Phải xử lý ổ dịch do một con chó dại tấn công 3 người và 13 chó, mèo

21:40 31/07/2024

Sau khi cắn một người ở xã Hiền Ninh, huyện Sóc Sơn (Hà Nội), con chó dại to cỡ 15kg sang xã khác cùng huyện, cắn thêm 2 người và tấn công nhiều chó, mèo.

Chó thả rông, không rọ mõm xuất hiện nhiều trên đường phố - Ảnh minh họa: PHƯƠNG QUYÊN

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội thông tin vừa tiến hành giám sát công tác điều tra, xử lý ổ dịch dại tại hai xã Hiền Ninh và Minh Phú (huyện Sóc Sơn, Hà Nội).

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn và khai thác thông tin từ người dân tại thôn Lâm Trường, xã Minh Phú và thôn Ninh Môn, xã Hiền Ninh, ghi nhận một ổ dịch dại trên chó liên quan 2 thôn của 2 xã.

Theo đó, sáng 25-7, trên địa bàn xã Minh Phú phát hiện một con chó có biểu hiện dại, giống chó ta nặng khoảng 15kg. Tại đây, con chó dại đã cắn, tiếp xúc với 13 con chó, mèo của 4 hộ gia đình và cắn một người.

Tiếp theo, con chó này di chuyển sang Việt Phủ Thành Chương, thôn Ninh Môn, xã Hiền Ninh và cắn hai người khác là một khách thăm quan và một bảo vệ.

Nhân viên tại Việt phủ Thành Chương đã đập chết con chó và báo nhân viên thú y xã Hiền Ninh gửi mẫu đến Trung tâm chẩn đoán Thú y Trung ương, kết quả xét nghiệm dương tính vi rút dại.

Tính đến ngày 29-7, CDC Hà Nội ghi nhận 3 trường hợp người phơi nhiễm với con chó dại. Các trường hợp này đã được xử lý vết thương, tư vấn tiêm chủng vắc xin và huyết thanh kháng dại theo đúng quy định.

  • 887 người chết vì bệnh dại: Không được để chó thả rông, cắn người nữa

Ủy ban nhân dân huyện Sóc Sơn đã thông báo tình hình dịch đến người dân trên địa bàn, xác minh nguồn gốc con chó, tổ chức và phân công nhiệm vụ cho các ban ngành liên quan trong phòng chống bệnh dại.

Yêu cầu người dân trên địa bàn nuôi chó, mèo phải xích nhốt, không được thả rông, bố trí đội tuần tra, tiêu diệt chó thả rông.

Đồng thời, cán bộ thú y cũng tiêu hủy con chó dại và 13 con chó, mèo đã tiếp xúc với con chó dại.

Chủ động phòng bệnh dại

Các chuyên gia khuyến cáo hiện bệnh dại chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, người bị bệnh dại gần như tử vong 100%.

- Tiêm phòng đầy đủ cho chó, mèo nuôi và tiêm nhắc lại hằng năm theo khuyến cáo của ngành thú y.

- Không thả rông chó, mèo; chó ra đường phải được đeo rọ mõm.

- Không đùa nghịch, trêu chọc chó, mèo.

- Khi bị chó, mèo cắn, cào, liếm cần rửa kỹ vết thương bằng nước và xà phòng đặc liên tục trong 15 phút, nếu không có xà phòng thì phải xối rửa vết thương bằng nước sạch. Sau đó tiếp tục rửa lại bằng cồn 70%, cồn iod hoặc povidone, iodine. Lưu ý không được băng kín vết thương.

Đồng thời, người bị cắn đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, tiêm ngừa dại kịp thời.

Có thể bạn quan tâm
Bịa đặt vụ việc ở Đắk Lắk, nhiều người bị xử phạt

Bịa đặt vụ việc ở Đắk Lắk, nhiều người bị xử phạt

21:10 13/06/2023

Ngày 13/6, Phòng An ninh Chính trị nội bộ Công an tỉnh Hà Tĩnh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với L.Q.C. (trú tại huyện Vũ Quang) và N.H.T. (trú tại thành phố Hà Tĩnh) về hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt vụ việc xảy ra ở Đắk Lắk. Cụ thể, ngày 11/6 và 12/6, L.Q.C. và N.H.T. đã sử dụng tài khoản facebook cá nhân đăng tải, bình luận với nội dung xuyên tạc, bịa đặt về vụ việc tấn công trụ sở UBND xã tại Đắk Lắk. Ngay khi sự...

Hành động đẹp của người phụ nữ bán xôi ở Cần Thơ giữa mùa triều cường nguy hiểm

Hành động đẹp của người phụ nữ bán xôi ở Cần Thơ giữa mùa triều cường nguy hiểm

16:10 04/10/2023

Tại TP Cần Thơ , triều cường dâng cao nhưng đường phố nội ô lại đang thi công dang dở, nhiều ổ voi, ổ gà,... như “giăng bẫy” người đi...

Bão Krathon sắp đổ bộ Đài Loan

Bão Krathon sắp đổ bộ Đài Loan

07:30 30/09/2024

Bão Krathon dự kiến sẽ đổ bộ vào bờ biển phía tây của đảo Đài Loan, mang theo mưa lớn. Chính quyền đã kêu gọi người dân tại hòn đảo này tránh đến các vùng ven biển và miền núi.

Tin 20h: Bộ GDĐT lên tiếng việc đề thi ngữ văn trùng với suy đoán trên MXH

Tin 20h: Bộ GDĐT lên tiếng việc đề thi ngữ văn trùng với suy đoán trên MXH

05:50 28/06/2024

Tin 20h ngày 27.6: Bộ GDĐT lên tiếng về đề thi Ngữ văn sau khi thí sinh “trúng tủ” bài thơ Đất nước; Giá xăng dầu đồng loạt tăng từ...

Bình Phước: Rủ nhau đi tắm hồ, 2 cháu bé đuối nước tử vong

Bình Phước: Rủ nhau đi tắm hồ, 2 cháu bé đuối nước tử vong

20:30 18/02/2023

Khi đi tắm hồ tại đập Đao U2, thuộc thôn Bình Trung, xã Nghĩa Bình, huyện Bù Đăng, Bình Phước, hai cháu nhỏ đã bị đuối nước tử vong.

Có dấu hiệu bao che việc 'xây lụi' các kho chứa sầu riêng ở Đắk Lắk

Có dấu hiệu bao che việc 'xây lụi' các kho chứa sầu riêng ở Đắk Lắk

12:30 26/10/2023

Hôm nay (26/10), trao đổi với P.V, một lãnh đạo Sở Xây dựng Đắk Lắk xác nhận vừa ban hành kết luận kiểm tra việc xây kho sầu riêng tràn lan tại huyện Krông Pắk. Theo vị lãnh đạo này, những kho chứa sầu riêng tại địa phương có rất nhiều sai phạm như xây dựng trên đất nông nghiệp, xây dựng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông. “Quá trình kiểm tra chúng tôi còn phát hiện nhiều địa phương ở huyện Krông Pắk có dấu hiệu bao che cho các công trình vi...

Đến hồ nước bắt cá, hai nam sinh tử vong

Đến hồ nước bắt cá, hai nam sinh tử vong

11:50 08/09/2023

Hai nam sinh đến hồ nước ở làng Bek, huyện Ia Grai, Gia Lai tắm rồi bắt cá, không may xảy ra đuối nước. Dù được mọi người tới đưa đi cấp cứu nhưng cả 2 đã tử vong tại Trung tâm Y tế huyện Ia Grai.

Sân bay Tân Sơn Nhất chật kín người đón người thân từ nước ngoài về quê ăn Tết

Sân bay Tân Sơn Nhất chật kín người đón người thân từ nước ngoài về quê ăn Tết

16:00 22/01/2024

TPHCM – Những ngày cận Tết, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất lại chật kín người dân đến đón người thân từ nước ngoài về quê đón Tết...

‘Ngoại giao cây tre’ Việt Nam ngày càng được quốc tế thừa nhận rộng rãi

‘Ngoại giao cây tre’ Việt Nam ngày càng được quốc tế thừa nhận rộng rãi

13:40 19/12/2023

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh vai trò của Trường phái đối ngoại, ngoại giao “ cây tre Việt Nam: gốc vững, thân chắc, cành uyển chuyển, thấm đượm tâm hồn, cốt cách và khí phách của dân tộc Việt Nam ”, ngày càng được quốc tế thừa nhận rộng rãi.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới