Oscar rời Trung Quốc: Sự kết thúc của kỷ nguyên vàng China Super League

06:20 17/09/2024

TPO - Oscar sẽ rời Shanghai Port vào cuối tháng 12, kết thúc 8 năm chinh chiến ở Trung Quốc. Sự ra đi của ngôi sao biểu tượng cho giai đoạn China Super League vung tiền khuynh đảo thị trường chuyển nhượng thế giới cũng chính thức đặt dấu chấm hết cho thời huy hoàng đã qua.

Tiền Phong 1

Shanghai Port đang tiến gần tới ngôi vô địch China Super League 2024 khi kiếm được 66 điểm sau 25 vòng, nhiều hơn 2 so với đội xếp sau Shanghai Shenhua. Sau khi leo lên vị trí đầu bảng ở vòng 15, Shanghai Port duy trì phong độ vô cùng ổn định và không ngạc nhiên nếu họ đăng quang vào cuối mùa.

Trong trường hợp vô địch, đây sẽ là cái kết ngọt ngào với Oscar. Ở tuổi 33, tiền vệ người Brazil đang chơi mùa giải hay nhất sự nghiệp khi ghi 11 bàn và kiến tạo 17 bàn khác, tham gia vào 1/3 tổng số bàn thắng của Shanghai Port. Mặc dù Ban lãnh đạo Shanghai Port làm mọi cách để giữ chân Oscar, nhưng bất thành. Anh sẽ rời đi khi hợp đồng kết thúc ngày 31/12 tới.

Gia nhập Shanghai Port ngày 1/1/2017 khi mới 26 tuổi, Oscar trở thành biểu tượng cho sự trỗi dậy của China Super League, một minh chứng cho độ chịu chơi, giàu có và sức cám dỗ của giải đấu hàng đầu Trung Quốc. Tiền vệ từng 48 lần khoác áo ĐT Brazil cũng không ngại công khai, rằng anh tới vì tiền.

Tiền Phong Tại Trung Quốc, Oscar có 234 lần ra sân, ghi 72 bàn và 131 đường kiến tạo ở mọi đấu trường. 1

Tại Trung Quốc, Oscar có 234 lần ra sân, ghi 72 bàn và 131 đường kiến tạo ở mọi đấu trường.

Tuy nhiên khác với những ngôi sao triệu phú khác chơi bóng ở đất nước tỷ dân, Oscar hoàn toàn nghiêm túc trên sân cỏ. Sau 8 năm, anh đã phát triển thành một huyền thoại của China Super League với 234 lần ra sân, ghi 72 bàn và 131 đường kiến tạo ở mọi đấu trường. Anh cũng hai lần vô địch Trung Quốc vào các năm 2018 và 2023, đồng thời giành một Siêu Cúp năm 2019.

Trong bối cảnh bóng đá Trung Quốc lao đao vì khủng hoảng, cả về tài chính lẫn tham nhũng, dàn xếp tỉ số, các ngoại binh đắt giá lần lượt rời đi. Riêng Oscar vẫn ở lại. Điều này khiến anh nhận được sự yêu mến rộng rãi của người hâm mộ Trung Quốc, không chỉ ở Shanghai Port.

Nhưng có một chi tiết không thể bỏ qua, việc Oscar tiếp tục chinh chiến tại China Super League những năm qua phần vì mức lương cao ngất vẫn được đảm bảo. Tháng 12/2019, Shanghai Port gia hạn hợp đồng với Oscar thêm 4 năm, và mức lương 24 triệu euro/mùa vẫn được giữ nguyên. Một tháng sau, LĐBĐ Trung Quốc áp dụng quy chế giới hạn tiền lương, bao gồm quy định các cầu thủ nước ngoài chỉ được nhận tối đa 3 triệu euro/mùa. Nhưng vì hợp đồng ký từ trước, lương của Oscar không bị ảnh hưởng.

Tiền Phong Oscar được coi là huyền thoại của China Super League sau 8 năm thi đấu. 1

Oscar được coi là huyền thoại của China Super League sau 8 năm thi đấu.

Rắc rối là khi hợp đồng kết thúc vào ngày 31/12 tới, nếu gia hạn, lương của Oscar sẽ bị áp quy chế mới. Đương nhiên cầu thủ người Brazil không chấp nhận sự thiệt thòi này.

Shanghai Port cũng biết điều đó. Họ tính bù đắp cho Oscar bằng đề xuất đặt anh vào vị trí HLV trong tương lai với mức thu nhập rất cao (HLV không bị giới hạn lương). Có điều Oscar chưa muốn giải nghệ lúc này, và còn quá sớm để nghĩ về thỏa thuận chỉ có thể xảy ra trong nhiều năm nữa.

Trong cuộc phỏng vấn gần đây với tờ Folha de Sao Paulo, Oscar đã sẵn sàng rời Trung Quốc sau khi "việc gia hạn hợp đồng là rất khó bởi hạn chế tiền lương".

Tiền Phong Oscar cùng hai con trong trận kỷ niệm 200 lần ra sân trong màu áo Shanghai Port. 1

Oscar cùng hai con trong trận kỷ niệm 200 lần ra sân trong màu áo Shanghai Port.

