Ông Trần Quí Thanh: 'Chúng tôi không chiếm đoạt mà chỉ chiếm giữ thôi'

12:20 06/09/2024

Tòa án nhân dân cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm cha con ông Trần Quý Thanh cùng về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Ông Trần Quí Thanh tại phiên tòa phúc thẩm - Ảnh: ĐAN THUẦN

Con gái ông Trần Quí Thanh xin được hưởng án treo

Phiên tòa được mở do có kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của ông Trần Quí Thanh, bà Uyên Phương và kháng cáo của người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Ông Thanh kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt do có nhiều tình tiết giảm nhẹ, bị cáo tuổi đã cao. Ngoài ra ông Thanh kháng cáo bổ sung về phần dân sự liên quan trách nhiệm trả nợ của bà Đặng Thị Kim Oanh (chủ tịch hội đồng quản trị Công ty địa ốc Kim Oanh).

Ông Thanh cho rằng bản án sơ thẩm buộc bà Oanh hoàn trả cho ông số tiền còn nợ là 235 tỉ đồng là không đúng. Theo ông, bà Oanh phải trả cho ông tổng cộng 238 tỉ đồng.

Bà Trần Uyên Phương (con gái ông Thanh) kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo. Tại tòa, bà Phương thừa nhận hành vi và cho biết đã cung cấp một số tình tiết giảm nhẹ bổ sung.

Ngoài ra, nhiều bị hại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan trong vụ án cũng có kháng cáo.

Ông Trần Quí Thanh xin xem xét tội danh

Trình bày kháng cáo, ông Trần Quí Thanh cho biết ông có thay đổi nội dung kháng cáo. Ông Thanh đề nghị hội đồng xét xử phúc thẩm giảm nhẹ hình phạt thông qua việc xem xét mọi chứng cứ buộc tội, gỡ tội một cách khách quan, xác định lại tội danh cho ông một cách chính xác.

Về dân sự, ông Thanh xin phúc thẩm xem xét lại quan hệ dân sự, vì tòa án cấp sơ thẩm chưa xem xét đến tài sản hợp pháp của ông. Hiện nay người bị hại chưa trả gốc, lãi cho ông. Khi người bị hại phải trả gốc, lãi thì ông mới trả lại tài sản.

Tòa hỏi ông Thanh xác định nội dung kháng cáo là xin xem xét lại tội danh hay xin giảm nhẹ, thì ông Thanh cho biết xin xem xét lại tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản là chưa chính xác.

"Chúng tôi không chiếm đoạt mà chỉ có chiếm giữ thôi"- ông Thanh nói.

Theo án sơ thẩm, từ năm 2019 - 2020, ông Trần Quí Thanh cùng hai con gái thông qua môi giới đã cho bà Đặng Thị Kim Oanh, ông Nguyễn Văn Chung, ông Lâm Sơn Hoàng, ông Nguyễn Huy Đông vay tiền với lãi suất 3%/tháng.

Điều kiện cho vay được đặt ra là các chủ tài sản hoặc dự án thế chấp phải thực hiện việc ký hợp đồng chuyển nhượng tài sản hoặc cổ phần của dự án để che giấu bản chất của việc cho vay.

Tuy nhiên theo điều tra, khi bên vay thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trả nợ gốc, lãi theo thỏa thuận nhưng cha con ông Trần Quí Thanh lại viện ra các lý do để không trả lại tài sản.

Theo các cơ quan tiến hành tố tụng, tổng trị giá chiếm đoạt của các bị cáo được xác định là hơn 1.048 tỉ đồng.

Xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân TP.HCM đã tuyên phạt ông Trần Quí Thanh mức án 8 năm tù, bà Trần Uyên Phương lãnh 4 năm tù và bà Trần Ngọc Bích lãnh 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Ông Thanh và hai con gái còn bị phạt bổ sung mỗi người 100 triệu đồng, sung ngân sách nhà nước.

Có thể bạn quan tâm
Khánh thành đền thờ liệt sỹ tại hồ Kẻ Gỗ

Khánh thành đền thờ liệt sỹ tại hồ Kẻ Gỗ

21:50 27/08/2023

Đền thờ được xây dựng tại khu vực lòng hồ Kẻ Gỗ (Hà Tĩnh), để tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh tại trận địa sân bay dã chiến LiBi và tuyến đường 21, 22 trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Đề nghị công bố tình trạng khẩn cấp khu vực sạt lở nghiêm trọng ở Sa Đéc

Đề nghị công bố tình trạng khẩn cấp khu vực sạt lở nghiêm trọng ở Sa Đéc

13:00 06/04/2023

Qua khảo sát thực tế, đoàn công tác liên ngành đã thống nhất đề nghị UBND tỉnh Đồng Tháp công bố tình trạng khẩn cấp đối với khu vực vừa...

Loạt cây xanh 10-12 năm tuổi ở TPHCM chết khô do sốc nhiệt

Loạt cây xanh 10-12 năm tuổi ở TPHCM chết khô do sốc nhiệt

03:50 05/06/2024

Đại diện Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh TP HCM cho biết nguyên nhân khiến cây lát hoa chết là do bị sốc nhiệt. Theo đó, ngoài bị mất nước, cây còn có hiện tượng khô cháy lá...

TP.HCM kiến nghị 'gỡ khó' chuyện tích hợp bằng lái vào VNeID

TP.HCM kiến nghị 'gỡ khó' chuyện tích hợp bằng lái vào VNeID

19:30 09/08/2023

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa có văn bản gửi Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) kiến nghị hỗ trợ người dân dễ dàng tích hợp bằng lái vào VNeID hơn.

Bê bối tại Apax Leaders trước khi Shark Thủy bị khởi tố

Bê bối tại Apax Leaders trước khi Shark Thủy bị khởi tố

09:30 27/03/2024

Bộ Công an vừa khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy, SN 1982, ở Hà Nội), nhà sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT - Tổng Giám đốc Tập đoàn Egroup. Trước đó, hệ thống tiếng Anh do ông sáng lập là Apax Leaders vướng không ít bê bối khiến phụ huynh và giáo viên, nhân viên bức xúc. Bê bối của Apax Leaders bắt đầu từ tháng 9/2022, khi nhiều phụ huynh tại Đắk Lắk gửi đơn tố cáo trung tâm cơ sở Buôn Ma Thuột bất ngờ đóng cửa, không hoàn trả...

Công đoàn tổ chức Hội thi Dân vũ với chủ đề “Vũ điệu đoàn viên”

Công đoàn tổ chức Hội thi Dân vũ với chủ đề “Vũ điệu đoàn viên”

10:00 29/03/2024

Hưởng ứng Tháng Công nhân 2024, Tháng Hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024 và Ngày hội kết nối công nhân viên chức lao động, LĐLĐ...

Các mức hỗ trợ công chức cấp xã dôi dư ở Quảng Bình

Các mức hỗ trợ công chức cấp xã dôi dư ở Quảng Bình

07:00 25/09/2024

Công chức cấp xã dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã ở Quảng Bình được nhận hỗ trợ thêm theo Nghị quyết của Hội đồng nhân...

Khởi tố người vi phạm nồng độ cồn lái xe máy gây tai nạn chết người

Khởi tố người vi phạm nồng độ cồn lái xe máy gây tai nạn chết người

15:20 01/03/2024

Người đàn ông ở Hà Tĩnh sau khi uống rượu đã đi xe máy chở theo hai người khác trên đường, gây tai nạn khiến một người tử vong.

Vụ 4 lao động Nghệ An chết vì bụi phổi, có thể khởi tố vụ án?

Vụ 4 lao động Nghệ An chết vì bụi phổi, có thể khởi tố vụ án?

10:00 16/08/2023

Theo luật sư, cơ quan có thẩm quyền cần xem xét khởi tố vụ án tại Công ty TNHH Châu Tiến - nơi có 14 người bị mắc các bệnh...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới