Ông Hun Sen hối thúc khởi công kênh Funan Techo

08:00 17/05/2024

Ông Hun Sen kêu gọi Thủ tướng Hun Manet cho khởi công kênh đào Funan Techo "càng sớm càng tốt" để phát triển kinh tế mà "không cần chờ đợi thêm".

"Tôi đã khuyên Thủ tướng chỉ đạo khởi công kênh đào Funan Techo để tránh những ý kiến bất lợi. Chúng ta cần ưu tiên cho kinh tế và độc lập quốc gia", ông Hun Sen, Chủ tịch Thượng viện Campuchia và lãnh đạo đảng Nhân dân Campuchia (CPP), ngày 16/5 nói trong thông điệp đặc biệt về kênh Funan Techo.

Ông nhấn mạnh dự án Funan Techo cần "được xây dựng càng sớm càng tốt" và Thủ tướng Hun Manet "không cần phải chờ đợi thêm nữa".

Lãnh đạo CPP nói dự án sẽ giúp Campuchia tăng hiệu quả khai thác thủy sản, điều tiết lũ, phát triển du lịch và có lợi cho người dân nước này. "Chúng ta không nên để bạn bè chịu thiệt thòi vì chúng ta, nhưng cũng không thể tự nhận phần thiệt vì bạn bè", ông tuyên bố.

Thủ tướng Hun Manet, con trai của ông Hun Sen, chưa bình luận về vấn đề này.

Dự án kênh đào Funan Techo được Hội đồng Bộ trưởng Campuchia phê chuẩn vào tháng 5/2023, dự kiến nối cảng sông Phnom Penh với vịnh Thái Lan ở tây nam Campuchia, đi qua các tỉnh Kandal, Takeo, Kampot và Kep.

Thông báo hồi tháng 8/2023 được Ủy ban Mekong Quốc gia Campuchia (CNMC) gửi Ủy hội Sông Mekong (MRC) cho biết kênh đào Funan Techo có chiều dài 180 km với ba khóa điều chỉnh mực nước và 11 cây cầu, đủ năng lực phục vụ tàu có trọng tải toàn phần (DWT) 1.000 tấn đi qua, phục vụ vận tải đường thủy nội địa.

Phó thủ tướng Campuchia Sun Chanthol ngày 7/5 nói kênh sẽ có chiều rộng 100 m và độ sâu tới 5,4 m cho phép "sà lan và tàu có trọng tải 3.000 tấn" đi qua.

CNCM cho rằng "xây dựng và vận hành ba khóa nước sẽ cho phép quản lý và kiểm soát hiệu quả và hợp lý dòng chảy qua kênh đào", trong khi tác động môi trường và xã hội của dự án sẽ ở mức tối thiểu và trong tầm kiểm soát cả trong xây dựng và vận hành.

Giới chức Campuchia khẳng định nước này "mất 26 tháng thực hiện nghiên cứu khả thi" cho dự án đường thủy, dự kiến khởi công vào cuối năm nay và bắt đầu hoạt động từ năm 2028. Dự án có trị giá ước tính 1,7 tỷ USD, do công ty Trung Quốc thực hiện theo hình thức xây dựng - vận hành - chuyển giao (BOT).

MRC đã nhiều lần đề nghị Campuchia chia sẻ kết quả nghiên cứu khả thi của dự án kênh đào, trong đó có hai lần gửi công văn vào tháng 8 và tháng 10/2023. Chính phủ Campuchia tuần qua tuyên bố nước này không có nghĩa vụ tham vấn trước với MRC và các nước Mekong về kênh đào Funan Techo.

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nhiều lần bày tỏ mong muốn phía Campuchia tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các nước trong tiểu vùng sông Mekong, chia sẻ đầy đủ thông tin và tiến hành đánh giá chi tiết tác động của dự án đối với tài nguyên nước và môi trường sinh thái của khu vực.

Việt Nam quan tâm, tôn trọng lợi ích chính đáng của Campuchia theo tinh thần Hiệp định Mekong 1995, mong muốn cùng Campuchia và các quốc gia trong lưu vực sông Mekong hợp tác chặt chẽ, bảo đảm hài hòa lợi ích của các quốc gia ven sông, quản lý, xử lý hiệu quả và bền vững tài nguyên nước sông Mekong.

Thanh Danh (Theo Khmer Times, Fresh News)

Có thể bạn quan tâm
Hệ thống chống máy bay không người lái hoạt động như thế nào?

Hệ thống chống máy bay không người lái hoạt động như thế nào?

11:00 31/05/2023

Cuộc xung đột ở Ukraine đã chứng minh tầm quan trọng của máy bay không người lái (UAV) trong chiến tranh hiện đại khi được cả hai bên dùng để trinh sát, nhắm mục tiêu và tấn công.

Hàn Quốc nêu thời hạn miễn trừng phạt với bác sĩ đình công

Hàn Quốc nêu thời hạn miễn trừng phạt với bác sĩ đình công

12:50 26/02/2024

Chính phủ Hàn Quốc tuyên bố không truy cứu trách nhiệm các bác sĩ nội trú tham gia đình công tập thể nếu họ quay lại làm việc trước 29/2.

Nga cáo buộc Ukraine chuẩn bị tấn công vùng ly khai Moldova

Nga cáo buộc Ukraine chuẩn bị tấn công vùng ly khai Moldova

09:30 24/02/2023

Nga tuyên bố Ukraine đang tăng cường nỗ lực tấn công Transnistria, khu vực ly khai của Moldova được Moskva hậu thuẫn, và cảnh báo sẽ 'đáp trả'.

Nghi phạm cướp ngân hàng bên Hàn Quốc bị bắt tại Đà Nẵng

Nghi phạm cướp ngân hàng bên Hàn Quốc bị bắt tại Đà Nẵng

09:50 11/09/2023

Chiều 10-9 (giờ Việt Nam), nghi phạm này đã bị phát hiện và bắt giữ khẩn cấp trong một casino tại Đà Nẵng.

Niger: Tổng thống bị phế truất, Liên hợp quốc và châu Âu nói gì?

Niger: Tổng thống bị phế truất, Liên hợp quốc và châu Âu nói gì?

09:00 27/07/2023

Tình hình tại đất nước châu Phi đang diễn biến phức tạp sau khi một nhóm binh sĩ giam giữ và tuyên bố phế truất Tổng thống Mohamed Bazoum.

Nhật Bản tưởng niệm các nạn nhân thảm họa động đất - sóng thần 12 năm trước

Nhật Bản tưởng niệm các nạn nhân thảm họa động đất - sóng thần 12 năm trước

00:00 12/03/2023

Ngày 11/3, người dân Nhật Bản đã tổ chức tưởng niệm các nạn nhân trong thảm họa động đất - sóng thần năm 2011 từng cướp đi sinh mạng của khoảng 15.900 người và khiến 2.523 người khác mất tích.

Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi sổ tang tưởng niệm ông Lý Khắc Cường

Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi sổ tang tưởng niệm ông Lý Khắc Cường

05:40 02/11/2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các quan chức Việt Nam tới viếng, ghi sổ tang tưởng niệm ông Lý Khắc Cường tại Đại sứ quán Trung Quốc.

Mỹ cam kết hỗ trợ chấm dứt bạo lực ở miền Đông CHDC Congo

Mỹ cam kết hỗ trợ chấm dứt bạo lực ở miền Đông CHDC Congo

09:20 17/01/2024

Ngày 16/1, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ca ngợi nỗ lực của Rwanda nhằm giảm căng thẳng với Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC), trong bối cảnh nổ ra cuộc đụng độ biên giới mới khiến quan hệ hai nước láng giềng trở nên đáng lo ngại.

Biệt đội 'sát thủ bóng đêm' trên chiến trường Ukraine

Biệt đội 'sát thủ bóng đêm' trên chiến trường Ukraine

13:00 19/06/2023

Ukraine huy động biệt đội UAV âm thầm tấn công lực lượng Nga vào ban đêm nhằm tận dụng công nghệ phương Tây để bào mòn sinh lực đối phương.

Co loi xay ra
Co loi xay ra