Ông Trump chê thỏa thuận trao đổi tù nhân với Nga

17:30 02/08/2024

Cựu tổng thống Trump chỉ trích thỏa thuận trao đổi tù nhân với Nga "tạo tiền lệ xấu", trong khi Tổng thống Biden ngầm chê trách người tiền nhiệm.

Khoảng một tiếng sau khi Nhà Trắng công bố thỏa thuận trao đổi tù nhân với Nga, cựu tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1/8 đăng tải trên mạng xã hội Truth Social thông điệp chỉ trích Tổng thống Joe Biden đã tạo ra "tiền lệ xấu" trong đàm phán giải cứu công dân Mỹ. Bài viết không có thông điệp chúc mừng gia đình những công dân Mỹ vừa được trả tự do.

"Chúng ta nhận được bao nhiêu người so với phe kia? Chúng ta có phải trả tiền mặt cho họ không? Họ có trả tiền cho chúng ta không (Người dân hãy tự đặt câu hỏi này, vì tôi chắc rằng câu trả lời là không)? Chúng ta có thả những tù nhân giết người và tội phạm hay không?', ông Trump viết.

Theo thỏa thuận trao đổi tù nhân đa quốc gia diễn ra hôm 1/8 tại đường băng sân bay ở thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ, 10 người Nga, trong đó có hai trẻ vị thành niên, đã được trao đổi với 16 người phương Tây và người Nga bị giam tại Nga và Belarus.

Mỹ nhận về ba công dân và một thường trú nhân, gồm cựu binh Paul Whelan, nhà báo Evan Gershkovich, nhà báo Alsu Kurmasheva và nhà báo Vladimir Kara-Murza.

Thượng nghị sĩ J.D. Vance, ứng viên phó tổng thống của đảng Cộng hòa, nói thỏa thuận trao đổi tù nhân là "tin tốt lành" và ông ủng hộ nỗ lực đưa công dân Mỹ bị giam ở nước ngoài trở về nhà.

"Dù vậy, chúng ta nên tự hỏi vì sao họ được về nhà. Tôi cho rằng những đối thủ của Mỹ trên khắp thế giới đã nhận ra ông Donald Trump sắp trở lại, nên họ muốn giải quyết cho xong. Đây là dấu hiệu tốt và chứng tỏ sức mạnh của ông Donald Trump", Vance nói.

Cựu tổng thống Donald Trump tuyên bố vào tháng 7, khi nhận đề cử của đảng Cộng hòa cho cuộc đua vào Nhà Trắng, rằng các nước đang giam công dân Mỹ "nên sớm thả con tin trước khi tôi nhậm chức hoặc các người sẽ trả giá rất đắt".

Trong bài phát biểu tại Nhà Trắng về thỏa thuận trao đổi tù nhân lịch sử giữa phương Tây và Nga, Tổng thống Joe Biden ngầm chê trách ông Trump khi lưu ý nhiều trường hợp công dân Mỹ "bị bắt và giam giữ sai trái" ở nước ngoài là di sản của chính quyền tiền nhiệm.

"Thỏa thuận này thành công là nhờ ngoại giao và tình hữu nghị. Với những ai luôn hoài nghi đồng minh có ích gì cho nước Mỹ, thỏa thuận này đã chứng tỏ đồng minh rất quan trọng. Sự kiện hôm nay là minh chứng thuyết phục về tầm quan trọng của bạn bè trên thế giới, những người bạn mà chúng ta có thể tin tưởng, hợp tác và dựa vào", ông Biden nói.

Thông điệp này được Washington Post bình luận là chỉ trích ngầm nhắm vào cựu tổng thống Trump, người theo chủ trương "Nước Mỹ trước nhất" và thường xuyên chỉ trích các đồng minh châu Âu không bù đắp sòng phẳng cho chiếc ô an ninh của Mỹ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (giữa) đón công dân Mỹ được thả từ Nga tại sân bay quân sự Andrews ở Maryland đêm 1/8. Ảnh: AFP

Cựu tổng thống Trump từng nhiều lần công kích ông Biden không đủ khả năng đàm phán đưa công dân Mỹ về nước, và nếu đắc cử thì ông Trump có thể "không cần đánh đổi bất kỳ điều gì" vẫn có thể đàm phán thành công.

Năm 2023, khi nhà báo Gershkovich bị bắt tại Nga, ông Trump tuyên bố có thể đưa nhà báo của Wall Street Journal trở về Mỹ nhờ mối quan hệ cá nhân với ông chủ Điện Kremlin. "Tổng thống Vladimir Putin sẽ vì tôi mà thả người. Ông ấy sẽ không chấp nhận thả người với bất kỳ ai khác", ông Trump nói.

Khi được phóng viên đề nghị phản ứng về các bình luận từ người tiền nhiệm, ông Biden đáp lại với câu hỏi: "Vì sao ông ấy không làm được điều đó khi còn là tổng thống?".

Trong cuộc phỏng vấn sau đó, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan khẳng định thỏa thuận trao đổi tù nhân không bao gồm giao dịch tài chính và không có lệnh trừng phạt được nới lỏng cho Moskva.

Ông đề cao vai trò của Tổng thống Biden trong thỏa thuận này, đặc biệt là mối quan hệ của ông với các chính khách quốc tế. "Chỉ có lãnh đạo như ông Joe Biden mới đủ khả năng làm được điều này", Sullivan nói.

Thanh Danh (Theo Washington Post, Hill)

Có thể bạn quan tâm
Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cấm nhập khẩu uranium Nga

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cấm nhập khẩu uranium Nga

14:20 12/12/2023

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cấm nhập khẩu uranium dùng làm nhiên liệu cho lò phản ứng hạt nhân từ Nga.

Đại biểu Cộng hòa băng tai thể hiện tình đoàn kết với ông Trump

Đại biểu Cộng hòa băng tai thể hiện tình đoàn kết với ông Trump

12:20 18/07/2024

Một số người tham gia đại hội đảng Cộng hòa ủng hộ ông Trump bằng cách băng tai phải giống cựu tổng thống.

Mưa lũ 'thảm họa' ở Brazil, 39 người thiệt mạng

Mưa lũ 'thảm họa' ở Brazil, 39 người thiệt mạng

08:20 04/05/2024

Ít nhất 39 người thiệt mạng trong đợt mưa lớn được mô tả là 'thảm họa tồi tệ nhất trong lịch sử' bang Rio Grande do Sul, miền nam Brazil.

Trung Quốc bắt đầu 'ra đòn' trả đũa Mỹ vì đã tiếp đón bà Thái Anh Văn

Trung Quốc bắt đầu 'ra đòn' trả đũa Mỹ vì đã tiếp đón bà Thái Anh Văn

01:00 08/04/2023

Trung Quốc bắt đầu ra những đòn trừng phạt đầu tiên nhằm vào Mỹ vì đã tiếp đón bà Thái Anh Văn, vi phạm nghiêm trọng 'nguyên tắc một Trung Quốc' đã được Mỹ tuyên bố theo đuổi trong nhiều thập kỷ.

Israel tuyên bố hạ 140 tay súng ở bệnh viện lớn nhất Gaza

Israel tuyên bố hạ 140 tay súng ở bệnh viện lớn nhất Gaza

17:30 21/03/2024

Quân đội Israel nói đã hạ hơn 140 tay súng trong chiến dịch đột kích bệnh viện Al-Shifa tại Gaza, song Hamas nói người chết là bệnh nhân, dân tị nạn.

Cô gái cố cứu những con mèo bị bắt trộm khỏi lò mổ

Cô gái cố cứu những con mèo bị bắt trộm khỏi lò mổ

04:40 27/11/2023

Trong hành trình tìm thú cưng, Hàn Giai Lệ phát hiện mèo của mình đã bị đưa vào lò mổ và cô dành nhiều công sức để những con mèo khác không lâm vào cảnh tương tự.

Hàn Quốc chạy đua công nghệ phóng vệ tinh với Triều Tiên

Hàn Quốc chạy đua công nghệ phóng vệ tinh với Triều Tiên

17:00 04/12/2023

Hàn Quốc liên tiếp phóng thử tên lửa nhiên liệu rắn đưa vệ tinh lên quỹ đạo, trong nỗ lực chạy đua về năng lực do thám với Triều Tiên.

Hội đồng thống đốc IAEA nhóm họp: Trung Đông căng thẳng, Mỹ cùng đồng minh phương Tây tránh 'chơi' trò mạo hiểm với Iran

Hội đồng thống đốc IAEA nhóm họp: Trung Đông căng thẳng, Mỹ cùng đồng minh phương Tây tránh 'chơi' trò mạo hiểm với Iran

08:00 05/03/2024

Ngày 4/3, cuộc họp hằng quý của Hội đồng thống đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) khai mạc tại Vienna, Áo.

Kết quả điều tra sơ bộ vụ cháy hàng trăm quầy hàng người Việt ở trung tâm thương mại Ba Lan

Kết quả điều tra sơ bộ vụ cháy hàng trăm quầy hàng người Việt ở trung tâm thương mại Ba Lan

11:20 11/07/2024

Ngày 10-7, giới chức Ba Lan công bố kết quả điều tra sơ bộ vụ cháy hàng trăm quầy hàng trung tâm thương mại tại thủ đô Warsaw, Ba Lan.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới