Ông Putin: Vũ khí phương Tây rơi vào tay Taliban

17:30 04/11/2023

Tổng thống Nga nói một số vũ khí phương Tây cung cấp cho Ukraine đã được bán cho Taliban thông qua thị trường vũ khí bất hợp pháp.

"Tôi nhận được thông tin rằng vũ khí đang được đưa từ Ukraine vào Trung Đông. Và tất nhiên chúng được bán. Chúng đang được bán cho Taliban và từ đó đi khắp nơi", Tổng thống Nga Vladimir Putin nói ngày 3/11.

"Nga và toàn thế giới đều đang chống tham nhũng, nhưng tình trạng tham nhũng ở Ukraine rất nghiêm trọng, không có nơi nào giống vậy trên thế giới", ông nói thêm.

Ukraine và Taliban chưa bình luận về cáo buộc này.

Sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố kết thúc hoạt động quân sự kéo dài 20 năm tại Afghanistan, Taliban ngày 15/8/2021 tiến vào thủ đô Kabul và tiếp quản quyền lực. Tuy nhiên, chưa quốc gia nào trên thế giới công nhận chính phủ do Taliban thành lập.

Nga liệt Taliban vào danh sách khủng bố từ năm 2003 nhưng gần đây có một số cuộc tiếp xúc với đại diện của nhóm này. Moskva giải thích rằng các hoạt động tương tác nhằm giúp ổn định tình hình tại Afghanistan.

Tổng thống Putin hồi tháng 10 năm ngoái từng đưa ra cảnh báo về tình trạng vũ khí phương Tây chuyển cho Ukraine bị tuồn ra chợ đen trong cuộc họp với lãnh đạo các cơ quan an ninh đến từ Cộng đồng Các quốc gia Độc lập (SNG).

Đại sứ thường trực Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia trước đó cáo buộc nhiều quan chức Ukraine đang thiết lập những kênh cung cấp vũ khí viện trợ phương Tây ra chợ đen thế giới.

Kể từ khi Nga phát động cuộc chiến ở Ukraine cuối tháng 2/2022, nhiều nước phương Tây đã gửi các lô hàng vũ khí trị giá hàng tỷ USD cho Ukraine, với hy vọng giúp Kiev đánh bại Moskva.

Ukraine nói họ kiểm soát nghiêm ngặt mọi vũ khí được cung cấp, song một số quan chức an ninh phương Tây tỏ ra hoài nghi. Mỹ đã yêu cầu Ukraine nỗ lực nhiều hơn để giải quyết vấn nạn tham nhũng tràn lan ở quốc gia Đông Âu này.

Jurgen Stock, người đứng đầu Interpol, hồi tháng 6 cảnh báo nguy cơ một số loại vũ khí hiện đại được gửi cho Ukraine rơi vào tay các nhóm tội phạm có tổ chức.

Hồi tháng ba, Sáng kiến Toàn cầu về Chống Tội phạm có tổ chức Xuyên biên giới, nhóm có trụ sở tại Thụy Sĩ, công bố báo cáo nói rằng chưa ghi nhận dòng vũ khí đáng kể nào chảy ra ngoài vùng xung đột Ukraine.

"Tuy nhiên, nếu mối đe dọa không được chủ động giải quyết, khi xung đột kết thúc, chiến trường Ukraine sẽ trở thành kho vũ khí vô chủ, cung cấp cho tất cả từ quân nổi dậy ở châu Phi đến các nhóm xã hội hội đen trên đường phố châu Âu", báo cáo nêu.

8 nhà tài trợ lớn nhất của Ukraine ở phương Tây do Mỹ dẫn đầu đã cam kết viện trợ quân sự tổng cộng 90 tỷ USD cho Ukraine, theo Viện Kinh tế Thế giới Keil ở Đức.

Mỹ đến nay đã cung cấp cho Ukraine nhiều loại vũ khí hiện đại như 160 lựu pháo nòng 155 mm, 109 xe chiến đấu Bradley, hơn 111 triệu viên đạn và 38 hệ thống pháo cơ động cao.

Thanh Tâm (Theo Reuters, TASS)

Có thể bạn quan tâm
Vali hạt nhân - biểu tượng quyền lực của Tổng thống Nga

Vali hạt nhân - biểu tượng quyền lực của Tổng thống Nga

05:10 21/10/2023

Vali hạt nhân Cheget giúp Tổng thống Nga phát lệnh đáp trả hạt nhân từ bất cứ đâu, được coi là biểu tượng quyền lực của ông chủ Điện Kremlin.

Iran phạt nặng phụ nữ vi phạm quy định trang phục Hồi giáo

Iran phạt nặng phụ nữ vi phạm quy định trang phục Hồi giáo

09:00 16/04/2023

Cảnh sát Iran nêu rõ các biện pháp được triển khai từ ngày 16/4 nhằm giám sát hành vi vi phạm quy định đeo khăn trùm đầu với phụ nữ ở nơi công cộng, phương tiện giao thông và một số địa điểm khác.

Lịch nghỉ hè của học sinh Hà Nội và các tỉnh thành

Lịch nghỉ hè của học sinh Hà Nội và các tỉnh thành

11:30 20/04/2023

Lịch nghỉ hè của học sinh Hà Nội và các tỉnh thành được Báo Lao Động cập nhật đầy đủ, giúp quý phụ huynh và học sinh thuận tiện theo...

Mỹ gấp rút hồi sinh ngành công nghiệp vũ khí hạt nhân

Mỹ gấp rút hồi sinh ngành công nghiệp vũ khí hạt nhân

09:00 20/01/2024

Bên cạnh hai cuộc xung đột lớn tại Trung Đông và châu Âu, Mỹ hiện đang tìm cách mở rộng năng lực hạt nhân của mình để duy trì sức mạnh, đặc biệt là khi Trung Quốc cũng đang tăng cường và mở rộng nâng lực hạt nhân của mình. Khôi phục tàn dư thời Chiến tranh Lạnh Theo ghi nhận của phóng viên tờ Nikkei Asia hồi năm 2023, Savannah River Site (SRS) - được ví là tàn dư từ thời Chiến tranh Lạnh, đang dần được 'khôi phục hoạt động'. Cơ sở này bắt đầu mở...

Bí mật trong thế giới cầm đồ - Kỳ 5: Dụ khách sụp bẫy thanh lý, chạy đâu cho thoát

Bí mật trong thế giới cầm đồ - Kỳ 5: Dụ khách sụp bẫy thanh lý, chạy đâu cho thoát

12:10 10/06/2024

Các tiệm cầm đồ luôn biết cách đưa khách vào bẫy thanh lý. Từ đó, tài sản được 'hóa kiếp' rồi tuồn ra thị trường qua những đường dây khép kín.

Giáo viên ủng hộ quy định cho học sinh sử dụng điện thoại khi đến trường

Giáo viên ủng hộ quy định cho học sinh sử dụng điện thoại khi đến trường

10:50 06/10/2023

Nhiều giáo viên ủng hộ việc học sinh sử dụng điện thoại khi đến trường, vì cho rằng điều này giúp nâng cao hiệu quả học tập, tính dân chủ...

Khoảnh khắc nổ quán càphê khiến phóng viên chiến trường Nga thiệt mạng

Khoảnh khắc nổ quán càphê khiến phóng viên chiến trường Nga thiệt mạng

19:00 03/04/2023

Đoạn video ghi lại khoảnh khắc quán càphê tại St Petersburg phát nổ, khiến phóng viên chiến trường nổi tiếng của Nga Vladlen Tatarsky thiệt mạng, đã được công bố.

Lời giải đề Toán chung vào lớp 10 trường Phổ thông Năng khiếu

Lời giải đề Toán chung vào lớp 10 trường Phổ thông Năng khiếu

11:00 28/05/2024

Đề thi Toán lớp 10 trường Phổ thông Năng khiếu gồm 10 câu trắc nghiệm (2 điểm) và 5 bài tự luận (8 điểm), trong 120 phút.

Đề thi thử tốt nghiệp THPT 2024 môn Toán

Đề thi thử tốt nghiệp THPT 2024 môn Toán

15:40 27/02/2024

Báo Lao Động chia sẻ đề thi thử môn Toán, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của các trường học trên cả nước, giúp học sinh và giáo viên...

Co loi xay ra
Co loi xay ra