Ông Putin trấn an Hàn Quốc không nên lo về hiệp ước Nga - Triều

08:10 22/06/2024

Tổng thống Nga Putin khẳng định điều khoản phòng thủ trong hiệp ước Nga - Triều chỉ có hiệu lực khi Triều Tiên bị tấn công.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un chụp ảnh trong buổi lễ ký kết sau cuộc hội đàm song phương ở Bình Nhưỡng ngày 19-6 - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng thông tấn RIA Novosti của Nga, trong buổi họp báo khuya 20-6, Tổng thống Nga Vladimir Putin trấn an Hàn Quốc về điều khoản hỗ trợ an ninh trong Hiệp ước đối tác toàn diện Nga - Triều Tiên.

Ông Putin phát biểu: "Hàn Quốc chắc chắn không có gì phải lo lắng. Như tôi đã nói, sự giúp đỡ của Nga đối với Triều Tiên chỉ diễn ra khi thế lực bên ngoài tấn công Triều Tiên.

Theo như tôi biết, Hàn Quốc không có kế hoạch thực hiện bất kỳ hành động xâm lược nào đối với các nước láng giềng của họ. Vì vậy, không có gì trong hiệp ướng đáng lo cho họ".

Ngoài ra, lãnh đạo Nga cũng nhấn mạnh việc Hàn Quốc cung cấp cho Ukraine vũ khí gây chết người sẽ là sai lầm lớn.

  • Triều Tiên trao tặng ông Putin Huân chương Kim Nhật Thành vì 'sự tin tưởng vô bờ bến'ĐỌC NGAY

Hiệp ước Nga - Triều Tiên ký kết hôm 19-6, trong khuôn khổ chuyến công du Triều Tiên của ông Putin, có điều khoản phòng thủ chung.

Theo đó, hai nước sẽ cung cấp các hỗ trợ song phương trong trường hợp có hành động gây hấn chống lại một trong các bên tham gia.

Khi ấy, tổng thống Nga khẳng định văn kiện đó chỉ mang tính chất phòng thủ, và Bình Nhưỡng có quyền tự vệ. Nhà lãnh đạo Triều Tiêm Kim Jong Un cũng nhấn mạnh về tính hòa bình và phòng thủ của văn kiện này.

"Hiệp ước mạnh mẽ này không có gì khác hơn là một hiệp ước thực sự có tính xây dựng, hứa hẹn, và đơn thuần là về hòa bình và phòng thủ", Hãng tin TASS dẫn lời ông Kim.

Tuy nhiên, theo Hãng tin Reuters, chiều 21-6, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã triệu tập đại sứ Nga tại nước này, Georgy Zinoviev, nhằm phản đối việc Matxcơva ký với Bình Nhưỡng hiệp ước trên.

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, thứ trưởng bộ này Kim Hong Kyun đã thể hiện rõ quan điểm của Seoul về thỏa thuận quân sự trên với ông Zinoviev.

Ông Kim khẳng định sự hỗ trợ Matxcơva dành cho Triều Tiên làm xói mòn an ninh của Hàn Quốc và chắc chắn sẽ có "tác động tiêu cực" đến quan hệ ngoại giao Hàn - Nga. Do đó, thứ trưởng Hàn Quốc yêu cầu phía Nga "hành động có trách nhiệm".

Về phần mình, đại sứ Zinoviev cũng tuyên bố ông đã làm rõ với Bộ Ngoại giao Hàn Quốc rằng bất kỳ sự đe dọa, uy hiếp nào nhắm vào Matxcơva và mối quan hệ ngày một thân thiết của Nga với Triều Tiên đều không thể chấp nhận.

Hãng thông tấn RIA Novosti cho biết ông Zinoviev đã ở lại trụ sở Bộ Ngoại giao Hàn Quốc trong khoảng 30 phút.

Có thể bạn quan tâm
Tuổi trẻ nguyện phát huy truyền thống vinh quang của các Anh hùng liệt sĩ

Tuổi trẻ nguyện phát huy truyền thống vinh quang của các Anh hùng liệt sĩ

22:50 26/07/2023

Tối 26/7, tại Nghĩa trang Liệt sĩ Thành phố Cần Thơ, Ban Thanh niên Quân đội phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 9, Thành Đoàn Cần Thơ cùng các cơ quan, đơn vị tổ chức Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ và chương trình nghệ thuật “Tiếng gọi non sông - Khát vọng cống hiến”, với sự tham gia của hơn 1.000 cán bộ, đoàn viên thanh niên trong và ngoài Quân đội.

Rối loạn tâm thần sau quan hệ tình dục không an toàn

Rối loạn tâm thần sau quan hệ tình dục không an toàn

06:40 05/08/2024

Phát hiện bất thường vùng kín, Ngân, 16 tuổi, hoảng sợ, không đi khám mà tự tìm hiểu trên mạng, đến khi bệnh nặng, khó chữa, em bị căng thẳng, rối loạn lo âu.

Kết nối các tuyến đường bộ cao tốc, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư

Kết nối các tuyến đường bộ cao tốc, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư

09:50 27/08/2023

Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương có tuyến đường bộ cao tốc đi qua tổ chức rà soát việc bố trí các nút giao kết nối, khai thác an toàn, hiệu quả nhằm gắn kết các khu vực.

Hà Nội công bố điểm thi lớp 10

Hà Nội công bố điểm thi lớp 10

21:10 29/06/2024

Điểm thi Toán, Văn, Ngoại ngữ vào lớp 10 của hơn 105.000 thí sinh được công bố lúc 17h.

TP.HCM ghi nhận thêm ca đậu mùa khỉ thứ 5 ở quận Tân Bình

TP.HCM ghi nhận thêm ca đậu mùa khỉ thứ 5 ở quận Tân Bình

07:30 04/10/2023

TP.HCM vừa phát hiện thêm một ca đậu mùa khỉ là nam thanh niên 22 tuổi, tạm trú tại phường 2, quận Tân Bình. Như vậy trong vòng một năm qua, TP.HCM đã ghi nhận 5 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ.

Hôm nay công bố điểm chuẩn lớp 10 chuyên, tích hợp ở TPHCM

Hôm nay công bố điểm chuẩn lớp 10 chuyên, tích hợp ở TPHCM

13:20 24/06/2024

TPHCM - Theo kế hoạch, hôm nay (24.6), Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) TPHCM sẽ công bố điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10 chuyên, lớp 10 tích hợp...

Triệt phá đường dây đưa người xuất cảnh trái phép qua biên giới

Triệt phá đường dây đưa người xuất cảnh trái phép qua biên giới

17:30 21/09/2023

Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo phối hợp Phòng Trinh sát (Biên phòng tỉnh Quảng Trị) phát hiện và bắt giữ 7 đối tượng đang tìm cách xuất cảnh trái phép.

Hai công an ở TP.HCM bị tấn công khi đang làm nhiệm vụ

Hai công an ở TP.HCM bị tấn công khi đang làm nhiệm vụ

18:50 16/10/2023

Chiều 16/10, trả lời VTC News, lãnh đạo quận 12 (TP.HCM) cho biết, cơ quan chức năng hiện đang điều tra, xác minh vụ người đàn ông hơn 60 tuổi cầm hung khí tấn công các chiến sỹ công an đang làm nhiệm vụ. 'Trên địa bàn phường Tân Thới Hiệp, quận 12 xảy ra vụ việc hai công an và bảo vệ dân phố bị một người đàn ông tấn công. Lực lượng Công an đang lập hồ sơ điều tra, làm rõ nguyên nhân', vị lãnh đạo này nói. Ngày 15/10, người dân trong hẻm đường...

Từ chối trả phí đậu xe 80.000 đồng, chủ xe bị cứa xước ô tô

Từ chối trả phí đậu xe 80.000 đồng, chủ xe bị cứa xước ô tô

12:20 30/12/2023

Chủ xe phát hiện chiếc ô tô dừng đỗ ven đường bị trầy xước. Nguyên nhân được cho là do cô không đồng ý trả tiền phí đậu xe phi lý.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới