PGS Đinh Công Hướng thôi Hội đồng khoa học ngành Toán

17:40 08/11/2023

Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ quốc gia (Nafosted) cho biết sẽ tiến hành các thủ tục để PGS.TS Đinh Công Hướng thôi không tham gia Hội đồng khoa học ngành Toán học nhiệm kỳ 2022-2024 theo quy định.

Thông tin được Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ quốc gia công bố chiều 11/8 sau khi Hội đồng khoa học ngành Toán học tổ chức họp để xem xét đề nghị của PGS. TS Đinh Công Hướng.

Trước đó PGS.TS Đinh Công Hướng, giảng viên trường Đại học Công nghiệp TP HCM, thành viên Hội đồng ngành Toán, Quỹ Nafosted (Quỹ Phát triển khoa học và Công nghệ quốc gia), bị tố cáo vi phạm liêm chính học thuật vì ông công bố nhiều bài báo quốc tế nhưng ký tên trường đại học khác với nơi công tác. Đến ngày 31/10, Giám đốc Cơ quan điều hành Quỹ và Hội đồng khoa học ngành Toán học nhiệm kỳ 2022 – 2024 của Quỹ nhận được đề nghị của PGS.TS Đinh Công Hướng xin được rút khỏi Hội đồng với lý do có hợp tác nghiên cứu khoa học vì kinh tế với Trường Đại học Tôn Đức Thắng và Trường Đại học Thủ Dầu Một, gây ảnh hưởng đến uy tín của Hội đồng.

Theo Quỹ Nafosted, sau khi thảo luận các khía cạnh liên quan đề nghị của PGS Hướng, đối chiếu với Quy định về liêm chính nghiên cứu đối với việc thực hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ do Quỹ tài trợ, hỗ trợ ban hành kèm theo Quyết định số 10 ngày 10/2/2022, các thành viên hội đồng khoa học thống nhất kiến nghị Quỹ để PGS.TS Đinh Công Hướng thôi không tham gia Hội đồng.

Quỹ khẳng định ủng hộ mạnh mẽ việc đảm bảo liêm chính nghiên cứu trong hoạt động khoa học công nghệ, góp phần tạo dựng môi trường chuẩn mực, hội nhập quốc tế tại Việt Nam.

Hội đồng khoa học và công nghệ do Hội đồng quản lý Quỹ quyết định thành lập gồm các thành viên là những nhà khoa học, nhà quản lý có uy tín, có trình độ chuyên môn cao, được lựa chọn từ cơ sở dữ liệu chuyên gia của Quỹ trên cơ sở thành tích chuyên môn và tín nhiệm của các nhà khoa học, nhà quản lý trong cùng lĩnh vực chuyên môn.

Trước đó chia sẻ với VnExpress, Đại diện Quỹ Nafosted cho biết PGS Hướng nêu quan điểm rõ, việc tham gia hội đồng ngành của Quỹ là kiêm nhiệm và tự nguyện. Do đó, trước đơn xin rút, phía Quỹ sẽ tham khảo thêm các ý kiến từ Hội đồng khoa học ngành toán. Hội đồng tư vấn chuyên môn phân tích về việc của PGS Hướng, tư vấn cho Quỹ, căn cứ vào quy định để có ý kiến và giải quyết vụ việc.

Theo phản ánh, thống kê từ MathSciNet - cơ sở dữ liệu của Hiệp hội Toán học Mỹ, PGS Hướng có 42 công trình nghiên cứu khoa học. Trong đó, 13 công trình ông ký tên trường Đại học Tôn Đức Thắng (TP HCM), 4 công trình đứng tên trường Đại học Thủ Dầu Một (Bình Dương). Thời gian thực hiện những nghiên cứu này, ông là giảng viên cơ hữu của trường Đại học Quy Nhơn (Bình Định).

PGS Hướng thừa nhận sự việc, giải thích đã ký hợp đồng hợp tác nghiên cứu khoa học với hai trường nói trên. Lý do là Đại học Quy Nhơn không cấm việc này nếu giảng viên đã hoàn thành nhiệm vụ, trong khi ông chịu áp lực về kinh tế gia đình. "Để viết được một bài nghiên cứu rất khó, khổ, tốn nhiều công sức, trải qua nhiều công đoạn. Nhiệm vụ mình đã hoàn thành, công sức đổ ra nhiều như vậy, tôi cũng mong có thêm thu nhập", ông Hướng nói. Mặt khác, ông cho biết không sử dụng cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm của trường Đại học Quy Nhơn để thực hiện đề tài nghiên cứu cho đơn vị khác.

Như Quỳnh

Có thể bạn quan tâm
Lần đầu Đại học Nha Trang đặt điểm sàn sơ tuyển

Lần đầu Đại học Nha Trang đặt điểm sàn sơ tuyển

18:30 23/01/2024

Thí sinh phải có điểm trung bình 5 học kỳ THPT từ 6 trở lên mới đủ điều kiện xét tuyển vào trường Đại học Nha Trang, là là lần đầu trường đặt điều kiện sơ tuyển.

Giăng lưới bắt chim trời ở sông Đầm

Giăng lưới bắt chim trời ở sông Đầm

00:20 11/10/2023

Thợ săn đóng cọc tre cao hơn 3 m thành hàng dài để giăng hàng trăm mét lưới 'tàng hình' bẫy chim trời tại sông Đầm bất chấp lệnh cấm của TP Tam Kỳ.

Thí sinh đạt IELTS 5.5 có cơ hội xét tuyển vào Đại học Kinh tế Quốc dân

Thí sinh đạt IELTS 5.5 có cơ hội xét tuyển vào Đại học Kinh tế Quốc dân

01:10 22/02/2024

Ngày 21.2, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân thông báo thay đổi phân nhóm thí sinh trong phương thức xét tuyển kết hợp tuyển sinh đại học chính quy...

Gấp rút tuyển dụng giáo viên, sẵn sàng đón năm học mới 2023

Gấp rút tuyển dụng giáo viên, sẵn sàng đón năm học mới 2023

15:20 17/08/2023

Các địa phương trên cả nước đang gấp rút tuyển dụng, bổ sung chỉ tiêu biên chế giáo viên, chuẩn bị cơ sở vật chất… sẵn sàng cho năm học...

Bật mí chiến lược ôn thi tốt nghiệp THPT từ thủ khoa khối C00 ngành Luật

Bật mí chiến lược ôn thi tốt nghiệp THPT từ thủ khoa khối C00 ngành Luật

09:00 27/03/2023

Thủ khoa đầu vào khối C00 Học viện Tòa án chia sẻ những phương pháp học tập và ôn thi hiệu quả, giúp sĩ tử cải thiện điểm số trong...

Hai 'đại gia lan đột biến' ra tòa trong vụ khai thác lậu 3 triệu tấn than

Hai 'đại gia lan đột biến' ra tòa trong vụ khai thác lậu 3 triệu tấn than

17:10 13/10/2023

Anh em Bùi Hữu Giang và Bùi Hữu Thanh, hai 'đại gia' kinh doanh lan đột biến, bị cáo buộc chủ mưu khai thác lậu hơn 3 triệu tấn than, thu 213 tỷ đồng.

Cháy nhà 4 tầng gym-game-bia, hàng chục người leo lên mái nhà chờ giải cứu

Cháy nhà 4 tầng gym-game-bia, hàng chục người leo lên mái nhà chờ giải cứu

06:00 18/05/2024

Vụ cháy xảy ra tại ngôi nhà 4 tầng tổ hợp gym-game-bia ở khu vực đường Láng (Hà Nội), hàng chục người leo lên mái nhà chờ cảnh sát giải cứu.

Pháp: Tìm thấy thêm thi thể các nạn nhân trong vụ sập nhà ở Marseille

Pháp: Tìm thấy thêm thi thể các nạn nhân trong vụ sập nhà ở Marseille

22:00 10/04/2023

Bộ trưởng Bộ Nhà ở và Đô thị Pháp xác nhận ít nhất 4 người đã thiệt mạng trong vụ sập nhà sau khi xảy ra nổ lớn hôm 9/4, đồng thời khẳng định vẫn còn hy vọng tìm thấy người sống sót trong đống đổ nát.

Trường Đại học Dược Hà Nội công bố điểm chuẩn học bạ 2023

Trường Đại học Dược Hà Nội công bố điểm chuẩn học bạ 2023

16:20 06/07/2023

Trường Đại học Dược Hà Nội vừa thông báo điểm chuẩn phương thức xét tuyển kết hợp kết quả học tập THPT với chứng chỉ SAT/ACT và phương thức xét...

Co loi xay ra
Co loi xay ra