Ông Zelensky muốn trao quốc tịch Ukraine cho tình nguyện viên nước ngoài

06:40 23/01/2024

Tổng thống Zelensky tiết lộ dự thảo cho phép người nước ngoài chiến đấu cho Ukraine, trong khi Điện Kremlin chỉ trích Kiev đã tấn công trạm nhiên liệu.

Ngày 22-1, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố dự luật giúp tình nguyện viên nước ngoài có quốc tịch Ukraine - Ảnh: X

Theo Hãng tin AFP, ngày 22-1, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định sắp công bố dự thảo chính thức cho phép công dân nước này sở hữu hai quốc tịch, ngoại trừ quốc tịch Nga.

Đây là động thái tạo điều kiện cho những người nước ngoài đã và đang chiến đấu cho Kiev có quốc tịch Ukraine và sở hữu những đặc quyền kèm theo.

Tổng thống Ukraine viết trên mạng xã hội: "Những tình nguyện viên nước ngoài đã cầm vũ khí để bảo vệ Ukraine. Tất cả bọn họ đã chiến đấu vì sự tự do của Ukraine như thể của chính tổ quốc mình. Và Ukraine sẽ trở thành tổ quốc của họ".

Từ khi chiến sự tại Ukraine bùng nổ hồi cuối tháng 2-2022, đến nay, hàng ngàn người ngoại quốc đã đổ về Ukraine để giúp nước này chiến đấu chống Nga.

Tuy nhiên, vì những người này không thuộc biên chế quân đội Ukraine, họ đối diện nguy cơ không được công nhận là tù nhân chiến tranh và không nhận những quyền của tù nhân chiến tranh quy định bởi Công ước Geneva dành cho đối tượng này.

Bên cạnh dự luật trên, ông Zelensky cũng cho biết đã ký sắc lệnh "Về lãnh thổ của Liên bang Nga từng được người Ukraine cư ngụ trong lịch sử", song không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Ông chỉ tiết lộ mục đích của văn bản này là đẩy mạnh "việc khôi phục sự thật về quá khứ lịch sử nhằm phục vụ tương lai của Ukraine".

Đây có thể sẽ là động thái mới nhất của Kiev trong việc xóa bỏ các ảnh hưởng văn hóa, lịch sử của Nga đối với đất nước này.

Điện Kremlin chỉ trích Ukraine

Ngày 22-1, Điện Kremlin cáo buộc Kiev chủ mưu cuộc tấn công dẫn đến vụ cháy trạm khí tự nhiên tại cảng Ust-Luga trên biển Baltic hôm 21-1, cách đường biên giới với Ukraine đến 850km.

"Chế độ Kiev tiếp tục thể hiện bộ mặt thú vật của họ. Họ đang đánh vào các công trình dân sự, người dân", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov trả lời họp báo về vụ việc.

Cơ sở khí bị tấn công thuộc về Novatek, doanh nghiệp xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn nhất Nga.

Cuộc tấn công trên là động thái mới nhất trong chuỗi tấn công vào các cơ sở năng lượng của Nga được cho là do Ukraine thực hiện, vốn bắt đầu từ nhiều tháng trước.

Hồi tuần trước, Kiev đã nhận trách nhiệm cho hai cuộc tấn công khác, bao gồm một cuộc tấn công vào vùng Leningrad, nơi có cảng Ust-Luga.

Ngoài ra, ông Peskov còn chỉ trích cuộc tấn công của Ukraine vào thành phố Donetsk hôm 21-1. Matxcơva khẳng định cuộc tấn công này làm 27 người chết và gọi đây là hành động "khủng bố".

Người phát ngôn Điện Kremlin khẳng định: "Chiến dịch quân sự đặc biệt sẽ tiếp tục nhằm bảo vệ người dân đất nước ta khỏi nguy hiểm".

Có thể bạn quan tâm
Lễ hội thanh niên TP.HCM đón hơn 50.000 lượt người tham gia và trải nghiệm

Lễ hội thanh niên TP.HCM đón hơn 50.000 lượt người tham gia và trải nghiệm

06:50 25/03/2024

Tối 24-3, tại tuyến đường Phạm Ngọc Thạch (quận 1), Lễ hội thanh niên TP.HCM (Youth Fest) 2024 với chủ đề 'Thế hệ mới - Thích ứng - Kết nối và chia sẻ' đã chính thức khép lại bằng bữa tiệc âm nhạc sôi động.

Trung Quốc là đối tác đặc biệt quan trọng của Việt Nam và ASEAN

Trung Quốc là đối tác đặc biệt quan trọng của Việt Nam và ASEAN

07:00 07/12/2023

Trung Quốc là đối tác đặc biệt quan trọng của Việt Nam và ASEAN trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có kiểm sát, công tố.

Đã tìm được xe bán tải có vết máu vụ giám đốc người Trung Quốc sát hại kế toán

Đã tìm được xe bán tải có vết máu vụ giám đốc người Trung Quốc sát hại kế toán

18:00 01/04/2023

Giám đốc người Trung Quốc mang theo nhiều tiền mặt và đã bỏ chiếc xe bán tải cách hiện trường khoảng 10 km rồi lẩn trốn lên Gia Lai trước khi bị bắt.

Cưỡng chế phá dỡ nhiều biệt thự xây dựng trên đất rừng Ba Vì

Cưỡng chế phá dỡ nhiều biệt thự xây dựng trên đất rừng Ba Vì

20:00 10/05/2023

Mỗi công trình vi phạm có diện tích từ hơn 100m2 đến hơn 600m2, do các cá nhân có hộ khẩu thường trú ngoài xã Vân Hòa đứng tên xây dựng và sử dụng nhiều năm qua.

Mỹ và Saudi Arabia bàn về sáng kiến nhằm giảm căng thẳng ở Sudan

Mỹ và Saudi Arabia bàn về sáng kiến nhằm giảm căng thẳng ở Sudan

11:00 06/05/2023

Ngoại trưởng Mỹ và Saudi Arabia đã thảo luận việc phát triển sáng kiến chung nhằm tổ chức đàm phán cho hai bên tham chiến tại Sudan, kêu gọi các bên 'tích cực tham gia đàm phán hướng tới ngừng bắn.'

Campuchia in hơn 13 triệu phiếu bầu chuẩn bị cho tổng tuyển cử

Campuchia in hơn 13 triệu phiếu bầu chuẩn bị cho tổng tuyển cử

18:40 15/06/2023

Tiến trình tổ chức tổng tuyển cử năm 2023 ở Campuchia đang diễn ra theo lịch trình dự kiến; tại cuộc bầu cử vào tháng Bảy tới, 17 chính đảng sẽ tham gia tranh cử với đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền.

Để xảy ra vụ tham ô 86 tỷ đồng, Đảng ủy Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng bị kỷ luật

Để xảy ra vụ tham ô 86 tỷ đồng, Đảng ủy Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng bị kỷ luật

22:00 06/04/2023

Ngày 6/4, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng thông tin kết quả Kỳ họp thứ 18 về xem xét kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Đảng ủy Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng nhiệm kỳ 2020-2025. Ủy ban Kiểm tra Thành ủy quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với Đảng ủy Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) nhiệm kỳ 2020 - 2025 vì vi phạm quy chế làm việc, thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo quản lý, thiếu kiểm tra, giám...

Chen chân đi đổi giấy phép lái xe ở TP.HCM, chờ từ sáng tới chiều mới đến lượt

Chen chân đi đổi giấy phép lái xe ở TP.HCM, chờ từ sáng tới chiều mới đến lượt

19:20 18/10/2023

Những ngày qua, các địa điểm đổi giấy phép lái xe của Sở GTVT TP.HCM luôn trong tình trạng quá tải vì có đông người dân đến nộp hồ sơ. Ngoài những người có bằng lái hết hạn phải đổi lại, nhiều người tới đây xếp hàng chờ tới lượt làm thủ tục đổi bằng lái dạng giấy sang thẻ nhựa (PET) Ghi nhận của PV VTC News, chiều 18/10, tại điểm tiếp nhận hồ sơ đổi bằng lái của Sở GTVT TP.HCM (địa chỉ số 111, Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú) có hàng trăm người dân...

Công an Đà Nẵng lấy lại lòng đường cho người dân

Công an Đà Nẵng lấy lại lòng đường cho người dân

16:00 18/03/2023

Công an TP Đà Nẵng ra quân xử lý tình trạng người dân đặt cọc tiêu, ghế, thùng xốp dưới lòng lề đường gây cản trở giao thông khiến người...

Co loi xay ra
Co loi xay ra