Ông Trump được hủy vụ truy tố về giữ tài liệu mật

08:00 16/07/2024

Thẩm phán liên bang ở Florida hủy vụ truy tố Donald Trump về cáo buộc xử lý sai tài liệu mật, đánh dấu chiến thắng pháp lý lớn của cựu tổng thống.

Thẩm phán Aileen Cannon ngày 15/7 ra phán quyết rằng công tố viên đặc biệt Jack Smith, người phụ trách truy tố cựu tổng thống Mỹ, đã được bổ nhiệm "không đúng theo luật" và không có thẩm quyền đưa ra cáo trạng, do đó vụ án tài liệu mật của ông Trump được hủy.

Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland năm 2022 bổ nhiệm Smith làm công tố viên đặc biệt dẫn đầu các cuộc điều tra về Trump. Theo kết luận của bà Cannon, hành động này đã vi phạm quy định theo Hiến pháp Mỹ về cách bổ nhiệm quan chức nhánh hành pháp và tư pháp của chính phủ liên bang, vì Smith không do Tổng thống bổ nhiệm và ông này không được Thượng viện phê chuẩn.

Động thái của Cannon đánh dấu thêm một chiến thắng pháp lý cho cựu tổng thống, sau khi Tòa án Tối cao Mỹ hồi đầu tháng xác nhận ông được hưởng quyền miễn trừ với những hành động công vụ khi đương chức.

Cựu tổng thống Trump nhanh chóng ra tuyên bố kêu gọi hủy tất cả vụ án chống lại ông. "Việc bác bỏ bản cáo trạng vô pháp luật ở Florida chỉ là bước đầu tiên, sau đó tất cả cáo buộc của các cuộc săn phù thủy sẽ nhanh chóng bị bác theo", ông Trump đăng trên mạng xã hội Truth Social.

Công tố viên Smith gần như chắc chắn sẽ kháng cáo phán quyết của thẩm phán Cannon và vấn đề ông được bổ nhiệm đúng luật hay không có thể sẽ được đưa lên Tòa án Tối cao định đoạt.

Theo cáo trạng do Smith đưa ra, ông Trump bị truy tố vì cố tình giữ lại các tài liệu an ninh quốc gia nhạy cảm tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida sau khi rời nhiệm sở và cản trở nỗ lực của chính phủ nhằm lấy lại tài liệu.

Cụ thể, các điều tra viên thu giữ khoảng 13.000 tài liệu từ Mar-a-Lago năm 2022, trong đó có khoảng 100 tài liệu mật và một số tài liệu tối mật. Smith đưa ra 40 cáo buộc nhằm vào ông Trump, trong đó nghiêm trọng nhất là 31 cáo buộc được đưa ra theo Đạo luật Gián điệp, coi việc lưu giữ trái phép thông tin quốc phòng là tội hình sự, với mỗi tội danh có thể đối mặt tới 10 năm tù.

Cannon, 43 tuổi, được bổ nhiệm làm thẩm phán liên bang ở Florida dưới thời ông Trump. Trước khi đưa ra quyết định hủy truy tố, Cannon từng đưa ra những quyết định được coi là có lợi cho Trump như trì hoãn vô thời hạn xét xử ông trong lúc xem xét các đề nghị từ đội ngũ luật sư của cựu tổng thống.

Phán quyết được đưa ra hai ngày sau khi ông Trump bị ám sát hụt tại cuộc mít tinh vận động tranh cử ở Pennsylvania hôm 13/7 và vài giờ trước khi Đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa bắt đầu diễn ra ở Milwaukee. Ông Trump sẽ nhận đề cử ứng viên tổng thống của đảng trong sự kiện này.

Ông Trump hiện còn đối ba vụ truy tố gồm âm mưu làm thay đổi kết quả bầu cử tổng thống ở bang Georgia năm 2020, tìm cách lật ngược kết quả bầu cử toàn quốc năm 2020 dẫn đến vụ bạo loạn Đồi Capitol và làm giả hồ sơ kinh doanh ở New York để chi tiền ém thông tin bất lợi trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Trong vụ án ở New York, ông Trump đã bị kết tội và đang chờ tuyên án vào tháng 9. Cựu tổng thống sau đó dự kiến kháng cáo.

Ngọc Ánh (Theo AFP)

Có thể bạn quan tâm
Israel tuyên bố hạ chỉ huy Hezbollah

Israel tuyên bố hạ chỉ huy Hezbollah

17:30 08/04/2024

Quân đội Israel cho biết đã hạ một chỉ huy Hezbollah trong cuộc không kích vào miền nam Lebanon.

Hàn Quốc: 200 người sơ tán do có thông tin đe dọa đánh bom nhằm vào lễ hội ở Seoul

Hàn Quốc: 200 người sơ tán do có thông tin đe dọa đánh bom nhằm vào lễ hội ở Seoul

07:40 23/07/2023

Theo hãng tin Yonhap, ngày 22/7, khoảng 200 người đã được sơ tán sau khi trên mạng xã hội xuất hiện thông tin đe dọa đánh bom nhằm vào Lễ hội ngày Hè Genshin Impact 2023 ở thủ đô Seoul.

Mỹ-Hàn Quốc siết chặt hợp tác tình báo ngoại giao, tập trận chung tăng cường năng lực hậu cần

Mỹ-Hàn Quốc siết chặt hợp tác tình báo ngoại giao, tập trận chung tăng cường năng lực hậu cần

18:20 25/06/2024

Hàn Quốc và Mỹ tiếp tục tiến hành các hoạt động tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực quân sự và ngoại giao.

Ứng viên thị trưởng Mexico bị bắn chết trong lúc vận động tranh cử

Ứng viên thị trưởng Mexico bị bắn chết trong lúc vận động tranh cử

04:00 31/05/2024

Ứng viên thị trưởng Mexico Alfredo Cabrera bị bắn chết tại cuộc mít tinh vận động tranh cử, trong bối cảnh các chính trị liên tiếp bị sát hại.

Vị thế trái ngược của Tổng thống Nga, Ukraine

Vị thế trái ngược của Tổng thống Nga, Ukraine

05:40 23/12/2023

Sau gần hai năm chiến sự, vị thế của Tổng thống Putin ngày càng được củng cố, trong khi ông Zelensky trải qua giai đoạn khó khăn khi áp lực bủa vây.

Xung đột Nga-Ukraine: Moscow tuyên bố bắn hạ 2 UAV giáp Vịnh Phần Lan

Xung đột Nga-Ukraine: Moscow tuyên bố bắn hạ 2 UAV giáp Vịnh Phần Lan

08:10 03/03/2024

Theo hãng tin Reuters, Bộ Quốc phòng Nga ngày 2/3 cho biết lực lượng phòng không của họ đã tiêu diệt 1 máy bay không người lái (UAV) của Ukraine trên bầu trời khu vực Leningrad, giáp Vịnh Phần Lan và 1 chiếc khác ở vùng Belgorod.

Máy bay Qatar gặp nhiễu động, 12 người bị thương

Máy bay Qatar gặp nhiễu động, 12 người bị thương

05:20 27/05/2024

Chuyến bay của Qatar Airways từ Doha đến Dublin gặp vùng nhiễu động khiến 12 hành khách và thành viên phi hành đoàn bị thương.

Cảnh sát bị cáo buộc ngộ sát vì trấn áp cụ bà 95 tuổi bằng súng điện

Cảnh sát bị cáo buộc ngộ sát vì trấn áp cụ bà 95 tuổi bằng súng điện

11:50 29/11/2023

Sĩ quan cảnh sát 33 tuổi bị truy tố tội ngộ sát vì bắn súng điện vào cụ bà 95 tuổi trong viện dưỡng lão hồi tháng 5 .

Co loi xay ra
Co loi xay ra