Phản ứng của Việt Nam trước phán quyết của Tòa phúc thẩm Paris với bà Trần Tố Nga

18:10 22/08/2024

Bộ Ngoại giao Việt Nam lấy làm tiếc về phán quyết trong vụ việc của bà Trần Tố Nga, nhấn mạnh ủng hộ các nạn nhân yêu cầu các công ty sản xuất chất da cam chịu trách nhiệm.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng trong cuộc họp báo ngày 22-8 - Ảnh: DUY LINH

"Việt Nam lấy làm tiếc trước phán quyết của Tòa phúc thẩm Paris về vụ việc", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng trả lời trong cuộc họp báo thường kỳ chiều 22-8.

Trước đó, Tuổi Trẻ Online đề nghị Bộ Ngoại giao cho biết quan điểm của Việt Nam về vụ bà Trần Tố Nga kiện 14 công ty sản xuất hóa chất Mỹ và bình luận về phán quyết của Tòa phúc thẩm Paris.

Như Tuổi Trẻ Online đã đưa tin trước đó, sáng 22-8 giờ Paris (chiều cùng ngày theo giờ Việt Nam), Tòa phúc thẩm Paris đã ra phán quyết về vụ kiện của bà Trần Tố Nga.

Theo đó, tòa đã ra phán quyết giống với Tòa sơ thẩm Ervy: các tập đoàn, công ty hóa chất Mỹ được hưởng quyền miễn trừ trách nhiệm pháp lý vì họ sản xuất các độc chất theo yêu cầu của Chính phủ Mỹ (PV - trong khi Chính phủ Mỹ được miễn trừ vì do hoàn cảnh chiến tranh). Do vậy, tòa không có thẩm quyền xét xử vụ kiện.

Với phán quyết của Tòa phúc thẩm Paris ngày 22-8, bà Hằng nhấn mạnh Việt Nam đã nhiều lần nêu quan điểm về vụ việc.

"Mặc dù chiến tranh đã qua, những hậu quả nặng nề vẫn còn tác động sâu sắc đến đất nước và người dân Việt Nam, trong đó có những hậu quả lâu dài và nghiêm trọng của chất độc da cam/dioxin.

Chúng tôi ủng hộ mạnh mẽ các nạn nhân của chất độc da cam/dioxin yêu cầu các công ty hóa chất sản xuất và cung cấp chất độc da cam/dioxin cho Mỹ trong cuộc chiến tại Việt Nam và khiến hàng triệu người tại Việt Nam là nạn nhân có trách nhiệm khắc phục hậu quả đã gây ra", người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh.

Bà Trần Tố Nga, 82 tuổi, hứng chịu đợt phun chất độc da cam bởi máy bay quân đội Mỹ vào năm 24 tuổi tại Củ Chi - Ảnh: AFP

Bà Trần Tố Nga - đại diện cho hàng triệu nạn nhân chất độc da cam/dioxin tại Việt Nam - đã kiện 14 tập đoàn, công ty hóa chất Mỹ vì đã sản xuất loại chất độc “giết người xuyên qua nhiều thế hệ" được sử dụng trong chiến tranh tại Việt Nam.

Ngay sau khi nhận tin về phán quyết của Tòa phúc thẩm Paris, bà Trần Tố Nga tuyên bố sẽ kháng cáo lên Tòa giám đốc thẩm tối cao.

“Không thể nói là tôi không thất vọng, nhưng quả là tôi không bất ngờ. Mọi sự đều đã được lường trước. Nếu chân lý và lẽ phải luôn thắng, thì đất nước Việt Nam và người Việt Nam chúng tôi đã không phải gánh chịu hàng triệu lít chất độc da cam còn để lại hậu quả đến tận bây giờ.

Và đây là quyết định ngay lập tức của tôi: Chúng ta sẽ tiếp tục kháng án lên Tòa giám đốc thẩm tối cao”, người phụ nữ 82 tuổi nhấn mạnh.

Luật sư William Bourdon, luật sư chính của bên nguyên đơn Trần Tố Nga, tuyên bố: “Tôi cảm thấy rất thất vọng về quyết định mang tính bảo thủ này của Tòa phúc thẩm Paris. Tôi đã hy vọng tòa sẽ có một quyết định tiến bộ hơn. Tuy nhiên, điều này không làm lung lay niềm tin của tôi vào lẽ phải của bên nguyên đơn, không làm hao mòn nghị lực của chúng tôi để tiếp tục đi tới".

Cuộc chiến kiên định của bà Trần Tố Nga

Năm 2014, bà Trần Tố Nga gửi đơn kiện 26 công ty hóa chất Mỹ tại Tòa Evry. Đơn kiện được chấp thuận và gửi đi.

Cuộc chiến pháp lý về chất độc da cam tiếp tục từ đó tới nay. Ở tuổi 82, bà Trần Tố Nga vẫn kiên định trong cuộc đấu tranh chống lại 14 gã khổng lồ của ngành hóa chất nông nghiệp, bao gồm cả Bayer-Monsanto.

Chất độc da cam là một loại thuốc khai quang cực kỳ độc hại, đã gây ra hậu quả khủng khiếp cho hàng triệu người, trong đó có bà Trần Tố Nga. Theo ước tính, có từ 2,1 đến 4,8 triệu người đã chết hoặc mắc các bệnh nghiêm trọng sau khi tiếp xúc với chất độc này.

Có thể bạn quan tâm
Vĩnh Phúc: Mâu thuẫn tại quán ăn sáng, nam thanh niên cầm kéo đâm chết đối thủ

Vĩnh Phúc: Mâu thuẫn tại quán ăn sáng, nam thanh niên cầm kéo đâm chết đối thủ

18:50 18/12/2023

Theo thông tin từ Công an tỉnh Vĩnh Phúc ngày 18/12, đơn vị vừa tạm giữ hình Vũ Văn Thạch (sinh năm 1997, trú tại xã Tân Lập, huyện Sông Lô) để điều tra vụ xô xát gây chết người ở đường Nguyễn Tất Thành, TP Vĩnh Yên. Khoảng 6h cùng ngày, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc nhận được tin báo của Công an phường Khai Quang, TP Vĩnh Yên về vụ đánh nhau khiến 1 người tử vong ở đường Nguyễn Tất Thành. Phòng Cảnh sát hình sự đã chủ trì, phối hợp với...

Phát hiện hàng nghìn chiếc bánh trung thu không rõ nguồn gốc

Phát hiện hàng nghìn chiếc bánh trung thu không rõ nguồn gốc

07:40 09/09/2023

Một xe ô tô vận chuyển tổng cộng 300 hộp bánh trung thu khoảng 21.000 chiếc bánh, có nhãn và bao bì hàng hóa ghi rõ dấu vết của nước ngoài vừa bị công an bắt giữ.

Thiếu tá công an bị thương khi vây bắt đối tượng buôn ma túy nhiễm HIV

Thiếu tá công an bị thương khi vây bắt đối tượng buôn ma túy nhiễm HIV

17:30 25/08/2023

Bị vây bắt, Tường chống trả quyết liệt, dùng kiếm tự chế dài gần 1m tấn công lực lượng chức năng, khiến Thiếu tá Mong Văn Tân, cán bộ Công an xã Châu Nga (Quỳnh Châu, Nghệ An) bị thương vào tay.

Thu nhập thấp, áp lực công việc lớn, nhiều giáo viên xin thôi việc

Thu nhập thấp, áp lực công việc lớn, nhiều giáo viên xin thôi việc

07:00 21/03/2023

Gánh nặng 'cơm áo gạo tiền' cộng với áp lực công việc ngày càng cao nên đã có nhiều giáo viên xin thôi việc trong năm qua.

Nếu không tìm được kẻ đưa ma túy cho 4 nữ tiếp viên, vụ án sẽ thế nào?

Nếu không tìm được kẻ đưa ma túy cho 4 nữ tiếp viên, vụ án sẽ thế nào?

04:30 25/03/2023

Góc nhìn pháp lý trong việc trả tự do cho 4 tiếp viên hàng không Ngày 22/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM ra quyết định trả tự do cho 4 tiếp viên hàng không xách 11 kg ma túy do chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự. Tuy nhiên, cơ quan điều tra cũng đã khởi tố vụ án 'vận chuyển trái phép chất ma tuý' để làm rõ bản chất vụ việc, xử lý nghiêm các đối tượng liên quan. Trả lời PV VTC News về diễn biến tiếp theo của vụ án, luật sư Đặng Văn Cường...

'Dẫn mặn nhập đồng' để nuôi tôm: Người dân chịu cảnh 'khát nước sạch'

'Dẫn mặn nhập đồng' để nuôi tôm: Người dân chịu cảnh 'khát nước sạch'

15:20 20/09/2023

Triệu An, một vùng quê ven biển của huyện Thiệu Phong, tỉnh Quảng Trị, vốn rất trong lành, thanh bình nay lại gánh chịu tình trạng ô nhiễm nguồn nước đến mức đáng báo động.

Nam sinh ở Thanh Hóa rơi từ tầng 4 xuống sân trường trong giờ ra chơi

Nam sinh ở Thanh Hóa rơi từ tầng 4 xuống sân trường trong giờ ra chơi

11:10 27/02/2024

Sáng 27/2, ông Chu Hồng Văn - Hiệu trưởng Trường THPT Đào Duy Từ (TP Thanh Hóa) xác nhận, một nam sinh lớp 10 của nhà trường vừa rơi từ tầng 4 xuống sân trường, hiện sức khoẻ trong tình trạng nguy kịch.

Cháu bé 21 tháng tuổi nghi bị bắt cóc ở Hà Nội, tìm thấy thi thể ở Hưng Yên

Cháu bé 21 tháng tuổi nghi bị bắt cóc ở Hà Nội, tìm thấy thi thể ở Hưng Yên

16:00 20/09/2023

Một ngày sau khi được thông báo mất tích, cháu bé 21 tháng tuổi được tìm thấy ở Hưng Yên. Nạn nhân đã tử vong. Nhà chức trách đang truy bắt nghi phạm.

Can ngăn nhóm thanh niên 'hỗn chiến', trung úy công an trúng đạn

Can ngăn nhóm thanh niên 'hỗn chiến', trung úy công an trúng đạn

19:00 19/09/2023

Trong lúc can ngăn nhóm thanh niên 'hỗn chiến', trung úy Phan Tiến Dũng - cán bộ Công an phường Hải Hòa, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) bị trúng đạn, hiện đang được cấp cứu tại bệnh viện.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới