Ông Nguyễn Đức Chung lãnh 18 tháng tù trong vụ nâng khống giá cây xanh

17:10 28/08/2023

HĐXX đánh giá cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung không nhận tội nên cần áp dụng hình phạt tù tương xứng mức độ hành vi phạm tội của bị cáo.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung nghe tòa tuyên án - Ảnh: DANH TRỌNG

Chiều 28-8, sau 4 ngày xét xử và nghị án, TAND TP Hà Nội đã đưa ra phán quyết với cựu chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung và các bị cáo khác trong vụ nâng khống giá cây xanh.

UBND TP Hà Nội được bồi thường hơn 34 tỉ đồng

Tòa tuyên phạt ông Nguyễn Đức Chung 18 tháng tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Cộng với 12 năm tù của ba bản án trước đó, tổng hợp hình phạt đối với ông Chung là 13 năm 6 tháng tù.

Hai giám đốc công ty bị xác định có mối quan hệ thân thiết với Nguyễn Đức Chung là Bùi Văn Mận (cựu giám đốc Công ty Sinh Thái Xanh) lãnh 7 năm tù, Vũ Kiên Trung (cựu chủ tịch Công ty Cây xanh) lãnh 6 năm tù cùng tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

12 bị cáo còn lại là cựu lãnh đạo, nhân viên Công ty Cây xanh, Công ty Sinh Thái Xanh, Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị (Sở Xây dựng TP.Hà Nội)… bị tuyên phạt từ 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến 8 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, tòa buộc các bị cáo thuộc Công ty Cây xanh và Công ty Sinh Thái Xanh liên đới bồi thường hơn 34 tỉ đồng cho UBND TP Hà Nội. Số tiền này được tính là thiệt hại của vụ án.

HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo đã xâm phạm hoạt động đúng đắn, uy tín của cơ quan Nhà nước, xâm phạm các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, buôn bán hàng hóa qua biên giới... gây thiệt hại, thất thoát nghiêm trọng đối với tài sản Nhà nước, thu lời bất chính lớn.

"Hành vi của các bị cáo gây dư luận xấu trong xã hội, làm giảm lòng tin của nhân dân đối với hiệu lực quản lý của Nhà nước, đi ngược lại công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước hiện nay. Do vậy cần phải áp dụng hình phạt từ tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của các bị cáo", bản án nêu.

Ông Nguyễn Đức Chung quyết định trồng cây theo phương thức trái pháp luật

Theo HĐXX, từ tháng 12-2015 đến tháng 8-2020, ông Nguyễn Đức Chung vì động cơ cá nhân đã quyết định công tác trồng cây trên địa bàn thành phố Hà Nội theo phương thức trái pháp luật. Từ đó, để một số bị cáo của hai công ty được chỉ định đặt hàng, lợi dụng thông đồng với nhau nâng khống giá cây gây thiệt hại hơn 34,6 tỉ đồng.

"Bị cáo Chung không nhận tội nên cần phải áp dụng hình phạt tù tương xứng tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo.

Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt cũng xem xét bị cáo đã nhận trách nhiệm của người đứng đầu. Trong quá trình công tác bị cáo có nhiều thành tích xuất sắc, có công với cách mạng, được tặng nhiều huân huy chương, danh hiệu, bằng khen... để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo", HĐXX đánh giá.

Các bị cáo nghe tòa tuyên án án - Ảnh: DANH TRỌNG

Bản án sơ thẩm xác định, ông Chung biết công tác trồng cây xanh phải được thực hiện các hình thức đấu thầu, nên đã chỉ đạo xây dựng tiêu chí tổ chức đấu thầu trong công tác trồng cây.

Tuy nhiên, một mặt ông Chung lại chỉ đạo miệng cấp dưới phải đặt hàng trực tiếp Công ty Sinh Thái Xanh của Bùi Văn Mận. Công ty này không đủ năng lực đấu thầu nhưng có mối quan hệ thân thiết với cựu chủ tịch Hà Nội nên được tham gia thực hiện xây dựng, trồng cây tại vườn ươm đại lộ Thăng Long, quốc lộ 2.

  • Giám đốc trốn nợ khai về mối quan hệ với cựu chủ tịch Nguyễn Đức Chung

  • Hơn 10.000 cây xanh nhập lậu từ Trung Quốc bán cho Hà Nội thời ông Nguyễn Đức Chung làm chủ tịch

Thực hiện chỉ đạo của người đứng đầu thành phố, từ năm 2016 đến 2019, dù việc trồng mới cây xanh ở Hà Nội đủ điều kiện đấu thầu nhưng Ban Duy tu các công trình kỹ thuật đô thị thuộc Sở Xây dựng lại ký hợp đồng đặt hàng.

Đơn vị này giao Công ty Cây Xanh (đơn vị trực thuộc UBND Hà Nội) và Công ty Sinh Thái Xanh trồng cây trước rồi mới lập dự toán, thẩm định.

Các bị cáo là lãnh đạo các công ty có mối quan hệ thân thiết với ông Nguyễn Đức Chung, đã lợi dụng việc tham gia dự án, nâng khống giá cây để đưa vào hồ sơ dự toán, quyết toán gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước hơn 34,6 tỉ đồng.

Có thể bạn quan tâm
Mùa Tết hiu hắt ở những làng nghề truyền thống

Mùa Tết hiu hắt ở những làng nghề truyền thống

09:00 30/01/2024

TP - Sài thành có những làng nghề truyền thống như làng nhang Lê Minh Xuân (huyện Bình Chánh), làng lư đồng An Hội (quận Gò Vấp)… đã trở thành thương hiệu nổi tiếng một thời. Người mua kẻ bán đông vui, tấp nập nhất vào dịp lễ Tết. Nhưng hiện nay, thời vàng son ấy đã trở thành dĩ vãng.

Lịch cắt điện Hà Nội hôm nay 18/6: Một huyện nằm trong kế hoạch

Lịch cắt điện Hà Nội hôm nay 18/6: Một huyện nằm trong kế hoạch

06:40 19/06/2023

Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội đã có thông báo về lịch cắt điện trên toàn thành phố trong ngày 18/6. Độc giả nên nắm thông tin này để chủ động trong sinh hoạt, kinh doanh, sản xuất. Kiến Thức1 Lịch cắt điện mà EVN Hà Nội công bố dựa trên kế hoạch nhưng chưa được phê. Trong khi đó, có thể có nhiều khu vực khác tại Hà Nội bị cắt điện mà không được thông báo hoặc thông báo sau. Cùng đó EVN cũng khuyến khích khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và...

6 người chết do sạt lở đất ở Sa Pa

6 người chết do sạt lở đất ở Sa Pa

18:40 08/09/2024

Đất đá từ trên núi cao sạt xuống khu dân cư ở thị xã Sa Pa, vùi lấp 17 người, làm 6 người chết, 9 người bị thương, trưa 8/9.

Phú Yên: Mâu thuẫn gia đình, chồng chết, vợ nhập viện

Phú Yên: Mâu thuẫn gia đình, chồng chết, vợ nhập viện

13:00 07/07/2024

Sáng 7/7, lãnh đạo UBND phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa) xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ cãi vã trong gia đình dẫn đến xô xát, khiến 1 người tử vong. 'Vợ chồng xảy ra cãi vã, dẫn đến đánh nhau. Người vợ bị thương được đưa đi viện cấp cứu, còn người chồng thì nghi tự tử, đã tử vong', vị này nói. Thông tin ban đầu, khoảng 1h sáng cùng ngày, ông Nguyễn Văn H. (SN 1980, trú phường Phú Lâm, TP. Tuy Hòa) xảy ra cãi vã với vợ là bà T.T.T.X. (SN 1985),...

Đề thi Toán Hà Nội in mờ: Sở GD&ĐT chấp nhận 2 đáp án

Đề thi Toán Hà Nội in mờ: Sở GD&ĐT chấp nhận 2 đáp án

19:50 12/06/2023

Liên quan đến sự việc phụ huynh phản ánh, đề thi môn Toán kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Hà Nội bị in mờ, chiều 12/6, Sở GD&ĐT Hà Nội đã thông tin chấp nhận 2 đáp án.

Xét xử cựu tổng giám đốc phân lô công viên Nha Trang để bán

Xét xử cựu tổng giám đốc phân lô công viên Nha Trang để bán

16:00 18/04/2023

Ngày 18-4, TAND tỉnh Khánh Hòa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hai bị cáo lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại dự án khu dân cư Cồn Tân Lập, TP Nha Trang và có hành vi “liều mạng” phân lô cả đất quy hoạch công viên đem bán.

Sa Đéc mang dáng vóc của một thành phố hoa

Sa Đéc mang dáng vóc của một thành phố hoa

23:10 30/12/2023

Đồng Tháp - Tối 30.12, Festival Hoa - Kiểng Sa Đéc lần thứ nhất chính thức khai mạc. Tham dự khai mạc có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ...

Tàu hỏa va chạm với xe máy, nữ giáo viên tử vong

Tàu hỏa va chạm với xe máy, nữ giáo viên tử vong

16:50 19/02/2024

Chiều 19/2, Công an huyện Gio Linh cho hay, một vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra trưa nay tại thị trấn Gio Linh khiến một phụ nữ tử vong tại chỗ.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chủ trì lễ đón trọng thể Tổng thống Philippines

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chủ trì lễ đón trọng thể Tổng thống Philippines

09:50 30/01/2024

Sáng 30.1, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân chủ trì lễ đón trọng thể Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos Jr. và Phu...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới