Ông Tô Anh Dũng nói khi nhận 21,5 tỉ 'không nhận thức được là hành vi vi phạm'

16:10 12/07/2023

Cựu thứ trưởng Tô Anh Dũng khẳng định “không có mưu đồ, không đòi hỏi” mà do “không nhận thức được” việc nhận tiền là vi phạm.

Cựu thứ trưởng Tô Anh Dũng bị dẫn giải đến phiên tòa xử vụ chuyến bay giải cứu - Ảnh: DANH TRỌNG

Chiều 12-7, phiên tòa xét xử vụ chuyến bay giải cứu tiếp tục thẩm vấn nhóm bị cáo là cựu quan chức Bộ Ngoại giao về hành vi nhận hối lộ.

Cựu thứ trưởng nhận hàng chục tỉ nhưng 'không mưu đồ, không đòi hỏi'

Cựu quan chức cao nhất bị ra tòa trong vụ án này là ông Tô Anh Dũng – cựu thứ trưởng Bộ Ngoại giao. Trả lời thẩm vấn đầu tiên trong nhóm bị cáo thuộc Bộ Ngoại giao, ông Dũng tỏ ra khá lúng túng, nhiều câu hỏi ông nói "không nhớ chi tiết".

Ông Dũng nhiều lần khẳng định "không gây khó khăn", "không ép buộc" doanh nghiệp phải đưa tiền để được cấp phép "chuyến bay giải cứu".

Ông Dũng khai với chức vụ là thứ trưởng, có nhiệm vụ trực tiếp chỉ đạo, phê duyệt kế hoạch tổ chức chuyến bay theo đề xuất của Cục Lãnh sự trước khi xin ý kiến của tổ công tác 5 bộ (Ngoại giao, Y tế, Công an, Giao thông vận tải, Quốc phòng).

Ông thừa nhận do biết vai trò của ông, 13 cá nhân đại diện doanh nghiệp đã tìm cách tiếp cận, đặt vấn đề được giúp đỡ giải quyết các thủ tục liên quan cấp phép.

"Bị cáo có tiếp xúc với một số doanh nghiệp, là những doanh nghiệp đã nêu trong kết luận điều tra. Bị cáo không chủ động mà các doanh nghiệp thông qua các mối quan hệ công tác và nhu cầu tìm gặp. Do bị cáo nể nang và cũng muốn gặp nghe xem họ có vướng mắc gì không", ông Dũng phân trần.

Theo ông, những lần đầu khi doanh nghiệp đến gặp thì "chỉ hỏi thăm năng lực và hướng dẫn họ đến Cục Lãnh sự làm thủ tục chứ không ra điều kiện kiện gì".

Tuy nhiên, sau các cuộc gặp trên, doanh nghiệp được tạo điều kiện trong cấp phép. Sau khi tổ chức chuyến bay, các doanh nghiệp tiếp tục tìm gặp ông Dũng và đưa tiền cảm ơn.

Giải thích cho hành vi nhận tiền của mình, ông Dũng nói: "Sau khi các doanh nghiệp tổ chức bay xong thì họ chủ động liên hệ bị cáo. Bị cáo không có mưu đồ, không đòi hỏi gì. Doanh nghiệp họ đến tiếp xúc bị cáo để cảm ơn".

Mặc dù nhiều lần khai không "đòi hỏi" nhưng cựu thứ trưởng thừa nhận đã được các doanh nghiệp "lót tay" hàng chục tỉ.

Ông Dũng khai lần đầu tiên, tại phòng làm việc của mình ở Bộ Ngoại giao, ông Dũng gặp bà Hoàng Diệu Mơ (tổng giám đốc Công ty TNHH thương mại du lịch và dịch vụ hàng không An Bình) và đã giới thiệu công ty của bà Mơ với Hãng hàng không Vietnam Airlines để tổ chức chuyến bay combo.

Cựu thứ trưởng có tám lần nhận hối lộ của nữ tổng giám đốc Diệu Mơ tổng số tiền 8,5 tỉ. Trong đó 6 lần ông Dũng nhận tiền tại phòng làm việc và hai lần nhận tiền ở gần cổng trụ sở Bộ Ngoại giao.

Cựu đại sứ Vũ Hồng Nam trả lời xét hỏi tại phiên tòa xử vụ chuyến bay giải cứu - Ảnh: DANH TRỌNG

Với các doanh nghiệp khác, ông Dũng nhận người nhiều thì 5 tỉ, người ít cũng 25 ngàn USD. Những lần nhận tiền này cũng diễn ra tại phòng làm việc của thứ trưởng, ngoài quán cà phê hoặc nhà hàng.

Dù nhận số tiền hàng chục tỉ nhưng cựu thứ trưởng nói rằng ở thời điểm ấy không nhận thức được đây là sai phạm.

"Bây giờ bị cáo nhận ra sai phạm, tội của mình nhưng khi triển khai, bị cáo không nhận thức được hành vi của mình là vi phạm. Bị cáo chỉ nghĩ không làm gì sai theo chủ trương, không bàn bạc với ai, không gây khó khăn cho doanh nghiệp. Khi tổ chức bay xong bị cáo nhận quà nhưng không xem luôn, sau mơ ra mới biết là tiền họ cảm ơn. Sau này bị cáo nhận thức được thì cũng rất ăn năn hối lỗi", ông Dũng phân trần.

"Bị cáo sai lầm khi không kiên quyết trả lại tiền"

Ông Vũ Hồng Nam (cựu Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản) cho biết quá trình thực hiện nhiệm vụ có nhiều doanh nghiệp liên hệ nhưng bị cáo đều từ chối, chỉ đồng ý duy nhất Công ty Nhật Minh của ông Lê Văn Nghĩa. Do tình hình nguy cấp nên bị cáo chấp nhận đề nghị hợp tác đưa công dân về Khánh Hòa cách ly.

Ngoài ra, thời điểm đó, duy nhất có khách sạn của ông Nghĩa mở cửa, nơi đây cũng được UBND tỉnh phê duyệt làm nơi cách ly.

Cũng theo lời bị cáo Nam, ông Nghĩa có hai lần đưa quà biếu cho ông. Về nhà khi mở gói quà ra ông mới biết bên trong là tiền, lần một 450 triệu và 10.000 USD, lần hai là 50.000 USD.

"Khi mở qua ra biết là tiền bị cáo hơi hoảng. Bị cáo liên hệ trả lại nhưng Nghĩa từ chối. Bị cáo đã sai lầm khi không kiên quyết trả lại tiền, điều này đã khiến bản thân vào vòng lao lý. Đến nay bị cáo rất ân hận", ông Nam khai và cho hay hiện đã nộp lại toàn bộ khoản tiền này.

Trước bục khai báo, ông Đỗ Hoàng Tùng (cựu Cục phó Lãnh sự) khai từ tháng 3-2021 được giao nhiệm vụ phụ trách Phòng bảo hộ công dân, tập hợp các đề xuất của doanh nghiệp, báo cáo Cục trưởng các đề xuất của doanh nghiệp để thực hiện các chuyến bay đưa công dân về nước.

"Trong thời gian thực hiện phê duyệt các chuyến bay có nhiều đại diện doanh nghiệp gọi điện liên hệ gặp. Thời gian đầu bị cáo không muốn tiếp xúc trực tiếp, chỉ trả lời quá điện thoại để hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện hồ sơ. Tuy nhiên sau đó có 15 đại diện doanh nghiệp có liên hệ và gửi tiền cảm ơn bị cáo" ông Tùng nói và cho hay đã nhận hơn 12 tỉ từ các doanh nghiệp .

Bị cáo Tùng cho hay thời gian đầu nghĩ rằng các doanh nghiệp tổ chức các chuyến bay rất tốt, có lợi nhuận nên gửi tiền cảm ơn và ông đã từ chối.

Nhưng sau đó các doanh nghiệp tiếp tục gửi tiền cảm ơn để mong tạo điều kiện cho các chuyến bay sau nên ông Tùng đã nhận tiền.

"Quá trình làm việc bị cáo nhất thời không kiểm soát được bản thân. Đến nay tôi đã nhận thức sâu sắc và nhìn nhận được sai lầm của bản thân, mong được hưởng khoan hồng", ông Tùng cho hay.

Có thể bạn quan tâm
Bị can Lê Thanh Thản đề xuất 3 phương án khắc phục nhưng bất thành

Bị can Lê Thanh Thản đề xuất 3 phương án khắc phục nhưng bất thành

15:00 23/04/2023

Liên quan tới vụ án sai phạm tại dự án CT6 Kiến Hưng, bị can Lê Thanh Thản cho biết ngày 31/7/2019 đã có đơn đề nghị được khắc phục hậu quả của vụ án theo 3 phương án nhưng bất thành.

5 cựu lãnh đạo Công ty Tây Hồ chuẩn bị hầu tòa với cáo buộc bán rẻ 118 lô đất

5 cựu lãnh đạo Công ty Tây Hồ chuẩn bị hầu tòa với cáo buộc bán rẻ 118 lô đất

11:10 06/08/2023

5 bị cáo nguyên là lãnh đạo Công ty Tây Hồ sắp bị đưa ra xét xử với cáo buộc “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”. Trong khi, luật sư tham gia bào chữa cho rằng, cả 5 bị cáo không có dấu hiệu phạm tội.

Thắt chặt tình hữu nghị giữa phái đoàn Việt Nam-Lào tại Geneva

Thắt chặt tình hữu nghị giữa phái đoàn Việt Nam-Lào tại Geneva

11:30 14/04/2023

Nhân dịp Tết cổ truyền Bunpimay 2023 của Lào, Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, WTO và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva đã đến chúc mừng Phái đoàn thường trực Lào.

Các nước đối tác đề xuất nhiều sáng kiến hợp tác với ASEAN

Các nước đối tác đề xuất nhiều sáng kiến hợp tác với ASEAN

07:00 19/07/2023

Các nước đối tác đối thoại đã đưa ra nhiều sáng kiến hợp tác mới và cam kết hỗ trợ tài chính dành cho ASEAN tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM) lần thứ 56 và các hội nghị liên quan.

Bi hài hàng nghìn cán bộ dân số trên cả nước bị phân công sai nhiệm vụ

Bi hài hàng nghìn cán bộ dân số trên cả nước bị phân công sai nhiệm vụ

15:10 06/07/2023

Không nề hà, không từ chối bất cứ nhiệm vụ gì cấp trên giao phó, thế nhưng kể từ khi trở thành một phần của các Trung tâm y tế,...

12 điểm trông xe phục vụ người xem lễ hội ánh sáng ở Hồ Tây đêm giao thừa

12 điểm trông xe phục vụ người xem lễ hội ánh sáng ở Hồ Tây đêm giao thừa

15:20 09/02/2024

Video: Màn tổng duyệt chương trình 'Lễ hội ánh sáng nghệ thuật Hà Nội- Rực rỡ Thăng Long'. Theo thông tin từ UBND quận Tây Hồ (Hà Nội) ngày 9/2, màn trình diễn bằng 2.024 thiết bị bay không người lái (drones) mang tên 'Lễ hội ánh sáng nghệ thuật Hà Nội - Rực rỡ Thăng Long' với chủ đề 'Một ngày kinh đô - Ngàn năm lịch sử' sẽ diễn ra lúc 23h30 ngày 9/2 (tức đêm giao thừa 30/12 Tết Giáp Thìn) tại khu vực ngã ba Văn Cao, quận Tây Hồ. Toàn bộ cung...

Hoa phượng nhuộm đỏ phố phường trước ngày kỷ niệm giải phóng Hải Phòng

Hoa phượng nhuộm đỏ phố phường trước ngày kỷ niệm giải phóng Hải Phòng

09:00 10/05/2023

Những ngày này, nhiều tuyến đường, ngõ phố Hải Phòng đã rợp sắc đỏ của hoa phượng. Người dân thành phố Cảng vui mừng hơn vì hoa phượng - loài...

Động đất liên hoàn ở Afghanistan: Hơn 2.000 người chết

Động đất liên hoàn ở Afghanistan: Hơn 2.000 người chết

14:40 08/10/2023

Động đất liên hoàn ngày 7-10 với cường độ lên đến 6,3 độ Richter tại Afghanistan đã khiến hơn 2.000 người chết và hơn 9.000 người bị thương.

Nhân 10 năm Crimea bị sáp nhập, ông Zelensky nhắc 'phải chiến đấu đến cùng'

Nhân 10 năm Crimea bị sáp nhập, ông Zelensky nhắc 'phải chiến đấu đến cùng'

23:50 26/02/2024

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi các nước sát cánh cùng Kiev để giành lại bán đảo Crimea từ Nga, nhân 10 năm Crimea bị Nga sáp nhập.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới