Ông Netanyahu chỉ trích kế hoạch ngừng bắn chiến thuật của quân đội Israel

10:00 17/06/2024

Thủ tướng Netanyahu chỉ trích kế hoạch ngừng bắn dọc hành lang nhân đạo ở miền nam Gaza mà quân đội Israel đưa ra là "không thể chấp nhận".

"Khi Thủ tướng nghe báo cáo về lệnh ngừng bắn nhân đạo kéo dài 11 giờ vào buổi sáng, ông đã quay sang thư ký quân sự của mình và nói rõ rằng điều này là không thể chấp nhận được", một quan chức Israel giấu tên cho biết ngày 16/6, đề cập tới Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) trước đó cùng ngày thông báo kế hoạch "ngừng bắn chiến thuật" từ 8h đến 19h hàng ngày, dọc theo hành lang nhân đạo do Israel thiết lập trong vùng tác chiến ở phía nam Dải Gaza. Hành lang nhân đạo khởi hành từ cửa khẩu Kerem Shalom ở biên giới Israel - Gaza, di chuyển đến đường Salah al-Din ở ngoại ô phía đông thành phố Rafah và sau đó tới khu vực ngoại ô Khan Younis.

Văn phòng Thủ tướng Israel ra tuyên bố nói rằng ông Netanyahu không biết gì "lệnh ngừng bắn chiến thuật". "Sau cuộc điều tra, Thủ tướng được thông báo rằng không có thay đổi nào trong chính sách của quân đội Israel và cuộc giao tranh ở Rafah vẫn tiếp tục như kế hoạch", tuyên bố nêu thêm.

Bộ trưởng An ninh Quốc gia Itamar Ben-Gvir, người theo chủ nghĩa dân tộc trong liên minh cầm quyền của ông Netanyahu, lên án kế hoạch ngừng bắn chiến thuật và nói rằng bất kỳ ai quyết định như vậy đều đáng bị cách chức.

Phản ứng của ông Netanyahu và thành viên liên minh cầm quyền sau thông báo của IDF nhấn mạnh căng thẳng chính trị trong nội bộ Israel, khi chiến dịch ở Dải Gaza bước sang tháng thứ 9. Tranh cãi mới xảy ra một tuần sau khi ông Benny Gantz, thành viên nội các chiến tranh Israel, rút khỏi vị trí và cáo buộc Thủ tướng Netanyahu không có chiến lược hiệu quả ở Gaza.

Triển vọng chấm dứt giao tranh ở Gaza dường như vẫn xa vời, bất chấp những áp lực quốc tế ngày càng lớn. Xung đột ở Gaza bùng phát từ đầu tháng 10 năm ngoái, sau cuộc tấn công bất ngờ của nhóm vũ trang Hamas vào miền nam Israel khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng và 250 người bị bắt cóc.

Tel Aviv đã lập tức tiến hành chiến dịch đáp trả Hamas ở Gaza. Hơn 8 tháng giao tranh phá hủy phần lớn Gaza và khiến hơn 37.000 người Palestine thiệt mạng, theo số liệu của cơ quan y tế Dải Gaza.

Dù các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy hầu hết người Israel ủng hộ mục tiêu "xóa sổ" Hamas của chính phủ, nhiều cuộc biểu tình đã nổ ra ở Israel khi người dân chỉ trích chính quyền Thủ tướng Netanyahu không làm nhiều hơn để đưa khoảng 120 con tin còn ở Gaza trở về.

Trong dấu hiệu khác cho thấy giao tranh ở Gaza có thể kéo dài, chính phủ của ông Netanyahu ngày 16/6 cho biết sẽ gia hạn thời gian tài trợ khách sạn và nhà nghỉ cho cư dân sơ tán khỏi các thị trấn biên giới phía nam Israel tới ngày 15/8.

Thanh Tâm (Theo Reuters, FT)

Có thể bạn quan tâm
Lính Nga, Ukraine dùng súng hoa cải đối phó drone

Lính Nga, Ukraine dùng súng hoa cải đối phó drone

16:00 10/05/2024

Quân đội Nga và Ukraine đang trang bị cho binh lính súng hoa cải bắn đạn ghém, vũ khí được cho là hiệu quả nhất để đối phó drone ở tầm gần.

Hàn Quốc cáo buộc tin tặc Triều Tiên tấn công mạng nhằm vào các công ty đóng tàu

Hàn Quốc cáo buộc tin tặc Triều Tiên tấn công mạng nhằm vào các công ty đóng tàu

16:40 04/10/2023

Ngày 4/10, Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) khẳng định, Triều Tiên đã tiến hành những cuộc tấn công mạng đối với các công ty đóng tàu của Seoul, nhằm tăng cường năng lực quân sự.

100 con gà hoang làm đảo lộn ngôi làng ở Anh

100 con gà hoang làm đảo lộn ngôi làng ở Anh

15:00 27/05/2024

Nhiều dân làng Snettisham, hạt Norfolk than phiền rằng 100 con gà hoang tàn phá vườn tược và khiến họ không thể ăn ngon ngủ yên.

Rủi ro với Israel nếu tiến quân vào Rafah

Rủi ro với Israel nếu tiến quân vào Rafah

05:00 07/05/2024

Israel nhiều lần tuyên bố phải tấn công thành phố Rafah ở Dải Gaza để tiêu diệt tàn dư Hamas, nhưng đây có thể là chiến dịch ẩn chứa rủi ro lớn nhất.

Tàu chiến Mỹ mất 9 tiếng để chặn loạt tên lửa, UAV nhắm vào Israel

Tàu chiến Mỹ mất 9 tiếng để chặn loạt tên lửa, UAV nhắm vào Israel

17:20 22/10/2023

Tàu khu trục USS Carney bắn hạ gần 20 mục tiêu phóng từ Yemen nhằm vào Israel trong trận đánh dài 9 tiếng ở Biển Đỏ, theo quan chức Mỹ.

Thủ tướng Campuchia Hun Manet lần đầu tiên thăm chính thức Malaysia

Thủ tướng Campuchia Hun Manet lần đầu tiên thăm chính thức Malaysia

11:30 27/02/2024

Ngày 27/2, Thủ tướng Campuchia sẽ có chuyến thăm chính thức tới Malaysia, lần đầu tiên kể từ khi nắm giữ cương vị lãnh đạo chính phủ hồi tháng 8/2023.

Hàn Quốc nêu mục tiêu 'hủy diệt chớp nhoáng' trong kịch bản xung đột

Hàn Quốc nêu mục tiêu 'hủy diệt chớp nhoáng' trong kịch bản xung đột

16:20 14/03/2024

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc hai lần đề cập phương án tấn công chớp nhoáng Triều Tiên trong trường hợp xung đột xảy ra.

Hàng chục nghìn người Iran tưởng niệm Tổng thống Raisi

Hàng chục nghìn người Iran tưởng niệm Tổng thống Raisi

18:30 21/05/2024

Hàng chục nghìn người dân thành phố Tabriz dự lễ viếng Tổng thống Raisi và những người thiệt mạng trong vụ rơi trực thăng ở khu rừng gần đó.

Iran phủ nhận hỗ trợ Hamas tấn công Israel

Iran phủ nhận hỗ trợ Hamas tấn công Israel

17:50 09/10/2023

Phái đoàn Iran tại Liên Hợp Quốc nói nước này không liên quan đến cuộc tấn công Israel, nhưng bày tỏ ủng hộ lực lượng Hamas tiến hành chiến dịch.

Co loi xay ra
Co loi xay ra