PGS Đinh Công Hướng bán chất xám mưu sinh không phi liêm chính khoa học

07:00 05/11/2023
Nhà khoa học phải có thu nhập cao tương xứng với tài năng Ảnh: Hải Nguyễn

PGS.TS Đinh Công Hướng bán nhiều bài nghiên cứu để cải thiện thu nhập được dư luận quan tâm. Có người lên tiếng cho rằng như vậy là không liêm chính khoa học; có ý kiến ngược lại, bởi vì nhà khoa học cũng phải lo chuyện mưu sinh.

Cụ thể, theo thống kê từ cơ sở dữ liệu thư mục trực tuyến ngành toán của Hiệp hội toán học Hoa Kỳ, PGS.TS Đinh Công Hướng có tất cả 42 công trình nghiên cứu khoa học. Trong số này, 13 công trình ghi địa chỉ Trường ĐH Tôn Đức Thắng, 4 công trình ghi địa chỉ Trường ĐH Thủ Dầu Một.

Một nhà khoa học có 42 công trình nghiên cứu được công bố quốc tế, đó là nhà khoa học thứ thiệt, không phải là "ngụy khoa học". Thế mà vẫn không lo được cho bản thân một cuộc sống đầy đủ, phải hợp tác với trường khác, đứng tên công trình dưới danh nghĩa của trường đó để kiếm thêm thu nhập! Đó là chuyện bình thường, không có gì là không liêm chính khoa học.

PGS.TS Đinh Công Hướng làm việc tại Trường Đại học Quy Nhơn, nhưng thu nhập của một nhà khoa học có thực tài không đủ sống, phải công bố khoa học đứng tên trường khác. Trước sự việc này, PGS.TS Nguyễn Đình Hiền - Phó Hiệu trưởng nhà trường - trao đổi với báo chí rằng hiện chưa có một quy định, văn bản nào về việc công tác ở trường này và hợp tác với trường khác để đưa vào công tác quản lý.

Có nghĩa là không có quy định nào của pháp luật cấm nhà khoa học công tác tại trường này hợp tác với cơ quan khoa học khác.

Mà tại sao lại cấm, một nhà khoa học công tác ở một trường đại học rất cần khuyến khích hợp tác với các trường, viện, tổ chức trong nước và quốc tế để nghiên cứu, công bố các công trình của mình. Vấn đề là công trình đó có giá trị như thế nào, có chất lượng khoa học đóng góp cho ngành khoa học đó không, công bố quốc tế đó có gây tiếng vang trong giới khoa học thế giới không, còn dưới danh nghĩa của trường, viện nào không quan trọng.

Nói thật sòng phẳng, và tính thị trường ngay cả đối với giới khoa học, nếu cơ quan khoa học nào trả giá cao hơn thì hợp tác với cơ quan đó. Đương nhiên, nhà khoa học phải hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình ở nơi họ công tác!

PGS.TS Đinh Công Hướng tự cho rằng mình vì mưu sinh mà có việc làm sai sót và viết đơn ra khỏi Hội đồng ngành Toán của Quỹ Nafosted. Việc làm đó thể hiện lòng tự trọng của một nhà khoa học, khi có những "điều tiếng" làm ảnh hưởng tới cái chung. Còn xét cho công tâm, công bằng, ông Hướng không có gì sai.

Qua vụ "ồn ào" của PGS.TS Đinh Công Hướng, cho thấy rõ thêm một thực tế, đó là các nhà khoa học chân chính, có tài năng thực sự, phải có được đãi ngộ tương xứng. Ngoài ra, nghiên cứu và làm ra sản phẩm khoa học cũng phải có thị trường và tuân theo quy luật cạnh tranh, ở đâu "mua" đúng giá thì nhà khoa học "bán" ở đó.

Có thể bạn quan tâm
Căn cứ để cáo buộc tội giết người với tài xế tông xe khiến nam bảo vệ tử vong

Căn cứ để cáo buộc tội giết người với tài xế tông xe khiến nam bảo vệ tử vong

09:00 17/11/2023

Cơ quan điều tra cáo buộc việc Trịnh Bá Trọng tông ôtô khiến nam bảo vệ khu đô thị Vinhome Ocean Park tử vong là hành vi ' Giết người...

Bắt giữ đối tượng cướp bưu cục tại Thái Nguyên

Bắt giữ đối tượng cướp bưu cục tại Thái Nguyên

10:30 14/05/2023

Do cần tiền trả nợ, đối tượng Phan Thanh Hùng (SN 1992, trú tại TP. Đồng Hới, Quảng Bình) đã liều lĩnh xông vào bưu cục cướp tài sản.

8 giờ cứu nạn chung cư 56 người chết, đội trưởng cứu hộ kể giây phút ám ảnh

8 giờ cứu nạn chung cư 56 người chết, đội trưởng cứu hộ kể giây phút ám ảnh

08:20 14/09/2023

Anh Quốc Việt cùng đồng đội cứu hộ liên tục trong 8 giờ tại chung cư mini, giải cứu thành công 12 người mắc kẹt, vận chuyển thi thể các nạn nhân xấu số đến nhà tang lễ.

Thắp đèn cầy lúc cúp điện khiến nhà cháy rụi

Thắp đèn cầy lúc cúp điện khiến nhà cháy rụi

15:30 18/04/2023

Cơ quan chức năng huyện Trần Văn Thời và Cái Nước (tỉnh Cà Mau) vừa trao tiền hỗ trợ cho hai gia đình bị hỏa hoạn thiêu rụi hoàn toàn căn nhà.

Nhiều công nhân công ty bột đá ở Nghệ An bị bụi phổi: Bệnh nhân thứ 6 tử vong

Nhiều công nhân công ty bột đá ở Nghệ An bị bụi phổi: Bệnh nhân thứ 6 tử vong

20:40 28/11/2023

Chiều 28/11, theo tin từ UBND xã Nghi Hưng, huyện Nghi Lộc (Nghệ An), anh Hoàng Văn S. (SN 1976, trú tại xã Nghi Hưng) là công nhân Công ty TNHH Châu Tiến đã qua đời sau hơn 1 năm điều trị bệnh bụi phổi. Anh S. là công nhân thứ 6 của Công ty TNHH Châu Tiến (Khu công nghiệp Nam Cấm, huyện Nghi Lộc) tử vong do bụi phổi. 5 công nhân tử vong trước đó cũng do bụi phổi là anh Trần Hữu Q (SN 1985, trú xóm 2, xã Nghi Hưng), anh Trần Trọng T (SN 1974,...

Bảo vệ phóng viên trước những đe doạ, cản trở, hành hung khi tác nghiệp

Bảo vệ phóng viên trước những đe doạ, cản trở, hành hung khi tác nghiệp

09:30 19/06/2023

Thời gian vừa qua, tại nhiều địa phương đã xảy ra một số vụ việc phóng viên báo chí bị cản trở, hành hung khi đang tác nghiệp, nhất là...

Ngắm Quốc lộ 14 dài hơn 120km đi qua Bình Phước

Ngắm Quốc lộ 14 dài hơn 120km đi qua Bình Phước

20:10 19/03/2024

Quốc lộ 14 (còn gọi là đường Hồ Chí Minh) đi qua địa bàn tỉnh Bình Phước dài khoảng 120km. Năm 2010 tuyến đường được nâng cấp mở rộng, đến...

Huyện thua kiện, 3 năm chưa bồi thường

Huyện thua kiện, 3 năm chưa bồi thường

08:40 28/09/2023

Bị thu hồi đất trái luật, bà Nguyễn Thị Ngọc Hoa (ngụ ấp 4, xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc, Long An) đi đòi bồi thường, khởi kiện UBND huyện và thắng kiện.

Bắt giam kẻ đột nhập cửa hàng Điện Máy Xanh ngày mùng 1 Tết, trộm 19 điện thoại

Bắt giam kẻ đột nhập cửa hàng Điện Máy Xanh ngày mùng 1 Tết, trộm 19 điện thoại

20:00 27/02/2023

Ngày 27/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Tuyên Quang (Tuyên Quang) vừa ra quyết định khởi tố bị can đối với La Văn Hùng (SN 1991, trú tại xã Bạch Xa, huyện Hàm Yên, Tuyên Quang) về tội Trộm cắp tài sản. Ngày 22/1 (tức mùng 1 Tết Nguyên đán), cửa hàng Điện Máy Xanh (tổ 17, phường Tân Quang, TP Tuyên Quang) bị kẻ gian đột nhập, trộm cắp tài sản gồm 19 điện thoại di động các loại và 1 đồng hồ, tổng giá trị hơn 200 triệu đồng. Ngày 24/2, Cơ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra