Ông Uông Văn Bân làm đại sứ tại Phnom Penh, chính giới Campuchia phấn khích

14:00 06/06/2024

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân đã được bổ nhiệm làm đại sứ Trung Quốc tại Campuchia.

Cựu phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân vừa được bổ nhiệm làm đại sứ Trung Quốc tại Campuchia - Ảnh: KHMER TIMES

Nhà ngoại giao giàu kinh nghiệm

Báo Khmer Times ngày 6-6 dẫn tờ China Daily cho biết việc ông Uông Văn Bân (Wang Wenbin) được bổ nhiệm làm tân đại sứ Trung Quốc tại Campuchia đã được Cơ quan Hợp tác phát triển quốc tế Trung Quốc xác nhận, sau cuộc gặp của ông Uông với người đứng đầu cơ quan này là ông Luo Zhaohui.

Ông So Naro, bộ trưởng bên cạnh thủ tướng Campuchia phụ trách các vấn đề về ASEAN, nói rằng ông đã được Chính phủ Trung Quốc thông báo về việc ông Uông sẽ trở thành tân đại sứ tại Campuchia, nhưng chưa rõ thời điểm ông Uông sẽ đến nước này.

Ông Uông Văn Bân sinh năm 1971 ở tỉnh An Huy, Trung Quốc. Ông theo học chuyên ngành tiếng Pháp tại Đại học Ngoại giao Trung Quốc.

Nhà ngoại giao 53 tuổi đến nay đã có hơn 30 năm làm việc trong ngành ngoại giao, chủ yếu tham gia vào lĩnh vực hoạch định chính sách và các vấn đề với các nước châu Phi.

Ông từng làm đại sứ Trung Quốc tại Tunisia từ năm 2018 đến 2020. Từ tháng 7-2020 đến tháng 5-2024, ông Uông là người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Với sự bổ nhiệm mới, ông Uông sẽ kế nhiệm ông Vương Văn Thiên (Wang Wentian), người vừa hoàn thành nhiệm kỳ đại sứ tại Campuchia.

Campuchia đặt kỳ vọng

Theo ông So Naro, việc bổ nhiệm ông Uông là một dấu hiệu về sức mạnh cho quan hệ Trung Quốc - Campuchia.

Ông kỳ vọng ông Uông sẽ tiếp tục ủng hộ và đưa quan hệ ngoại giao song phương lên tầm cao mới, đặc biệt khi Trung Quốc là đối tác thương mại và đầu tư lớn nhất của Campuchia.

"Quan hệ thương mại Campuchia - Trung Quốc là mối quan hệ lớn nhất đối với Campuchia và Campuchia đã nhập khẩu rất nhiều các sản phẩm từ Trung Quốc.

Vì vậy, tôi hy vọng tân đại sứ Trung Quốc tại Campuchia sẽ giúp chúng tôi thúc đẩy và mở rộng thị trường nông sản Campuchia, đồng thời khuyến khích xuất khẩu sản phẩm của chúng tôi sang Trung Quốc nhiều hơn nữa trong nhiệm kỳ. Điều này sẽ giúp cân bằng thương mại giữa hai nước tốt hơn", ông nói.

Ông Naro cũng bày tỏ tin tưởng ông Uông Văn Bân sẽ thúc đẩy tương tác Campuchia - Trung Quốc thông qua quan hệ nhân dân ở mọi cấp độ, từ lãnh đạo đến người dân bình thường.

Người phát ngôn Chính phủ Campuchia Pen Bona mô tả ông Uông là một nhà ngoại giao dày dặn kinh nghiệm, do đó tin rằng ông sẽ đóng vai trò là cầu nối tốt giữa hai nước.

  • Đa dạng hóa kinh tế Campuchia: Trung Quốc là lựa chọn 'không thể tách rời'ĐỌC NGAY

Ông Yang Peou, Tổng thư ký Học viện Hoàng gia Campuchia, nhận định ông Uông là một trong những nhà ngoại giao nổi bật và giàu kinh nghiệm nhất của Trung Quốc.

Ông tin rằng ông Uông sẽ tìm cách củng cố quan hệ Campuchia - Trung Quốc, vốn được đặc trưng bởi tình hữu nghị không thể lay chuyển, hợp tác và một tương lai chung.

"Chẳng hạn, đầu tư trì trệ vào xây dựng các tòa nhà ở Sihanoukville cần được tái khởi động đầu tư để thúc đẩy đà phát triển và xây dựng khả năng phục hồi của nền kinh tế Campuchia.

Thông qua tân đại sứ Trung Quốc tại Campuchia, chúng tôi sẽ khuyến khích đầu tư và xem xét các cuộc đàm phán khác giữa Campuchia và Trung Quốc, đặc biệt là trong việc thúc đẩy xuất khẩu nông sản", ông Peou nói.

Ông Peou cũng bày tỏ tin tưởng ông Uông sẽ ủng hộ việc trấn áp các mạng lưới tội phạm lừa đảo vốn đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh của hai nước trên trường quốc tế.

Có thể bạn quan tâm
Mưa lũ nhấn chìm các khu vực tại Đông Phi, nhiều người thiệt mạng

Mưa lũ nhấn chìm các khu vực tại Đông Phi, nhiều người thiệt mạng

03:00 07/11/2023

Cơ quan Cứu trợ Nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) đã cảnh báo Đông Phi có thể ghi nhận lượng mưa lớn hơn bình thường trong giai đoạn từ tháng 10-12 do tác động của hiện tượng El Nino.

Nga không kích ồ ạt Ukraina, tên lửa bay sang cả Ba Lan

Nga không kích ồ ạt Ukraina, tên lửa bay sang cả Ba Lan

03:50 25/03/2024

Nga tấn công tên lửa ồ ạt vào cơ sở hạ tầng quan trọng ở Lviv phía tây Ukraina sáng 24.3, tên lửa bay cả vào không phận Ba Lan.

Số lần NATO đánh chặn máy bay Nga giảm một nửa so với năm 2022

Số lần NATO đánh chặn máy bay Nga giảm một nửa so với năm 2022

12:40 30/12/2023

Năm 2023, NATO đã có 300 lần điều động máy bay xuất kích để đánh chặn các máy bay Nga, giảm gần một nửa so với 570 lần trong năm 2022.

Hơn 11.000 trường hợp lái xe vi phạm nồng độ cồn ở Long An

Hơn 11.000 trường hợp lái xe vi phạm nồng độ cồn ở Long An

18:00 04/10/2023

9 tháng đầu năm 2023, lực lượng chức năng tỉnh Long An đã xử phạt 11.188 trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia...

Bắt đối tượng người Trung Quốc mua bán phụ nữ trốn truy nã tại Bình Dương

Bắt đối tượng người Trung Quốc mua bán phụ nữ trốn truy nã tại Bình Dương

23:40 17/01/2024

Người đàn ông Trung Quốc tên Liu Peiguang trốn truy nã về tội “Mua bán người” vừa bị Công an tỉnh Bình Dương phối hợp Công an Trung Quốc bắt giữ.

Thưởng học sinh đoạt huy chương vàng quốc tế 250 triệu đồng

Thưởng học sinh đoạt huy chương vàng quốc tế 250 triệu đồng

14:50 18/07/2024

Hà Nội đề xuất thưởng 250 triệu đồng cho học sinh, học viên đoạt huy chương vàng quốc tế - gấp hơn 12 lần mức hiện hành.

Đất dân cư xây dựng mới ở TP.HCM được chuyển thành đất ở

Đất dân cư xây dựng mới ở TP.HCM được chuyển thành đất ở

03:50 21/07/2023

Sau hai cuộc họp, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường kết luận đất trong khu quy hoạch dân cư xây dựng mới được chuyển mục đích lên đất ở.

Lập khống hồ sơ bệnh án, trục lợi 10 tỷ tiền bảo hiểm

Lập khống hồ sơ bệnh án, trục lợi 10 tỷ tiền bảo hiểm

20:10 24/07/2023

Công an tỉnh Nghệ An vừa phá đường dây lập khống hồ sơ bệnh án để chiếm đoạt, trục lợi tiền bảo hiểm, số tiền lên đến 10 tỷ đồng.

Quyết tâm hoàn thành 500-600km cao tốc tại ĐBSCL trong nhiệm kỳ này

Quyết tâm hoàn thành 500-600km cao tốc tại ĐBSCL trong nhiệm kỳ này

03:40 14/07/2024

Đến nay, có 4/5 dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL đã hoàn tất các thủ tục đầu tư và đang tổ chức triển khai thi công. Mạng lưới...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới