Ông Hun Sen hối thúc khởi công kênh Funan Techo

08:00 17/05/2024

Ông Hun Sen kêu gọi Thủ tướng Hun Manet cho khởi công kênh đào Funan Techo "càng sớm càng tốt" để phát triển kinh tế mà "không cần chờ đợi thêm".

"Tôi đã khuyên Thủ tướng chỉ đạo khởi công kênh đào Funan Techo để tránh những ý kiến bất lợi. Chúng ta cần ưu tiên cho kinh tế và độc lập quốc gia", ông Hun Sen, Chủ tịch Thượng viện Campuchia và lãnh đạo đảng Nhân dân Campuchia (CPP), ngày 16/5 nói trong thông điệp đặc biệt về kênh Funan Techo.

Ông nhấn mạnh dự án Funan Techo cần "được xây dựng càng sớm càng tốt" và Thủ tướng Hun Manet "không cần phải chờ đợi thêm nữa".

Lãnh đạo CPP nói dự án sẽ giúp Campuchia tăng hiệu quả khai thác thủy sản, điều tiết lũ, phát triển du lịch và có lợi cho người dân nước này. "Chúng ta không nên để bạn bè chịu thiệt thòi vì chúng ta, nhưng cũng không thể tự nhận phần thiệt vì bạn bè", ông tuyên bố.

Thủ tướng Hun Manet, con trai của ông Hun Sen, chưa bình luận về vấn đề này.

Dự án kênh đào Funan Techo được Hội đồng Bộ trưởng Campuchia phê chuẩn vào tháng 5/2023, dự kiến nối cảng sông Phnom Penh với vịnh Thái Lan ở tây nam Campuchia, đi qua các tỉnh Kandal, Takeo, Kampot và Kep.

Thông báo hồi tháng 8/2023 được Ủy ban Mekong Quốc gia Campuchia (CNMC) gửi Ủy hội Sông Mekong (MRC) cho biết kênh đào Funan Techo có chiều dài 180 km với ba khóa điều chỉnh mực nước và 11 cây cầu, đủ năng lực phục vụ tàu có trọng tải toàn phần (DWT) 1.000 tấn đi qua, phục vụ vận tải đường thủy nội địa.

Phó thủ tướng Campuchia Sun Chanthol ngày 7/5 nói kênh sẽ có chiều rộng 100 m và độ sâu tới 5,4 m cho phép "sà lan và tàu có trọng tải 3.000 tấn" đi qua.

CNCM cho rằng "xây dựng và vận hành ba khóa nước sẽ cho phép quản lý và kiểm soát hiệu quả và hợp lý dòng chảy qua kênh đào", trong khi tác động môi trường và xã hội của dự án sẽ ở mức tối thiểu và trong tầm kiểm soát cả trong xây dựng và vận hành.

Giới chức Campuchia khẳng định nước này "mất 26 tháng thực hiện nghiên cứu khả thi" cho dự án đường thủy, dự kiến khởi công vào cuối năm nay và bắt đầu hoạt động từ năm 2028. Dự án có trị giá ước tính 1,7 tỷ USD, do công ty Trung Quốc thực hiện theo hình thức xây dựng - vận hành - chuyển giao (BOT).

MRC đã nhiều lần đề nghị Campuchia chia sẻ kết quả nghiên cứu khả thi của dự án kênh đào, trong đó có hai lần gửi công văn vào tháng 8 và tháng 10/2023. Chính phủ Campuchia tuần qua tuyên bố nước này không có nghĩa vụ tham vấn trước với MRC và các nước Mekong về kênh đào Funan Techo.

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nhiều lần bày tỏ mong muốn phía Campuchia tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các nước trong tiểu vùng sông Mekong, chia sẻ đầy đủ thông tin và tiến hành đánh giá chi tiết tác động của dự án đối với tài nguyên nước và môi trường sinh thái của khu vực.

Việt Nam quan tâm, tôn trọng lợi ích chính đáng của Campuchia theo tinh thần Hiệp định Mekong 1995, mong muốn cùng Campuchia và các quốc gia trong lưu vực sông Mekong hợp tác chặt chẽ, bảo đảm hài hòa lợi ích của các quốc gia ven sông, quản lý, xử lý hiệu quả và bền vững tài nguyên nước sông Mekong.

Thanh Danh (Theo Khmer Times, Fresh News)

Có thể bạn quan tâm
Triều Tiên đưa ra 'kết luận quan trọng' về phương hướng nhiệm vụ trong năm 2024

Triều Tiên đưa ra 'kết luận quan trọng' về phương hướng nhiệm vụ trong năm 2024

08:40 28/12/2023

Ngày 28/12, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin trong ngày họp thứ 2 của Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên Khóa VIII diễn ra hôm 27/12, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã đưa ra kết luận quan trọng về phương hướng nhiệm vụ trong năm 2024.

Các tàu chiến Nga tập trận chống tàu ngầm trên Biển Hoa Đông

Các tàu chiến Nga tập trận chống tàu ngầm trên Biển Hoa Đông

15:40 10/07/2024

Ngày 10/7, cơ quan báo chí Quân khu miền Đông của Hạm đội Thái Bình Dương (Nga) cho biết, 2 khinh hạm thuộc Hạm đội này, gồm Rezky và Gromky, đã tiến hành các cuộc tập trận chống tàu ngầm ở Biển Hoa Đông.

Tác động nhiều mặt của khủng hoảng Sudan đối với Nam Sudan

Tác động nhiều mặt của khủng hoảng Sudan đối với Nam Sudan

18:50 21/06/2023

Đặc phái viên Liên hợp quốc tại Nam Sudan cho rằng cuộc xung đột ở Sudan làm giảm sự tập trung cả ở cấp độ quốc tế cho Nam Sudan, quốc gia vốn đang trong giai đoạn chuyển tiếp quan trọng.

Hạ viện Mỹ bất ngờ thông qua 3 dự luật tài chính liên quan Trung Quốc

Hạ viện Mỹ bất ngờ thông qua 3 dự luật tài chính liên quan Trung Quốc

10:10 13/01/2024

Hạ viện Mỹ ngày 12/1 đã thông qua 3 dự luật tài chính được lưỡng đảng xem xét liên quan đến Đài Loan (Trung Quốc) và Trung Quốc đại lục, giúp các dự luật nhằm tăng cường sự ủng hộ của Mỹ đối với Đài Loan này tiến gần hơn đến việc trở thành luật.

Thủ tướng Slovakia qua cơn nguy kịch

Thủ tướng Slovakia qua cơn nguy kịch

08:00 16/05/2024

Một bộ trưởng Slovakia cho biết Thủ tướng Fico không còn trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng sau khi ông bị bắn trước đó.

Philippines - Mỹ tuần tra chung ở Biển Đông

Philippines - Mỹ tuần tra chung ở Biển Đông

20:40 03/01/2024

Quân đội Philippines thông báo cùng lực lượng Mỹ tuần tra chung hai ngày ở Biển Đông, trong bối cảnh Manila - Bắc Kinh leo thang căng thẳng.

Iran tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình giữa Armenia và Azerbaijan

Iran tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình giữa Armenia và Azerbaijan

08:30 24/10/2023

Ngoại trưởng Iran khẳng định đây là “một cơ hội lịch sử dành cho tất cả các nước trong khu vực.” Chiến tranh ở Nam Kavkaz đã kết thúc và bây giờ là lúc cần phải “hòa bình và hợp tác.”

Mỹ soạn dự thảo thỏa thuận nhận tội cho Boeing

Mỹ soạn dự thảo thỏa thuận nhận tội cho Boeing

13:10 01/07/2024

Luật sư đại diện gia đình các nạn nhân hai vụ rơi máy bay 737 MAX cho biết Bộ Tư pháp Mỹ sẽ đề xuất với Boeing thỏa thuận nhận tội để tập đoàn này không bị xét xử.

Nga nói Ukraine đối mặt thảm họa ở tiền tuyến

Nga nói Ukraine đối mặt thảm họa ở tiền tuyến

07:20 29/02/2024

Bộ Ngoại giao Nga cho biết tình hình ở tiền tuyến của Ukraine rất tồi tệ và những tuyên bố mới của đồng minh phương Tây không giúp ích gì.

Co loi xay ra
Co loi xay ra