Phá đường dây lừa đảo cho vay, chiếm đoạt tiền của hàng nghìn người trên mạng

07:00 08/08/2023

TPO - Theo Công an tỉnh Bắc Giang, Công an thành phố Bắc Giang đã tạm giữ 31 đối tượng có hành vi giả danh nhân viên ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng của hàng nghìn người dân trên cả nước, với số tiền trên 30 tỷ đồng.

Qua công tác nắm tình hình, Công an tỉnh Bắc Giang đã phát hiện một nhóm đối tượng có hành vi giả danh nhân viên ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng nên lập chuyên án đấu tranh.

Ngày 4/8, Ban chuyên án đã quyết định phá án. Hơn 100 cán bộ, chiến sỹ Công an thành phố Bắc Giang và một số đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh Bắc Giang đã đồng loạt kiểm tra 7 căn hộ của một khu chung cư cao cấp thuộc huyện Gia Lâm và 2 địa điểm ở huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã phát hiện, kiểm soát đối với 37 đối tượng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng, Ban chuyên án đã thu giữ 28 bộ máy vi tính, 31 thiết bị phát sóng Internet, 43 điện thoại di động các loại, 18 thẻ ngân hàng, 61 thẻ sim điện thoại và nhiều đồ vật, tài liệu có liên quan đến vụ án.

Tiền Phong Lực lượng công an thu giữ tang vật. 1

Lực lượng công an thu giữ tang vật.

Trong vụ án này, đối tượng có vai trò chủ mưu, cầm đầu được xác định là Trần Văn Mạnh (SN 2002, trú ở An Tiến, Mỹ Đức, Hà Nội). Các đối tượng có vai trò giúp sức tích cực gồm: Trần Văn Sỹ (SN 2002); Trần Long Vũ (SN 2002); Trần Văn Đạt (SN 1998); Nguyễn Bá Tuấn (SN 2004) đều ở An Tiến, Mỹ Đức, Hà Nội. Các đối tượng còn lại được các đối tượng trên tuyển vào làm nhân viên, được nuôi ăn, ở, trả lương hàng tháng để thực hiện các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các đối tượng trong vụ án này đã dùng thủ đoạn thu mua các tài khoản Facebook ảo rồi dùng các ứng dụng trên nền tảng Internet để chạy quảng cáo nhằm tăng tương tác trên Facebook. Sau đó, các đối tượng tập trung gửi đăng quảng cáo vào các hội nhóm cho vay tiền; giả thông tin của các ngân hàng, tổ chức tín dụng trong việc hỗ trợ các gói vay với mức lãi suất ưu đãi, giải ngân nhanh trong ngày.

Để tạo niềm tin của người có nhu cầu vay tiền, các đối tượng đã đóng nhiều vai như nhân viên tư vấn, chăm sóc khách hàng, nhân viên thẩm định hồ sơ để tư vấn, lập hồ sơ cho vay tiền. Sau đó, các đối tượng yêu cầu người dân cần vay tiền phải chuyển các khoản tiền như phí giải ngân, phí bảo hiểm cho khoản vay tới các tài khoản ngân hàng do chúng chỉ định.

Tiền Phong Lực lương công an khám xét nơi ở các đối tượng. 1

Lực lương công an khám xét nơi ở các đối tượng.

Để có thể chiếm đoạt được nhiều tiền, các đối tượng đã có kịch bản sẵn để bị hại chuyển tiền nhiều lần, số lượng lớn rồi chiếm đoạt, sau đó chặn liên lạc với bị hại. Phí bảo hiểm khoản vay mà các đối tượng đưa ra đầu tiên là 950 nghìn đồng, sau đó, các đối tượng đưa ra nhiều kịch bản khác nhau như nội dung chuyển sai, khoản tiền có nợ xấu nên đã yêu cầu người vay phải chuyển nhiều lần; nhiều trường hợp chuyển nhiều lần lên tới trên 200 triệu đồng.

Với thủ đoạn lừa đảo như trên, bước đầu, lực lượng phá án xác định nhóm đối tượng trên đã lừa đảo chiếm đoạt được số tiền trên 30 tỷ đồng của hàng nghìn bị hại trên địa bàn toàn quốc.

Điều đáng lưu ý trong vụ án này, các đối tượng trong vụ án ở độ tuổi rất là trẻ, dưới 25 tuổi, thậm chí, có một số trường hợp ở độ tuổi vị thành niên đã bị lôi kéo tham gia tụ tập và tham gia vào hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cá biệt, có học sinh đang nghỉ hè cũng bị lôi kéo.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Giang đã ra quyết định tạm giữ 31 đối tượng và đang tiếp tục phối hợp Công an tỉnh Bắc Giang đấu tranh mở rộng chuyên án.

Có thể bạn quan tâm
Bối rối vì thông tin học phí đại học

Bối rối vì thông tin học phí đại học

06:30 04/05/2023

TP - Dù Bộ GD&ĐT quy định trong đề án tuyển sinh, các cơ sở giáo dục đại học (ĐH) phải công khai thông tin học phí năm tuyển sinh và lộ trình cả khóa học nhưng dường như một số đơn vị “quên” hoặc đưa ra thông tin mà chỉ có nhà trường mới hiểu.

Điểm chuẩn tất cả các trường đại học 2023

Điểm chuẩn tất cả các trường đại học 2023

16:10 22/08/2023

Hôm nay các trường công bố điểm chuẩn đại học 2023 cho hơn 660.000 thí sinh trên cả nước. Báo điện tử VTC News cập nhật danh sách điểm chuẩn tất cả các trường đại học năm 2023, giúp quý phụ huynh và học sinh thuận tiện theo dõi. Điểm chuẩn tất cả các trường đại học năm 2023 Các thí sinh có thể tra cứu bằng cách click vào từng trường dưới đây. (VTC News sẽ cập nhật ngay khi các trường công bố điểm chuẩn) STT Trường đại học phía Bắc Trường đại học...

11 thí sinh vi phạm quy chế bị xử lý kỷ luật trong buổi thi môn Văn

11 thí sinh vi phạm quy chế bị xử lý kỷ luật trong buổi thi môn Văn

13:20 28/06/2023

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết trong buổi thi môn Ngữ văn sáng nay có 11 thí sinh vi phạm quy chế bị xử lý kỷ luật. Số thí sinh đến dự thi chiếm tỷ lệ 99,65%. Có trên 3.500 em đăng ký nhưng bỏ thi.

Phó Chánh án ở Quảng Bình tử vong trong phòng làm việc

Phó Chánh án ở Quảng Bình tử vong trong phòng làm việc

23:30 20/02/2023

Khoảng đầu giờ chiều hôm nay (20/2), mọi người phát hiện ông L.H.S tử vong trong tư thế treo cổ tại phòng làm việc.

Giữ khẩn cấp 9 người trong đường dây đánh bạc 560 tỷ đồng

Giữ khẩn cấp 9 người trong đường dây đánh bạc 560 tỷ đồng

22:00 29/05/2023

Ngày 29/5, Công an tỉnh Hậu Giang cho biết, vừa phối hợp cùng Cục nghiệp vụ của Bộ Công an triệt phá đường dây đánh bạc 560 tỷ đồng. Theo điều tra ban đầu, qua công tác nắm tình hình, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hậu Giang phát hiện trên địa bàn có một số người móc nối với các đối tượng ở tỉnh khác tổ chức đường dây đánh bạc (cá độ bóng đá, đá gà mạng, số đề) quy mô lớn. Giám đốc Công an tỉnh Hậu Giang chỉ đạo Phòng Cảnh sát Hình sự tập...

Trực tiếp tới đoạn sông Phan, nơi tranh cãi nguyên nhân ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Trực tiếp tới đoạn sông Phan, nơi tranh cãi nguyên nhân ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

17:20 09/08/2023

Ngày 9-8, Tuổi Trẻ Online trở lại dòng sông Phan ở huyện Hàm Tân, Bình Thuận - nơi gây tranh cãi nguyên nhân dẫn đến ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Lo ngập, chủ tịch Đà Nẵng truy chuyện nạo vét cống, cửa thu nước

Lo ngập, chủ tịch Đà Nẵng truy chuyện nạo vét cống, cửa thu nước

21:20 02/07/2024

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh hỏi lãnh đạo các quận, huyện đến từng vị trí nắp cống, bờ kè.

Khởi tố, bắt giam 2 Phó Giám đốc trung tâm đăng kiểm ở Gia Lai

Khởi tố, bắt giam 2 Phó Giám đốc trung tâm đăng kiểm ở Gia Lai

17:40 10/07/2023

Ngày 10.7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai đã phối hợp Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai thi hành quyết định khởi tố...

Công đoàn tỉnh Quảng Nam xây dựng 281 mô hình gìn giữ an ninh cơ sở

Công đoàn tỉnh Quảng Nam xây dựng 281 mô hình gìn giữ an ninh cơ sở

08:00 11/11/2023

Trong 5 năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Nam đã phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh xây dựng 281 mô hình tuyên truyền phòng chống...

Co loi xay ra
Co loi xay ra