Phan Quốc Việt được Tòa án Quân sự Trung ương giảm 3 năm tù

13:40 18/07/2024

Trong vụ án liên quan 4 cựu sĩ quan Học viện Quân y, cựu tổng giám đốc Việt Á Phan Quốc Việt và cựu thượng tá Hồ Anh Sơn được tòa phúc thẩm giảm mỗi người 3 năm tù.

Sáng 18/7, Tòa án Quân sự Trung ương công bố bản án phúc thẩm sau một ngày xét xử. Đánh giá các tình tiết giảm nhẹ mới, HĐXX chấp nhận kháng cáo của cả 7 bị cáo.

Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á Phan Quốc Việt được giảm án cho cả hai tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, từ 25 xuống còn 22 năm tù.

Trong vụ án liên quan cựu bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, hồi tháng 5, Việt bị TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên 29 năm tù. Do đó, dù được giảm 3 năm tù, tổng hợp hình phạt Việt phải thi hành sau hai bản án phúc thẩm vẫn là 30 năm.

6 bị cáo còn lại đều được tòa giảm mỗi người hai năm tù. Cụ thể, ông Hồ Anh Sơn, cựu thượng tá, cựu phó giám đốc Viện Nghiên cứu y dược học quân sự thuộc Học viện Quân y, còn 10 năm; ông Trịnh Thanh Hùng, cựu vụ phó thuộc Bộ Khoa học Công nghệ, còn 13 năm, cùng về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Ở tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, ông Nguyễn Văn Hiệu, cựu đại tá, cựu trưởng Phòng Trang bị Vật tư, được giảm còn 5 năm và ông Lê Trường Minh, cựu thiếu tá, cựu trưởng Ban Hóa dược, còn 4 năm.

Riêng ông Ngô Anh Tuấn, cựu thiếu tá, cựu trưởng Phòng Tài chính, thuộc Học viện Quân y, được HĐXX giảm hai năm tù vừa chuyển sang án treo, tức từ 4 năm tù còn 2 năm tù treo.

Phó tổng giám đốc Việt Á Vũ Đình Hiệp được giảm còn 4 năm tù, tổng hợp mức án 15 năm tù trong vụ án liên quan Bộ Y tế là 19 năm.

Tòa cũng tuyên trả lại cho gia đình bị cáo Hiệu 350 triệu đồng nộp khắc phục hậu quả còn thừa.

Về lý do chấp nhận kháng cáo, HĐXX đánh giá 7 bị cáo đều có thái độ thành khẩn, tiếp tục khắc phục hậu quả sau phiên sơ thẩm. Các bị cáo thuộc Học viện Quân y có nhiều thành tích, cống hiến trong quá trình làm việc, góp phần đẩy lùi dịch bệnh trong giai đoạn khó khăn. Ông Hồ Anh Sơn có nhiều công trình khoa học, đào tạo nhiều tiến sĩ cho ngành y...

Riêng phần dân sự, HĐXX không chấp nhận yêu cầu của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á về việc yêu cầu Học viện Quân y trả lại 10 tỷ đồng. HĐXX vẫn buộc các cá nhân và đơn vị liên quan phải bồi thường 12 tỷ đồng còn thiếu cho Học viện, cụ thể bị cáo Hồ Anh Sơn phải bồi thường 1,6 tỷ đồng, Việt Á 10,7 tỷ đồng.

Tại phiên sơ thẩm mở tháng 12/2023, Tòa án Quân sự Quân khu thủ đô Hà Nội xác định, đầu năm 2020 khi Covid-19 bùng phát, Học viện Quân y đề xuất được phát triển kit test xét nghiệm trong đề tài nghiên cứu có tổng kinh phí 18,98 tỷ đồng.

Đề tài sau đó được Viện Nghiên cứu Y dược học quân sự (thuộc Học viện Quân y) triển khai; ông Sơn là chủ nhiệm. Công ty Việt Á cùng tham gia với tư cách là đơn vị phối hợp nghiên cứu, chế tạo, theo yêu cầu từ vụ phó Hùng.

Quá trình nghiên cứu, ông Hùng, Sơn và Việt cho rằng kit test của Việt Á tốt hơn nên thống nhất không cần Học viện Quân y chuyển giao quy trình nghiên cứu mà để Việt Á tự sản xuất 20.000 sản phẩm.

Ba bị cáo sau đó đưa bộ kit do Công ty Việt Á cung cấp (không được sản xuất theo quy trình nghiên cứu của Học viện Quân y) để thử nghiệm tại Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương và sử dụng sản phẩm này để nghiệm thu đề tài.

Quy trình nghiên cứu của Học viện Quân y không có sản phẩm được thử nghiệm, đánh giá và đề tài của Học viện Quân y không hoàn thành. Việt tiếp tục sử dụng kết quả nghiệm thu này để gian dối trong làm thủ tục, sau đó được Bộ Y tế ra quyết định cấp phép lưu hành.

Tòa xác định, hành vi gian dối của 3 bị cáo Hùng, Sơn, Việt đã gây thiệt hại 18,5 tỷ đồng - khoản tiền giao Học viện Quân y làm đề tài.

Ba cựu sĩ quan quân y còn lại, giai đoạn tháng 5-12/2021, khi Học viện quân y tổ chức các trung tâm xét nghiệm dã chiến tại Bắc Ninh, Bắc Giang và TP HCM, đã xin Việt Á ứng trước vật tư. Họ bị cáo buộc hợp thức hóa hồ sơ bằng đấu thầu, qua đó thanh toán cho Việt Á chênh 27 tỷ đồng so với giá trị thực.

Tòa án Quân sự Thủ đô Hà Nội đánh giá trong bản án sơ thẩm, hành vi của các bị cáo là "đặc biệt nghiêm trọng", phạm tội vì động cơ vụ lợi; gây mất uy tín, ảnh hưởng đến lòng tin của người dân vào quân đội, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước.

Thanh Lam

Có thể bạn quan tâm
Những cánh cửa mới của thành phố

Những cánh cửa mới của thành phố

06:30 02/05/2023

Tôi đã được đến, và sống ở TP.HCM từ thơ ấu. Lớn lên và trưởng thành cùng thành phố, chứng kiến những đổi thay, công việc sau này càng cho tôi điều kiện theo dõi và tìm hiểu.

Xả súng tại Mexico khiến ít nhất 19 người thương vong

Xả súng tại Mexico khiến ít nhất 19 người thương vong

11:00 21/05/2023

Chính quyền địa phương cho biết vụ việc xảy ra 14h18 chiều 20/5 giờ địa phương, tức 4h18 sáng 21/5 theo giờ Hà Nội, khi cuộc trình diễn đua xe địa hình đang diễn ra tại khu vực San Vicente.

Lái xe container vi phạm nồng độ cồn, gây tai nạn giao thông ở Hải Dương

Lái xe container vi phạm nồng độ cồn, gây tai nạn giao thông ở Hải Dương

12:00 15/04/2024

UBND tỉnh Hải Dương vừa xử phạt một lái xe container vi phạm nồng độ cồn, không chú ý quan sát, gây tai nạn giao thông.

Khởi tố người đàn ông thuê 2 ô tô rồi đem bán lấy tiền tiêu xài

Khởi tố người đàn ông thuê 2 ô tô rồi đem bán lấy tiền tiêu xài

16:50 25/02/2024

Ngày 25/2, tin từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang, đơn vị vừa quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can bắt giam Ngô Văn Tỉnh (SN 1973, trú phường Tân Lập, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) để điều tra về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thông tin điều tra, Tỉnh là khách quen thường xuyên thuê xe của Đ.T.T - quản lý bãi giữ xe tại khóm Châu Thới 2, phường Châu Phú B, TP Châu Đốc, An Giang. Sáng 27/9/2022, Ngô Văn Tỉnh liên hệ với T. thuê ô tô...

Đại học Y Hà Nội dự báo điểm chuẩn tăng

Đại học Y Hà Nội dự báo điểm chuẩn tăng

09:50 21/07/2024

Điểm chuẩn các ngành Y khoa, Răng Hàm Mặt của Đại học Y Hà Nội có thể trên 28, do chỉ tiêu xét hoàn toàn bằng điểm thi tốt nghiệp giảm và phổ điểm tăng.

Học sinh tung clip giáo viên túm cổ áo nữ sinh là thể hiện dân chủ trường học

Học sinh tung clip giáo viên túm cổ áo nữ sinh là thể hiện dân chủ trường học

18:30 05/10/2023

Chuyên gia giáo dục cho rằng, việc học sinh quay clip, tố cáo giáo viên có hành vi chưa chuẩn mực là thể hiện sự dân chủ trong trường học.

Cao tốc Bắc - Nam qua các tỉnh Bắc Trung Bộ sôi động thi công trong ngày Tết Dương lịch

Cao tốc Bắc - Nam qua các tỉnh Bắc Trung Bộ sôi động thi công trong ngày Tết Dương lịch

17:50 01/01/2024

1.1 là ngày nghỉ Tết Dương lịch 2024 nhưng trên công trường cao tốc Bắc - Nam qua các tỉnh Bắc Trung Bộ vẫn sôi động thi công như ngày...

Đoạn phim ghi lại những tình huống nguy hiểm ở các đoạn đường ngang tại Vương quốc Anh

Đoạn phim ghi lại những tình huống nguy hiểm ở các đoạn đường ngang tại Vương quốc Anh

16:40 19/07/2024

Đoạn phim CCTV đáng sợ này cho thấy một số sự cố nguy hiểm đã xảy ra trên các đoạn đường ngang trong năm qua ở Anh. Trong đoạn phim là những sự cố kinh hoàng trong đó các cá nhân suýt bị tàu đâm; một thanh niên trèo lên rào chắn và bị nhấc bổng lên; một chiếc xe bán tải lao qua rào chắn; dắt chó đi trên đường ray và thậm chí cả một vụ tai nạn xe đạp xảy ra ở giữa đường ngang. Sam Pead, người quản lý đường ngang cấp khu vực phía Nam của Network Rail, cho biết: “Mặc dù đường sắt của chúng tôi là một trong những nơi an toàn nhất ở châu Âu, nhưng mọi người cũng cần hiểu rõ những nguy hiểm và hậu quả tiềm ẩn của việc lạm dụng đường ngang”. Ông cho biết thêm: “Thật khó chịu khi chúng tôi tiếp tục chứng kiến mọi người liều mạng khi băng qua đường sắt.”. Đoạn phim đã được phát hành trùng với chiến dịch an toàn của Network Rail Southern được phát động khi kỳ nghỉ hè của học sinh ở Vương quốc Anh đang diễn ra.
Đọc bài gốc tại

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 42

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 42

10:00 06/05/2023

Hội nghị Cấp cao (HNCC) ASEAN lần thứ 42 sẽ được tổ chức tại Labuan Bajo, Indonesia từ ngày 9-11/5/2023 với sự tham dự của Lãnh đạo các nước ASEAN và Tổng Thư ký ASEAN. Thủ tướng Timor Leste được mời tham dự HNCC ASEAN lần đầu tiên với tư cách quan sát viên. Kiến ThứcThủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 42 từ ngày 9-11/5.1 Dịp này cũng sẽ diễn ra các phiên đối thoại giữa Lãnh đạo các nước ASEAN với đại diện Đại...

Co loi xay ra
Co loi xay ra