Ông trùm băng đảng khét tiếng Hà Lan đền tội trong phiên tòa kéo dài 6 năm

17:00 28/02/2024

Phiên tòa hình sự kéo dài 6 năm tại Hà Lan kết thúc với bản án chung thân cho trùm ma túy Ridouan Taghi vì tội giết người và âm mưu giết người.

Trùm ma túy Hà Lan Ridouan Taghi - Ảnh: GUARDIAN

Theo báo Guardian, đây là một trong những phiên tòa hình sự lớn nhất trong lịch sử Hà Lan, kéo dài gần 6 năm và gây chú ý vì đã có 3 vụ giết người liên quan xảy ra trong quá trình xử án.

Vụ án rúng động Hà Lan

Hôm 27-2, một tòa án ở Hà Lan đã kết án chung thân trùm ma túy Ridouan Taghi vì một loạt vụ giết người do băng đảng của y gây ra.

Hai thành viên khác trong băng đảng cũng lĩnh án chung thân. 14 người khác bị kết án từ 21 tháng đến 29 năm tù.

Theo phán quyết, Ridouan Taghi, 46 tuổi, là thủ lĩnh của băng đảng được cho là một trong những tập đoàn ma túy lớn nhất Hà Lan.

Băng này được gọi là "Mocro-maffia", vì các thành viên chủ yếu là người gốc Morocco và quần đảo Antilles (thuộc Hà Lan). Các công tố viên nước này gọi băng này là "cỗ máy giết người được vận hành trơn tru".

Cảnh sát bên ngoài nơi diễn ra phiên tòa xử trùm ma túy Hà Lan Ridouan Taghi - Ảnh: TELEGRAPH/SHUTTERSTOCK

Vụ án gây chú ý với các diễn biến cả bên trong và bên ngoài phòng xử án. Theo Cơ quan Tư pháp Hà Lan, vụ án đã có tổng cộng 142 phiên điều trần, hàng chục nghìn trang hồ sơ, hơn 800 trang cáo trạng và hơn 3.000 trang bào chữa.

An ninh tại nơi xét xử được thắt chặt vào hôm 27-2. Cảnh sát được vũ trang hạng nặng tuần tra các con đường bên ngoài tòa án ở ngoại ô TP Amstedam. Máy bay không người lái trực thăng cảnh sát thực hiện nhiệm vụ theo dõi từ trên cao.

Đáng chú ý, danh tính của các thẩm phán cũng được giấu kín trong quá trình tuyên án. Taghi cũng không xuất hiện phòng xử án.

6 năm xử án gay cấn

Ridouan Taghi là tội phạm bị truy nã gắt gao nhất ở Hà Lan trước khi bị dẫn độ từ Dubai vào năm 2019.

Vụ án xoay quanh nhiều cáo buộc giết người, âm mưu giết người và lên kế hoạch ám sát trong khoảng thời gian từ năm 2015 đến 2017, chủ yếu nhằm vào những người mà băng đảng của Taghi nghi là đã cung cấp thông tin cho cảnh sát.

"Ông ta (Ridouan Taghi) quyết định ai sẽ bị giết và không tha cho một ai. Mức độ đau khổ mà Taghi gây ra cho các nạn nhân và người thân của họ là không thể tưởng tượng nổi", thẩm phán nói.

  • Tuyển thủ Hà Lan bị kết án tù vì buôn lậu 1,37 tấn ma túyĐỌC NGAY

Theo Hãng tin AFP, Taghi bị kết án về 5 tội giết người, trong đó bao gồm vụ sát hại nhầm người đàn ông có tên Hakim Changachi vào năm 2017.

Sau đó, một nghi phạm có liên quan đến vụ giết nhầm có tên Nabil B ra đầu thú và đồng ý trở thành nhân chứng cho bên công tố, đổi lấy việc giảm án tù.

Các vụ sát hại đẫm máu giữa thanh thiên bạch nhật đã xảy ra sau khi Nabil B đứng ra làm chứng. Anh trai và luật sư của Nabil B lần lượt bị bắn chết vào năm 2018 và 2019.

Năm 2021, nhà báo điều tra tội phạm nổi tiếng của Hà Lan là Peter R. de Vries - cố vấn của Nabil B và từng tuyên bố bản thân nằm trong danh sách truy sát của Taghi - cũng bị giết hại.

Taghi và các đồng phạm không bị xét xử về ba vụ giết người nói trên. Hôm 27-2, thẩm phán cũng dành thời gian để tưởng nhớ ba nạn nhân.

Trong suốt 6 năm qua, phiên tòa của Taghi đã nhiều lần bị trì hoãn bởi nhiều diễn biến kịch tính. Theo Sky News, vào năm 2021, Youssef Taghi - em họ của ông trùm Ridouan và là thành viên nhóm bào chữa của y - đã bị bắt vì giúp thân chủ điều hành hoạt động tội phạm từ trong tù.

Vào tháng 4-2023, luật sư bào chữa cho Ridouan Taghi là Inez Weski cũng bị bắt giữ với cáo buộc giúp truyền tin giữa thân chủ và thế giới bên ngoài. Bà đã được tại ngoại và chưa bị buộc tội chính thức, nhưng vẫn còn bị nghi ngờ.

Một nhóm luật sư mới được chỉ định để đại diện cho Taghi, nhưng sau đó cũng đã rút lui.

Trong cáo trạng dài 800 trang, các công tố viên không chỉ thu thập lời khai của Nabil B, mà còn có các đoạn trao đổi từ một loại điện thoại mã hóa có tên "Pretty Good Privacy" - được các nhóm tội phạm thường xuyên sử dụng.

Có thông tin cho biết Taghi đã phủ nhận tất cả các cáo buộc, nói rằng số tiền bỏ ra cho phiên tòa nên được chi để "tuyển dụng thêm giáo viên, cảnh sát và nhân viên y tế".

Có thể bạn quan tâm
Phát hiện cơ sở dùng hóa chất kích thích tăng trưởng sản xuất giá đỗ

Phát hiện cơ sở dùng hóa chất kích thích tăng trưởng sản xuất giá đỗ

09:00 31/12/2023

Ngày 30-12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an Đà Nẵng cho biết vừa phát hiện các cơ sở sản xuất giá đỗ có dấu hiệu dùng hóa chất cấm để kích thích giá đỗ.

Nhà văn thân Điện Kremlin thoát chết trong vụ nổ ô tô

Nhà văn thân Điện Kremlin thoát chết trong vụ nổ ô tô

21:00 06/05/2023

Nhà văn có quan điểm ủng hộ Tổng thống Putin thoát chết trong vụ nổ ô tô ở gần thủ đô Matxcơva. Một người đi cùng ông thiệt mạng.

TPHCM: Một trường THCS bắt phụ huynh ký đơn cho con bỏ thi lớp 10 vì học kém

TPHCM: Một trường THCS bắt phụ huynh ký đơn cho con bỏ thi lớp 10 vì học kém

22:40 11/05/2024

Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Hóc Môn đang làm việc với Trường THCS Nguyễn Văn Bứa và phụ huynh để xác minh thông tin về lá đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 vì học kém.

Người phụ nữ tử vong bất thường cạnh con dao, gói thuốc lá ở trong vườn trái cây

Người phụ nữ tử vong bất thường cạnh con dao, gói thuốc lá ở trong vườn trái cây

16:00 05/05/2023

Đi thăm vườn trái cây ở huyện Củ Chi (TPHCM), người dân tá hỏa phát hiện người phụ nữ tử vong trong tư thế nằm ngửa ở rãnh nước, cạnh đó là một con dao và gói thuốc lá…

Quốc gia châu Phi tích cực thúc đẩy hợp tác song phương với Nga

Quốc gia châu Phi tích cực thúc đẩy hợp tác song phương với Nga

12:10 14/08/2023

Ai Cập đang nỗ lực thu hút thêm đầu tư của Nga và thúc đẩy các dự án chung, theo Cơ quan Quản lý Đầu tư và Các Khu chế...

Việt Nam - Trung Quốc đạt dấu mốc lịch sử mới

Việt Nam - Trung Quốc đạt dấu mốc lịch sử mới

09:10 13/12/2023

Tái ngộ trong cuộc hội đàm thứ ba ở Việt Nam, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhấn mạnh sự coi trọng của mỗi nước đối với quan hệ song phương.

Ông Manuel Marrero tái đắc cử Thủ tướng Cuba nhiệm kỳ tiếp theo

Ông Manuel Marrero tái đắc cử Thủ tướng Cuba nhiệm kỳ tiếp theo

09:30 20/04/2023

Quốc hội Cuba đã phê chuẩn quyết định tái bổ nhiệm đương kim Thủ tướng Manuel Marrero tiếp tục đảm nhiệm cương vị trong nhiệm kỳ tiếp theo.

Khủng hoảng y tế Hàn Quốc vẫn ở ngõ cụt

Khủng hoảng y tế Hàn Quốc vẫn ở ngõ cụt

17:50 06/04/2024

Tính đến ngày 5-4, cuộc khủng hoảng y tế tại Hàn Quốc đã bước sang ngày thứ 46 khiến rất nhiều bệnh nhân hoảng loạn vì không biết tính mạng của mình sẽ ra sao.

Cháy đường ống dẫn khí ở Crimea

Cháy đường ống dẫn khí ở Crimea

18:30 08/12/2023

Đường ống dẫn khí ở Crimea (Nga) bị cháy khiến hàng nghìn người dân địa phương không có khí đốt để dùng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra