Ông Zelensky đang 'suy ngẫm' việc thay thế quan chức, không riêng quân đội

09:30 05/02/2024

Phát biểu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đưa ra trong bối cảnh đang có một số đồn đoán về việc ông sắp sa thải Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Valery Zaluzhnyi.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng hôm 4-2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông đang xem xét việc thay thế một số quan chức cấp cao, không chỉ trong quân đội.

Gần đây đã có những tin đồn về việc ông Zelensky sẽ sa thải Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Valery Zaluzhnyi. Hai người đã có những mâu thuẫn liên quan đến xung đột Nga - Ukraine.

  • Nga ‘mừng thầm’ khi ông Zelensky muốn thay tổng tư lệnh quân đội

"Đó là câu hỏi về người sẽ lãnh đạo Ukraine. Thiết lập lại là cần thiết, tôi đang nói về việc thay thế một số lãnh đạo nhà nước, không chỉ trong lĩnh vực quân đội.

Tôi đang suy ngẫm về việc thay thế này. Đây là câu hỏi dành cho toàn thể đội ngũ lãnh đạo của đất nước" - ông Zelensky nói với Đài RAI của Ý, khi được đặt câu hỏi liên quan đến ông Zaluzhnyi.

Tổng thống Ukraine nhấn mạnh suy nghĩ nghiêm túc của ông "không liên quan đến một cá nhân nào, mà còn cả định hướng lãnh đạo của đất nước".

"Muốn chiến thắng thì tất cả phải cùng chí hướng, không được nản chí, phải có năng lượng đúng đắn và tích cực. Tiêu cực thì phải bỏ ở nhà, không được có thái độ bỏ cuộc" - ông Zelensky nói.

Bình luận của ông Zelensky được lồng tiếng bằng tiếng Ý.

Tổng tư lệnh Ukraine Valery Zaluzhny (phải) chụp ảnh cùng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào tháng 7-2023 - Ảnh: AFP

Sự khác biệt giữa Tổng thống Ukraine Zelensky và Tổng tư lệnh Zaluzhnyi lộ rõ khi cuộc phản công của Ukraine vào năm 2023 chỉ giành được những thành công hạn chế trước lực lượng Nga đang cố thủ trên chiến tuyến dài 1.000 km ở phía nam và đông Ukraine.

Hồi tháng 11-2023, ông Valery Zaluzhnyi trả lời tờ Economist rằng cuộc chiến đã bước vào giai đoạn tiêu hao mới, nhưng ông Zelensky đã khiển trách tuyên bố này.

Tuần trước, khi suy đoán về việc bị sa thải tăng lên, ông Zaluzhni đã trình bày quan điểm của mình trên Đài CNN về việc cần có phương tiện chiến tranh điện tử mới.

Ông cũng cho biết một số thể chế của Ukraine đang cản trở đất nước đạt được mục tiêu, bao gồm nỗ lực xây dựng lực lượng chiến đấu hiệu quả để sánh ngang với ưu thế về số lượng của Nga.

Tổng tư lệnh quân đội Ukraine đã thu hút sự chú ý từ người dân vì đã giám sát các hoạt động đẩy lùi lực lượng Nga tiến vào Kiev ngay từ đầu xung đột, cùng những bước tiến sau đó trong việc giành lại lãnh thổ ở phía nam và đông bắc.

Tuần qua, truyền thông Ukraine đưa tin ông Zaluzhni sắp bị sa thải, nhưng người phát ngôn của tổng thống Ukraine phủ nhận việc tổng tư lệnh quân đội đã bị thay thế.

Hiện không rõ ông Zaluzhnyi có được đề nghị một vị trí thay thế khác hay không, chẳng hạn như đại sứ.

Đồng thời, cũng có thông tin cho rằng các ứng viên hàng đầu thay ghế tổng tư lệnh là Chỉ huy lực lượng mắt đất Oleksandr Syrskyi và Giám đốc Tổng cục tình báo ông Kyrylo Budanov.

Có thể bạn quan tâm
'Thủ đô sấm sét' của thế giới là nơi nào?

'Thủ đô sấm sét' của thế giới là nơi nào?

11:30 11/06/2024

Theo Cơ quan Môi trường Singapore, mỗi năm tại nước này có 175 ngày có sấm sét. Tỉ lệ có sét đánh tại nước này gần như 2 ngày 1 lần.

Người lao động 'ngóng' phương án nghỉ lễ 5 ngày liên tục

Người lao động 'ngóng' phương án nghỉ lễ 5 ngày liên tục

09:30 06/04/2024

Chuyên gia cho rằng đề xuất nghỉ lễ 5 ngày liên tục dịp 30-4 và 1-5 là hợp lý, nhiều người đã có kế hoạch du lịch, về quê từ bây giờ.

CSGT Hà Nội thường trực trên đường sau Tết, kịp thời hỗ trợ người dân

CSGT Hà Nội thường trực trên đường sau Tết, kịp thời hỗ trợ người dân

06:30 18/02/2024

Sau Tết, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội (CSGT) nói riêng, CSGT trên toàn quốc nói chung vẫn tăng cường thường trực trên các tuyến giao thông để...

Người miền Tây 'khát' nước sạch

Người miền Tây 'khát' nước sạch

14:20 07/04/2024

Dưới cái nắng hầm hập tháng 4 như nung, người dân miệt mài xếp hàng chờ lấy nước từ các trạm tiếp nước công cộng hoặc các xe từ thiện.

Vụ vỡ đập Nova Kakhovka: 'Đầm lầy' cản bước Ukraine phản công

Vụ vỡ đập Nova Kakhovka: 'Đầm lầy' cản bước Ukraine phản công

09:50 08/06/2023

Giới chức Ukraine khẳng định vụ vỡ đập Nova Kakhovka dù đã gây lũ lụt lớn ở tỉnh Kherson nhưng sẽ không cản trở cuộc phản công của Kiev. Nhưng thực tế có như vậy?

Mẹ ông Navalny yêu cầu ông Putin trả thi thể con trai

Mẹ ông Navalny yêu cầu ông Putin trả thi thể con trai

04:20 21/02/2024

Bà Lyudmila Navalnaya, mẹ của nhân vật đối lập Alexei Navalny, yêu cầu Tổng thống Nga Vladimir Putin giao thi thể con trai bà để chôn cất. Nga chỉ trích phương Tây can thiệp vấn đề nội bộ.

Thưởng Tết ở Bắc Giang: Nơi 146 triệu, chỗ chỉ 100 nghìn

Thưởng Tết ở Bắc Giang: Nơi 146 triệu, chỗ chỉ 100 nghìn

20:20 27/12/2023

Ngày 27/12, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Giang thông tin, đến thời điểm này, Sở đã nhận được kế hoạch thưởng Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 của 311 doanh nghiệp. Theo đó, người được thưởng Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cao nhất là 146 triệu đồng, làm việc tại doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thuộc Khu công nghiệp Quang Châu. Doanh nghiệp có mức thưởng thấp nhất là 100 nghìn đồng/người. Mức bình quân thưởng Tết năm nay là...

Cao tốc Biên Hoà-Vũng Tàu đội vốn, giải phóng mặt bằng qua Đồng Nai vẫn tắc

Cao tốc Biên Hoà-Vũng Tàu đội vốn, giải phóng mặt bằng qua Đồng Nai vẫn tắc

07:50 12/09/2023

Dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu (tổng mức đầu tư 17.829 tỉ đồng) đã được khởi công từ tháng 6.2023, nhưng đến nay vẫn đang tắc nghẽn...

Các đảng phái ở Pháp bất đồng về vấn đề lựa chọn chính khách làm Thủ tướng

Các đảng phái ở Pháp bất đồng về vấn đề lựa chọn chính khách làm Thủ tướng

00:40 17/07/2024

Thủ tướng Gabriel Attal theo kế hoạch sẽ đệ đơn từ chức lên Tổng thống Macron trong vài ngày tới và ông Macron có thể phải yêu cầu ông Attal tiếp tục ở lại trong thời gian Pháp đăng cai Olympic Paris.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới