Phái đoàn 5 nghị sĩ Mỹ thăm Đài Loan, Trung Quốc phản đối

18:30 22/02/2024

Ngày 22-2, phái đoàn 5 nghị sĩ Mỹ do Chủ tịch Ủy ban về Trung Quốc của Hạ viện Mỹ Mike Gallagher dẫn đầu đã đến thăm Đài Loan, tái khẳng định cam kết ủng hộ của Washington đối với hòn đảo.

Lãnh đạo Đài Loan mới đắc cử Lại Thanh Đức (bìa phải) gặp người đứng đầu Ủy ban về Trung Quốc của Hạ viện Mỹ Mike Gallagher tại Đài Bắc ngày 22-2 - Ảnh: AFP

Phát biểu tại Đài Bắc (Đài Loan) ngày 22-2, người đứng đầu Ủy ban về Trung Quốc của Hạ viện Mỹ Mike Gallagher nói sự ủng hộ của Mỹ dành cho Đài Loan vẫn được duy trì, bất kể ứng cử viên nào giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới.

Theo Hãng tin Reuters, ông Gallagher cùng phái đoàn bao gồm 4 nghị sĩ Mỹ khác đến Đài Loan ngày 22-2, và sẽ kết thúc chuyến thăm vào ngày 24-2.

Ông Gallagher là một người ủng hộ mạnh mẽ Đài Loan và là một tiếng nói chỉ trích Trung Quốc gay gắt.

"Tôi tin tưởng rằng sự ủng hộ dành cho Đài Loan sẽ tiếp tục, bất kể ai là người lãnh đạo Nhà Trắng. Tôi thấy sự ủng hộ ngày càng gia tăng và cực kỳ mạnh mẽ dành cho Đài Loan", ông Gallagher nói trong một cuộc họp báo tại Đài Bắc.

  • Đài Loan nổi giận sau khi Trung Quốc thay đổi đường bay ở eo biển

"Người dân Đài Loan nên tin tưởng rằng nước Mỹ sát cánh cùng họ ngay cả khi chúng tôi đang trải qua thời điểm chính trị trong nước rất căng thẳng", ông Gallagher nói thêm.

Trong cuộc gặp trước đó với lãnh đạo Đài Loan đương nhiệm Thái Anh Văn cũng trong ngày 22-2, ông Gallagher cho biết chuyến thăm của phái đoàn Mỹ nhằm thể hiện sự ủng hộ của lưỡng đảng đối với Đài Loan.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 22-2 nói Trung Quốc phản đối bất kỳ trao đổi chính thức nào giữa Mỹ và chính quyền Đài Loan, cũng như sự can thiệp vào các vấn đề của Đài Loan "dưới bất kỳ hình thức nào và dưới bất kỳ lý do nào".

"Chúng tôi kêu gọi Mỹ thừa nhận sự phức tạp và nhạy cảm cực độ của vấn đề Đài Loan. Và xử lý vấn đề liên quan đến Đài Loan một cách thận trọng và đúng đắn" - bộ này nói thêm.

Theo Reuters, Bắc Kinh thường xuyên lên án các chuyến thăm của các nhà lập pháp nước ngoài đến Đài Loan, cho rằng đây là hành động tìm cách gây hấn và can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc.

Trong khi đó, Đài Loan cho rằng họ có thể mời bất kỳ người nào họ muốn, và Trung Quốc không có quyền lên tiếng thay người dân Đài Loan.

Trong một cuộc gặp riêng với lãnh đạo mới đắc cử Lại Thanh Đức của Đài Loan, người sẽ nhậm chức vào ngày 20-5, ông Gallagher nói Mỹ sẽ tăng cường quan hệ đối tác với Đài Loan khi ông lên làm lãnh đạo, và nhấn mạnh nỗ lực gây chiến của Trung Quốc với Đài Loan sẽ thất bại.

Nói với các phóng viên ở Đài Bắc, ông Gallagher cho biết Mỹ cần phải đảm bảo việc cung cấp khí tài quân sự cho Đài Loan và tồn đọng trong việc chuyển giao đang là vấn đề lớn.

Có thể bạn quan tâm
Đảng Nước Nga thống nhất ủng hộ ông Putin tái tranh cử tổng thống

Đảng Nước Nga thống nhất ủng hộ ông Putin tái tranh cử tổng thống

10:20 18/12/2023

Đảng nước Nga thống nhất (UR) nhất trí ủng hộ ông Putin tái tranh cử tổng thống năm 2024 và sẽ hỗ trợ ông trong các chiến dịch tranh cử.

Lao động chuyển dịch về quê tìm việc

Lao động chuyển dịch về quê tìm việc

10:30 18/03/2023

Chưa thật sự trở thành làn sóng, nhưng xu hướng người lao động muốn quay về quê hương sinh sống đang diễn ra. Chính vì điều này, các tỉnh cần...

Một dự án khoa học cấp bộ có nhiều nội dung 'giống 100%' nghiên cứu đã công bố

Một dự án khoa học cấp bộ có nhiều nội dung 'giống 100%' nghiên cứu đã công bố

01:20 01/02/2024

Một dự án nghiên cứu khoa học được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt, đầu tư 3,9 tỉ đồng nhưng bị phát hiện nhiều nội dung 'giống 100%' các kết quả nghiên cứu khoa học đã được công bố trước đó.

Giai đoạn 2023-2025 có hơn 50 huyện, 1.000 xã thuộc diện sắp xếp

Giai đoạn 2023-2025 có hơn 50 huyện, 1.000 xã thuộc diện sắp xếp

07:00 09/04/2023

Dự kiến giai đoạn 2023-2025, có 52 đơn vị hành chính cấp huyện, 1.037 đơn vị hành chính cấp xã có cả 2 tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên...

Bồi thường 1.900 đồng cho dân ở dự án trăm tỉ: Cần thay đổi mức đền bù

Bồi thường 1.900 đồng cho dân ở dự án trăm tỉ: Cần thay đổi mức đền bù

14:00 10/03/2023

Đắk Lắk - Sau những khiếu nại liên tục của người dân (thuộc diện bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất) ở công trình mở rộng, nâng...

Sau 5 năm kết luận sai phạm, kè biển gần 80 tỷ ở Bình Định 'tan nát vẫn nát tan'

Sau 5 năm kết luận sai phạm, kè biển gần 80 tỷ ở Bình Định 'tan nát vẫn nát tan'

11:30 29/05/2023

Video: Ghi nhận thực tế tại bờ kè chắn sóng Tam Quan, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định. Nhiều năm trôi qua, người dân dọc bờ biển ở thị xã Hoài Nhơn (Bình Định) vẫn chưa hết xôn xao khi nhắc về công trình kè chống xói lở bờ biển Tam Quan đầu tư gần 80 tỷ đồng, vừa đưa vào sử dụng đã tan nát. Ghi nhận thực tế của VTC News, công trình kè chắn sóng nhiều đoạn bị sụt lún, hầu như kết cấu bị phá vỡ hoàn toàn vẫn còn nằm ngổn ngang trên bờ biển. Mái kè bị...

Myanmar thông báo mở rộng phạm vi áp dụng thiết quân luật

Myanmar thông báo mở rộng phạm vi áp dụng thiết quân luật

09:00 23/02/2023

Theo mệnh lệnh của Hội đồng Hành chính Nhà nước Myanmar, thiết quân luật sẽ có hiệu lực tại 3 thị trấn gồm Shwebo, Wetlet và Ayadaw thuộc địa bàn phụ trách của Bộ Chỉ huy Tây Bắc.

Người dân kể phút xóm làng đội mưa đào bới, tìm 3 cháu nhỏ trong đống đổ nát

Người dân kể phút xóm làng đội mưa đào bới, tìm 3 cháu nhỏ trong đống đổ nát

18:30 13/05/2024

Gần một ngày sau vụ sập tường khu vui chơi khiến 3 cháu nhỏ tử vong, nhiều người dân xã Ba Trại (huyện Ba Vì, Hà Nội) chưa hết bàng hoàng, đau xót. Đưa mắt về khu vực bức tường sạt lở vùi lấp 3 cháu bé, ông Đoàn Văn Bung (70 tuổi) run run nhớ lại: 'Khoảng 21h30, cả nhà tôi chuẩn bị đi ngủ thì nghe tiếng 'rầm'. Đột nhiên con gái tôi chạy sang hô hoán 'cấp cứu, có người chết', ngay lập tức cả nhà tôi cùng nhau chạy đi hô hào hàng xóm đến ứng cứu....

Học sinh trường Ngô Sĩ Liên đạt thành tích cao tại triển lãm Thiết kế, ý tưởng và phát minh

Học sinh trường Ngô Sĩ Liên đạt thành tích cao tại triển lãm Thiết kế, ý tưởng và phát minh

07:40 11/07/2024

Từ ngày 5 đến 7/7, các học sinh trường THCS Ngô Sĩ Liên đã tham dự triển lãm thiết kế, ý tưởng và phát minh Nhật Bản JDIE 2024 và xuất sắc giành được nhiều giải thưởng cao.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới