Ông Macron chấp thuận cho Thủ tướng Pháp từ chức

08:50 17/07/2024

Tổng thống Pháp đã chấp thuận đơn từ chức của Thủ tướng Gabriel Attal, nhưng yêu cầu ông tạm thời tiếp tục nắm quyền đến khi thành lập chính phủ mới.

Một người phụ nữ nhìn vào màn hình trong phòng truyền thông tại trụ sở Hãng tin AFP ở Paris. Trên màn hình là Thủ tướng Pháp Gabriel Attal trong cuộc phỏng vấn trên chương trình tin tức buổi tối của kênh truyền hình Pháp TF1 vào ngày 16-7 - Ảnh: AFP

"Để giai đoạn này kết thúc càng sớm càng tốt, các lực lượng Cộng hòa phải hợp tác để xây dựng sự đoàn kết xung quanh các dự án và hành động nhằm phục vụ người dân Pháp" - Điện Elysee nêu trong thông cáo báo chí.

Với việc tạm thời nắm quyền, ông Attal và đội ngũ của ông sẽ có những quyền lực hạn chế. Họ chỉ có thể giám sát hoạt động bình thường của chính quyền và can thiệp trong trường hợp khẩn cấp.

Điện Elysee cho biết ông Attal và đội ngũ của ông sẽ "xử lý công việc hàng ngày cho đến khi chính phủ mới được thành lập".

  • Bầu cử Pháp báo hiệu giai đoạn bất ổn mới, điềm báo thách thức cho EU?ĐỌC NGAY

Kế nhiệm bà Elisabeth Borne, ông Attal được bổ nhiệm làm thủ tướng Pháp vào ngày 9-1 năm nay ở tuổi 34, trở thành người trẻ nhất giữ chức thủ tướng trong lịch sử Pháp.

Ông Attal đã đệ đơn từ chức lên ông Macron từ hôm 8-7 sau khi đảng cầm quyền không đảm bảo được thế đa số trong cuộc bầu cử Quốc hội.

Nhưng ông Macron yêu cầu Thủ tướng Attal tiếp tục giữ chức vụ "trong thời điểm này" để đảm bảo sự ổn định của đất nước, trong lúc không có người thay thế.

Ông Macron nói với các bộ trưởng ông sẽ yêu cầu ông Attal ở lại "trong vài tuần", có thể cho đến sau Olympic Paris 2024 (khai mạc vào ngày 26-7). Việc ông Attal tạm thời nắm quyền trong thời gian Pháp đăng cai Olympic cũng sẽ giúp các đảng phái chính trị của Pháp có thêm thời gian để xây dựng liên minh cầm quyền.

Pháp đối mặt với thế bế tắc chính trị sau khi cuộc bầu cử vào ngày 7-7 tạo ra một "Quốc hội treo" (tình trạng không có bất kỳ đảng chính trị nào giành được đa số trong quốc hội sau bầu cử). Điều này khiến Pháp không có con đường rõ ràng để thành lập chính phủ mới.

Liên minh cánh tả Mặt trận Bình dân mới (NFP) - giành được nhiều ghế nhất trong cuộc bầu cử vừa qua - đang nỗ lực chọn ra ứng viên làm thủ tướng để thành lập chính phủ.

Tuy nhiên, xung đột nội bộ đã cản trở nỗ lực tìm kiếm một nhân vật có thể vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội.

Có thể bạn quan tâm
Cả lớp trúng tuyển sớm Đại học Ngoại thương, Kinh tế TP HCM

Cả lớp trúng tuyển sớm Đại học Ngoại thương, Kinh tế TP HCM

10:10 22/06/2024

Toàn bộ học sinh lớp 12E1, trường dân lập THCS-THPT Nguyễn Khuyến, trúng tuyển sớm vào những ngành hot của Đại học Kinh tế TP HCM và Ngoại thương.

Hành động đẹp của người phụ nữ bán xôi ở Cần Thơ giữa mùa triều cường nguy hiểm

Hành động đẹp của người phụ nữ bán xôi ở Cần Thơ giữa mùa triều cường nguy hiểm

16:10 04/10/2023

Tại TP Cần Thơ , triều cường dâng cao nhưng đường phố nội ô lại đang thi công dang dở, nhiều ổ voi, ổ gà,... như “giăng bẫy” người đi...

Kỷ niệm 50 năm ra mắt 'một Chính phủ vì khát vọng hòa bình' ở Quảng Trị

Kỷ niệm 50 năm ra mắt 'một Chính phủ vì khát vọng hòa bình' ở Quảng Trị

22:00 10/06/2023

50 năm trước, Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam đã chuyển trụ sở từ Tây Ninh ra vùng giải phóng Quảng Trị. Huyện Cam...

Cầu 400 tỉ đồng đình trệ nhiều năm, người dân vất vả qua cầu cũ

Cầu 400 tỉ đồng đình trệ nhiều năm, người dân vất vả qua cầu cũ

19:10 26/06/2023

TP Hồ Chí Minh - Cầu Phước Long mới nối Quận 7 và huyện Nhà Bè 'đắp chiếu' nhiều năm qua, người dân phải vất vả qua cây cầu nhỏ...

Lãnh đạo các nước gửi Điện và Thư chúc mừng Quốc khánh Việt Nam 2/9

Lãnh đạo các nước gửi Điện và Thư chúc mừng Quốc khánh Việt Nam 2/9

13:40 02/09/2023

Các nhà lãnh đạo chúc mừng những thành tựu to lớn, toàn diện và có ý nghĩa lịch sử mà Nhân dân Việt Nam đã giành được trong 78 năm qua dưới sự lãnh đạo sáng suốt và đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Các phi hành gia của NASA và Nga trở về Trái đất từ Trạm vũ trụ quốc tế

Các phi hành gia của NASA và Nga trở về Trái đất từ Trạm vũ trụ quốc tế

05:40 26/09/2024

Nhóm gồm một phi hành gia Hoa Kỳ và hai phi hành gia Nga đã trở lại Trái đất sau khi tàu vũ trụ Soyuz của Nga hạ cánh thành công xuống thảo nguyên Kazakhstan. Tàu vũ trụ Soyuz MS-25 chở các phi hành gia Nikolai Chub và Oleg Kononenko của Cơ quan vũ trụ liên bang Nga cùng với phi hành gia Tracy Dyson của NASA đã hạ cánh lúc 11:59 GMT vào ngày 23/9 vừa qua. Hai phi hành gia Kononenko và Chub đã ở trên Trạm vũ trụ quốc tế kể từ tháng 9 năm ngoái, hoàn thành nhiệm vụ ấn tượng kéo dài 374 ngày. Thời gian của phi hành gia Dyson trên trạm ngắn hơn khi chỉ kéo dài 184 ngày. Trong nhiệm vụ của mình, cô đã quay quanh Trái đất 2.944 lần với tổng quãng đường khoảng hơn 125,5 triệu km. Đây là chuyến bay vũ trụ thứ tư của Dyson khi cô làm kỹ sư bay cho Chuyến thám hiểm ISS 70 và 71. Phi hành gia Kononenko đã hoàn thành chuyến bay vũ trụ thứ năm của mình, hiện đã tích lũy được kỷ lục là 1.111 ngày trên quỹ đạo. Trong khi đó, Chub vừa hoàn thành sứ mệnh không gian đầu tiên của mình. Sau khi hạ cánh, b

Hai người làm mang súng của chủ ra bắn thử, lộ cả 'kho' vũ khí

Hai người làm mang súng của chủ ra bắn thử, lộ cả 'kho' vũ khí

21:30 30/12/2023

Ngày 30/12, Hội đồng xét xử TAND tỉnh An Giang đã tuyên bản án sơ thẩm đối với nhóm bị cáo có hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, tổng cộng hình phạt cho ba bị cáo là hơn 21 năm tù.

Xe hỏng đậu giữa đường, tài xế có bị phạt vì cản trở giao thông?

Xe hỏng đậu giữa đường, tài xế có bị phạt vì cản trở giao thông?

14:30 24/09/2024

Theo quy định pháp luật hiện hành, ô tô bị hỏng hóc, chết máy khi đang lưu thông trên đường mà không thể di chuyển được có thể được xem là sự việc bất khả kháng. Do đó, tài xế sẽ không bị xử phạt về hành vi cản trở giao thông. Tuy nhiên, Khoản 3 điều 18 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định, người điều khiển phương tiện khi dừng, đỗ xe trên đường bộ phải có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết. Trường hợp xảy ra tai nạn (xe...

Khởi tố nhóm thanh niên vác kiếm đuổi đánh, đập phá xe của 'quái xế'

Khởi tố nhóm thanh niên vác kiếm đuổi đánh, đập phá xe của 'quái xế'

13:30 31/05/2023

Trông thấy 4 người đi 2 xe máy tốc độ cao, quẹt chân chống xuống đường tóe lửa, một nhóm gần 10 thanh niên mang theo kiếm và vỏ chai thủy tinh đuổi đánh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới