Ông Phùng Anh Lê muốn đối chất với nhóm cựu cán bộ chỉ huy Công an quận Tây Hồ tại tòa

15:00 20/04/2023

TPO - Quá trình làm thủ tục xét xử phúc thẩm, cựu Đại tá Phùng Anh Lê, đề nghị tòa triệu tập các bị án Nguyễn Đức Châu, Phùng Công Ngọc, Lê Đình Trung và cả nguyên Trưởng và Phó Công an quận Tây Hồ để đối chất trực tiếp làm rõ nội dung vụ án.

Sáng 20/4, TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo của bị cáo Phùng Anh Lê (nguyên Trưởng Công an quận Tây Hồ, nguyên Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hà Nội) về tội “Nhận hối lộ”.

Tại phần làm thủ tục, thư ký phiên tòa thông báo vắng mặt nhiều người liên quan, trong đó có hai luật sư bào chữa của ông Phùng Anh Lê.

Bị cáo Lê cho hay, việc vắng mặt hai luật sư sẽ ảnh hưởng đến quá trình tranh luận.

Ngoài ra, ông Lê còn đề nghị triệu tập thêm bị án Vũ Công Ngọc, Nguyễn Đức Châu, Lê Đình Trung, ông Phùng Văn Bảy và nguyên Trưởng Công an quận Tây Hồ Mai Trọng Thắng, Phó Trưởng Công an quận Tây Hồ Phạm Quý Hải, để đối chất trực tiếp, làm rõ những tình tiết trong vụ án.

“Nếu những người này hôm nay không có mặt, tôi đề nghị HĐXX cho hoãn phiên tòa”, ông Phùng Anh Lê nói.

Trước ý kiến của ông Lê, đại diện Viện kiểm sát nêu quan điểm, các bị án đều có đơn xin xét xử vắng mặt, họ không kháng cáo và giữ nguyên lời khai trong quá trình điều tra nên không cần thiết phải triệu tập tới phiên tòa.

Ngoài ra, xét thấy trường hợp vắng mặt của một số cá nhân khác không làm ảnh hưởng đến quá trình xét xử. Đây là phiên tòa phúc thẩm mở lần 2, do đó, Viện kiểm sát đề nghị tòa tiếp tục làm việc.

Sau khi hội ý, HĐXX chấp nhận việc những người nêu trên có đơn xin vắng mặt và giữ nguyên lời khai và ông Phùng Văn Bảy đã có lời khai liên quan bản ghi âm, quá trình xét xử, tòa sẽ công bố các nội dung liên quan. Do đó, tòa phúc thẩm quyết định tiếp tục phiên xử.

Tiền Phong Bị cáo Phùng Anh Lê tại tòa. 1

Bị cáo Phùng Anh Lê tại tòa.

Giữa tháng 8/2022, TAND TP Hà Nội xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Phùng Anh Lê 7 năm 6 tháng tù về tội "Nhận hối lộ".

HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Châu (cựu Đội trưởng Cảnh sát hình sự Công an Tây Hồ) 10 tháng 20 ngày tù (bằng thời hạn tạm giam); bị cáo Lê Đình Trung lĩnh 4 tháng 12 ngày tù (bằng thời hạn tạm giam), cả hai được trả tự do tại tòa; riêng bị cáo Vũ Công Ngọc (cựu Đội phó Hình sự Công an quận Tây Hồ) bị tuyên 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Cả ba bị cáo nêu trên đều bị tuyên án về tội "Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù”.

Về dân sự, HĐXX buộc ông Phùng Anh Lê nộp lại số tiền đã nhận hối lộ để sung công quỹ Nhà nước.

Bản án sơ thẩm xác định, sau khi đối tượng Nguyễn Hữu Tài (trú quận Ba Đình) ra đầu thú về hành vi cùng đồng phạm bắt giữ, đánh một người vay nợ. Tài sau đó bị Công an quận Tây Hồ tạm giữ khuya 22/9/2016.

Nhận được tin, người thân của Tài đã nhờ ông Phùng Văn Bảy (chú họ của bị cáo Lê) gặp ông Lê để nhờ giúp đỡ cho nghi phạm này không bị xử lý hình sự.

Khi gặp chú họ, cựu đại tá Phùng Anh Lê đã đề nghị phải đưa 110 triệu đồng để cho Tài và phía bị hại hòa giải. Sau đó, người thân của Tài đã chuẩn bị tiền và vay mượn thêm, rồi chuyển cho ông Bảy để người trung gian này chuyển cho ông Lê.

Sau khi ông Bảy gặp và để tiền tại phòng làm việc của ông Lê rồi ra về, bị cáo đã yêu cầu Nguyễn Đức Châu, Vũ Công Ngọc mang hồ sơ vụ việc liên quan Nguyễn Hữu Tài đến để xem. Lúc đó, Tài đã được đưa vào nhà tạm giữ của Công an quận Tây Hồ.

Đêm 22/9/2016, ông Lê chỉ đạo cấp dưới đến nhà tạm giữ đưa Tài ra ngoài, cho viết cam đoan rồi thả về.

Tại phiên sơ thẩm, ông Lê phản bác cáo trạng buộc tội và đem cả tính mạng của mẹ đẻ ra “thề độc” thể hiện sự bản thân “trong sáng”.

Có thể bạn quan tâm
7 trận động đất tại Kon Tum trong ngày 16/3, lớn nhất 3,9 độ richter

7 trận động đất tại Kon Tum trong ngày 16/3, lớn nhất 3,9 độ richter

05:40 17/03/2024

Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý địa cầu, Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam) phát đi liên tục 7 bản tin động đất được ghi nhận tại khu vực huyện Kon Plong, tỉnh Kon Tum. Các trận động đất đều không có rủi ro thiên tai. Trận động đất lớn nhất được Viện Vật lý địa cầu ghi nhận xảy ra lúc 20h13'23'' ngày 16/3 tại vị trí có tọa độ 15.008 độ Vĩ Bắc, 108.218 độ Kinh Đông, độ sâu chấn tiêu khoảng 8 km, tại khu vực...

Chộn rộn đón Việt kiều về quê lúc nửa đêm, Tân Sơn Nhất đông đúc người

Chộn rộn đón Việt kiều về quê lúc nửa đêm, Tân Sơn Nhất đông đúc người

10:00 24/01/2024

0h đêm ngày 24-1, sảnh đến ga quốc tế Tân Sơn Nhất như bức tranh sống động đón Việt kiều khắp nơi trở về Việt Nam đón năm mới. Người gọi video call, người chống tay vào lan can, phóng tầm mắt vào bên trong chờ người thân bước ra...

CSGT làm việc xuyên đêm, xuyên Tết

CSGT làm việc xuyên đêm, xuyên Tết

09:10 06/02/2024

TP - Lực lượng CSGT tập trung tuần tra, kiểm soát 24/24h, làm việc xuyên đêm, xuyên Tết để hướng dẫn, bảo đảm an toàn giao thông cho người dân, góp phần hạn chế các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, nhất là liên quan xe khách.

Các chính đảng lớn tại Indonesia thành lập liên minh tranh cử

Các chính đảng lớn tại Indonesia thành lập liên minh tranh cử

20:30 03/04/2023

Lãnh đạo của 5 đảng gồm Gerindra, PAN, Đảng Phát triển thống nhất-PPP, Golkar và Đảng Thức tỉnh dân tộc-PKB đã thống nhất ý tưởng xây dựng một liên minh lớn cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

Trung Quốc phát hiện mỏ 'vàng trắng' triệu tấn

Trung Quốc phát hiện mỏ 'vàng trắng' triệu tấn

06:20 20/01/2024

Trung Quốc phát hiện gần 1 triệu tấn quặng lithium, kim loại quan trọng trong các loại pin và xe điện, ở Nhã Giang, tỉnh Tứ Xuyên.

Thủ lĩnh Hezbollah cảnh báo Israel ‘nợ máu trả bằng máu’

Thủ lĩnh Hezbollah cảnh báo Israel ‘nợ máu trả bằng máu’

10:30 17/02/2024

Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah tuyên bố Israel sẽ phải 'trả giá bằng máu’ cho những thường dân mà họ giết ở Lebanon.

TPHCM: Hiện có 53 quán karaoke đang hoạt động đảm bảo quy định phòng cháy

TPHCM: Hiện có 53 quán karaoke đang hoạt động đảm bảo quy định phòng cháy

20:00 16/03/2023

TPHCM – Công an TPHCM cho biết, trong tổng số 396 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, quán bar hiện chỉ 53 quán karaoke đang hoạt động,...

Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng giao thông trong 2 ngày tới

Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng giao thông trong 2 ngày tới

06:00 19/06/2024

Trong các ngày 19 và 20.6.2024, trên địa bàn thành phố Hà Nội diễn ra các hoạt động đón Đoàn khách quốc tế sang thăm cấp Nhà nước tới Việt...

Tích cực bảo hộ công dân Việt Nam ở Myanmar

Tích cực bảo hộ công dân Việt Nam ở Myanmar

21:40 13/11/2023

Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar đã khẩn trương xây dựng các phương án bảo hộ công dân ở nước này, trong bối cảnh tình hình an ninh diễn biến phức tạp.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới