Ông Trump dọa đánh thuế nặng Trung Quốc và các nước không ngăn dân đi lậu vào Mỹ

10:00 07/06/2024

Mỹ sẽ tận dụng sức mạnh kinh tế và có thể cả quân đội đồn trú ở nước ngoài để ngăn chặn người nhập cư bất hợp pháp, nếu ông Trump thắng cử sắp tới.

Ông Trump tại cuộc vận động tranh cử ở bang Arizona ngày 6-6 - Ảnh: AFP

Cựu tổng thống Donald Trump, ứng viên hàng đầu của Đảng Cộng hòa cho cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tháng 11 tới, đưa ra tuyên bố trên tại cuộc vận động tranh cử ở bang Arizona ngày 6-6.

Không khó hiểu khi vấn đề nhập cư được ông Trump thúc đẩy tại Arizona, bởi đây là bang chiến trường và sát biên giới Mexico.

Khi được hỏi về cách thức ngăn chặn dòng người di cư vào Mỹ bất hợp pháp, ông Trump khẳng định với vị thế là nước có nền kinh tế hùng mạnh, Washington sẽ áp thuế quan nếu một quốc gia nào đó không giúp hạn chế người đi lậu vào Mỹ.

Quốc gia nào đó, theo ông Trump, bao gồm cả Trung Quốc và các nước khác. Ông cũng tuyên bố viễn cảnh đó sẽ xảy ra nếu ông thắng đương kim Tổng thống Joe Biden vào tháng 11 tới. Tuy nhiên, cựu tổng thống không nêu rõ mức thuế quan mà ông sẽ áp đặt.

Ông Trump cũng đi xa hơn khi tuyên bố ông có thể điều quân Mỹ đồn trú ở nước ngoài về nước để tuần tra biên giới phía nam.

Sự kiện ở Arizona ngày 6-6 là cuộc vận động tranh cử đầu tiên của ông Trump sau khi bồi thẩm đoàn Manhattan (New York) kết tội ông làm giả hồ sơ kinh doanh để che đậy các thông tin liên quan một ngôi sao khiêu dâm mà ông bị tố có quan hệ.

Ông Trump đã tranh thủ cuộc vận động tranh cử tại Arizona để chỉ trích chính sách biên giới của Tổng thống Biden là "thái quá", "một sự thất bại".

Nhà Trắng trước đó đã ban lệnh cấm tị nạn đối với những người bị bắt quả tang vượt biên trái phép qua ngã Mexico. Đây là bước đánh dấu thay đổi lớn trong chính sách của một lãnh đạo phe Dân chủ vì từ trước đến nay phe Dân chủ có quan điểm ngược với phe Cộng hòa về nhập cư lậu.

Theo Bộ An ninh Nội địa Mỹ, trẻ em không có người đi cùng, những người phải đối mặt với mối đe dọa nghiêm trọng về y tế hoặc an toàn và nạn nhân buôn người là các trường hợp ngoại lệ.

Gọi các biện pháp trên là "nhảm nhí", ông Trump cam kết sẽ bãi bỏ sắc lệnh ngay trong ngày đầu tiên nhậm chức nếu thắng cử.

Chính quyền Biden đã thúc đẩy một dự luật tăng cường an ninh biên giới nhưng Đảng Cộng hòa đã bác bỏ sau khi ông Trump phản đối.

Sau quyết định của Nhà Trắng, phe Cộng hòa cho rằng Nhà Trắng quyết định vậy đã quá muộn và chỉ là một cách làm "bắt chước" phe Cộng hòa giữa lúc ông Biden thua điểm ông Trump về chính sách quản lý biên giới.

Đáp lại, phe Dân chủ đã chỉ trích, cáo buộc phe Cộng hòa cố tình phớt lờ một dự luật tốt cho người Mỹ chỉ để gây tổn hại cho Tổng thống Biden về mặt chính trị.

An ninh biên giới nổi lên trước bầu cử

An ninh biên giới và nhập cư nổi lên như những vấn đề hàng đầu đối với người Mỹ trước cuộc bầu cử ngày 5-11 tới. Ông Trump coi quan điểm cứng rắn về vấn đề nhập cư là trọng tâm trong chính quyền của ông và tuyên bố sẽ hành động mạnh mẽ trên diện rộng nếu tái đắc cử.

Đương kim Tổng thống Biden cũng chú trọng hơn tới an ninh biên giới, khi nhập cư nổi lên như một vấn đề chính trị lớn đối với ông.

Để theo dõi toàn cảnh, mời bạn đọc theo dõi chuyên trang bầu cử tổng thống Mỹ 2024 của Tuổi Trẻ Onlinetại đây.

Có thể bạn quan tâm
Xảy ra nổ lớn khi đang hàn sắt, 2 cha con thương vong

Xảy ra nổ lớn khi đang hàn sắt, 2 cha con thương vong

08:00 13/05/2024

Quảng Nam - Trong lúc hàn sắt, bất ngờ xảy ra vụ nổ lớn khiến người cha tử vong, con trai bị thương nặng.

Khối ngành Công nghệ-Kỹ thuật ở ĐH Duy Tân với nhiều cơ hội học tập và nghiên cứu Quốc tế

Khối ngành Công nghệ-Kỹ thuật ở ĐH Duy Tân với nhiều cơ hội học tập và nghiên cứu Quốc tế

03:20 18/02/2024

Là trường đào tạo có nhiều khối ngành nhất của Đại học (ĐH) Duy Tân, năm 2023 vừa qua là một năm khởi sắc của Trường Công nghệ (SET - School of Engineering & Technology) khi ở tất cả các ngành đều đạt được những dấu ấn đặc trưng riêng biệt.

Người đàn ông lao vào xe tải đang chạy, tử vong tại chỗ

Người đàn ông lao vào xe tải đang chạy, tử vong tại chỗ

11:20 15/05/2024

Đắk Lắk - Một người đàn ông bất ngờ lao thẳng vào xe tải đang chạy với tốc độ cao trên đường, tử vong tại chỗ

Cháy nhà ở TP.HCM, 2 người tử vong

Cháy nhà ở TP.HCM, 2 người tử vong

22:50 27/06/2023

Tối 27/6, thông tin từ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (PC07, Công an TP.HCM) cho biết, đang phối hợp với Công an quận Bình Thạnh điều tra, làm rõ vụ hỏa hoạn khiến 2 người tử vong. Danh tính nạn nhân được xác định là bà N.T.V. (SN 1932) và ông N.P.M. (SN 1968). Trước đó, khoảng 17h35, nhiều người dân sống tại hẻm 18, đường Nguyễn Cửu Vân, phường 17 (quận Bình Thạnh) phát hiện lửa bốc lên số 53A nên hô hoán ứng cứu. Một số người đã nhanh chóng dùng...

Thủy thủ Mỹ thừa nhận bán tin tập trận, radar cho Trung Quốc

Thủy thủ Mỹ thừa nhận bán tin tập trận, radar cho Trung Quốc

10:30 11/10/2023

Thủy thủ trong lực lượng Hải quân Mỹ thừa nhận đã nhận tiền để cung cấp thông tin tình báo nhạy cảm cho Trung Quốc.

Xác minh phòng khám ở Bình Dương bị tố vẽ bệnh moi tiền khi phá thai 21 tuần

Xác minh phòng khám ở Bình Dương bị tố vẽ bệnh moi tiền khi phá thai 21 tuần

21:20 20/11/2023

Những ngày qua, tại Bình Dương tiếp tục xôn xao vụ việc phản ánh phòng khám đa khoa có dấu hiệu 'vẽ bệnh moi tiền' khi thực hiện phá thai...

Việt Nam dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao hợp tác Mekong-Sông Hằng

Việt Nam dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao hợp tác Mekong-Sông Hằng

00:20 17/07/2023

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao hợp tác Mekong-Sông Hằng cần ưu tiên và có thể giúp các nước thành viên nâng cao sức cạnh tranh và phát triển bền vững.

Tạm giữ 18 đối tượng thuộc hai Trung tâm Đăng kiểm huyện Gia Lâm

Tạm giữ 18 đối tượng thuộc hai Trung tâm Đăng kiểm huyện Gia Lâm

18:30 27/02/2023

Lãnh đạo và một số đăng kiểm viên đã khai nhận hành vi nhận tiền của lái xe ôtô đến đăng kiểm để bỏ qua các lỗi nhỏ phát hiện trong quá trình đăng kiểm.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa làm việc tại Italy

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa làm việc tại Italy

17:30 21/04/2023

Mục đích của chuyến thăm là nhằm củng cố hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Italy trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược.

Co loi xay ra
Co loi xay ra