Ông Trump: Tôi đã lãnh một viên đạn vì nền dân chủ

12:40 21/07/2024

Ông Trump tuyên bố đã lãnh một viên đạn "vì nền dân chủ", trong cuộc mít tinh vận động tranh cử đầu tiên sau vụ ám sát hụt hôm 13/7.

"Hôm nay tôi vẫn có thể đứng trước các bạn là nhờ ơn Chúa toàn năng", ông Trump nói trong cuộc mít tinh ở nhà thi đấu đa năng Van Andel Arena, thành phố Grand Rapids, bang Michigan ngày 20/7. "Tôi hy vọng sẽ không phải trải qua chuyện này thêm lần nào nữa, thật khủng khiếp".

Đây là cuộc vận động tranh cử đầu tiên của ông Trump kể từ sau vụ ám sát hụt ở bang Pennsylvania. Viên đạn sượt qua tai phải, gây vết thương khoảng 2 cm. Tại Grand Rapids, Trump đeo miếng băng gạc mới màu da ở tai phải, nhỏ hơn miếng băng gạc trắng khi ông dự đại hội đảng Cộng hòa. Cuộc mít tinh mới được tổ chức trong nhà thay vì ngoài trời giống như ở Pennsylvania.

Lực lượng an ninh hiện diện dày đặc tại nhà thi đấu. Mật vụ Mỹ được bố trí ở các ban công tầng trên cùng để có thể bao quát đám đông.

Ông đề cập Dự án 2025, tài liệu dày 900 trang do viện chính sách Heritage Foundation, trụ sở Washington, phụ trách, với sự tham gia của hàng chục tổ chức bảo thủ khác. Tài liệu được coi là "tiệc buffet chính sách" cho chính quyền ông Trump hoặc bất kỳ tổng thống nào khác thuộc đảng Cộng hòa.

Nhiều quan chức thời chính quyền Trump được cho là đã tham gia soạn thảo, song cựu tổng thống khẳng định ông không biết ai đã viết tài liệu này. Tài liệu này bị phe Dân chủ chỉ trích là "cực hữu".

"Nó thực sự cực đoan, nhưng tôi chẳng biết gì về dự án đó", ông nhấn mạnh. "Tôi không muốn biết bất cứ điều gì về dự án đó, nhưng những gì đảng Dân chủ đưa ra là thông tin sai lệch. Họ liên tục nói tôi là mối đe dọa với nền dân chủ, nhưng tôi đã làm cái gì chứ? Tuần trước tôi còn lãnh một viên đạn vì nền dân chủ đây".

"Tôi hoàn toàn không phải người cực đoan", ông Trump khẳng định.

Ông Trump chế giễu cơn khủng hoảng của đảng Dân chủ, khi 35 nghị sĩ đã kêu gọi Tổng thống Biden dừng tranh cử.

"Họ có một số vấn đề, trước hết đảng Dân chủ không biết ứng viên tổng thống của mình là ai, chúng ta cũng không biết. Họ đưa ông ấy ra tranh cử nhưng giờ lại muốn rút lại quyết định", cựu tổng thống cười nói với 12.000 người ủng hộ. Đám đông nhiều lần hô vang từ "chiến đấu", lặp lại câu nói của ông Trump trong vụ ám sát.

Sự kiện này cũng đánh dấu lần xuất hiện đầu tiên của ứng viên phó tổng thống JD Vance trong chiến dịch tranh cử. Ông Vance, 39 tuổi, bày tỏ vinh dự khi được chọn, đồng thời công kích Phó tổng thống Kamala Harris.

"Tôi đã có một tuần thật tuyệt vời và may mắn. Thật tuyệt khi được cựu tổng thống Trump đề nghị làm người đồng hành trong chiến dịch tranh cử. Nhưng thực sự có một số tin xấu. Phó tổng thống Harris không thích tôi", ông Vance nói. "Harris đã nói điều gì đó có hàm ý rằng tôi không trung thành với đất nước. Tôi từng phục vụ trong Thủy quân lục chiến và xây dựng một doanh nghiệp, còn bà làm được gì ngoài việc thu những tấm séc".

Ông Trump (trái) và ứng viên phó tổng thống JD Vance tại buổi vận động ở Grand Rapids, Michigan ngày 20/7. Ảnh: AFP

Người phát ngôn chiến dịch tranh cử của ông Biden, Ammar Moussa, ra tuyên bố chỉ trích buổi vận động tranh cử của ông Trump.

"Chúng ta đã được hứa hẹn về một Donald Trump hoàn toàn mới, người sẽ đoàn kết đất nước, nhưng tất cả những gì chúng ta thấy tối nay chỉ là một Donald mà người Mỹ luôn chối bỏ: rao giảng những lời dối trá, thúc đẩy chiến dịch trả thù và trừng phạt, quảng bá những chính sách thất bại và chỉ tập trung vào bản thân", tuyên bố cho hay.

Michigan là một trong số ít bang chiến trường quan trọng sẽ quyết định cuộc đua vào Nhà Trắng. Kết quả tổng hợp các khảo sát ở Michigan do Hill thực hiện thực hiện cho thấy ông Trump đang dẫn trước ông Biden với tỷ lệ ủng hộ 45% so với 44%.

Huyền Lê (Theo AFP, Reuters, Hill, CNN)

Có thể bạn quan tâm
Cộng đồng quốc tế lên án vụ khủng bố ở Nga

Cộng đồng quốc tế lên án vụ khủng bố ở Nga

09:00 23/03/2024

Liên Hợp Quốc và loạt nước lên án mạnh mẽ vụ xả súng khiến hơn 60 người chết ở Nga, trong khi Ukraine khẳng định không liên quan.

Tổng thống Ecuador tuyên chiến với khủng bố, trục xuất tù nhân nước ngoài; Mỹ nói 'sát cánh' nhưng loại trừ một việc

Tổng thống Ecuador tuyên chiến với khủng bố, trục xuất tù nhân nước ngoài; Mỹ nói 'sát cánh' nhưng loại trừ một việc

10:40 11/01/2024

Làn sóng bạo lực do các băng đảng tội phạm ma túy tiến hành ở Ecuador đã gây ra nhiều vụ nổ bom, đốt xe hơi, tấn công có vũ trang nhằm vào các siêu thị, đài truyền hình và trường đại học, bắt cóc con tin ở nhiều nơi trên toàn quốc.

Điểm tin thế giới sáng 22/2: Nhật Bản triệu Đại sứ Hàn Quốc, Ngoại trưởng Trung Quốc thăm Pháp, Nga thể hiện thiện chí với châu Phi

Điểm tin thế giới sáng 22/2: Nhật Bản triệu Đại sứ Hàn Quốc, Ngoại trưởng Trung Quốc thăm Pháp, Nga thể hiện thiện chí với châu Phi

11:20 22/02/2024

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 22/2.

Núi lửa Iceland phun trào lần thứ 4 trong ba tháng

Núi lửa Iceland phun trào lần thứ 4 trong ba tháng

19:10 17/03/2024

Iceland tuyên bố tình trạng khẩn cấp khi dung nham chảy về phía khu dân cư sau vụ núi lửa phun trào lần thứ 4 kể từ tháng 12.

Triều Tiên thả thêm bóng bay rác sang Hàn Quốc

Triều Tiên thả thêm bóng bay rác sang Hàn Quốc

02:30 25/06/2024

Hàn Quốc nói Triều Tiên đang thả thêm bóng bay chứa rác qua biên giới, tiếp tục cuộc chiến bóng bay ăn miếng trả miếng giữa hai nước.

Bé trai xin trả góp vì làm xước ôtô của hàng xóm

Bé trai xin trả góp vì làm xước ôtô của hàng xóm

21:10 06/11/2023

Bé trai ở Chiết Giang làm xước ôtô của hàng xóm nên để lại khoản tiền nhỏ cùng lời xin lỗi, hứa sẽ trả góp toàn bộ phí sửa chữa.

UAV Nga tập kích cảng chiến lược ở miền nam Ukraine

UAV Nga tập kích cảng chiến lược ở miền nam Ukraine

14:10 03/09/2023

Ukraine tuyên bố bắn rơi 22 UAV Nga, nhưng ba chiếc lọt qua lưới phòng không và đánh trúng hạ tầng tại cảng xuất khẩu ở tỉnh Odessa.

Hơn 3.000 tù nhân Ukraine xin gia nhập quân đội

Hơn 3.000 tù nhân Ukraine xin gia nhập quân đội

21:50 21/05/2024

Giới chức Ukraine thông báo hơn 3.000 tù nhân nộp đơn xin gia nhập quân đội sau khi nước này thông qua luật cho phép tuyển mộ họ.

Ukraine nói phi công Nga đào tẩu đã chết

Ukraine nói phi công Nga đào tẩu đã chết

09:50 20/02/2024

Tình báo Ukraine tuyên bố Maksim Kuzminov, phi công Nga lái trực thăng đào tẩu sang nước này năm ngoái, đã qua đời nhưng không cho biết chi tiết.

Co loi xay ra
Co loi xay ra