Ông Nguyễn Văn Tiến chia sẻ thêm về biện pháp chống ngập tại Đà Nẵng

14:30 19/10/2023

Phó chánh văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai Nguyễn Văn Tiến chia sẻ thêm về biện pháp 'dùng mỡ bò và bô' để chống ngập tại Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Văn Tiến - phó chánh văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai - chia sẻ liên quan đến ngập lụt tại Đà Nẵng - Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Trao đổi với báo chí bên lề cuộc họp ứng phó với bão số 5 sáng 19-10, ông Nguyễn Văn Tiến - phó chánh văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai - chia sẻ liên quan đến các biện pháp chống ngập lụt tại Đà Nẵng.

Theo ông Tiến, trong buổi họp ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão sáng 18-10, do thời gian gấp nên có thể ông nói chưa đúng và hết ý nghĩa của việc chống ngập ở Đà Nẵng nên gây hiểu nhầm.

"Tôi không có động cơ mục đích gì, do không có thời gian nên chưa nói đầy đủ, phân tích cặn kẽ. Tôi khẳng định rằng chính quyền địa phương từ cấp cơ sở, thành phố đến nhân dân và cộng đồng đã thực hiện rất tốt và chủ động ứng phó.

  • Người dân hoàn toàn chủ động chống ngập đượcĐỌC NGAY

Qua đây, tôi chân thành xin lỗi những ý mà tôi có thể nói chưa đúng hoặc chưa hết ý nghĩa" - ông Tiến nói.

Ông Tiến cho biết trong đợt mưa lũ vừa qua, ông được cử đi kiểm tra tại Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế thì thấy hai địa phương này đều rất chủ động triển khai các biện pháp ứng phó mưa lũ theo đúng dự báo và đúng công điện chỉ đạo, hết sức tích cực, trách nhiệm.

"Đặc biệt như tôi nói ở Đà Nẵng, bí thư Thành ủy trực tiếp ra chỉ đạo để chống ngập, đưa những máy bơm đẩy nước ngập ra ngoài" - ông Tiến nói.

Theo ông Tiến, có rất nhiều nguyên nhân gây ngập lụt, như chúng ta đã thấy là do mưa cục bộ, mưa lớn đều trong nhiều ngày nên có thể nước dồn từ nhiều điểm vào khu vực đô thị.

"Tôi có đi kiểm tra tại một số điểm ngập lụt thì cơ bản nước đã rút, còn một số gia đình vẫn trong dạng ngập lụt. Địa phương có dẫn tôi đến một vài gia đình vừa kiểm tra, thăm thì tôi thấy các gia đình cơ bản không triển khai những tài liệu hướng dẫn về chống ngập lụt của văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tai.

Qua buổi đó, tôi cũng hướng dẫn các gia đình phương pháp dân gian từng làm và thậm chí những người trong xóm làng, gia đình tôi cũng đã triển khai thực hiện", ông Tiến nói.

Các biện pháp ông Tiến đã hướng dẫn người dân như dùng phông bạt có độ chắc chắn cao cắm, áp vào nền, mép cửa và bờ tường.

Nếu còn thấm thì dùng đất sét viền xung quanh các mép bạt. Ngoài ra, người dân cũng có thể dùng một chút mỡ bò, bôi một lớp mỏng bên ngoài để chống thấm. Biện pháp này rất đơn giản, nhưng giúp ngăn được nước vào nhà.

"Khi ngăn được cửa rồi, còn nước từ cống thoát nước trong nhà vệ sinh tràn lên thì tôi hướng dẫn bà con lấy bô nước thải úp xuống, lấy đất sét viền xung quanh hoặc bôi một chút mỡ bò rồi úp vào chỗ nước thoát. Khi nước đẩy bô lên mình dùng vật nặng đè từ trên xuống thì không bị nước tràn vào.

Tôi thực tế đã hướng dẫn những gia đình ở Đà Nẵng vừa rồi mà tôi đã đến. Có những gia đình chịu thiệt hại rất lớn, tôi thấy có gia đình kinh doanh điện tử, một bên nhà ở đã ngập hết, một bên là kho chứa cũng ngập hết, trông xót xa trước thiệt hại rất lớn", ông Tiến chia sẻ.

Ông Tiến cũng khẳng định việc chủ động của Đà Nẵng trong đợt mưa lũ vừa qua thì thấy được hiệu quả là có thiệt hại về ngập lụt nhưng thiệt hại về người tuyệt đối không có. Thực sự chính quyền, địa phương và TP Đà Nẵng phòng chống thiên tai dựa vào cộng đồng đã đáp ứng được an toàn, đặc biệt về người.

Có thể bạn quan tâm
Bắt đối tượng truy nã đang lẩn trốn từ tin báo của người dân

Bắt đối tượng truy nã đang lẩn trốn từ tin báo của người dân

12:30 07/04/2023

Người dân phát hiện và báo công an đến bắt giữ đối tượng bị Công an Yên Bái truy nã về tội cố ý gây thương tích đang lẩn trốn...

Công đoàn phối hợp tổ chức 52 chuyến xe đưa công nhân về quê đón Tết

Công đoàn phối hợp tổ chức 52 chuyến xe đưa công nhân về quê đón Tết

20:10 08/02/2024

Ngày 8.2, ông Lê Quang Toản - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hưng Yên cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Công đoàn tỉnh Hưng Yên vận động...

Giờ học thêm chèn vô chính khóa, nỗi buồn khó nói của học sinh

Giờ học thêm chèn vô chính khóa, nỗi buồn khó nói của học sinh

06:40 26/09/2023

Đó là những giờ học ngoài giờ lên lớp và giờ học tự nguyện bị xếp xen kẽ với những giờ học trong chương trình phổ thông bắt buộc.

Đồng Nai bàn giao thêm 900ha đất phục vụ dự án sân bay Long Thành

Đồng Nai bàn giao thêm 900ha đất phục vụ dự án sân bay Long Thành

08:30 15/12/2023

Đây là lần thứ 4 Đồng Nai bàn giao đất cho Cảng vụ hàng không miền Nam để thực hiện chức năng quản lý Nhà nước tại sân bay Long Thành. Diện tích đất bàn giao lần này là 900ha.

SIU Piano Competition 2024 mở cổng đăng ký tham gia

SIU Piano Competition 2024 mở cổng đăng ký tham gia

13:10 01/06/2024

Thí sinh đến từ các nơi trên thế giới có thể đăng ký tham gia Cuộc thi Piano SIU mùa 2 (SIU Piano Competition 2024) đến hết ngày 9/6.

Cảnh báo thủ đoạn mới trộm xe máy

Cảnh báo thủ đoạn mới trộm xe máy

06:40 21/03/2024

TP - Ngày 20/3, Công an quận 12 (TPHCM) vừa phát đi thông tin cảnh báo thủ đoạn tráo biển số để trộm cắp xe máy tại các bãi giữ xe công cộng, chung cư, siêu thị...

Bắt tạm giam 2 đối tượng cướp giật điện thoại của nữ công nhân

Bắt tạm giam 2 đối tượng cướp giật điện thoại của nữ công nhân

17:10 07/11/2023

Ngày 7.11, Công an thị xã Bình Minh (tỉnh Vĩnh Long) cho biết, vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam 4 tháng...

Phát hiện bộ phận giống chân người trong Khu du lịch hồ Tuyền Lâm Đà Lạt

Phát hiện bộ phận giống chân người trong Khu du lịch hồ Tuyền Lâm Đà Lạt

17:10 01/06/2024

Ngày 1/6, cơ quan chức năng TP Đà Lạt (Lâm Đồng) đang khẩn trương xác minh, làm rõ một bộ phận nghi là chân người trong tình trạng đang phân hủy, được người dân phát hiện trên đường. Trước đó, vào lúc 6h, trong lúc đi lại trên đường Hoa Hồng, phường 4, thuộc Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm, TP Đà Lạt, người dân địa phương phát hiện một bộ phận giống chân người trong tình trạng đang phân hủy. Ngay khi nhận được tin báo, Công an TP Đà Lạt khẩn...

Lịch cúp điện hôm nay tại Cần Thơ ngày 29/06/2024

Lịch cúp điện hôm nay tại Cần Thơ ngày 29/06/2024

14:00 28/06/2024

Lịch cúp điện hôm nay tại Cần Thơ ngày 29/06/2024 Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Cần Thơ ngày 29/06/2024 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện quận Ninh Kiều Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 29/06/2024 08h00-17h00 Khu dân cư Hồng Phát, Khách sạn Anh Đào, Thực phẩm Miền Tây, Nhà công vụ Sacom Bank, Cơ Điện Thới Hưng, Công ty May Việt Thành, một phần đường Nguyễn Văn Cừ nối dài từ ngã tư Nguyễn Văn Linh đi đến điểm...

Co loi xay ra
Co loi xay ra