Ông Tập Cận Bình mang kỳ vọng gì đến Nga?

08:30 20/03/2023

Chuyến xuất ngoại đầu tiên của ông Tập Cận Bình trong nhiệm kỳ chủ tịch nước lần thứ ba liên tiếp đang bị phủ bóng bởi diễn biến bất ngờ liên quan người mà ông sắp gặp tại Điện Kremlin: Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói chuyện trước cuộc họp của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải ở Samarkand, Uzbekistan vào giữa tháng 9-2022 - Ảnh: REUTERS

Hôm 17-3, vài giờ sau khi Nga và Trung Quốc xác nhận Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thăm Nga từ ngày 20 đến 22-3, Tòa án hình sự quốc tế (ICC) đã phát lệnh bắt Tổng thống Nga Putin vì những vấn đề gây tranh cãi trong xung đột Ukraine.

Tình huống mới khiến chuyến công du của ông Tập, vốn đã nhận được sự chú ý lớn, giờ lại càng thành tâm điểm của tâm điểm.

Quan hệ quốc tế kiểu mới

Người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov, cho biết ông Putin và ông Tập sẽ gặp mặt trực tiếp vào ngày 20-3, sau đó là bữa trưa thân mật. Các cuộc thảo luận quan trọng giữa Trung Quốc và Nga sẽ được tổ chức vào ngày 21-3.

Trên mặt công khai, Điện Kremlin và Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết ông Putin và ông Tập sẽ thảo luận các cách để phát triển hơn nữa quan hệ đối tác toàn diện và tương tác chiến lược giữa hai nước. Hai nhà lãnh đạo cũng sẽ ký kết các văn kiện song phương "quan trọng".

Matxcơva đặt rất nhiều kỳ vọng vào chuyến thăm lần này, dù có hay không có lệnh bắt của ICC, bởi nó cho thấy nước Nga vẫn có bạn và không hề bị cô lập trên trường quốc tế vì xung đột ở Ukraine. Thời báo Hoàn Cầu thì giải thích kể cả không có xung đột thì ông Tập vẫn sẽ đến thăm Nga vì đó là thông lệ và vì tình cảm tốt đẹp giữa hai nước, hai nhà lãnh đạo.

Theo giới quan sát, sau khi củng cố quyền lực trong nước, giờ là lúc nhà lãnh đạo Trung Quốc thúc đẩy một kiểu quan hệ quốc tế mới. Chuyến thăm Nga sẽ được sử dụng để làm minh chứng trong việc Trung Quốc triển khai ý tưởng mới, là cơ sở để Bắc Kinh lập luận về sự hợp tác có trách nhiệm và sự chân thành, thủy chung trong quan hệ quốc tế.

Tầm nhìn của ông Tập được gói gọn trong "Sáng kiến văn minh toàn cầu" vừa mới được công bố trong một hội nghị cấp cao giữa Đảng Cộng sản Trung Quốc với các chính đảng thế giới vào hôm 15-3.

Trong đó bao gồm các nguyên tắc như "an ninh không thể chia cắt", được Trung Quốc giải thích rằng an ninh của một quốc gia không thể đánh đổi bằng an ninh của một quốc gia khác. Những nguyên tắc khác là các quốc gia không cần chọn phe, Trung Quốc thúc đẩy đa cực và dân chủ trong quan hệ quốc tế.

Tất cả những quyết định và thông tin từ Bắc Kinh không nên được hiểu là chỉ nhắm tới châu Âu, Nga hay phương Tây mà là toàn bộ các quốc gia ở phía Nam bán cầu.
Bà Alicja Bachulska (nhà nghiên cứu thuộc Hội đồng đối ngoại châu Âu)

Xây dựng hình ảnh mới

Vấn đề xung đột Ukraine được xác nhận là một trong các chủ đề thảo luận chính của hai nhà lãnh đạo. Do có quan hệ gần gũi với Nga, Trung Quốc được kỳ vọng sẽ thúc đẩy các giải pháp đàm phán và hòa giải giữa Matxcơva với Kiev.

Song theo giới phân tích, rất khó để đạt được một kết quả cụ thể lần này. Thứ nhất là bởi Trung Quốc chỉ mới nêu ra các lập trường chung chung về xung đột, và trong số đó có những điểm bị nói có lợi cho Nga. Thứ hai là sự thiếu cân bằng giữa các tương tác của Bắc Kinh - Matxcơva và Bắc Kinh - Kiev.

Một số nguồn thạo tin tại Bắc Kinh tiết lộ ông Tập có thể sẽ hội đàm trực tuyến với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sau khi về nước. Trong vài tuần gần đây, Trung Quốc cũng đã thúc đẩy một số cuộc gặp cấp bộ trưởng với Ukraine. Mục đích nhằm cho thấy Bắc Kinh có quan hệ cân bằng với hai bên do đó có thể trở thành trung gian hòa giải.

Tuy nhiên, các nhà phân tích tin rằng việc giải quyết cuộc xung đột Ukraine sẽ phức tạp hơn nhiều bởi vì Trung Quốc không thực sự "vô tư" như khi hóa giải thành công hiềm khích ở Trung Đông cho Iran và Saudi Arabia như vừa qua.

Phó giáo sư Chong Ja Ian thuộc Đại học Quốc gia Singapore nhận định chính sách ngoại giao gần đây của Trung Quốc xung quanh cuộc chiến ở Ukraine chỉ là một phần nhằm làm nổi bật "Sáng kiến văn minh toàn cầu".

Mục tiêu bao trùm của Bắc Kinh không phải là đem lại hòa bình cho Ukraine hay Trung Đông mà là "tạo động lực cho chính sách đối ngoại và tái can dự với thế giới" của Trung Quốc, giống như một lời hiệu triệu các quốc gia khác đang cảm thấy bị gạt ra ngoài hệ thống quan hệ quốc tế do phương Tây chi phối.

"Điều mà Trung Quốc đang cố gắng phát đi là thế giới không phụ thuộc vào Mỹ cũng như các đồng minh và đối tác của Mỹ. Trung Quốc đang cố gắng trở thành một nhân tố toàn cầu và chứng minh rằng họ cũng có thể cung cấp các lợi ích đại chúng", phó giáo sư Chong Ja Ian nhận xét trên tờ Washington Post.

Có thể bạn quan tâm
Ngoại trưởng Nga và Saudi Arabia điện đàm về quan hệ song phương

Ngoại trưởng Nga và Saudi Arabia điện đàm về quan hệ song phương

09:46 13/05/2023

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Saudi Arabia Faisal bin Farhan Al Saud trao đổi quan điểm kỹ lưỡng về chương trình nghị sự khu vực và quốc tế, với trọng tâm là Trung Đông, Bắc Phi.

Các đoàn cứu hộ nước ngoài ấn tượng tốt đẹp về đoàn Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ

Các đoàn cứu hộ nước ngoài ấn tượng tốt đẹp về đoàn Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ

07:00 19/02/2023

Hiện nay, có khoảng 36 nước tham gia hỗ trợ tìm kiếm nạn nhân vụ động đất tại Hatay ( Thổ Nhĩ Kỳ ). Tất cả được điều phối, kết...

Số người chết và bị thương trong vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội rất lớn

Số người chết và bị thương trong vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội rất lớn

14:50 13/09/2023

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Văn Tuyến cho biết, vụ cháy chung cư mini xảy ra ở Hà Nội gây thiệt hại rất nặng nề, số lượng người chết...

Các nước Trung Đông kêu gọi các bên giảm căng thẳng tại Gaza, Liban

Các nước Trung Đông kêu gọi các bên giảm căng thẳng tại Gaza, Liban

11:30 08/04/2023

Quân đội Israel tiến hành không kích miền Nam Liban và Dải Gaza, với cáo buộc Phong trào kháng chiến Hồi giáo (Hamas), kiểm soát Dải Gaza, đứng sau vụ phóng 34 tên lửa từ Liban vào miền Bắc Israel.

Bảng lương mới của sỹ quan quân đội theo cấp bậc hàm từ 1/7

Bảng lương mới của sỹ quan quân đội theo cấp bậc hàm từ 1/7

09:40 25/07/2023

Theo Nghị quyết của Quốc hội, từ ngày 1/7 lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức tăng lên mức 1.800.000 đồng/tháng - tương đương tăng 20,8% so với mức lương cơ sở hiện hành (1.490.000 đồng/tháng). Lương sỹ quan quân đội được tính theo công thức: hệ số lương x mức lương cơ sở. Ví dụ, hệ số lương cấp bậc quân hàm Đại tướng là 10,4 sẽ có mức lương là: 10,4 x 1.800.000 = 18.720.000 đồng/tháng Như vậy, so với mức lương trước ngày 1/7, lương của...

Việt Nam - điểm sáng trong đầu tư của Hàn Quốc

Việt Nam - điểm sáng trong đầu tư của Hàn Quốc

09:20 01/07/2024

Quý 1 năm nay, đầu tư của Hàn Quốc ra nước ngoài giảm. Tuy nhiên dòng tiền của nước này vào Việt Nam lại tăng, đưa mảnh đất hình chữ S trở thành điểm sáng trong bức tranh đầu tư ra nước ngoài của xứ kim chi.

Sóc Trăng: Khởi công dự án khai thác cát biển phục vụ Cao tốc Bắc-Nam

Sóc Trăng: Khởi công dự án khai thác cát biển phục vụ Cao tốc Bắc-Nam

21:10 29/06/2024

Ông Đỗ Minh Châu, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C cam kết sử dụng khu vực biển theo đúng mục đích, diện tích, phạm vi, ranh giới, tọa độ, độ sâu, độ cao quy định.

Bà Harris nói ông Trump dùng nghĩa trang quốc gia cho chiêu trò chính trị

Bà Harris nói ông Trump dùng nghĩa trang quốc gia cho chiêu trò chính trị

00:40 02/09/2024

Bà Harris chỉ trích việc ông Trump đi thăm Nghĩa trang Quốc gia Arlington để quay video phục vụ chiến dịch tranh cử.

Người nước ngoài trình báo mất túi xách chứa nhiều tiền, hơn 3 tiếng sau nhận lại đủ

Người nước ngoài trình báo mất túi xách chứa nhiều tiền, hơn 3 tiếng sau nhận lại đủ

05:20 13/04/2024

Ngày 12-4, Công an TP Quy Nhơn (Bình Định) cho biết đơn vị vừa phối hợp với các bên liên quan trả tài sản bị đánh rơi cho người nước ngoài khi đi du lịch tại thành phố này.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới