Ông Trump đưa ra mốc thời gian chấm dứt xung đột Nga - Ukraina

09:00 24/04/2023
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Xinhua
Ông Donald Trump tuyên bố, nếu được bầu làm tổng thống Mỹ vào năm 2024, ông sẽ có thể khiến Nga và Ukraina ngừng các hành động thù địch.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hứa sẽ nhanh chóng chấm dứt đổ máu ở Ukraina nếu ông tái đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024.

Đảng Cộng hòa cũng chỉ trích chính sách đối ngoại của đương kim Tổng thống Joe Biden, cho rằng chính sách này đã biến thế giới thành một nơi nguy hiểm hơn.

RT đưa tin, phát biểu trước những người ủng hộ ở Fort Myers, Florida cuối tuần qua, ông Donald Trump nói: “Thậm chí trước khi tôi đến Phòng Bầu dục, ngay sau khi tôi đắc cử tổng thống, tôi sẽ dàn xếp cuộc chiến khủng khiếp giữa Nga và Ukraina. Tôi sẽ giải quyết rất nhanh”.

Ông Donald Trump giải thích, ông biết cả Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky.

Cựu tổng thống Mỹ nhiệm kỳ 2017-2021 tuyên bố rằng ông "thân thiện" với nguyên thủ quốc gia Nga và rằng Tổng thống Putin sẽ không phát động chiến dịch quân sự chống lại Ukraina nếu ông Trump tại vị.

“Điều đó vẫn còn khá dễ dàng đối với tôi” - cựu tổng thống đảng Cộng hòa nhấn mạnh, đề cập đến việc chấm dứt cuộc xung đột đã diễn ra hơn một năm.

Ông Donald tiếp tục cáo buộc, các nhà lãnh đạo của các quốc gia khác đã mất đi sự tôn trọng đối với Mỹ dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Joe Biden vì "chính sách đối ngoại kém cỏi của Washington". Để giành lại sự tôn trọng này, ông Trump lập luận, "không cần đạn, không cần xe tăng, không cần bất kỳ loại vũ khí nào, chỉ cần ý thức chung".

Cựu Tổng thống Donald Trump tự mô tả mình là “ứng cử viên duy nhất” có thể cam kết ngăn Mỹ tham gia Thế chiến 3. Tuy nhiên, nếu không phải là ông lãnh đạo, “sẽ có một cuộc chiến không giống ai” với các bên hiếu chiến sử dụng vũ khí hạt nhân - ông Trump cảnh báo.

Tháng trước, ứng cử viên nặng ký của đảng Cộng hòa đã ít nhất hai lần công khai khẳng định rằng ông sẽ chỉ mất 24 giờ để thuyết phục Nga và Ukraina chấm dứt giao tranh và đàm phán nếu ông tái đắc cử.

Các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraina đã bị giới lãnh đạo Kiev đình chỉ vào tháng 4 năm ngoái. Ukraina cáo buộc quân đội Nga khi rút lui đã thực hiện các hành động tàn bạo ở một số vùng ngoại ô Kiev - cáo buộc bị Mátxcơva bác bỏ.

Tháng 10 năm ngoái, Tổng thống Zelensky đã ký sắc lệnh loại trừ các cuộc đàm phán với người đồng cấp Nga. Sắc lệnh được đưa ra sau khi Nga sáp nhập bốn khu vực của Ukraina sau các cuộc trưng cầu dân ý.

Điện Kremlin khẳng định về nguyên tắc sẵn sàng đàm phán hòa bình miễn là Kiev từ bỏ yêu sách đối với các vùng lãnh thổ và đồng ý với các điều khoản của Nga.

Ngược lại, Ukraina tuyên bố quyết tâm giải quyết vấn đề bằng cách giành chiến thắng trong cuộc xung đột trên chiến trường.

Có thể bạn quan tâm
TP.HCM và các địa phương ra văn bản trái luật, lỗ hổng ở đâu?

TP.HCM và các địa phương ra văn bản trái luật, lỗ hổng ở đâu?

16:30 28/04/2023

Tại sao TP.HCM và gần đây là Lâm Đồng, Hà Nội cũng như một số địa phương lại có những quy định, chỉ đạo, văn bản trái luật. Lỗ hổng ở đâu?

Nữ cục trưởng bất ngờ thừa nhận tội trạng, tác động gia đình khắc phục 900 triệu đồng

Nữ cục trưởng bất ngờ thừa nhận tội trạng, tác động gia đình khắc phục 900 triệu đồng

14:20 13/07/2023

Ở giai đoạn điều tra, cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao - Nguyễn Thị Hương Lan không hợp tác, làm khó cơ quan điều tra. Tại phần khai báo trước tòa hôm nay, nữ bị cáo thừa nhận mọi hành vi phạm tội, số tiền hơn 25 tỷ đồng nhận hối lộ mới tác động gia đình nộp khắc phục được 900 triệu đồng.

Bình Định: Người dân khốn khổ vì xe chở đất gây bụi mù mịt

Bình Định: Người dân khốn khổ vì xe chở đất gây bụi mù mịt

13:30 04/04/2023

Dân bức xúc vì xe chở đất gây ồn, bụi và mất an toàn giao thông Liên tục nhiều ngày qua, PV báo điện tử VTC News nhận được phản ánh của người dân về những “hung thần” xe ben chở đất mang logo Huy Hoàng Thiện chạy ầm ầm, gây bụi mù mịt qua địa bàn thôn Thượng Sơn (xã Tây Thuận, huyện Tây Sơn, Bình Định) khiến người dân khiếp sợ. Chị Nguyễn Thị V.A, người dân thôn Thượng Sơn cho biết, suốt nửa tháng nay doanh nghiệp khai thác, vận chuyển đất một...

Xung đột Hamas-Israel: Malaysia kêu gọi bảo vệ dân thường

Xung đột Hamas-Israel: Malaysia kêu gọi bảo vệ dân thường

00:00 17/10/2023

Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Zambry Abdul Kadir đã có các cuộc điện đàm bàn bạc về những nỗ lực khẩn trương mở các hành lang an toàn để cung cấp cứu trợ và viện trợ y tế cho dân thường bị ảnh hưởng.

Nga khẳng định người dân ủng hộ ông Putin

Nga khẳng định người dân ủng hộ ông Putin

22:00 18/03/2024

Điện Kremlin khẳng định kết quả bầu cử cho thấy người dân Nga ủng hộ ông Putin và Matxcơva không quan tâm đến những chỉ trích của Mỹ.

Anh: Lực lượng bác sỹ trẻ đình công phản đối chính sách lương bổng

Anh: Lực lượng bác sỹ trẻ đình công phản đối chính sách lương bổng

05:00 14/03/2023

Cuộc đình công của các bác sỹ trẻ diễn ra sau cuộc tuần hành của lực lượng y tá, nhân viên y tế và người lao động thuộc nhiều lĩnh vực cũng đòi tăng lương để ứng với 'bão giá' trong thời lạm phát.

Tin tức thế giới 13-5: Ông Putin thay bộ trưởng quốc phòng, người mới không thuộc quân đội

Tin tức thế giới 13-5: Ông Putin thay bộ trưởng quốc phòng, người mới không thuộc quân đội

08:00 13/05/2024

Ông Putin thay thế Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu; Israel tấn công trại tị nạn Jabalia ở bắc Gaza; 2 bệnh viện ở Delhi bị dọa đánh bom... là một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng 13-5.

42/50 học sinh trường Tiểu học Kim Giang nghi bị ngộ độc được xuất viện

42/50 học sinh trường Tiểu học Kim Giang nghi bị ngộ độc được xuất viện

11:00 29/03/2023

Tính đến sáng 29.3, 42 học sinh trường Tiểu học Kim Giang đã được xuất viện, còn 8 học sinh đang được tiếp tục theo dõi liên quan vụ việc nghi bị...

Số người chết do động đất ở Trung Quốc tăng lên 127

Số người chết do động đất ở Trung Quốc tăng lên 127

10:40 20/12/2023

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình yêu cầu dốc mọi nỗ lực cứu hộ và hỗ trợ người dân sau động đất ở tỉnh Cam Túc, đến nay đã làm ít nhất 127 người thiệt mạng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra