Ông Nguyễn Quang Tuấn khai lí do đấu thầu sai

00:00 18/04/2023
Ông Nguyễn Quang Tuấn tại phiên toà ngày 17.4. Ảnh: Việt Dũng

Hà Nội - Cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn cho hay, năm 2017 vật tư thiếu, bệnh viện sẽ đóng cửa, không thể cấp cứu, cứu chữa cho bệnh nhân.

Chiều 17.4, TAND Hà Nội tiếp tục xét hỏi với thẩm vấn của các luật sư.

Trong chiều nay, ông Nguyễn Quang Tuấn - cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội tiếp tục bị thẩm vấn về sai phạm trong đấu thầu.

Luật sư Bùi Đình Ứng - bào chữa cho ông Tuấn nhắc lại nội dung, Viện KSND Hà Nội cáo buộc ông Nguyễn Quang Tuấn cho chủ trương sử dụng trước vật tư của các nhà thầu, không báo cáo Sở Y tế Hà Nội về thực trạng này;

Chỉ đạo cấp dưới hợp thức việc thanh toán bằng việc xin chủ trương chỉ định thầu rút gọn với lí do cấp bách, áp đơn giá vật tư trúng thầu ấn định theo giá đấu thầu năm 2016 để can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động đấu thầu.

Luật sư đã hỏi ông Tuấn về 4 gói thầu năm 2017, lí do cấp bách chỉ đạo thầu rút gọn.

Ông Tuấn trình bày, năm 2017, UBND TP Hà Nội có chủ trương đấu thầu tập trung. Tuy nhiên, bị cáo cho biết việc tổ chức đấu thầu của thành phố rất chậm.

Theo bị cáo, nếu đợi đến lúc thành phố tổ chức thì cả năm 2017 bệnh viện sẽ không có vật tư, hóa chất, thiết bị y tế, đồng nghĩa với việc "bệnh viện sẽ đóng cửa, không thể cấp cứu, chữa bệnh cho bệnh nhân".

Nhằm tránh tình trạng trên, ông Tuấn nói đã hỏi vay một số thiết bị của Công ty Hoàng Nga và Công ty Kim Hòa Phát để sử dụng trước.

Toàn bộ trình tự, thủ tục đấu thầu đối với các thiết bị, vật tư y tế này, theo ông Tuấn, đều được báo cáo đầy đủ với cơ quan quản lí.

Nội dung báo cáo cũng có phần tổng hợp số lượng vật tư tồn kho, số lượng đã sử dụng, số lượng sử dụng vượt quá...

"Cho dù vật tư thiếu, đồng thời cũng đã báo cáo về việc mượn vật tư thì có đúng quy định không?", luật sư hỏi. Ông Tuấn xác nhận là không đúng theo quy định và nhận trách nhiệm về vi phạm này.

Ông Tuấn nhiều lần nhấn mạnh rằng bị cáo từng ở vai trò là người lãnh đạo, quản lí chung bệnh viện, không thể nắm được chi tiết quy trình đấu thầu. Việc tổ chức đấu thầu là nhiệm vụ của Phòng Vật tư y tế.

"Tôi không thể nhớ số stent được đấu thầu trúng, vì nhu cầu sử dụng của bệnh nhân là rất lớn. Bệnh viện luôn cố gắng dự tính số lượng gần sát với thực tế nhưng nhiều khi nhu cầu sử dụng vượt quá số lượng đó", ông Tuấn trình bày.

Về cáo buộc áp đơn giá danh mục đấu thầu của năm 2016 vào năm 2017, ông Tuấn cho rằng vi phạm nằm ở quá trình đấu thầu năm 2016, dẫn đến khi áp dụng cho năm 2017 cũng sai.

Đề cập đến hai cựu chủ tịch công ty Hoàng Nga và Kim Hoà Phát, ông Tuấn dành lời cảm ơn đã giúp bệnh viện có vật tư "mà không cần biết có thu được tiền hay không", nhờ đó bác sĩ có thể kịp thời khám chữa cho bệnh nhân.

"Tôi không nghĩ việc vay mượn vật tư, xin hai công ty hỗ trợ bệnh viện lại liên luỵ đến họ", ông Tuấn nói và khẳng định bản thân không tư lợi.

Theo ông Tuấn, bị cáo Phan Tuấn Đạt - nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Kim Hoà Phát thậm chí đồng ý hỗ trợ, giúp bệnh viện có vật tư để cứu chữa cho bệnh nhân, dù ông này lúc đó còn không biết có được thanh toán hay không.

Mặc dù vậy, ông Tuấn một lần nữa nhận trách nhiệm khi cho rằng việc "vay mượn" là không đúng quy tắc.

Trong phần trả lời trước đó, cựu Chủ tịch công ty Kim Hoà Phát, bị cáo Phan Tuấn Đạt, cho hay quen ông Tuấn do là bạn cùng trường đại học. Năm 2015, biết được mặt hàng tốt, tính năng ưu việt và được quốc tế công nhận, ông Đạt giới thiệu với ông Tuấn, nói "nếu thấy hợp lý thì đưa vào bệnh viện sử dụng", không đưa ra yêu cầu về giá.

Bệnh viện Tim Hà Nội sau đó đề nghị công ty này ký gửi vật tư để bệnh viện sử dụng trước. Ông Đạt cho rằng lỗi sai của mình là đồng ý với chủ trương này, song khi đó không nhận thức ra đây là việc làm sai quy định về đấu thầu thiết bị y tế.

Có thể bạn quan tâm
Tan nát mặt đường Hồ Chí Minh - đoạn qua đèo Lò Xo, Quảng Nam, Kon Tum

Tan nát mặt đường Hồ Chí Minh - đoạn qua đèo Lò Xo, Quảng Nam, Kon Tum

17:20 06/09/2023

Từ 2005 đến nay, dù liên tục có dự án duy tu bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ hằng năm, song đường Hồ Chí Minh (QL14) - đoạn qua đèo...

Phụ huynh bịa chuyện trường 'ép' tặng điều hoà, máy chiếu

Phụ huynh bịa chuyện trường 'ép' tặng điều hoà, máy chiếu

08:10 11/08/2023

Thông tin được ông Phạm Văn Ngát, Trưởng phòng GD&ĐT Thanh Trì, Hà Nội cho biết hôm nay. Ông Ngát nói, ngay khi nhận được phản ánh của phụ huynh lớp 1A5 trường Tiểu học Hữu Hòa rằng 'muốn lắp điều hòa cho con thì phải cam kết tặng lại nhà trường, nếu không tặng thì không được lắp”, UBND huyện Thanh Trì đã thành lập tổ công tác kiểm tra xác minh. Tổ xác minh yêu cầu hiệu trưởng trường Tiểu học Hữu Hòa, giáo viên chủ nhiệm lớp 1A5 báo cáo tường...

Quảng Ninh sơ tán người dân trên lồng bè đến nơi an toàn trước khi bão số 1 ảnh hưởng

Quảng Ninh sơ tán người dân trên lồng bè đến nơi an toàn trước khi bão số 1 ảnh hưởng

13:20 17/07/2023

Trưa 17/7, trước diễn biến mới nhất của bão số 1 (Talim), Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương thực hiện ngay các biện pháp phòng chống bão theo phương châm “3 trước - 4 tại chỗ”, căn cứ tình hình thực tế và khả năng ảnh hưởng của bão, mưa lũ tại địa phương, chủ động thông tin kịp thời, hướng dẫn người dân, các đơn vị ứng phó bão, lũ. Lãnh đạo các địa phương tập trung chỉ đạo khẩn trương rà...

Cô gái bị giết ở Thủ Đức: Chồng thủ phạm đem đồ dính máu đi đốt

Cô gái bị giết ở Thủ Đức: Chồng thủ phạm đem đồ dính máu đi đốt

10:30 02/10/2023

Sau khi giết nạn nhân ở chợ đầu mối Thủ Đức, Dung mặc bộ đồ dính máu về nhà cùng con dao gây án. Chồng Dung sau đó đem bộ đồ đi đốt, không may bị bỏng ở chân.

TPHCM đề xuất xử lý vấn nạn treo băng rôn, quảng cáo trái phép

TPHCM đề xuất xử lý vấn nạn treo băng rôn, quảng cáo trái phép

10:30 25/02/2023

TPHCM - Tại các tuyến đường của TPHCM, hàng loạt băng rôn, biển quảng cáo trái phép được treo trên cột điện, gốc cây, thậm chí cả biển báo giao...

Lịch cúp điện hôm nay ngày 15/01/2024 tại Kiên Giang

Lịch cúp điện hôm nay ngày 15/01/2024 tại Kiên Giang

13:10 15/01/2024

Lịch cúp điện hôm nay ngày 15/01/2024 tại Kiên Giang Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Kiên Giang ngày 15/01/2024 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện thành phố Rạch Giá Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 15/01/2024 từ 07h00 - 18h00 Một phần Kênh năm Liêu thuộc phường Vĩnh Thông. Điện lực Rạch Giá Tiến hành công việc sửa chữa và bảo dưỡng trung, hạ áp Lịch cúp điện thành phố Hà Tiên Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin...

Đang tuyên án 54 bị cáo vụ chuyến bay giải cứu

Đang tuyên án 54 bị cáo vụ chuyến bay giải cứu

15:40 28/07/2023

Hà Nội - Chiều nay (28.7), TAND TP Hà Nội tuyên án 54 bị cáo trong vụ chuyến bay giải cứu.

7 nạn nhân đã được đưa ra khỏi đống đổ nát sau vụ xe tải lao vô nhà dân

7 nạn nhân đã được đưa ra khỏi đống đổ nát sau vụ xe tải lao vô nhà dân

21:30 23/03/2023

Tối 23-3, lãnh đạo UBND thị xã Ninh Hòa cho hay vụ tai nạn giao thông làm xe tải lao vào tông sập quán nước, nhà dân ở quốc lộ 1 xã Ninh Thọ đang được cơ quan chức năng điều tra, hiện tại toàn bộ nạn nhân đã được đưa ra khỏi đống đổ nát.

Đa dạng các hoạt động xây dựng nông thôn mới của tuổi trẻ Đắk Lắk

Đa dạng các hoạt động xây dựng nông thôn mới của tuổi trẻ Đắk Lắk

17:50 23/07/2023

Tuổi trẻ toàn tỉnh Đắk Lắk đồng loạt ra quân hưởng ứng Ngày cao điểm “Tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới' và Chủ nhật xanh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra