Phan Quốc Việt bị phạt 25 năm tù

17:20 29/12/2023

Tổng giám đốc Việt Á Phan Quốc Việt bị phạt 15 năm tù vì tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; 10 năm tù về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Tổng hợp hình phạt 25 năm.

Phó tổng giám đốc Việt Á Vũ Đình Hiệp bị phạt 6 năm tù về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Ông Hồ Anh Sơn, cựu thượng tá, cựu phó giám đốc Viện Nghiên cứu y dược học quân sự thuộc Học viện Quân y, bị phạt 12 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Ba cựu đồng nghiệp của ông Sơn tại Học viện Quân y bị cáo buộc Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, Nguyễn Văn Hiệu, cựu đại tá, cựu trưởng Phòng Trang bị Vật tư án 7 năm tù; Ngô Anh Tuấn, cựu thiếu tá, cựu trưởng Phòng Tài chính 4 năm tù và Lê Trường Minh, cựu thiếu tá, cựu trưởng Ban Hóa dược 6 năm tù.

Cựu vụ phó Trịnh Thanh Hùng án 15 năm.

Trong hai ngày xét hỏi và tranh tụng, các bị cáo cơ bản thừa nhận hành vi bị cáo buộc song xin HĐXX xét động cơ phạm tội, hoàn cảnh dịch bệnh. Theo những người này, do tình thế cấp bách, phải làm theo mệnh lệnh cấp trên, muốn nhanh chóng có kit test, vật tư phục vụ chống dịch nên nhiều khi đã "vấp vào lao lý".

Phan Quốc Việt cho rằng doanh nghiệp mình là đơn vị đầu ngành, kit test Việt Á ưu việt hơn nghiên cứu của Học viện Quân y, "cả nước cần kit Việt Á". Việt phủ nhận phạm tội vì "vụ lợi, thông đồng, gian dối".

Cựu thượng tá Hồ Anh Sơn phân trần "cài" tên Việt Á vào nghiên cứu vì được cựu vụ phó Hùng giới thiệu và khi thấy kit test của Việt Á nhạy hơn thì mang đi kiểm định. Ông đưa ra câu hỏi tại phiên tòa: "Nếu mọi người ở tình thế đó sẽ làm gì?".

Cựu vụ phó Trịnh Thanh Hùng phân trần, giới thiệu Việt Á cho nhóm nghiên cứu đề tài do chỉ biết đây là doanh nghiệp uy tín và duy nhất cho ISO do Bộ Y tế yêu cầu, trong khi Học viện Quân y không tìm được.

Qua phiên đối đáp kéo dài gần 5 giờ, VKS Quân sự thủ đô phản biện các lý lẽ bào chữa của 7 bị cáo và 14 luật sư. Phản đối quan điểm "phạm tội vì dịch bệnh cấp bách", và "tuân lệnh cấp trên", VKS cho rằng nếu thấy lệnh cấp trên trái pháp luật, các bị cáo phải báo cáo cấp cao hơn. Nhưng thực tế, họ đều im lặng, thậm chí nhận tiền của Việt Á và thông đồng, cùng hưởng lợi.

Vì sai phạm của Việt, Sơn, ông Hùng, đề tài của Học viện Quân y dù được Nhà nước giải ngân gần 19 tỷ đồng, không có sản phẩm nên không có cơ sở nào để so sánh "kit Việt Á tốt hơn kit Học viện Quân y". Thực tế, Việt Á từng đem kit đi xin cấp phép song bất thành, do đó phải dựa vào Học viện Quân y, "mượn danh" để được Bộ Y tế cấp phép. Chính Việt cũng thừa nhận, để một doanh nghiệp tự đi đăng ký sản phẩm, "rất khó".

Cơ quan công tố vì thế cho rằng, Việt nói "cả nước cần Việt Á, Học viện Quân y không có Việt Á thì không làm được kit test", là điều "không thể chấp nhận được".

Sau phiên tòa hôm nay, Tổng giám đốc Việt Á sẽ có 4 ngày, trước khi tiếp tục bị xét xử ở phiên tòa thứ hai, do TAND Hà Nội xét xử ngày 3/1/2024 tới, liên quan cựu Bộ trưởng y tế Nguyễn Thanh Long.

Trong vụ án thứ hai này, Việt bị truy tố 2 tội Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng Đưa hối lộ.

Thanh Lam

Có thể bạn quan tâm
Cục Cảnh sát hình sự triệt phá đường dây mua bán thận liên tỉnh

Cục Cảnh sát hình sự triệt phá đường dây mua bán thận liên tỉnh

15:20 06/02/2024

Từ Công Nguyên và đồng bọn từng phải đi bán thận của mình nên nắm rõ 'quy trình', đã cùng nhau lập đường dây mua bán bộ phận này, hưởng lợi mỗi lần hàng trăm triệu đồng.

Tuyển sinh ĐH 2023: Khi nào loại bỏ phương thức xét tuyển kém hiệu quả?

Tuyển sinh ĐH 2023: Khi nào loại bỏ phương thức xét tuyển kém hiệu quả?

23:00 08/03/2023

Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, năm 2022, các trường đại học sử dụng khoảng 20 phương thức xét tuyển. Trong đó, có nhiều phương thức không có thí sinh nào nhập học.

Quen qua mạng xã hội, cô gái bị hai thanh niên cướp rồi hiếp

Quen qua mạng xã hội, cô gái bị hai thanh niên cướp rồi hiếp

19:40 09/06/2023

Cô gái 21 tuổi nhận lời đi chơi với hai bạn trai cùng tuổi quen qua mạng xã hội, đến nơi vắng vẻ thì bị hai người này cướp trang sức và hiếp dâm.

Đắk Nông xử phạt công ty vi phạm khám, chữa bệnh 90 triệu đồng

Đắk Nông xử phạt công ty vi phạm khám, chữa bệnh 90 triệu đồng

22:00 29/08/2023

UBND tỉnh Đắk Nông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 90 triệu đồng đối với Công ty TNHH H DENTAL - Chi nhánh Đắk Nông do...

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư tại Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư tại Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam

14:50 02/12/2023

Sáng 2.12, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Thành phố Hà Nội, Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam chính thức khai mạc. Báo Lao Động trân trọng giới...

Thiếu giáo viên ở Thanh Hoá: Cần 10.000 nhưng chỉ tiêu tuyển dụng mới…200!

Thiếu giáo viên ở Thanh Hoá: Cần 10.000 nhưng chỉ tiêu tuyển dụng mới…200!

17:20 02/08/2023

Thanh Hóa đang thiếu hơn 10.000 giáo viên ở các cấp học. Thế nhưng cơ hội để trở thành giáo viên ở tỉnh này xem ra vẫn là cánh cửa...

Sau lời kêu gọi của công an, 5 đối tượng tấn công trụ sở xã ở Đắk Lắk ra đầu thú

Sau lời kêu gọi của công an, 5 đối tượng tấn công trụ sở xã ở Đắk Lắk ra đầu thú

19:50 14/06/2023

Hôm nay 14/6, lãnh đạo Công an huyện Krông Búk (Đắk Lắk) cho hay, cả 5 đối tượng ra đầu thú đều sinh sống trên địa bàn huyện. Công an huyện Ea H'leo cũng đã phát đi văn bản kêu gọi các đối tượng liên quan đến vụ việc nhanh chóng đầu thú để hưởng khoan hồng. Theo thông tin cung cấp, một số đối tượng tham gia vụ tấn công nói trên cư ngụ tại huyện Krông Búk. Sáng sớm 11/6, tại địa bàn huyện Cư Kuin (Đắk Lắk) đã xảy ra vụ một nhóm người dùng súng...

Quy định mới về bảo hiểm cháy nổ bắt buộc từ ngày 6/9/2023

Quy định mới về bảo hiểm cháy nổ bắt buộc từ ngày 6/9/2023

10:50 09/09/2023

Ngày 6/9, Chính phủ ban hành Nghị định 67/2023/NĐ-CP quy định về bảo hiểm bắt buộc của chủ xe, bảo hiểm cháy nổ bắt buộc, bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng có hiệu lực thi hành từ ngày 6/9/2023.

Học sinh quận Hoàn Kiếm giành cú đúp Vàng cuộc thi CLB Văn – Toán Tuổi Thơ toàn quốc

Học sinh quận Hoàn Kiếm giành cú đúp Vàng cuộc thi CLB Văn – Toán Tuổi Thơ toàn quốc

13:40 11/06/2024

Năm 2024, đoàn học sinh Hoàn Kiếm, Hà Nội xuất sắc giành 02 cúp Vàng đồng đội cấp Tiểu học và cấp THCS. 20 học sinh Hoàn Kiếm đã đạt 20 giải, trong đó có 09 Huy chương Vàng, 06 Huy chương Bạc, 04 Huy chương Đồng, 01 giải Triển vọng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra