Ông Hun Sen kêu gọi bắt đầu xây kênh Phù Nam Techo ngay để chấm dứt tranh luận

04:10 17/05/2024

Ông Hun Sen vừa kêu gọi bắt đầu xây kênh đào Phù Nam Techo càng sớm càng tốt vì lợi ích kinh tế và để chấm dứt những tranh luận quanh dự án này.

Cựu Thủ tướng Campuchia Hun Sen kêu gọi chính phủ bắt đầu ngay việc xây kênh đào Phù Nam Techo - Ảnh: AFP

Trong thông điệp đặc biệt đưa ra ngày 16-5, ông Hun Sen, hiện là Chủ tịch Thượng viện Campuchia, kêu gọi chính phủ đừng chờ đợi nữa mà hãy tiến hành xây kênh Phù Nam Techo (Funan Techo) càng sớm càng tốt tại để phục vụ vận chuyển bằng đường thủy.

Không cần phải chờ đợi nữa

Cựu Thủ tướng Campuchia cho rằng việc khẩn trương xây kênh đào Phù Nam Techo là vì nền kinh tế quốc dân và để chấm dứt dư luận liên quan đến kênh đào này. Trước đó, Campuchia tính bắt đầu khởi công vào cuối năm nay.

"Tôi muốn đưa ra ý kiến với Chính phủ Hoàng gia về dự án kênh đào Phù Nam Techo. Hãy lập công trường càng sớm càng tốt; không cần phải chờ đợi nữa. Chúng ta phải nghĩ về nền kinh tế của mình; chúng ta phải nghĩ đến nền độc lập dân tộc của mình", tờ Khmer Times dẫn lời ông Hun Sen nói.

Đồng thời, ông Hun Sen cũng nhắc lại lập luận cho rằng kênh đào Phù Nam Techo sẽ giúp tăng khả năng cạnh tranh của các sản phẩm của Campuchia bằng việc giảm chi phí vận chuyển. Ông cũng nói rằng kênh đào này sẽ đóng vai trò là hệ thống thủy lợi cho phía Tây Nam Campuchia.

  • Áp dụng Hiệp định sông Mekong 1995 với dự án kênh đào Phù Nam TechoĐỌC NGAY

Ông Hun Sen khẳng định kênh đào Phù Nam Techo sẽ giúp tăng sản lượng và nuôi cá của người dân, đặc biệt giúp giảm lũ khi Campuchia bị lũ lụt. Ngoài ra, kênh đào Phù Techo cũng sẽ đóng góp cho du lịch và người dân sẽ được hưởng lợi.

Dự án Phù Nam Techo trị giá 1,7 tỉ USD

Trong thông báo vào tháng 8-2023 cho MRC về ý định xây dựng kênh đào Phù Nam Techo, Campuchia cho biết mục đích của dự án là nhằm phục vụ giao thông đường thủy nội địa và kết nối đường thủy.

Thông báo đề cập đến kế hoạch xây dựng một tuyến đường thủy dài 180km, sâu 5,4m, rộng 80-100m, có sức tải tàu 1.000 DWT, sẽ nối thủ đô Phnom Penh và tỉnh Kep ven biển. Con kênh sẽ có 3 âu thuyền để duy trì mực nước cho tàu bè qua lại và 11 cây cầu bắc qua kênh. Dự án sẽ khởi công vào cuối năm nay với kinh phí dự kiến 1,7 tỉ USD và kênh Phù Nam Techo sẽ hoạt động từ năm 2028.

Ngày 9-5, Bộ Ngoại giao Việt Nam kêu gọi Campuchia phối hợp chặt chẽ trong chia sẻ thông tin về kênh đào Phù Nam Techo, bởi những gì Việt Nam hiện có là chưa đủ để đánh giá tác động của dự án.

"Và vì vậy, như đã phát biểu vào ngày 5-5, chúng tôi mong muốn phía Campuchia tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Việt Nam và các nước trong lưu vực sông Mekong, chia sẻ đầy đủ thông tin về dự án, và đánh giá chi tiết các tác động của dự án này đối với tài nguyên nước và môi trường sinh thái của khu vực vùng sông Mekong.

Đồng thời cũng có các biện pháp quản lý trung và dài hạn, bảo đảm hài hòa lợi ích của quốc gia ven sông, quản lý, xử lý hiệu quả và bền vững tài nguyên nước sông Mekong", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nói.

Có thể bạn quan tâm
Cuba tưởng niệm nạn nhân vụ nổ khách sạn Saratoga tại La Habana

Cuba tưởng niệm nạn nhân vụ nổ khách sạn Saratoga tại La Habana

22:30 07/05/2023

Trên Twitter, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhắc lại sự kiện xảy ra ngày 6/5/2022 với những hình ảnh thương tâm và tinh thần đoàn kết của người dân cùng nhau giải cứu các nạn nhân từ đống đổ nát.

Sát hại nữ kế toán đang mang thai, nghi phạm khai do bực tức

Sát hại nữ kế toán đang mang thai, nghi phạm khai do bực tức

18:30 31/03/2023

Theo lời khai của Yang Zhong Wu, do có mâu thuẫn với chị Lý Thị M (SN 1993, trú phường Tân Phước Khánh, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) nên hai bên xảy ra cãi vã. Do tức giận, đối tượng đã sử dụng dao cắt hoa quả đâm chị M nhiều nhát dẫn đến tử vong. Gây án xong, đối tượng lái xe bỏ trốn lên TP Pleiku. Khi đang mua quần áo tại một shop trên địa bàn TP Pleiku thì Yang Zhong Wu bị lực lượng chức năng phát hiện, ập vào bắt giữ. Kiến ThứcNghi phạm...

Australia xuất hiện kẻ giết cá sấu hàng loạt

Australia xuất hiện kẻ giết cá sấu hàng loạt

12:10 14/06/2023

Chính quyền bang Queensland, Australia đang điều tra tung tích một kẻ giết cá sấu hàng loạt.

Tin 20h: Bất chấp lùm xùm, ông Nguyễn Tử Quảng rót vốn thành lập công ty mới

Tin 20h: Bất chấp lùm xùm, ông Nguyễn Tử Quảng rót vốn thành lập công ty mới

07:10 05/03/2024

Tin 20h: Bắt đối tượng dùng dao cướp điện thoại nữ sinh Trường Đại học Tây Bắc; Tham vọng của ông Nguyễn Tử Quảng và thực tế đáng lo ngại...

5 ngày nghỉ lễ, Bình Định xử phạt vi phạm an toàn giao thông 2,4 tỷ đồng

5 ngày nghỉ lễ, Bình Định xử phạt vi phạm an toàn giao thông 2,4 tỷ đồng

16:30 04/05/2023

Theo Thượng tá Võ Văn Chín - Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định, tổng số tiền phạt xử lý từ các lỗi như: Vi phạm nồng độ cồn, tốc độ, phương tiện quá khổ quá tải, chở quá số người quy định... Ngoài ra, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, lực lượng CSGT Công an tỉnh Bình Định đã tiến hành xử lý 217 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Trong đó, có 7 trường hợp không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn của lực lượng chức năng. 'Khi lực lượng CSGT...

Bắt đầu đăng ký dự thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP.HCM đợt 2

Bắt đầu đăng ký dự thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP.HCM đợt 2

10:20 16/04/2024

Sáng nay 16-4, Đại học Quốc gia TP.HCM chính thức mở cổng đăng ký dự thi đánh giá năng lực đợt 2 năm 2024.

Khởi tố 2 đối tượng chống người thi hành công vụ khi kiểm tra nồng độ cồn

Khởi tố 2 đối tượng chống người thi hành công vụ khi kiểm tra nồng độ cồn

18:30 27/04/2023

Ninh Bình - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Kim Sơn vừa ra Quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Hữu Mạnh, sinh năm 1976, (trú...

Malaysia: 10 nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn rơi máy bay

Malaysia: 10 nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn rơi máy bay

06:40 18/08/2023

Bộ Giao thông Malaysia cho biết ngoài 8 người trên máy bay, 2 người khác cũng thiệt mạng khi đang tham gia giao thông tại khu vực máy bay rơi, nâng tổng số nạn nhân trong vụ tai nạn này lên 10 người.

Cặp đôi U60 đột nhập trộm hơn 3,5kg vàng về nung chảy cất giấu

Cặp đôi U60 đột nhập trộm hơn 3,5kg vàng về nung chảy cất giấu

05:30 27/03/2024

Lợi dụng lúc gia đình một chủ tiệm vàng ở tỉnh Đắk Nông ngủ say, đôi nam nữ U60 đã cạy cửa, đột nhập vào nhà, lấy trộm số lượng lớn vàng, bạc trị giá nhiều tỷ đồng rồi tẩu thoát trong đêm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra