Ông Putin dọa trừng phạt Ukraine, Kiev nói chiến sự sẽ vào sâu lãnh thổ Nga

00:20 16/03/2024

Tổng thống Putin tuyên bố Ukraine sẽ không thể né tránh sự trừng phạt vì phá hoại cuộc bầu cử bằng cách nhắm vào dân thường.

Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: TASS

"Nhằm làm gián đoạn quá trình bỏ phiếu và đe dọa người dân (Nga), ít nhất ở khu vực biên giới, chế độ Kiev đang cố gắng thực hiện một số hành động tội ác, đó là tấn công vào các khu định cư dân sự ở Nga.

Những cuộc tấn công này của kẻ thù sẽ không tránh khỏi bị trừng phạt", Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trước các thành viên Hội đồng an ninh Nga ngày 15-3, Hãng tin Reuters choh biết.

Ông Putin cũng khẳng định 95% số đạn pháo và tên lửa đã bị các lực lượng phòng không Nga bắn hạ, song các đòn tấn công của Kiev cũng gây ra thương vong cho dân thường Nga.

  • Nga - Ukraine tấn công lẫn nhau nhiều hơn ngay trong ngày Nga bầu cửĐỌC NGAY

Tổng thống Nga thông báo có 4 cuộc tấn công vào khu vực Belgorod và một cuộc tấn công vào khu vực Kursk bởi "các lực lượng ủy nhiệm có vũ trang của Ukraine" với số lượng khoảng 2.500 người, cùng với 35 xe tăng và 40 xe bọc thép.

60% binh sĩ được Ukraine hậu thuẫn đã bị tiêu diệt và một nửa số xe bọc thép đã bị Nga phá hủy, ông Putin dẫn ra số liệu.

"Những cuộc tấn công này là vô nghĩa từ quan điểm quân sự và là tội ác về mặt nhân đạo, như đã nói, nhằm mục đích cản trở cuộc bầu cử tổng thống Nga.

Tôi chắc chắn rằng người dân của chúng tôi, người dân Nga, sẽ hồi đáp với tinh thần đoàn kết cao hơn nữa. Họ (Ukraine) đã quyết định đe dọa ai vậy? Người dân Nga ư? Người dân đa sắc tộc ở Nga ư?", Hãng thông tấn Tass (Nga) dẫn lời ông Putin.

Trước đó, các quan chức Ukraine tuyên bố khu vực Belgorod và khu vực Kursk của Nga đã bị tấn công bởi "các nhóm vũ trang gồm những người Nga chống lại Điện Kremlin".

Hôm 12-3, "các nhóm vũ trang chống Điện Kremlin" gồm Quân đoàn Tự do Nga, Tiểu đoàn Siberia và Quân đoàn Tình nguyện Nga đã phát động một cuộc đột kích vào lãnh thổ Nga gần biên giới.

Bộ Quốc phòng Nga đã đẩy lùi các nỗ lực xâm nhập qua biên giới của "các lực lượng ủy nhiệm của Ukraine" trong nhiều ngày qua.

Cuộc bầu cử tổng thống Nga đang diễn ra từ ngày 15 đến 17-3. Đây là năm đầu tiên hình thức bỏ phiếu trực tuyến từ xa được áp dụng.

Có bốn ứng viên tham gia tranh cử tổng thống Nga, bao gồm ông Vladimir Putin (ứng cử viên độc lập), ông Vladislav Davankov (Đảng Những con người mới), ông Leonid Slutsky (Đảng Dân chủ tự do Nga - LDPR) và ông Nikolay Kharitonov (Đảng Cộng sản Liên bang Nga - CPRF).

Các dự báo đều cho thấy tổng thống Nga đương nhiệm Vladimir Putin có khả năng nắm chắc phần thắng để tiếp tục giữ ghế tổng thống đến năm 2030.

Ukraine cảnh báo xung đột lan tới lãnh thổ Nga

Trong bối cảnh căng thẳng leo thang trong năm thứ ba của xung đột và trong ngày đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống Nga, Thư ký hội đồng an ninh và quốc phòng Ukraine Oleksii Danilov cảnh báo cuộc chiến sẽ lan tới lãnh thổ Nga.

"Tôi muốn nói nếu Putin tin cuộc chiến sẽ không lan tới Nga thì ông ấy đã rất sai lầm. Nó sẽ đến và đến khá xa.

Nếu hôm nay họ đã bắt đầu phải chịu đựng (các cuộc tấn công) trong khoảng cách 800 - 900km thì tin tôi đi, trong tương lai gần sẽ là hàng ngàn km", ông Danilov nói với trang tin Ukrainska Pravda.

Đồng thời nhấn mạnh lực lượng Ukraine sẽ không ngừng lại cho đến khi Nga rời khỏi lãnh thổ của Ukraine.

Có thể bạn quan tâm
Thành quả của giáo dục sẽ kết tinh văn hoá

Thành quả của giáo dục sẽ kết tinh văn hoá

06:00 10/07/2023

Muốn xây dựng nền văn hóa tiên tiến, hiện đại, đậm đà bản sắc dân tộc đòi hỏi phải có con người tiên tiến, hiện đại. Ở đó, giáo dục...

Liên tiếp các vụ đắm thuyền chở người di cư ở ngoài khơi Tunisia

Liên tiếp các vụ đắm thuyền chở người di cư ở ngoài khơi Tunisia

08:00 25/03/2023

Trong 2 ngày qua, tổng cộng 5 chiếc thuyền chở người di cư từ vùng châu Phi Hạ Sahara đã bị chìm ngoài khơi Tunisia khiến tổng cộng 7 người thiệt mạng và 67 người mất tích.

Món quà Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 khiến người thầy rơi nước mắt

Món quà Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 khiến người thầy rơi nước mắt

08:30 18/11/2023

Không nặng về vật chất, tình cảm chân thành của phụ huynh, học sinh là món quà khiến người thầy bật khóc nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11.

Liên hợp quốc: Biến đổi Khí hậu là mối hiểm họa đối với nhân loại

Liên hợp quốc: Biến đổi Khí hậu là mối hiểm họa đối với nhân loại

04:20 04/07/2023

Cao ủy Liên hợp quốc về Nhân quyền cảnh báo các hiện tượng thiên nhiên như hạn hán, tan băng, hay lũ lụt đang diễn ra với mức độ ngày càng tăng và đe dọa đến sự tồn vong của nhân loại.

Một trường đại học trả lại hơn 272 triệu đồng phạt học viên học quá hạn

Một trường đại học trả lại hơn 272 triệu đồng phạt học viên học quá hạn

20:30 06/12/2023

Một viên chức phòng đào tạo Trường đại học Văn hóa TP.HCM tự ý thu tiền phạt quá hạn thời gian đào tạo của 16 học viên cao học với hơn 272 triệu đồng.

Trường sai khi phát 'đơn xin không thi lớp 10'

Trường sai khi phát 'đơn xin không thi lớp 10'

22:30 13/05/2024

80 học sinh trường THCS Nguyễn Văn Bứa không thi vào lớp 10 nhưng việc trường phát đơn để các em ký là sai, theo UBND huyện Hóc Môn.

Tàu ngầm Mỹ mang tên lửa 'sứ giả chiến tranh' áp sát Iran

Tàu ngầm Mỹ mang tên lửa 'sứ giả chiến tranh' áp sát Iran

10:40 08/11/2023

Tàu ngầm USS Florida mang tên lửa hành trình Tomahawk được triển khai đến vịnh Ba Tư để răn đe Iran, theo quan chức Mỹ giấu tên.

TP.HCM: nhiều trường cho học sinh nghỉ lễ 9 ngày

TP.HCM: nhiều trường cho học sinh nghỉ lễ 9 ngày

16:00 12/04/2023

Thời gian nghỉ lễ 30-4 của học sinh TP.HCM từ 4 – 5 ngày tùy từng loại hình trường học.

Hải Dương tuyển sinh hơn 15.000 học sinh lớp 10 hệ công lập

Hải Dương tuyển sinh hơn 15.000 học sinh lớp 10 hệ công lập

13:30 26/04/2023

Năm học 2023 - 2024, tỉnh Hải Dương sẽ tuyển sinh 15.178 học sinh lớp 10 hệ công lập, với 364 lớp , trung bình 42 học sinh/lớp.

Co loi xay ra
Co loi xay ra