Phan Quốc Việt bị tuyên án 25 năm tù

18:20 29/12/2023

Tòa tuyên 15 năm tù với người khởi xướng vụ gian lận nghiên cứu kit test Trịnh Thanh Hùng; 25 năm tù cho Tổng giám đốc Việt Á Phan Quốc Việt; 12 năm với cựu thượng tá Hồ Anh Sơn.

Tại bản án được Tòa án Quân sự Thủ đô Hà Nội công bố chiều 29/12, Phan Quốc Việt bị phạt 15 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; 10 năm tù do Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Phó tổng giám đốc Việt Á Vũ Đình Hiệp lĩnh 6 năm tù về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Ông Hồ Anh Sơn, cựu thượng tá, cựu phó giám đốc Viện Nghiên cứu y dược học quân sự thuộc Học viện Quân y, bị phạt 12 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Ba cựu đồng nghiệp của ông Sơn tại Học viện Quân y bị cáo buộc Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, Nguyễn Văn Hiệu, cựu đại tá, cựu trưởng Phòng Trang bị Vật tư, án 7 năm tù; Ngô Anh Tuấn, cựu thiếu tá, cựu trưởng Phòng Tài chính, 4 năm tù và Lê Trường Minh, cựu thiếu tá, cựu trưởng Ban Hóa dược, án 6 năm tù.

Ông Trịnh Thanh Hùng, cựu vụ phó thuộc Bộ Khoa học Công nghệ, bị phạt 15 năm về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tòa cấm các bị cáo đảm nhiệm các chức vụ lãnh đạo, chỉ huy quản lý sau 2 năm mãn hạn tù; riêng Việt là 4 năm.

>>Hình ảnh phiên tuyên án chiều 29/12

Tòa án Quân sự Thủ đô Hà Nội đánh giá hành vi của các bị cáo là "đặc biệt nghiêm trọng", phạm tội vì động cơ vụ lợi; gây mất uy tín, ảnh hưởng đến lòng tin của người dân vào Quân đội, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước.

Vụ gian lận trong quá trình nghiên cứu đề tài kit test này được tòa nhận định có tính chất "đồng phạm giản đơn", trong đó ông Hùng có vai trò chính, khởi xướng; bị cáo Việt và Sơn là người thực hành. Ba người thông đồng giúp Việt Á được tham gia vào đề tài cùng Học viện Quân y, song sử dụng kit test của Việt Á để đưa đi thử nghiệm, nghiệm thu đề tài và được Bộ Y tế cấp phép trái pháp luật.

Việt Á sau đó sản xuất kit test và thu lợi hơn 1.200 tỷ đồng. Liên quan việc cấp phép này, VKS Quân sự Thủ đô cho hay ngày 5/10/2022, Bộ Y tế có công văn xác định việc cấp phép lưu hành cho kit test Việt Á là chưa đúng quy định pháp luật. Do đó, ngày 24/6/2022, Bộ Y tế thu hồi quyết định cấp phép này.

Tòa tuyên các bị cáo phải nộp lại toàn bộ số tiền hưởng lợi bất chính được Việt Á chia. Riêng số tiền ông Sơn và Việt Á được giải ngân trong quá trình nghiên cứu kit test, tổng hơn 18 tỷ đồng, tòa buộc những người này bồi hoàn cho Học viện Quân y để xử lý theo quy định nhà nước.

Trong hai ngày xét hỏi và tranh tụng, các bị cáo cơ bản thừa nhận hành vi bị cáo buộc song xin HĐXX xét động cơ phạm tội, hoàn cảnh dịch bệnh. Theo những người này, do tình thế cấp bách, phải làm theo mệnh lệnh cấp trên, muốn nhanh chóng có kit test, vật tư phục vụ chống dịch nên nhiều khi đã "vấp vào lao lý".

Tổng giám đốc Việt Á Phan Quốc Việt cho rằng doanh nghiệp mình là đơn vị đầu ngành, kit test Việt Á ưu việt hơn nghiên cứu của Học viện Quân y, "cả nước cần kit Việt Á". Việt phủ nhận phạm tội vì "vụ lợi, thông đồng, gian dối".

Cựu thượng tá Hồ Anh Sơn phân trần "cài" tên Việt Á vào nghiên cứu vì được cựu vụ phó Hùng giới thiệu và khi thấy kit test của Việt Á nhạy hơn thì mang đi kiểm định. Ông đưa ra câu hỏi tại phiên tòa: "Nếu mọi người ở tình thế đó sẽ làm gì?".

Cựu vụ phó Hùng phân trần, giới thiệu Việt Á cho nhóm nghiên cứu đề tài do biết đây là doanh nghiệp uy tín và duy nhất đạt ISO do Bộ Y tế yêu cầu.

Qua phiên đối đáp kéo dài gần 5 giờ, VKS Quân sự thủ đô phản biện các lý lẽ bào chữa của 7 bị cáo và 14 luật sư. Phản đối quan điểm "phạm tội vì dịch bệnh cấp bách", và "tuân lệnh cấp trên", VKS cho rằng nếu thấy lệnh cấp trên trái pháp luật, các bị cáo phải báo cáo cấp cao hơn. Nhưng thực tế, họ đều im lặng, thậm chí nhận tiền của Việt Á và thông đồng, cùng hưởng lợi.

VKS phân tích, vì sai phạm của Việt, Sơn, ông Hùng, đề tài của Học viện Quân y được Nhà nước giải ngân gần 19 tỷ đồng mà không có sản phẩm nên không có cơ sở nào để so sánh "kit test Việt Á tốt hơn của Học viện Quân y". Thực tế, Việt Á từng đem sản phẩm đi xin cấp phép song bất thành, do đó phải dựa vào Học viện Quân y, "mượn danh" để được Bộ Y tế cấp phép. Chính Việt cũng thừa nhận để một doanh nghiệp tự đi đăng ký sản phẩm là "rất khó".

Cơ quan công tố vì thế cho rằng việc Việt bào chữa "cả nước cần Việt Á, Học viện Quân y không có Việt Á thì không làm được kit test", là điều "không thể chấp nhận được".

Tổng giám đốc Việt Á sẽ tiếp tục bị xét xử ở phiên tòa thứ hai vào ngày 3/1/2024 trong vụ án liên quan cựu Bộ trưởng y tế Nguyễn Thanh Long.

Thanh Lam

Có thể bạn quan tâm
Bình Dương lấy ý kiến người dân về phương án phạm vi an toàn tại các đường tốc độ cao

Bình Dương lấy ý kiến người dân về phương án phạm vi an toàn tại các đường tốc độ cao

12:10 05/10/2023

Trước khi quyết định áp dụng 1 trong 3 phương án phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đối với các dự án giao thông trọng điểm, quy mô lớn, tỉnh Bình Dương lấy ý kiến người dân, nhất là các trường hợp chịu ảnh hưởng trực tiếp.

Hàng nghìn người xếp hàng dài vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hàng nghìn người xếp hàng dài vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

15:00 19/05/2023

Sáng nay (19.5), hàng nghìn người dân khắp mọi miền Tổ quốc cùng đông đảo du khách, bạn bè quốc tế đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh...

Cận cảnh khu tập thể dột nát giữa lòng thành phố Tuyên Quang

Cận cảnh khu tập thể dột nát giữa lòng thành phố Tuyên Quang

17:30 04/06/2024

Khu tập thể xây dựng số 4 phường Tân Hà (thành phố Tuyên Quang) hiện đang có gần 40 hộ dân sinh sống, đã quá cũ, dột nát, xuống cấp trầm trọng, đe dọa đến đời sống của người dân nơi đây.

Tin mới vụ trần gỗ phòng học bất ngờ sập ở Nghệ An

Tin mới vụ trần gỗ phòng học bất ngờ sập ở Nghệ An

15:00 21/12/2023

Trần gỗ phòng học bất ngờ đổ sập khi học sinh đang học khiến nhiều em bị thương, phải nhập viện cấp cứu. Trong đó có một em bị thương nặng đã được chuyển tuyến ra Hà Nội.

Câu chuyện đẹp về những thanh niên tình nguyện nhập ngũ ở Tây Ninh

Câu chuyện đẹp về những thanh niên tình nguyện nhập ngũ ở Tây Ninh

09:00 26/02/2024

Cặp anh em song sinh ở phường 1, thành phố Tây Ninh; nữ tân cử nhân vừa tốt nghiệp đại học và hai anh em ruột cùng ngụ ở phường Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh đã tình nguyện nhập ngũ.

Đảng ủy cơ quan TƯ phát động cuộc thi viết bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy cơ quan TƯ phát động cuộc thi viết bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

09:00 14/04/2023

Hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Ba, năm 2023; Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương chủ trì, phối hợp với Tạp chí Cộng sản, Báo Nhân Dân, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và Thông tấn xã Việt Nam tổ chức Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2023 trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương. Theo đó, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao...

Nữ sinh tố nhà trường xử ép, 'xin không bao giờ cắp sách đến trường' bị đình chỉ học 7 ngày

Nữ sinh tố nhà trường xử ép, 'xin không bao giờ cắp sách đến trường' bị đình chỉ học 7 ngày

10:00 02/11/2023

Hội đồng kỷ luật trường THCS Nguyễn Ảnh Thủ (quận 12, TPHCM) vừa ra quyết định tạm dừng việc học 7 ngày với nữ sinh tố nhà trường xử ép, 'xin không bao giờ cắp sách đến trường'.

Hà Nội số hóa 100% thủ tục hành chính

Hà Nội số hóa 100% thủ tục hành chính

07:10 03/01/2024

TP - Từ ngày 2/1, Hà Nội thực hiện số hóa 100% các thủ tục hành chính, từ khâu tiếp nhận, thụ lý, giải quyết đến trả kết quả trên hệ thống.

Chủ tịch Hà Nội giao công an điều tra vụ phóng viên bị hành hung

Chủ tịch Hà Nội giao công an điều tra vụ phóng viên bị hành hung

22:50 07/06/2023

Công văn nêu, ngày 6/6, Đài Phát thanh và Truyền hình (PT-TH) Hà Nội thông tin vụ việc phóng viên Đài bị một số đối tượng ngang nhiên hành hung, gây thương tích khi tác nghiệp tại khu vực Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa. Về việc này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Công an Thành phố chỉ đạo điều tra vụ việc, làm rõ thông tin, báo cáo Thành ủy, UBND TP trước ngày 12/6/2023. Chiều 7/6, bên lề Quốc hội, Trung tướng Nguyễn Hải Trung - Giám đốc Công an TP Hà...

Co loi xay ra
Co loi xay ra