Phải ngăn chặn những kẻ đối xử thô bạo với Kỳ đài kinh thành Huế

16:30 16/05/2023

Xin mời các bạn xem bức ảnh, đây không phải là bức tường bình thường, mà là Kỳ đài Kinh thành Huế, thuộc quần thể di tích Cố đô Huế - được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới.

Xem những hình ảnh trong phóng sự "Kỳ đài Kinh thành Huế bị “xâm hại” đăng ngày 15.5, không ai có thể kìm được sự phẫn nộ. Thực ra dùng từ "xâm hại" là còn quá nhẹ, đúng ra là hành động phá hoại.

Theo ghi nhận của phóng viên Lao Động, tất cả 4 phía (4 bức tường lớn) thuộc tầng thứ 2 của Kỳ đài Kinh thành Huế đã bị nhiều người khắc chữ, vẽ bậy với những hình ảnh, chữ viết vô cùng phản cảm.

Có người khắc tên mình lên tường để ghi kỷ niệm đã từng đến Kinh thành Huế, có nhiều đôi tình nhân khắc tên mình kèm thêm hình trái tim. Họ thề thốt tình yêu bằng hành động phá hoại di sản.

Đầu năm 2023, việc nối thông thượng thành là tạo điều kiện cho người dân và du khách có thêm địa điểm tham quan, trải nghiệm mới, đặc biệt là Kỳ đài lịch sử của Kinh thành. Nhưng điều đáng buồn là có quá nhiều người vô ý thức, có hành động phá hoại di sản văn hóa, di tích lịch sử.

Phải ngăn chặn tình trạng này, muốn làm được thì phải có lực lượng để bảo vệ Kỳ đài và cả tuyến thượng thành. Mỗi viên gạch, viên đá, viên ngói ở nơi đây đều có giá trị, cần phải được chăm sóc, giữ gìn.

Hiện nay, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế mở cửa miễn phí tuyến thượng thành 24/24 để cho người dân, du khách có tuyến du lịch mới, thưởng ngoạn di tích và không gian Kinh thành Huế. Chính vì sự tự do này nên nhiều người lợi dụng, lên thượng thành, vui chơi nhưng không có ý thức giữ gìn, mà có hành động phá hoại di sản.

Đề nghị Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức lực lượng bảo vệ tuyến thượng thành và Kỳ đài. Có lực lượng thì phải trả lương, cho nên phải bán vé tuyến du lịch này để có nguồn kinh phí bảo vệ, chăm sóc di sản.

Xin lưu ý, di sản của nhân loại không nên xem nhẹ, bán giá quá rẻ, chính vì thả cửa cho ra vào tự do nên nhiều người mới xem thường, thích phá là phá.

Bán vé, sử dụng nguồn tiền đó để trả công cho người lao động chăm sóc, bảo vệ di sản, để tích lũy trùng tu bảo tồn di tích, gìn giữ lâu dài, bền vững cho con cháu mai sau.

Cùng với tổ chức lực lượng bảo vệ, phải vận dụng quy định của pháp luật để xử lý các trường hợp vi phạm. Lắp đặt camera, ghi hình những người có hành vi vi phạm và xử phạt thật nghiêm.

Xin nhớ rằng, chúng ta đang giữ trong tay không phải là di sản của riêng Huế hay Việt Nam, mà của cả nhân loại.

Đọc bài gốc tại đây.

Có thể bạn quan tâm
Tìm thấy thi thể 2 bé gái và người bố ở Hưng Yên sau 1 tuần mất tích

Tìm thấy thi thể 2 bé gái và người bố ở Hưng Yên sau 1 tuần mất tích

15:50 13/12/2023

Chiều 13/12, trả lời VTC News, ông Chu Thế Giang - Chủ tịch UBND xã Thanh Long (huyện Yên Mỹ, Hưng Yên) thông tin, sáng cùng ngày, lực lượng chức năng tìm thấy thi thể 2 cháu bé dưới sông Bắc Hưng Hải (đoạn qua cầu Đừng, xã Thanh Long). Theo lãnh đạo xã Thanh Long, danh tính 2 cháu bé là T. N. A. (4 tuổi) và T. Q. A. (1 tuổi) là con anh T.V.C (SN 1997) trú xã Giai Phạm, huyện Yên Mỹ. 'Trước đó 1 ngày, chúng tôi đã tìm thấy thi thể bố cháu bé là...

Hàng chục thùng bia từ container đổ xuống đường dẫn Vành đai 3

Hàng chục thùng bia từ container đổ xuống đường dẫn Vành đai 3

22:40 23/03/2024

Hàng chục thùng bia rơi từ xe container xuống khu vực đường dẫn Vành đai 3 (Hà Nội) giao Quốc lộ 1B. Ngay sau đó lực lượng Cảnh sát giao...

Hàng loạt hoạt động đặc biệt dịp kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh liệt sĩ tại Côn Đảo

Hàng loạt hoạt động đặc biệt dịp kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh liệt sĩ tại Côn Đảo

13:30 15/07/2023

Côn Đảo được xem là “Bàn thờ Tổ quốc”. Lễ kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh liệt sĩ tại Côn Đảo có nhiều hoạt động đặc biệt, mang ý nghĩa uống nước nhớ nguồn, giáo dục truyền thống yêu nước.

Hàng loạt vụ Pitbull cắn chết người và nguy hiểm từ việc mua bán chó tràn lan

Hàng loạt vụ Pitbull cắn chết người và nguy hiểm từ việc mua bán chó tràn lan

12:00 20/05/2023

Nhiều người có sở thích nuôi thú cưng, đặc biệt là các loại chó dữ được nhập từ nước ngoài, trong đó có chó Pitbull . Trên các trang thương...

Công an Hải Phòng điều tra vụ nữ Việt kiều bị đánh nhập viện

Công an Hải Phòng điều tra vụ nữ Việt kiều bị đánh nhập viện

06:10 11/11/2023

Tối 10/11, Cơ quan CSĐT – Công an huyện An Dương (TP Hải Phòng) cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận hồ sơ, điều tra xác minh vụ việc “Cố ý gây thương tích”, xảy ra trên địa bàn xã An Đồng khiến 3 người bị thương, trong đó có 1 nữ Việt kiều.

Ném đá văng vào nhà hàng xóm, 5 cháu nhỏ bị đánh bầm tím

Ném đá văng vào nhà hàng xóm, 5 cháu nhỏ bị đánh bầm tím

20:00 04/05/2024

Năm cháu nhỏ trong lúc đùa nghịch ném đá không may văng vào nhà hàng xóm. Lúc này người phụ nữ cùng con trai trong nhà đi ra chửi, đánh đập các cháu nhỏ.

Tình người qua 300 lá thư giữa sát thủ tuổi 15 và cháu nạn nhân

Tình người qua 300 lá thư giữa sát thủ tuổi 15 và cháu nạn nhân

00:30 03/12/2023

Ở tuổi 15, Paula Cooper đâm 30 nhát dao để cướp 10 USD của bà lão hàng xóm, trở thành tử tù trẻ nhất nước Mỹ. Khi chờ hành quyết, một lá thư lạ đã xoay chuyển cuộc đời cô.

Bí thư Thành uỷ TP.HCM nhận thêm nhiệm vụ

Bí thư Thành uỷ TP.HCM nhận thêm nhiệm vụ

17:00 05/06/2024

Thành ủy TP.HCM vừa có quyết định về thành lập Tiểu ban Nhân sự Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XII, nhiệm kỳ 2025 - 2030, gồm 7 thành viên. Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Văn Nên làm Trưởng Tiểu ban. Các thành viên Tiểu ban gồm: Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Phước Lộc, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy; Trưởng Ban Tổ...

Phú Quốc thu gom rác tại nhà - hành động nhỏ, hiệu quả không ngờ

Phú Quốc thu gom rác tại nhà - hành động nhỏ, hiệu quả không ngờ

18:40 05/11/2023

Mô hình vận động thu gom rác tại hộ gia đình tại tổ 8, ấp Suối Lớn, xã Dương Tơ, TP Phú Quốc bước đầu mang lại hiệu quả tích...

Co loi xay ra
Co loi xay ra