Ông Trump bị chỉ trích vì bình luận khen Hezbollah

10:40 13/10/2023

Nhà Trắng, các ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa và Israel chỉ trích ông Trump vì bình luận chê trách Thủ tướng Netanyahu và khen Hezbollah "thông minh".

"Chúng tôi hoàn toàn không hiểu nổi tại sao một người Mỹ lại ca ngợi tổ chức khủng bố được Iran hậu thuẫn là thông minh", Phó thư ký báo chí Nhà Trắng Andrew Bates hôm 12/10 cho hay, gọi những bình luận của cựu tổng thống Donald Trump là "nguy hiểm và vô căn cứ".

Theo Bates, Tổng thống Joe Biden đã lên án vụ tấn công của Hamas vào lãnh thổ Israel là "tột cùng tội ác" và bày tỏ ủng hộ kiên định đối với Israel. "Đây là thời điểm tất cả chúng ta sát cánh cùng Israel chống lại cái ác. Đó là điều Tổng thống Biden đang làm", Bates nói thêm.

Tổng thống Biden sau đó đăng trên X rằng: "Sự ủng hộ của quốc gia chúng ta dành cho Israel là kiên quyết và không lay chuyển. Chẳng bao giờ là thời điểm thích hợp để ca ngợi những kẻ khủng bố đang tìm cách sát hại chúng ta".

Bộ trưởng Truyền thông Israel Shlomo Karhi đánh giá những bình luận của Trump cho thấy không thể tin cậy ông. "Thật đáng hổ thẹn khi một cựu tổng thống Mỹ lại tiếp tay cho việc tuyên truyền và phổ biến những điều làm tổn thương tinh thần binh sĩ và người dân Israel", Karhi cho hay.

Một số đối thủ của Trump trong cuộc đua tổng thống của đảng Cộng hòa cũng chỉ trích bình luận của ông.

Cựu phó tổng thống Mike Pence cho rằng "đây không phải lúc để bất kỳ cựu tổng thống hay lãnh đạo nào của Mỹ gửi thông điệp nào khác ngoài thông điệp Mỹ đứng về phía Israel".

"Hezbollah không thông minh, họ chỉ tàn ác", ông Pence cho hay, thêm rằng ông Trump, ứng viên hàng đầu trong cuộc tranh đề cử tổng thống của đảng Cộng hòa năm 2024, "không thể hiện chính sách đối ngoại cứng rắn mà Mỹ thực hiện hàng ngày".

Asa Hutchinson, cựu thống đốc bang Arkansas và là ứng viên đảng Cộng hòa trong bầu cử tổng thống năm 2024, đăng trên X rằng ông Trump "mất trí nếu nghĩ bất kỳ ứng viên tổng thống Mỹ nào nên ca ngợi những kẻ khủng bố đang tấn công một trong những đồng minh quan trọng nhất của chúng ta".

Thượng nghị sĩ Tim Scott, một ứng viên khác, cũng nói rằng bình luận của cựu tổng thống về Thủ tướng Netanyahu là "sai".

Alex Stroman, chiến lược gia của đảng Cộng hòa, cho rằng những bình luận của ông Trump là "sai lầm chiến lược". "Nếu tôi là ứng viên đảng Cộng hòa, có lẽ tôi sẽ chạy quảng cáo những bình luận này để chống lại ông ấy", Stroman nói.

Ông Trump hôm 11/10 nói với Fox News rằng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu "thiếu chuẩn bị" và "tổn thương nặng nề" sau cuộc đột kích bất ngờ của Hamas hôm 7/10.

Phát biểu với đám đông ở Florida cùng ngày, cựu tổng thống Mỹ tiếp tục chỉ trích ông Netanyahu và cho rằng tình báo Israel đã "thất bại" trong nỗ lực ứng phó Hamas.

Ông Trump cũng nhắc đến việc một quan chức quốc phòng cấp cao Mỹ hồi đầu tuần nói với các phóng viên rằng ông quan ngại sâu sắc về nguy cơ Hezbollah, lực lượng ở Lebanon, phía bắc Israel, có thể mở ra một mặt trận khác trong cuộc xung đột.

"Hai ngày trước, tôi đã đọc phát biểu của tất cả quan chức an ninh trong chính quyền Biden. Họ nói: 'Trời ạ, tôi hy vọng Hezbollah không tấn công từ phía bắc vì đó là điểm dễ bị tổn thương nhất", ông Trump nói. "Họ không nên nói điều đó ra, Hezbollah rất thông minh".

Chiến dịch tranh cử của Trump bênh vực cho cựu tổng thống, nhấn mạnh rằng ông không ca ngợi Hezbollah mà đang chỉ trích chính quyền Biden "vẽ đường cho hươu chạy".

"Cựu tổng thống Trump đã chỉ ra rõ rằng Biden và chính quyền của ông ấy kém cỏi như thế nào khi họ nêu ra cho nhóm khủng bố khu vực dễ bị tấn công. Nói Hezbollah thông minh không có nghĩa cho rằng họ tốt. Nó chỉ chứng tỏ chính quyền Biden ngốc nghếch", chiến dịch tranh cử của ông Trump cho hay.

Những người bênh vực Trump cho rằng những nhận xét này sẽ không có bất kỳ tác động đáng kể nào về lâu dài.

"Đây không phải sự lựa chọn từ ngữ tốt nhất. Nhưng ông ấy không sai, Hezbollah không ngu ngốc và họ được tổ chức tốt", Ford O'Connell, một chiến lược gia của đảng Cộng hòa, nhận xét.

Huyền Lê (Theo Reuters, Hill, ABC)

Có thể bạn quan tâm
NATO sẽ chuyển giao một triệu thiết bị không người lái cho Ukraine

NATO sẽ chuyển giao một triệu thiết bị không người lái cho Ukraine

11:50 16/02/2024

Tổng thư ký NATO nói một số thành viên của khối đặt mục tiêu cung cấp cho Ukraine một triệu thiết bị không người lái trong năm 2024.

Tin thế giới 20/4: ‘Nóng’ chuyện Hàn Quốc dự định gửi vũ khí tới Ukraine, Chủ tịch Cuba tái cử

Tin thế giới 20/4: ‘Nóng’ chuyện Hàn Quốc dự định gửi vũ khí tới Ukraine, Chủ tịch Cuba tái cử

01:00 21/04/2023

Sudan chưa 'hạ nhiệt', Nga nói một điều về vũ khí hạt nhân Anh và Pháp, Iran thông báo về tàu ngầm Mỹ… là một số tin quốc tế đáng chú ý 24 giờ qua.

Lao động ngoại quốc bất chấp nguy hiểm quay lại Israel

Lao động ngoại quốc bất chấp nguy hiểm quay lại Israel

16:10 04/12/2023

Khi Hamas trả tự do cho các con tin Thái Lan, Panaphan Klongsuwan đã đặt vé quay lại Israel, nơi đang thiếu nhân lực nghiêm trọng.

Israel bắt tù nhân cởi trần, quỳ trên đất ở Gaza

Israel bắt tù nhân cởi trần, quỳ trên đất ở Gaza

08:50 08/12/2023

Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy nhiều nam giới Palestine bị quân đội Israel bắt cởi quần áo, quỳ trên đất, có thể bao gồm cả dân thường.

Tổng thư ký LHQ cảnh báo khả năng Lebanon trở thành 'một Gaza khác', Israel quyết định thay đổi luật chơi

Tổng thư ký LHQ cảnh báo khả năng Lebanon trở thành 'một Gaza khác', Israel quyết định thay đổi luật chơi

17:30 22/06/2024

Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres ngày 21/6 cho biết ông quan ngại sâu sắc trước tình trạng căng thẳng leo thang giữa Israel và Hezbollah của Lebanon và rằng lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ đang nỗ lực làm dịu tình hình và ngăn chặn tính toán sai lầm.

Hàn Quốc thẩm vấn mục sư tặng túi hiệu cho Đệ nhất phu nhân

Hàn Quốc thẩm vấn mục sư tặng túi hiệu cho Đệ nhất phu nhân

05:30 14/06/2024

Mục sư Choi Jae-young bị cảnh sát Hàn thẩm vấn sau khi bí mật quay lại cảnh tặng túi Dior cho Đệ nhất phu nhân tại văn phòng của bà.

Iran: Đạn pháo thử nghiệm bay chệch hướng, 2 người bị thương

Iran: Đạn pháo thử nghiệm bay chệch hướng, 2 người bị thương

19:50 18/09/2023

Quả đạn pháo rơi xuống khu vực miền Bắc đất xảy ra khi quân đội Iran tiến hành các cuộc thử nghiệm đối với thiết bị bay không người lái và các hệ thống tấn công của nước này tại khu vực sa mạc.

Dân quân thân Ukraine tuyên bố phá hủy mục tiêu trên lãnh thổ Nga

Dân quân thân Ukraine tuyên bố phá hủy mục tiêu trên lãnh thổ Nga

18:30 15/03/2024

Nhóm dân quân ủng hộ Ukraine đăng video pháo kích phá hủy hai 'kho đạn' ở làng Tetkino trên lãnh thổ Nga, trong khi Mokva tuyên bố ngăn chặn lực lượng xâm nhập.

Sudan gia hạn quyết định đóng cửa không phận tới ngày 30/6

Sudan gia hạn quyết định đóng cửa không phận tới ngày 30/6

17:50 15/06/2023

Cơ quan Hàng không Dân dụng Sudan đã quyết định kéo dài thời gian đóng cửa không phận của nước này tới ngày 30/6. Như vậy, chỉ có các chuyến bay viện trợ nhân đạo và sơ tán có giấy phép hoạt động.

Co loi xay ra
Co loi xay ra