Phấn đấu khởi công 3 cao tốc vùng Đông Nam Bộ vào đầu năm 2025

14:10 10/08/2024

Tại cuộc làm việc ở TP.HCM sáng 10-8, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị phấn đấu khởi công 3 cao tốc vùng Đông Nam Bộ vào đầu năm 2025.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo - Ảnh: HỮU HẠNH

Sáng 10-8, tại TP.HCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính - chủ tịch Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ - đã chủ trì hội nghị Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ lần 4.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng đã biểu dương những kết quả vùng Đông Nam Bộ đạt trong thời gian qua. Thủ tướng cho rằng mặc dù vùng chỉ chiếm 9% diện tích nhưng đóng góp 1/3 GRDP và 40% ngân sách cả nước. Giá trị xuất khẩu và thành lập doanh nghiệp 7 tháng đầu năm cũng đạt nhiều kết quả khả quan.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn hạn chế như tăng trưởng kinh tế 7 tháng đạt 5,58%, chỉ cao hơn vùng Tây Nguyên. Thủ tướng cho rằng có nguyên nhân khách quan và chủ quan thì vùng Đông Nam Bộ là địa bàn chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch.

Bên cạnh đó, mô hình tăng trưởng còn chậm, chuyển đổi động lực tăng trưởng của vùng chưa mạnh, chất lượng tăng trưởng kinh tế chưa thật sự bền vững. Khả năng chống chịu tác động của nền kinh tế vùng có hạn. Công nghiệp là 1 trong 3 trụ cột nhưng phát triển chưa thực sự bền vững. Ngoài ra môi trường đầu tư kinh doanh vẫn còn những điểm nghẽn. Liên kết vùng chưa hiệu quả.

Trong thời gian tới, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương, bộ ngành tiếp tục hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Triển khai thực hiện quy hoạch nhanh, cụ thể. Trong đó. TP.HCM khẩn trương trình phê duyệt các đồ án quy hoạch.

Đồng thời, các đơn vị cũng cần rà soát những điểm nghẽn pháp lý như ở Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách, Luật Tài sản công, Luật Khoáng sản… để đề xuất sửa đổi.

Thủ tướng cho biết đang chỉ đạo quyết liệt để tháo gỡ vướng mắc ở các luật với biện pháp dùng một luật để sửa nhiều luật.

  • Vùng Đông Nam Bộ cần đề xuất giữ phần ngân sách đưa vào quỹ phát triển hạ tầngĐỌC NGAY

Trong đó cần tập trung góp ý để Bộ Kế hoạch và Đầu tư sửa Luật Đầu tư công và các các điểm nghẽn về nghị định, thông tư của các bộ, các ngành. Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư để dấn dắt đầu tư tư nhân, huy động mọi nguồn lực xã hội để đầu tư phát triển.

Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương tập trung 3 động lực tăng trưởng truyền thống là đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu và các động lực tăng trưởng mới như kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, kinh tế ban đêm và các ngành mới nổi như sản xuất chip, trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây…

"Bây giờ cạnh tranh cũng là cạnh tranh về khoa học công nghệ, chiến tranh cũng là chiến tranh công nghệ. Việt Nam phải đi trước một bước", Thủ tướng chỉ đạo.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương phối hợp chặt chẽ với nhau và các bộ ngành để cùng nhau giải quyết những khó khăn, mở ra kết nối trong vùng tốt hơn.

Các bộ ngành, địa phương được giao chủ trì thì khẩn trương hoàn thiện nghiên cứu các dự án lớn trong vùng như Trung tâm tài chính quốc tế tại TP.HCM, Trung tâm thương mại tự do tại Bà Rịa - Vũng Tàu và hệ thống giao thông kết nối đã đề ra.

Trong đó, TP.HCM chủ trì trình các cơ chế chính sách vượt trội cho dự án đường vành đai 4. Với khó khăn về nguồn vốn, Thủ tướng đề nghị Bộ Tài chính xem xét đề xuất của các địa phương, nếu vượt thẩm quyền thì báo cáo Chính phủ.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng giao TP.HCM, Bình Dương, Tây Ninh, Bình Phước khẩn trương hoàn thành các thủ tục tiếp theo với cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, cao tốc Chơn Thành - Gia Nghĩa, cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một. Phấn đấu khởi công đầu năm 2025.

Thủ tướng cũng yêu cầu các ngành cứu các dự án vùng có tính chất đột phá để triển khai trên tinh thần nói đã làm, đã cam kết phải thực hiện, đã thực hiện thì phải ra sản phẩm cân đo đếm được.

Có thể bạn quan tâm
Thượng úy 9X của lữ đoàn tên lửa

Thượng úy 9X của lữ đoàn tên lửa

10:20 12/10/2023

Thượng úy của lữ đoàn tên lửa - chàng trai 18 tuổi năm đó, khi giàn khoan HD-981 kéo trái phép vào vùng biển Việt Nam, đã sôi sục tự hỏi có thể làm gì cho đất nước? Ước mơ trở thành lính hải quân ngày ấy nay đã được toại nguyện.

Hà Nội công bố điểm chuẩn lớp 10 công lập

Hà Nội công bố điểm chuẩn lớp 10 công lập

21:10 01/07/2024

Điểm chuẩn vào lớp 10 của 117 trường THPT công lập không chuyên được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố chiều 1/7.

Người phụ nữ biết đối nhân xử thế, nấu ăn ngon chờ anh

Người phụ nữ biết đối nhân xử thế, nấu ăn ngon chờ anh

23:00 12/07/2024

Em 39 tuổi, sống cùng con gái tại Hà Nội, có công việc ổn định.

Bé trai 11 tháng tuổi chết ngạt do đeo khẩu trang

Bé trai 11 tháng tuổi chết ngạt do đeo khẩu trang

18:50 29/01/2024

Vì phải đeo khẩu trang trong tình trạng quấy khóc và sổ mũi, bé trai 11 tháng tuổi đã bị ngạt thở, sau đó tử vong.

Đường phố TP.HCM ngập lênh láng sau mưa lớn, nhiều xe chết máy trong biển nước

Đường phố TP.HCM ngập lênh láng sau mưa lớn, nhiều xe chết máy trong biển nước

21:30 06/10/2023

Chiều tối 6/10, cơn mưa lớn trút xuống một số nơi tại TP.HCM khiến nhiều tuyến đường ngập sâu. Ghi nhận của PV VTC News, một tuyến đường như: Phạm Văn Chiêu, Nguyễn Văn Khối, Quang Trung, Lê Đức Thọ, Lê Văn Thọ (quận Gò Vấp), Nguyễn Văn Quá, Song Hành (quận 12) Phạm Đức Sơn (quận 8)... mênh mông nước khiến người dân di chuyển khó khăn. Đến 19h, nhiều tuyến đường ở khu vực quận 12, Gò Vấp, Tân Bình… vẫn ngập sâu. Đoạn đường Nguyễn Văn Khối, hướng...

Bình minh nơi chợ cá độc nhất vô nhị ở Quảng Ngãi

Bình minh nơi chợ cá độc nhất vô nhị ở Quảng Ngãi

16:40 01/10/2023

Bình minh vừa ló rạng, cũng là lúc hàng chục tàu khai thác hải sản tấp vào chợ cá ở thôn Châu Thuận Biển (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) để bán cá, hình thành nên một ngôi chợ độc nhất vô nhị ở Quảng Ngãi.

Nhiều hoạt động tình nguyện ấn tượng của tuổi trẻ TT-Huế

Nhiều hoạt động tình nguyện ấn tượng của tuổi trẻ TT-Huế

06:40 31/12/2023

Đó là một trong những dấu ấn của tuổi trẻ TT-Huế được nêu bật tại hội nghị tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2023 tỉnh này, do Tỉnh Đoàn vừa tổ chức.

Các huyền thoại Caracas tái ngộ dịp kỷ niệm Chiến dịch Nguyễn Văn Trỗi

Các huyền thoại Caracas tái ngộ dịp kỷ niệm Chiến dịch Nguyễn Văn Trỗi

10:20 10/10/2023

59 năm trước, Lực lượng Vũ trang Giải phóng Dân tộc Venezuela đã thực hiện việc bắt cóc Tùy viên Quân sự Mỹ Smolen ở thủ đô Caracas, để yêu cầu Nhà Trắng trả tự do cho người anh hùng Nguyễn Văn Trỗi.

10 thí sinh thi thuyết trình cán bộ tham mưu tốt - dân vận khéo

10 thí sinh thi thuyết trình cán bộ tham mưu tốt - dân vận khéo

09:30 04/12/2023

10 thí sinh xuất sắc nhất hội thi cán bộ 'Tham mưu tốt - Dân vận khéo' 2023 của TP.HCM sẽ dự vòng thi thuyết trình cuối cùng vào ngày mai 5-12.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới