Ông Tập kêu gọi Nga - Trung củng cố 'tình hữu nghị vĩnh cửu'

15:00 01/01/2024

Chủ tịch Trung Quốc gửi điện mừng năm mới cho Tổng thống Nga, kêu gọi thắt chặt hợp tác chiến lược vì lợi ích của hai nước.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 1/1 nhấn mạnh thông điệp "hướng đến tình láng giềng hữu nghị vĩnh cửu", hợp tác chiến lược toàn diện và đôi bên cùng có lợi trong điện mừng năm mới 2024 gửi Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông Tập nhận định Nga và Trung Quốc đều phải đối diện "những thách thức chưa từng thấy" trong một thế kỷ qua, cũng như những biến động khó lường trong tình hình quốc tế và khu vực. Tuy nhiên, Chủ tịch Trung Quốc cho rằng quan hệ song phương đã "đi theo chiều hướng đúng đắn" trong năm 2023.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh ngày 18/10/2023. Ảnh: AFP

Ông Tập chỉ ra kim ngạch thương mại hai chiều đạt mục tiêu 200 tỷ USD trước kế hoạch, nhấn mạnh sẽ duy trì liên lạc chặt chẽ với Tổng thống Putin, trong bối cảnh Nga - Trung sẽ kỷ niệm 75 năm quan hệ trong năm nay.

Ông Tập Cận Bình cũng gửi điện mừng năm mới tới Tổng thống Mỹ Joe Biden, đánh dấu khởi đầu năm kỷ niệm 45 năm quan hệ song phương. Lãnh đạo Trung Quốc nhận định hai nước đã "vượt qua giông bão để hướng đến tương lai chung", phát triển cuộc sống, hòa bình, ổn định và thịnh vượng.

"Tôi sẵn sàng hợp tác với Tổng thống Biden để chèo lái quan hệ Mỹ - Trung vì lợi ích của hai nước, đồng thời thúc đẩy hòa bình và phát triển toàn cầu", ông nói.

Nga và Trung Quốc nhất trí về mối quan hệ đối tác chiến lược "không giới hạn" hồi tháng 2/2022. Hai bên sau đó nhiều lần khẳng định sức mạnh mối quan hệ, với kim ngạch thương mại song phương tăng trưởng.

Giới chuyên gia nhận định Nga và Trung Quốc đang xích lại gần nhau hơn trong bối cảnh căng thẳng với phương Tây ngày càng gia tăng. Hồi tháng 9/2023, ông chủ Điện Kremlin cũng mô tả quan hệ giữa Moskva và Bắc Kinh đã đạt đến "mức độ chưa từng có" và sẽ tiếp tục tăng cường.

Trong bối cảnh châu Âu đang tìm cách cắt quan hệ năng lượng với Nga, Moskva hướng về phía đông, đặc biệt là Trung Quốc và Ấn Độ, để xuất khẩu dầu khí. Tập đoàn dầu mỏ Nga Rosneft cho biết trong năm 2023, Nga đã vượt Arab Saudi, trở thành nhà cung cấp dầu chính cho Trung Quốc.

Các nước phương Tây nhiều lần cảnh báo Trung Quốc không hỗ trợ chiến dịch của Nga tại Ukraine, trong khi Washington gọi kịch bản này là "lằn ranh đỏ" trong quan hệ với Bắc Kinh. Nhiều nước phương Tây liên tục gây sức ép để Trung Quốc sử dụng ảnh hưởng của mình hối thúc Nga chấm dứt chiến sự ở Ukraine.

Tuy củng cố quan hệ về kinh tế, lãnh đạo Nga và Trung Quốc nhiều lần khẳng định hai nước không muốn không tìm cách lập liên minh quân sự hay chính trị, bác bỏ lo ngại từ phương Tây.

Thanh Danh (Theo Xinhua, Reuters)

Có thể bạn quan tâm
Drone Ukraine dẫn lối cho lính Nga đầu hàng

Drone Ukraine dẫn lối cho lính Nga đầu hàng

18:50 01/03/2024

Video do Ukraine công bố cho thấy binh sĩ Nga làm theo hướng dẫn của drone để đến vị trí đầu hàng, sau khi lâm vào tình thế hiểm nghèo.

HĐBA họp bàn tình hình Sudan, LHQ cảnh báo tình trạng tuyệt vọng

HĐBA họp bàn tình hình Sudan, LHQ cảnh báo tình trạng tuyệt vọng

11:10 21/03/2024

Ngày 20/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã có cuộc thảo luận về tình hình xung đột và cuộc khủng hoảng lương thực tại Sudan.

Tổng thống Indonesia: Thủ đô Nusantara đã hoàn thiện đến 80%

Tổng thống Indonesia: Thủ đô Nusantara đã hoàn thiện đến 80%

20:00 06/06/2024

Tổng thống Indonesia Joko Widodo sẽ mở văn phòng mới tại thủ đô Nusantara khi quá trình xây dựng hệ thống nước sạch hoàn thành vào tháng 7 tới.

Ông Kim Jong-un chỉ trích quan chức chống bão 'vô trách nhiệm'

Ông Kim Jong-un chỉ trích quan chức chống bão 'vô trách nhiệm'

13:20 14/08/2023

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chỉ trích quan chức 'vô trách nhiệm' vì đã không hạn chế được thiệt hại do cơn bão Khanun gây ra.

Ấn Độ thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo tầm ngắn

Ấn Độ thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo tầm ngắn

09:10 08/11/2023

Ngày 7/11, Ấn Độ phóng thử thành công tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM) đất đối đất Pralay từ đảo Abdul Kalam ngoài khơi bờ biển bang Odisha, miền Đông nước này.

Mỹ muốn ai làm Tổng thư ký NATO?

Mỹ muốn ai làm Tổng thư ký NATO?

08:10 23/02/2024

Ngày 22/2, một quan chức Mỹ tiết lộ với hãng Reuters rằng, Tổng thống Mỹ Joe Biden 'hết sức tán thành' việc Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte trở thành Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tiếp theo.

Ngoại trưởng Nhật họp báo dưới hầm trú bom ở Kiev

Ngoại trưởng Nhật họp báo dưới hầm trú bom ở Kiev

08:10 08/01/2024

Ngoại trưởng Yoko Kamikawa tổ chức họp báo dưới một hầm trú bom ở Kiev, khẳng định Nhật Bản 'quyết tâm' tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

Nỗi sợ sa bẫy của lính Israel khi chiến đấu ở Gaza

Nỗi sợ sa bẫy của lính Israel khi chiến đấu ở Gaza

05:50 24/12/2023

Lính Israel chiến đấu ở Gaza đối mặt với căng thẳng liên tục trước chiến thuật giăng bẫy, phục kích của Hamas trong tác chiến đô thị.

Lính Nga biến tháp pháo thiết giáp thành pháo kéo

Lính Nga biến tháp pháo thiết giáp thành pháo kéo

16:20 06/07/2024

Binh sĩ Nga tháo rời pháo chính của thiết giáp BMP-1, gắn thêm hai bánh xe để tạo thành pháo kéo, dường như nhằm tăng cường hỏa lực.

Co loi xay ra
Co loi xay ra