Ông Nguyễn Cao Trí bị phạt 8 năm tù

17:40 11/04/2024

Ông Trí, 54 tuổi, Chủ tịch tập đoàn Capella bị tuyên phạt 8 năm tù vì chiếm đoạt 1.000 tỷ đồng của bà Trương Mỹ Lan.

Chiều 11/4, mức án trên được TAND TP HCM tuyên đối với ông Trí - bị cáo duy nhất bị truy tố tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản trong đại án kinh tế này.

HĐXX đánh giá, quá trình điều tra và tại tòa ông Trí thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã khắc phục hậu quả, bị kê biên 6 bất động sản đủ để khắc phục hậu quả, có nhiều thành tích trong công tác phòng chống Covid-19; nhân thân tốt, Huân chương lao động hạng 3... nên giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt.

Chủ tịch tập đoàn Capella bị cáo buộc nhiều lần nhận tiền của bà Lan, tổng cộng 40 triệu USD (khoảng 1.000 tỷ đồng), thông qua ba hình thức là chuyển nhượng 65% vốn điều lệ Công ty Cao su Công nghiệp, mua 100% vốn điều lệ Công ty Sài Gòn Đại Ninh và đầu tư dự án tại huyện Hải Hà tỉnh Quảng Ninh.

Cụ thể, năm 2018, ông Trí gặp bà Lan mặt tại trụ sở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, đặt vấn đề bán cho bà 30% cổ phần của ông tại Công ty cổ phần Cao Su, tỉnh Đồng Nai. Bà Lan đồng ý mua và đặt cọc 6 triệu USD, sau đó nhiều lần thanh toán bằng tiền Việt tổng cộng là 500 tỷ đồng (23 triệu USD) và nhờ Hồ Quốc Minh đứng tên. Chủ tịch tập đoàn Capella còn hứa giúp bà Lan sở hữu trên 66% cổ phần để nắm toàn quyền quyết định công ty, song không thực hiện.

Đến năm 2019, ông Trí mời bà Lan hợp tác trong dự án Khu công nghiệp tại huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh (hơn 20.000 ha). Đây là dự án ông Trí dùng Công ty CP Tập đoàn Bến Thành Holdings group đi xin dự án và chịu trách nhiệm lo về pháp lý. Bà Lan đã giới thiệu đối tác nước ngoài vào đầu tư và làm việc với ông Trí. Ông Trí nhiều lần ứng mượn tiền của bà tổng cộng 12,5 triệu USD và thống nhất khi dự án được triển khai thì khoản tiền này được tính vào chi phí ông Trí được hưởng.

Tuy nhiên, do dự án triển khai chậm, bà Lan yêu cầu chuyển trả lại số tiền trên hoặc chuyển nhượng Công ty Bến Thành cho bà, song ông Trí không thực hiện.

Liên quan đến Công ty cổ phần đầu tư du lịch Sài Gòn Đại Ninh, năm 2020 ông Trí gặp bà Lan thuyết phục, năn nỉ đầu tư dự án này nhưng bà không có nhu cầu. Ông Trí sau đó mượn tiền bà để đầu tư dự án.

Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát chuyển cho ông Trí vay 300 tỷ đồng nhưng không ký giấy tờ biên nhận. Do bà không muốn làm, nên ông Trí nói sẽ chuyển nhượng dự án cho nhà đầu tư ngoài Hà Nội và sẽ trả cho bà 500 tỷ đồng "nhưng cũng chỉ là lời hứa".

Sau đó, hai bên gặp nhau tính toán công nợ, chốt: ông Trí nợ bà Lan 1.000 tỷ đồng. Chủ tịch tập đoàn Capella chuyển nhượng cho bà 10% cổ phần Công ty cổ phần đầu tư và quản lý giáo dục Văn Lang để cấn trừ nợ. Số cổ phần này bà cũng nhờ Hồ Quốc Minh đứng tên, còn bà giữ sổ cổ đông.

Sau khi bà Lan bị bắt giam, Trí đã chỉ đạo trợ lý soạn thảo các văn bản điều chỉnh giá và thanh lý toàn bộ hợp đồng chuyển nhượng đã ký trước đó, nhằm xóa bỏ quyền sở hữu của bà Lan trong các dự án, chiếm đoạt 1.000 tỷ đồng.

Quá trình xét hỏi và tranh luận, ông Trí thừa nhận cáo trạng truy tố đúng tội, cho biết quen bà Lan từ năm 2017 với tư cách là các doanh nhân. Số tiền 1.000 tỷ đồng nhận từ bà Lan qua các giao dịch bằng miệng, không có hóa đơn chừng từ. Khi có thông tin bà Lan bị khởi tố, bị cáo "rất bối rối bởi đang có nhiều hợp đồng cần phải thanh toán".

Trong phần tự bào chữa, bị cáo này trình bày, vào thời điểm đó, lo sợ rằng hệ thống công ty của mình sẽ bị cho là liên quan. "Trong bối cảnh đó, tôi buộc phải chọn giải pháp sai lầm dẫn đến hậu quả hôm nay phải đứng đây", ông Trí nói, thêm rằng "đúng sai xin nhận hết" và "những lời này không phải để biện minh".

Trong vụ án này, tòa đánh giá bà Lan có nhiều tình tiết giảm nhẹ như phạm tội lần đầu, có nhiều đóng góp cho cộng đồng, nhân thân tốt, tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, phòng chống dịch... Tuy nhiên, bị cáo phạm tội với vai trò cầm đầu, phạm tội có tổ chức trong thời gian dài; với thủ đoạn tinh vi, phạm tội có tổ chức; gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, không có khả năng thu hồi... nên phải xử lý nghiêm.

Từ đó tòa tuyên phạt bà Lan 20 năm tù về tội Đưa hối lộ; 20 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và tử hình về tội Tham ô tài sản. Tổng hợp hình phạt, bị cáo phải chấp hành án tử hình. "Hành vi của bị cáo không chỉ phạm đến quyền quản lý tài sản của các cá nhân, tổ chức mà còn đẩy SCB vào tình trạng kiểm soát đặc biệt; xói mòn niềm tin của người dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước", bản án nhận định.

Quốc Thắng - Hải Duyên

Có thể bạn quan tâm
Phát hiện hầm đạn ở bãi chiến trường cũ tại tỉnh Quảng Trị

Phát hiện hầm đạn ở bãi chiến trường cũ tại tỉnh Quảng Trị

15:10 28/10/2023

Một hầm đạn gồm đạn pháo, đầu đạn pháo cối được Đội rà phá bom mìn của MAG (Tổ chức nhóm Cố vấn bom mìn của Anh) phát hiện ở...

Nơi người dân phản ánh, góp ý với chính quyền bên ly cà phê sáng

Nơi người dân phản ánh, góp ý với chính quyền bên ly cà phê sáng

12:00 14/05/2024

Với mong muốn gần dân, sát dân, lắng nghe tiếng nói của người dân, Thành ủy Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương đã triển khai mô hình 'Cà phê sáng' tại 14 phường trên địa bàn.

Một người bị đâm chết khi đang đứng chụp hình trước quán bia

Một người bị đâm chết khi đang đứng chụp hình trước quán bia

12:20 07/10/2023

Thanh Hóa - Một nam thanh niên đang đứng chụp hình tại một quán bia thì bị một đối tượng cầm dao lao tới đâm nhiều nhát khiến nạn nhân...

Việt Nam mong muốn Hoa Kỳ tiến tới bình thường hoá quan hệ với Cuba

Việt Nam mong muốn Hoa Kỳ tiến tới bình thường hoá quan hệ với Cuba

05:40 07/06/2024

Việt Nam mong muốn Hoa Kỳ sẽ có những bước đi cần thiết để tiến tới bình thường hóa hoàn toàn quan hệ với Cuba, đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực châu Mỹ và trên thế giới.

Bắt đối tượng có biểu hiện tâm thần chém mẹ và cháu ruột ở Bắc Giang

Bắt đối tượng có biểu hiện tâm thần chém mẹ và cháu ruột ở Bắc Giang

19:40 11/05/2024

Đến nhà anh trai chơi, nam thanh niên bất ngờ cầm dao chém khiến mẹ đẻ và cháu ruột của mình thương nặng.

Bắc Ninh đốc thúc dự án trường học 70 tỉ đồng chậm tiến độ

Bắc Ninh đốc thúc dự án trường học 70 tỉ đồng chậm tiến độ

18:20 16/02/2024

Theo tìm hiểu của PV ngày 16.2, tỉnh Bắc Ninh đã có chỉ đạo liên quan dự án đầu tư xây dựng Trường Tiểu học thị trấn Hồ số 1...

Hơn 44 năm tù cho nhóm người say xỉn chém nhầm 3 người đi cùng phà

Hơn 44 năm tù cho nhóm người say xỉn chém nhầm 3 người đi cùng phà

19:00 14/09/2023

Sau khi nhậu xong, thấy 1 người giống với người trước đây có mâu thuẫn với mình nên cả nhóm xông vào đánh, dùng dao tự chế chém 3 người...

Bằng đại học xếp loại trung bình có xin được việc?

Bằng đại học xếp loại trung bình có xin được việc?

12:50 04/03/2024

Hiện không ít sinh viên tốt nghiệp đại học loại trung bình hoặc sắp sửa kết thúc 4 năm đại học với kết quả học tập không quá cao. Vậy những sinh viên này khi đi xin việc có gặp nhiều khó khăn và được các đơn vị tuyển dụng chú ý đến? Bằng đại học xếp loại trung bình xin việc được không? Để có thể được nhận vào làm việc tại vị trí phù hợp và lĩnh vực mong muốn, ngoài trang bị cho bản thân kinh nghiệm cùng kiến thức về chuyên ngành bạn cũng nên...

Nhiều dự án, đất đai ở Đà Nẵng ‘mắc kẹt’ trong các bản án, kết luận thanh tra

Nhiều dự án, đất đai ở Đà Nẵng ‘mắc kẹt’ trong các bản án, kết luận thanh tra

17:20 27/06/2024

Đà Nẵng đang thực hiện 4 kết luận của Thanh tra Chính phủ, 3 bản án của tòa các cấp. Nhiều dự án, đất đai - nguồn lực của Đà Nẵng đang chờ tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện các bản án, kết luận thanh tra.

Co loi xay ra
Co loi xay ra