Anh nói: "Mẹ tôi đã lớn tuổi còn các chị gái đã có con. Vậy nên chúng tôi muốn sống gần nhau. Hiện nhiều câu lạc bộ Brazil và châu Âu đã gửi đề nghị. Tôi sẽ cân nhắc vào cuối năm. Tôi cho rằng nếu chơi tại hai nơi đó, khả năng trở lại ĐT Brazil không phải là không thể.

Tôi có rất nhiều tình cảm với Shanghai Port và rất thích Thượng Hải, nơi chất lượng cuộc sống tốt hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới, kể cả châu Âu. Sau 8 năm, việc rời đi sẽ là một thay đổi lớn. Nhưng sau đó, tôi vẫn sẽ giữ mối liên hệ với Shanghai Port và chuyện trở thành HLV một ngày nào đó cũng có thể có trong kế hoạch".

Sau 8 năm, Oscar cũng trở thành cầu thủ kiếm được nhiều tiền nhất ở China Super League. Với mức lương 24 triệu euro, ngôi sao người Brazil bỏ túi tổng cộng 192 triệu euro, tương đương khoảng 1,5 tỷ nhân dân tệ. Mối quan hệ giữa Oscar và giải đấu hàng đầu Trung Quốc chính là biểu tượng cho giai đoạn hào nhoáng đã qua, khi các CLB đất nước tỉ dân ném tiền không giới hạn để thúc đẩy nền bóng đá. Và bây giờ, ngôi sao lớn cuối cùng cũng rời đi, để lại một giải đấu như lúc chưa bắt đầu.

Có thể bạn quan tâm
Phạm Như Phương tố bị ăn chặn tiền thưởng: HLV nhận có thu tiền nhưng 'để vào quỹ đội'

Phạm Như Phương tố bị ăn chặn tiền thưởng: HLV nhận có thu tiền nhưng 'để vào quỹ đội'

09:00 17/01/2024

Hai HLV Nguyễn Thùy Dương và Nguyễn Hà Thanh cho biết có thu tiền của VĐV Phạm Như Phương nhưng không phải ăn chặn, biển thủ mà phục vụ mục đích chung của đội thể dục dụng cụ Hà Nội.

Trung vệ tuyển nữ Việt Nam cưới vợ

Trung vệ tuyển nữ Việt Nam cưới vợ

09:00 07/01/2024

Trung vệ Trần Thị Thu gây chú ý khi tổ chức đám cưới với bạn gái Nguyễn Thị Thương.

14 thành viên trong gia đình rủ nhau đua marathon

14 thành viên trong gia đình rủ nhau đua marathon

20:10 19/04/2024

Ông Đặng Văn Tâm (62 tuổi, Đà Nẵng) rủ 14 thành viên gồm anh, em, cháu cùng thi VnExpress Marathon Huế 2024, đăng ký đủ cự ly.

Bản tin EURO 2024 ngày 25.5: Luật việt vị có sự thay đổi lớn?

Bản tin EURO 2024 ngày 25.5: Luật việt vị có sự thay đổi lớn?

21:20 25/05/2024

Luật việt vị có sự thay đổi lớn, Thổ Nhĩ Kỳ công bố danh sách là những tin chính có trong bản tin EURO 2024 ngày 25.5.

Đánh bại Philippines, bóng chuyền nữ Việt Nam tạo cột mốc mới ở giải thế giới

Đánh bại Philippines, bóng chuyền nữ Việt Nam tạo cột mốc mới ở giải thế giới

05:40 06/07/2024

Ngày 5/7, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đã vượt qua Philippines với tỉ số 3-0 trong cuộc đối đầu tại tứ kết giải FIVB Challenger Cup.

Các đoàn điền kinh dồn về Phú Yên, sẵn sàng chinh phục Tiền Phong Marathon 2024

Các đoàn điền kinh dồn về Phú Yên, sẵn sàng chinh phục Tiền Phong Marathon 2024

07:40 23/03/2024

Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 65 - năm 2024 (Tiền Phong Marathon 2024) đã đến thật gần và các đoàn vận động viên (VĐV) chuyên nghiệp từ các tỉnh, thành, ngành trong cả nước cùng quy tụ ở Phú Yên, tập luyện chăm chỉ hướng tới thành tích cao nhất.

Malaysia ghen tị với nguồn cầu thủ nhập tịch của Indonesia

Malaysia ghen tị với nguồn cầu thủ nhập tịch của Indonesia

06:20 08/05/2024

Dù rất muốn nhập tịch ồ ạt để cải thiện thành tích nhanh chóng như Indonesia, nhưng phía Malaysia dường như bất lực. Các nhân vật nổi tiếng nhất nền bóng đá này đã thừa nhận thực tế.

Bốn HLV mất việc sau Asian Cup 2023

Bốn HLV mất việc sau Asian Cup 2023

07:20 18/02/2024

Hàn Quốc, Oman, Bahrain và Tajikistan là bốn đội tuyển phải thay HLV trưởng ngay sau Asian Cup 2023.

Lãnh đạo Uỷ ban Olympic Malaysia: 'Chúng ta phải nhìn vào Việt Nam'

Lãnh đạo Uỷ ban Olympic Malaysia: 'Chúng ta phải nhìn vào Việt Nam'

12:30 22/05/2023

Tan Sri Mohamad Norza Zakaria, người đứng đầu Uỷ ban Olympic Malaysia, cho rằng những gì quốc gia này giành được tại SEA Games 32 là đáng báo động. Họ phải coi thành tích của thể thao Việt Nam là mục tiêu phấn đấu...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới