Ông Johnathan Hạnh Nguyễn mong muốn cơ chế một cửa cho kiều bào

14:00 22/08/2024

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn phát biểu tại Hội nghị Người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới, đề xuất đơn giản hóa thủ tục để cải thiện môi trường đầu tư cho kiều bào.

Khoảng 400 kiều bào từ hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ hôm nay tham dự "Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ 4" và "Diễn đàn Trí thức và Chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài năm 2024" tại Hà Nội. Đây là lần đầu tiên Diễn đàn Trí thức và chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài được tổ chức trong khuôn khổ hội nghị.

Phát biểu tại phiên khai mạc, ông Johnathan Hạnh Nguyễn, kiều bào tại Philippines, Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương, cho rằng môi trường đầu tư ở Việt Nam đã được cải thiện rõ rệt nhờ các chính sách mới, đặc biệt trong lĩnh vực đầu tư, kinh tế, giáo dục và khoa học công nghệ, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao.

Điều này đã tạo các cơ chế thuận lợi, không chỉ thu hút nguồn vốn mà còn là sự trở về của tri thức, kinh nghiệm và tinh thần sáng tạo từ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho rằng để tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, Việt Nam cần tăng cường tính minh bạch, đơn giản hóa thủ tục, xem xét cơ chế một cửa dành cho kiều bào, nơi có thể cung cấp thông tin, tư vấn và giải quyết các vấn đề pháp lý liên quan đến đầu tư.

Nhấn mạnh vào thu hút nhân tài, nhất là thế hệ trẻ từ cộng đồng kiều bào, ông đề xuất chính phủ có chiến lược thu hút sinh viên, thanh niên kiều bào về thực tập, khởi nghiệp, tham gia các dự án cộng đồng tại Việt Nam để giúp họ gắn kết với nguồn cội và mang đến những sáng kiến mới, góp phần phát triển đất nước.

Ông cũng đề nghị chính phủ áp dụng cơ chế sandbox, cho phép thử nghiệm các công nghệ mới, mô hình kinh doanh mới mà không đòi hỏi nhiều giấy phép. Chính phủ tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để các kiều bào trẻ có quốc tịch Việt Nam mà vẫn giữ quốc tịch nước ngoài, làm căn cước.

Đối với chiến lược phát triển các trung tâm đổi mới sáng tạo khu vực, ông đề nghị cần tạo cơ chế ưu đãi đặc biệt cho những dự án hạ tầng dữ liệu quốc gia, phát triển trí tuệ nhân tạo (AI), bán dẫn, thúc đẩy chương trình đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đồng thời có cơ chế đặc biệt để thúc đẩy những vườn ươm công nghệ, có chính sách khuyến khích kiều bào tham gia phát triển du lịch và đầu tư bán lẻ du lịch.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho rằng đây là diễn đàn trao đổi chuyên sâu giữa kiều bào với trong nước về những vấn đề mang tính chiến lược trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và các nội dung liên quan tới cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định kiều bào trở thành nguồn lực quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước. Trong hơn 30 năm qua, tổng lượng kiều hối chuyển về trong nước đạt khoảng 230 tỷ USD, tương đương với lượng giải ngân vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài cùng kỳ.

Tính đến hết năm 2023, người Việt ở nước ngoài đã đầu tư 421 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng số vốn đăng ký 1,72 tỷ USD, cùng với đó là hàng nghìn doanh nghiệp có vốn đầu tư của người Việt Nam định cư ở nước ngoài.

"Đây là những con số có thể định lượng, bên cạnh đó còn rất nhiều đóng góp về chất xám, trí tuệ không thể cân đong đo đếm", Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nêu.

Hội nghị năm nay diễn ra ngày 22-24/8 với chủ đề "Người Việt Nam ở nước ngoài chung tay hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước". Trong hội nghị, Diễn đàn Trí thức và chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài được tổ chức theo chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính là cơ hội để các chuyên gia, trí thức kiều bào hiến kế về các vấn đề phát triển xanh, bền vững của đất nước, mở rộng Mạng lưới Đổi mới sáng tạo.

Vũ Anh

Có thể bạn quan tâm
Hé lộ món quà đặc biệt Tổng thống Nga tặng Chủ tịch Triều Tiên

Hé lộ món quà đặc biệt Tổng thống Nga tặng Chủ tịch Triều Tiên

06:50 23/02/2024

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, ngày 18/2, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un nhận được một món quà tặng đặc biệt từ Tổng thống Nga Vladimir Putin. Đó là chiếc ô tô hạng sang được trang bị công nghệ tối tân màu đen hiệu Aurus Limousine do Nga sản xuất.

Tình hình Libya: Thỏa thuận ngừng bắn vẫn còn hiệu lực, LHQ khẳng định vai trò quan trọng của một cơ quan

Tình hình Libya: Thỏa thuận ngừng bắn vẫn còn hiệu lực, LHQ khẳng định vai trò quan trọng của một cơ quan

13:20 26/08/2024

Ngày 25/8, Ủy ban Quân sự chung 5+5 (JMC) của Libya khẳng định, thỏa thuận ngừng bắn do Liên hợp quốc (LHQ) bảo trợ, được ký kết vào tháng 10/2020 giữa các phe phái ở quốc gia Bắc Phi này, vẫn còn hiệu lực.

Mỹ chỉ trích lời đe dọa chiến tranh hạt nhân của ông Putin

Mỹ chỉ trích lời đe dọa chiến tranh hạt nhân của ông Putin

07:50 01/03/2024

Bộ Ngoại giao Mỹ nói lời cảnh báo nguy cơ chiến tranh hạt nhân của Tổng thống Nga là 'vô trách nhiệm', song cho biết chưa thấy rủi ro lớn trước mắt.

Nga tập kích 'dữ dội chưa từng thấy' vào Avdeevka

Nga tập kích 'dữ dội chưa từng thấy' vào Avdeevka

10:20 24/11/2023

Quan chức Ukraine nói rằng Nga đang mở đợt tập kích dữ dội chưa từng thấy nhằm vào Avdeevka, thành trì quan trọng do Kiev kiểm soát ở tỉnh Donetsk.

Nghi phạm bắn ông Trump là người bên Đảng Cộng hòa

Nghi phạm bắn ông Trump là người bên Đảng Cộng hòa

15:50 14/07/2024

Thomas Crooks được FBI xác định là nghi phạm bắn cựu tổng thống Mỹ Donald Trump. Người này có lập trường chính trị không rõ ràng và từng có thành tích học tập tốt.

Cứu nạn tàu lặn Titan ngắm xác Titanic: 4 thách thức chính

Cứu nạn tàu lặn Titan ngắm xác Titanic: 4 thách thức chính

12:20 22/06/2023

Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ cho biết mọi nỗ lực tìm kiếm và cứu nạn vẫn chưa thấy dấu hiệu của chiếc tàu lặn Titan bị mất tích.

Israel đồng ý cho tàu biển chuyển hàng đến Dải Gaza

Israel đồng ý cho tàu biển chuyển hàng đến Dải Gaza

23:00 31/12/2023

Ngoại trưởng Israel nói nước này sẵn sàng cho phép tàu chở hàng viện trợ đến Dải Gaza 'ngay lập tức', theo hàng lang trên biển do Cyprus đề xuất.

Ông Zelensky: Ukraine đánh chặn 70% đòn tấn công của Nga

Ông Zelensky: Ukraine đánh chặn 70% đòn tấn công của Nga

16:50 11/01/2024

Tổng thống Ukraine cho biết nước này bắn hạ 70% tên lửa, UAV trong các cuộc tập kích gần đây của Nga, song Kiev cần thêm hệ thống phòng không.

AMM Retreat: ‘Tàu’ ASEAN 2024 lăn bánh

AMM Retreat: ‘Tàu’ ASEAN 2024 lăn bánh

08:50 27/01/2024

Xuân, Hạ, Thu, Đông rồi lại Xuân! Quy luật đó cũng đúng với hành trình của “ngôi nhà” ASEAN, với những “mùa Xuân khởi sự”. Đại sứ Vũ Hồ, Quyền Trưởng SOM ASEAN đã chia sẻ về mùa Xuân ASEAN 2024 với sự kiện có ý nghĩa khởi đầu - AMM Retreat đưa con tàu ASEAN 2024 lăn bánh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới