Ông Zelensky tìm được gì ở Đối thoại Shangri-La?

08:20 03/06/2024

Sự hiện diện của ông Zelensky tại Singapore được cho là một phần trong kế hoạch vận động sự ủng hộ dành cho Ukraine.

Tổng thống Zelensky phát biểu tại Đối thoại Shangri-La 2024 ở Singapore vào ngày 2-6 - Ảnh: REUTERS

Sự hiện diện của ông Zelensky, với chiếc áo màu xanh olive quen thuộc, được cho là một phần trong kế hoạch vận động sự ủng hộ dành cho Ukraine. Tại Shangri-La, ông đã kêu gọi các nước tham dự hội nghị về hòa bình Ukraine dự kiến tổ chức ở Thụy Sĩ trong hai ngày 15 và 16-6 tới.

2 mục tiêu

Đối thoại Shangri-La, nơi tập trung lãnh đạo quân đội của châu Á - Thái Bình Dương, trở thành địa điểm phù hợp để ông Zelensky làm cùng lúc hai việc.

Thứ nhất, ông có dịp để gặp gỡ và phát biểu với hàng loạt quan chức quốc phòng các nước để tranh thủ sự ủng hộ dành cho Ukraine trong cuộc chiến với Nga. Ngày 2-6, Hãng tin Reuters dẫn lời quan chức các nước đồng minh của Ukraine tại Đối thoại Shangri-La cho biết sẽ tiếp tục viện trợ quân sự cho Ukraine.

Theo tư lệnh quân đội Đức Carsten Breuer, số đạn pháo hiện nay đang tăng cường sức mạnh cho Ukraine, nhưng Kiev sẽ cần nhiều hơn, đặc biệt là tên lửa đất đối không.

"Điều chúng tôi nhận thấy là Ukraine cần vũ khí phòng không và tất nhiên đạn pháo và các hệ thống vũ khí để chống lại Nga và cuộc tấn công hiện nay", ông Breuer nói.

Các chuyên gia và quan chức quốc phòng của ba nước khác cũng đồng ý rằng hiện nay hệ thống phòng không đang đặc biệt quan trọng cho Ukraine nhằm bảo vệ thường dân và cơ sở hạ tầng thiết yếu.

Thứ hai, ông cũng có cơ hội trực tiếp thuyết phục đại diện các nước châu Á - Thái Bình Dương tham dự hội nghị tại Thụy Sĩ. Đây là khu vực quan trọng đối với nỗ lực thu hút sự ủng hộ của nhóm các nước đang phát triển, thường được gọi là nhóm Nam Bán Cầu (Global South).

Chưa kể đây cũng là dịp ông Zelensky tương tác với phía Mỹ để làm rõ thông tin nói Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể bỏ qua sự kiện ở Thụy Sĩ.

Ông Zelensky đã có hàng loạt cuộc họp bên lề Đối thoại Shangri-La. Nhà lãnh đạo Ukraine đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, các thành viên Ủy ban đối ngoại Hạ viện Mỹ, Tổng thống Timor-Leste Jose Ramos-Horta cũng như Tổng thống mới đắc cử Prabowo Subianto của Indonesia. Ông Zelensky đã mời ông Ramos-Horta và ông Prabowo đến Thụy Sĩ dự hội nghị thượng đỉnh về hòa bình cho Ukraine và ông Ramos-Horta đã chấp nhận.

Trong khi đó, ông Ng Eng Hen - bộ trưởng Quốc phòng nước chủ nhà Singapore - đã đứng trên sân khấu cùng ông Zelensky. Ông Hen không nói liệu Singapore có đại diện tham dự sự kiện ở Thụy Sĩ hay không nhưng lưu ý rằng đảo quốc này đã lên án Nga từ ngày đầu của "chiến dịch quân sự đặc biệt", đồng thời đã gửi xe cứu thương quân sự ủng hộ Ukraine.

Theo Straits Times, ông Zelensky cho rằng sự tham gia của các nước Đông Nam Á có ý nghĩa rất quan trọng. Ông nhấn mạnh nỗ lực bắt đầu thiết lập một nền hòa bình đúng nghĩa, vì vậy "chúng ta phải phối hợp cùng toàn thế giới để mang hòa bình đến gần hơn".

Bất ngờ chỉ trích Trung Quốc

Đã không ít ý kiến hoài nghi về khả năng thành công của hội nghị hòa bình ở Thụy Sĩ - vốn do Ukraine khởi xướng. Việc thiếu vắng sự hiện diện của Nga dễ khiến sự kiện này biến thành một cuộc hội họp của những người ủng hộ Ukraine.

Giải đáp hoài nghi này, luồng quan điểm ủng hộ hội nghị trên nhấn mạnh đây là cuộc gặp tập trung vào nỗ lực xác định nhận thức chung của đa số các nước đối với những bước đi tiếp theo trên đường tìm giải pháp hòa bình cho Ukraine và sau đó truyền tải nội dung được nhất trí này tới Nga.

Tuy vậy, ghi nhận của báo chí quốc tế nhìn chung cho thấy các nước, đặc biệt ở châu Á, vẫn lấp lửng về khả năng tham gia hội nghị hòa bình sau đây hai tuần. Ông Zelensky tiết lộ 106 quốc gia xác nhận tham dự, song chưa tiết lộ đó là những ai, cũng như chưa nói rõ họ sẽ tham gia ở mức độ nào (lãnh đạo đến trực tiếp hay cử đại diện dự họp).

Phần nổi bật nhất trong các phát biểu vừa qua của ông Zelensky là những chỉ trích dành cho Nga, cũng như công khai trách móc Trung Quốc một cách hiếm hoi, thậm chí đề cập tới cáo buộc Bắc Kinh cung cấp nguồn lực chiến tranh cho Nga.

Cũng tại Shangri-La, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Đổng Quân khẳng định Bắc Kinh chưa từng viện trợ vũ khí cho cả Nga lẫn Ukraine kể từ đầu cuộc xung đột Nga - Ukraine.

"Nga, bằng việc sử dụng ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực cũng như sử dụng các nhà ngoại giao Trung Quốc, đang làm tất cả để phá hoại hội nghị hòa bình", ông Zelensky nói.

Sự thất vọng của ông Zelensky đối với việc một số nước chưa đồng ý tham dự hội nghị hòa bình, kèm theo quan điểm dứt khoát từ phía Nga và Trung Quốc - một quốc gia có ảnh hưởng lớn về kinh tế trong khu vực, có vẻ báo hiệu một cách tiếp cận rất thận trọng của phần còn lại ở Thụy Sĩ tới đây.

Cảm ơn Mỹ cho phép tấn công lãnh thổ Nga

Tại Đối thoại Shangri-La 2024, Tổng thống Zelensky bày tỏ lòng biết ơn trước việc Tổng thống Mỹ Joe Biden cho phép Kiev triển khai một số hệ thống pháo phản lực tầm xa (HIMARS) nhằm vào các khu vực bên kia Kharkov.

Tuy nhiên, ông khẳng định điều này không đủ để Ukraine đáp trả trước các cuộc tấn công mới của Nga vào khu vực này trong tương lai.

Tạp chí Forbes ngày 1-6 đưa tin quân đội Ukraine đêm 31-5 (giờ địa phương) đã triển khai một số hệ thống pháo phản lực tầm xa HIMARS nhắm tới thành phố Belgorod của Nga, cách biên giới Nga - Ukraine khoảng 32km.

Có thể bạn quan tâm
Tàu hàng có thủy thủ Ấn Độ và Việt Nam bị UAV tấn công bốc cháy

Tàu hàng có thủy thủ Ấn Độ và Việt Nam bị UAV tấn công bốc cháy

15:20 24/12/2023

Một tàu hàng chở 20 thủy thủ Ấn Độ và 1 thủy thủ Việt Nam đã bị một UAV tấn công và bốc cháy khi đang trên đường tới Ấn Độ.

Interpol: tội phạm buôn người ở Đông Nam Á lan đến toàn cầu, quy mô 3 ngàn tỉ USD mỗi năm

Interpol: tội phạm buôn người ở Đông Nam Á lan đến toàn cầu, quy mô 3 ngàn tỉ USD mỗi năm

21:00 27/03/2024

Theo lời Tổng thư ký của Interpol, nạn buôn người ở Đông Nam Á đã trở thành một cuộc khủng hoảng toàn cầu, đạt quy mô không thể tưởng tượng.

Xe máy sẽ phải kiểm định khí thải từ 1-1-2025

Xe máy sẽ phải kiểm định khí thải từ 1-1-2025

00:30 01/07/2024

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1-1-2025 quy định xe máy sẽ phải thực hiện kiểm định khí thải.

Chó cắn du khách nước ngoài đi cấp cứu

Chó cắn du khách nước ngoài đi cấp cứu

10:00 20/02/2023

Sáng 20-2, lãnh đạo UBND xã Vĩnh Hiệp (TP Nha Trang, Khánh Hòa) cho hay khoảng 6h sáng 19-2 tại căn nhà nhà trên đường 23-10 (dưới nút giao Ngọc Hội) vừa xảy ra vụ chó cắn rách tay du khách nước ngoài.

Thủy điện Trung Quốc mở cửa xả nước ở Phúc Kiến

Thủy điện Trung Quốc mở cửa xả nước ở Phúc Kiến

10:50 07/04/2024

Tân Hoa Xã ngày 6.4 đăng tải loạt ảnh nhà máy thủy điện Shuikou mở cửa xả nước ở Phúc Kiến, Trung Quốc.

Tin tức thế giới 28-5: Binh sĩ Ai Cập - Israel bắn nhau; Pháp cử cố vấn quân sự sang Ukraine

Tin tức thế giới 28-5: Binh sĩ Ai Cập - Israel bắn nhau; Pháp cử cố vấn quân sự sang Ukraine

07:30 28/05/2024

Nga tố Ukraine tấn công Matxcơva, Luhansk; Tổng thống Pháp khẳng định 'rất tức giận' vì những cuộc tấn công gần đây của Tel Aviv.

Khu vực Bắc Bộ ngày có mưa rào rải rác, chiều tối xuất hiện mưa dông

Khu vực Bắc Bộ ngày có mưa rào rải rác, chiều tối xuất hiện mưa dông

15:20 23/06/2023

Theo dự báo, từ chiều tối 23/6 đến ngày 25/6, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét, mưa đá cấp 1.

Cần Thơ đề xuất làm hồ ngầm chống ngập lụt cho thành phố

Cần Thơ đề xuất làm hồ ngầm chống ngập lụt cho thành phố

14:50 31/07/2023

UBND TP Cần Thơ vừa có đề xuất Bộ Khoa học và Công nghệ đặt hàng nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp thiết địa phương sử dụng ngân sách quốc gia, thực hiện đề tài hồ ngầm chống ngập lụt, kết hợp với cấp nước sinh hoạt cho thành phố.

Xung đột Hamas-Israel: Malaysia kêu gọi bảo vệ dân thường

Xung đột Hamas-Israel: Malaysia kêu gọi bảo vệ dân thường

00:00 17/10/2023

Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Zambry Abdul Kadir đã có các cuộc điện đàm bàn bạc về những nỗ lực khẩn trương mở các hành lang an toàn để cung cấp cứu trợ và viện trợ y tế cho dân thường bị ảnh hưởng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra