Ông Zelensky thừa nhận sự thật về cuộc phản công của Ukraine

05:50 24/07/2023

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói Ukraine đã giành được 50% lãnh thổ bị Nga kiểm soát. Nhưng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thừa nhận hậu quả từ việc cuộc phản công bị trì hoãn.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - Ảnh: REUTERS

Ukraine đã đặt nhiều hi vọng vào cuộc phản công mùa xuân này. Tuy nhiên, các thông tin về cuộc phản công thường được Kiev giữ kín.

Ông Zelensky: Nga phòng thủ tốt hơn nhờ Ukraine phản công chậm

Trong cuộc phỏng vấn với với nhà báo nổi tiếng của CNN, Fareed Zakaria, ông Zelensky thừa nhận từng muốn khởi động cuộc phản công này sớm hơn trong mùa xuân năm nay. Tuy nhiên, chiến dịch bị hoãn vì thiếu vũ khí.

"Chúng tôi thực sự đã có kế hoạch khởi động phản công trong mùa xuân. Tuy nhiên chúng tôi không làm, bởi vì thực lòng mà nói, chúng tôi không đủ đạn dược và vũ khí, không đủ những lữ đoàn được đào tạo phù hợp để sử dụng các loại vũ khí này. Hơn nữa, các đợt huấn luyện được thực hiện bên ngoài Ukraine", ông Zelensky nói trong chương trình Fareed Zakaria GPS phát ngày 23-7.

Theo ông Zelensky, việc cuộc phản công khởi động trễ đã giúp Nga có thời gian gài mìn khắp nơi và xây dựng nhiều phòng tuyến.

"Và, chắc chắn, họ thậm chí còn có nhiều thời gian hơn cần thiết. Chính vì vậy họ đã xây dựng thêm các phòng tuyến này. Và thực sự họ đã gài mìn rất nhiều trên đất chúng tôi", Tổng thống Ukraine nói.

Hiện nay, đa phần giới quan sát nhận định cuộc phản công của Ukraine đang chậm lại. Hiệu quả của chiến dịch này cũng bị đặt dấu hỏi. Truyền thông phương Tây cũng thường mô tả Ukraine đang đạt những thành quả khiêm tốn.

Trong các phân tích gần đây, Nga được cho đã phòng thủ và thích nghi tốt hơn trước. Theo đánh giá của Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) Mỹ, Nga đã thiết kế một trong những hệ thống phòng thủ lớn nhất châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai. Tuyến công sự của Nga dài gần 2.000km, kéo dài từ biên giới nước này với Belarus cho tới vùng đồng bằng Dnipro.

Ông Zelensky cho rằng việc Nga có tuyến phòng thủ mạnh buộc Ukraine phải phản công chậm. "Chúng tôi không muốn mất người, mất quân nhân. Và các quân nhân của chúng tôi cũng không muốn mất thiết bị vì điều đó", ông Zelensky nói với ông Zakaria.

Hồi tháng 5, ông Zelensky đã đi châu Âu để thuyết phục các nước cung cấp thêm vũ khí. Tuy vậy, một trong các món vũ khí ông mong chờ nhất là chiến đấu cơ F-16 được cho sẽ chỉ có thể được cung cấp vào cuối năm nay, theo Politico.

Mỹ nói Ukraine đã giành lại 50% lãnh thổ bị chiếm đóng

Năm 2014, Nga đã sáp nhập bán đảo Crimea. Ukraine và phương Tây không công nhận sự sáp nhập này. Từ 2022 tới nay, Nga tuyên bố sáp nhập thêm 4 vùng nữa ở Ukraine.

Trong một phát biểu lạc quan hơn cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Blinken nói Ukraine đã giành được 50% lãnh thổ bị Nga kiểm soát tính từ đầu "chiến dịch quân sự đặc biệt" hồi tháng 2-2022. Trên CNN, ông Blinken nói: "Ukraine đã lấy lại khoảng 50% những khu vực bị chiếm đóng ban đầu".

Mặc dù vậy, cũng như bình luận của tướng Mark Milley gần đây, ông Blinken cảnh báo Ukraine sẽ gặp nhiều khó khăn và cần thêm thời gian.

Theo ông Blinken, Kiev sẽ rất khó để chiếm lại thêm lãnh thổ. Ông nói: "Đây vẫn là những ngày khá sớm trong cuộc phản công. Sẽ rất khó. Sẽ không thể có kết quả vào tuần tới hay tuần tới nữa. Chúng tôi vẫn quan sát và tôi cho rằng sẽ phải mất vài tháng".

Ukraine đang cố gắng xuyên thủng các tuyến phòng thủ của Nga tại miền đông và nam Ukraine. Kiev cũng hi vọng nhanh chóng đẩy lực lượng Nga khỏi lãnh thổ trong cuộc phản công này. Ban đầu, đây được gọi là cuộc phản công mùa xuân, nhưng có vẻ là phản công mùa hè.

Một số nhà phân tích nói rằng Ukraine sẽ đối diện với áp lực về tốc độ phản công. Trong bài viết trên Telegraph, chuyên gia Robert Clark thuộc tổ chức tư vấn Civitas (trụ sở London, Anh) cho rằng nếu Ukraine không thể chia cắt cầu Crimea và chiếm lại phần lớn lãnh thổ trong mùa đông năm nay, sẽ càng có nhiều lời kêu gọi nhượng bộ từ cả Ukraine lẫn phương Tây.

Có thể bạn quan tâm
Đồng Tháp xác minh 4 biển số xe 'siêu đẹp' được bấm ra ở huyện Cao Lãnh

Đồng Tháp xác minh 4 biển số xe 'siêu đẹp' được bấm ra ở huyện Cao Lãnh

12:00 01/04/2023

Trưa 1/4, một lãnh đạo phòng Tham mưu Công an tỉnh Đồng Tháp xác nhận với VTC News, Phòng CSGT công an tỉnh này đang xác minh thực hư thông tin lên quan đến 4 biển số xe “siêu đẹp” được bấm ra tại huyện Cao Lãnh. Theo thông tin lan truyền trên mạng xã hội Facebook, 4 biển xe nói trên là 66F1 99996, 66F1 99997, 66F1 99998, 66F1 99999. “Ngày 8/3/2023, 4 biển số khá khủng được bấm ra ở huyện Cao Lãnh tỉnh Đồng Tháp. Lần lượt các biển số là 66F1...

Tội ác chiến tranh vẫn xảy ra ở Ethiopia sau khi chấm dứt giao tranh

Tội ác chiến tranh vẫn xảy ra ở Ethiopia sau khi chấm dứt giao tranh

06:50 19/09/2023

Báo cáo ngày 18/9 cho biết hàng nghìn người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột kéo dài hai năm, vốn đã chính thức kết thúc vào tháng 11/2022 và các bên đều cáo buộc lẫn nhau về các hành vi bạo lực.

Thấy gì cách Triều Tiên đón tiếp trọng thể bộ trưởng quốc phòng Nga?

Thấy gì cách Triều Tiên đón tiếp trọng thể bộ trưởng quốc phòng Nga?

20:20 26/07/2023

Triều Tiên đã trải thảm đỏ đón Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 26-7. Phái đoàn Nga là những vị khách nước ngoài đầu tiên đến Triều Tiên kể từ đại dịch.

Nhà Trắng khẳng định Tổng thống Biden không bị mất trí nhớ hay Alzheimer

Nhà Trắng khẳng định Tổng thống Biden không bị mất trí nhớ hay Alzheimer

13:50 03/07/2024

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nói ông Biden không mắc bệnh Alzheimer hoặc bất kỳ dạng sa sút trí tuệ nào.

Từ Hiến pháp 2013, cụm từ 'quyền con người' ở Việt Nam đã trở nên gần gũi

Từ Hiến pháp 2013, cụm từ 'quyền con người' ở Việt Nam đã trở nên gần gũi

09:30 10/12/2023

Ngày này tròn 75 năm trước (10/12/1948), bản Tuyên ngôn Thế giới về quyền con người đã được Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua. Đây là một trong những bước tiến vĩ đại nhất của quá trình văn minh hoá toàn cầu, là cơ sở cho sự ra đời của Ủy ban Nhân quyền, nay là Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc. Cũng từ đó, ngày 10/12 hàng năm được coi là Ngày nhân quyền quốc tế. Năm nay, trước thềm Ngày nhân quyền quốc tế 10/12, tại Việt Nam có nhiều hoạt...

Những phường nào ở Đà Nẵng không nhập nhưng sẽ có điều chỉnh địa giới hành chính?

Những phường nào ở Đà Nẵng không nhập nhưng sẽ có điều chỉnh địa giới hành chính?

22:10 12/03/2024

Ngoài một số phường dự kiến sáp nhập trong hai năm tới, Đà Nẵng sẽ có một số phường điều chỉnh địa giới hành chính.

Nga - Ukraina đẩy trách nhiệm vụ cháy nhà máy điện hạt nhân

Nga - Ukraina đẩy trách nhiệm vụ cháy nhà máy điện hạt nhân

14:00 12/08/2024

Nga và Ukraina đang đổ lỗi cho nhau về vụ cháy nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, cơ sở hạt nhân lớn nhất châu Âu, hiện bị Nga kiểm soát.

UNICEF cảnh báo: Thực phẩm đóng gói cho trẻ nhỏ ở Việt Nam chưa đạt chuẩn

UNICEF cảnh báo: Thực phẩm đóng gói cho trẻ nhỏ ở Việt Nam chưa đạt chuẩn

15:30 19/12/2023

Tại Việt Nam, nhiều loại thực phẩm bổ sung không đạt tiêu chuẩn về giá trị dinh dưỡng, gần 90% ghi nhãn có thể gây hiểu lầm cho cha mẹ.

Lĩnh án vì đâm 3 công an bị thương

Lĩnh án vì đâm 3 công an bị thương

23:30 15/03/2024

Bị mời lên công an làm việc về tội đánh nhau, Thịnh vẫn tới theo lịch hẹn nhưng không hợp tác có lời lẽ thách thức rồi bỏ chạy, khi bị truy đuổi đối tượng dùng cây sắt nhọn đâm bị thương 3 chiến sĩ công an. Tòa tuyên Thịnh chịu án tù 2 năm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới