Ông Giám đốc Sở GDĐT Thanh Hóa và sự trùng lặp của một kỷ lục buồn

16:30 12/07/2023

Bản tin về kỳ họp HĐND tỉnh Thanh Hóa năm 2022 đưa: “Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn chiều ngày 12.7, kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Thanh Hóa, ông Trần Văn Thức - Giám đốc Sở GDĐT Thanh Hóa cho biết, ngành giáo dục Thanh Hóa đang thiếu 8.968 giáo viên, nhân viên, cán bộ quản lý so với quy định của T.Ư. Theo ông Thức, tình trạng thiếu giáo viên của Thanh Hóa là nghiêm trọng nhất cả nước”.

Còn đây là bản tin ngày hôm nay (12.7.2023): “Báo cáo tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Thanh Hóa sáng 12.7, ông Trần Văn Thức – Giám đốc Sở GDĐT Thanh Hóa cho hay, so với định biên của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thanh Hóa thiếu hơn 10.250 giáo viên, trong đó một số môn bắt buộc theo chương trình mới như Tin học thiếu 690 người, tiếng Anh 350, Mỹ thuật 280” và tình trạng thiếu giáo viên ở Thanh Hóa vẫn là trầm trọng nhất"...

Năm ngoái đúng ngày 12.7. 2022, ông Trần Văn Thức cũng đứng ở cái bàn ấy trả lời chất vấn. Ảnh: X.H

Rất nhiều sự trùng hợp, giữ nguyên. Vẫn sáng 12.7, vẫn phiên chất vấn, vẫn hội trường 25B ấy, vẫn cơ bản những con người ấy và đáng buồn là con số giáo viên thiếu vẫn cơ bản như thế, không những không giảm đi mà có phần tăng lên. So sánh 2 bản tin mà cứ ngỡ như một vở kịch đang phát lại.

Phiên chất vấn sáng hôm nay (12.7.2023) của HĐND tỉnh Thanh Hóa vẫn sôi động như sáng 12.7 năm ngoái. Ông Trần Quốc Huy – Giám đốc Sở Nội vụ Thanh Hóa tham gia “chia lửa” với ông Thức vẫn đưa ra những lý do cơ bản… như năm ngoái. Đó là tỉ lệ tăng dân số cơ học của Thanh Hóa ở tỉ lệ cao; là sự thay đổi cơ cấu môn học; dự báo của cơ quan quản lý; chưa kịp thời xây dựng kế hoạch tuyển dụng dẫn đến tình trạng dù hiện nay Thanh Hóa chưa sử dụng gần 2.000 biên chế viên chức nhưng chưa xây dựng kế hoạch tuyển; có trường hợp tổ chức tuyển dụng nhưng lại thiếu nguồn tuyển; chưa làm tốt xã hội hóa giáo dục,…

Ông Huy còn cho rằng, việc thiếu giáo viên là do thực hiện tốt chủ trương của Bộ Chính trị. Theo đó Thanh Hóa đã thực hiện nghiêm Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị năm 2015 về thực hiện sắp xếp cán bộ, đội ngũ viên chức và tinh giản biên chế trong khi lượng viên chức là giáo viên chiếm đại đa số, tới 90% so lượng viên chức của tỉnh nên việc tinh giản biên chế giai đoạn 2016 – 2021 và giai đoạn 2021 – 2026, mỗi giai đoạn giảm 10% dẫn đến số giáo viên ở Thanh Hóa thiếu (?!).

Riêng nguyên nhân sự phối hợp giữa Sở Nội vụ với Sở GDĐT chưa hiệu quả ông Huy khẳng định là không đúng. Sở Nội vụ không có trách nhiệm gì cả.

Ông Trần Văn Thức cũng giải trình nhiều nhưng cơ bản, nguyên nhân cũng giống ông Huy đã nói, như chính ông đã nói đúng giờ này năm ngoái ở chính cái bục ấy. Các giải pháp cũng là tương tự.

Vậy suốt 1 năm qua, ông Trần Văn Thức và hệ thống do ông quản lý đã làm gì để giải quyết một vấn đề nóng nhất của sở là thiếu giáo viên?

Hay ông và các cộng sự của ông đang mải lo chuyển giáo viên từ nơi thiếu ít sang nơi thiếu nhiều, từ nơi thiếu sang nơi không thiếu, từ nơi thừa ít sang nơi thừa nhiều? Mượn biên chế tăng thêm để hợp thức hóa những nơi đang thừa? Lo điều chuyển giáo viên từ trường đang thiếu ở miền núi về các trường quanh thành phố, nơi đang thừa giáo viên?...

Ông Thức tất nhiên không thừa nhận việc này nhưng chính ông Đỗ Trọng Hưng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa đã nói trên nghị trường là có hiện tượng đó.

Ông Hưng cũng lưu ý, chẳng có cớ gì mà chỉ tiêu biên chế viên chức đang thừa, chưa sử dụng đến mà lại để tình trạng thiếu giáo viên như thế.

Mà thực tế, sinh viên sư phạm ở Thanh Hóa tốt nghiệp về quê muốn vào làm giáo viên cũng muôn vàn gian truân.

Không biết năm 2024, ông Thức có còn là Giám đốc Sở GDĐT Thanh Hóa nữa không. Nếu vẫn trọng trách đó, mong phiên chất vấn ông Thức năm 2014 không trùng vào ngày 12.7 và mong hơn, con số thiếu giáo viên không cơ bản giữ nguyên như thế!

Có thể bạn quan tâm
Người dân kẹt lại dưới chân đèo Bảo Lộc nhiều giờ, chờ đợi thông xe

Người dân kẹt lại dưới chân đèo Bảo Lộc nhiều giờ, chờ đợi thông xe

14:00 31/07/2023

Trưa 31/7, lực lượng chức năng thị trấn Đạ M'Ri, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng vẫn chốt chặn dưới chân đèo Bảo Lộc. Nhiều người dân buộc phải dừng chân, tìm các quán nghỉ, nằm võng nhiều giờ liền chờ thông xe để qua bên kia đèo. Một em bé ngủ trên tay mẹ trong lúc chờ được di chuyển bình thường trở lại. Bà Đặng Thanh (áo xanh) cùng em gái Đặng Hồng ở xã Lộc Châu, TP Bảo Lộc bị kẹt lại dưới chân đèo. Nhà hai bà chỉ cách chốt chặn ở thị trấn Đạ...

Kỷ luật cựu chủ tịch các tỉnh Ninh Thuận, Bình Dương, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu

Kỷ luật cựu chủ tịch các tỉnh Ninh Thuận, Bình Dương, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu

12:40 15/06/2024

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kỷ luật cảnh cáo với cựu chủ tịch các tỉnh Ninh Thuận, Bình Dương, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Hà Nội sẽ xem xét việc hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng vụ cháy chung cư mini

Hà Nội sẽ xem xét việc hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng vụ cháy chung cư mini

15:20 18/09/2023

Theo kế hoạch, ngày 22/9, HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức kỳ họp chuyên đề để xem xét, thông qua các nội dung quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố. Dự kiến, tại kỳ họp này, HĐND Thành phố sẽ xem xét, thông qua một số nội dung hỗ trợ đặc thù đối với các đối tượng bị ảnh hưởng do vụ cháy tại quận Thanh Xuân ngày 12/9. HĐND TP Hà Nội xem xét sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 17 của HĐND TP về một số biện...

Phó trưởng công an phường hi sinh trong lúc khống chế kẻ gây rối trật tự

Phó trưởng công an phường hi sinh trong lúc khống chế kẻ gây rối trật tự

22:10 12/01/2024

Đại úy Trần Duy Hùng - phó trưởng Công an phường Thủy Vân (TP Huế) - đã hi sinh trong lúc làm nhiệm vụ khống chế kẻ gây rối trật tự.

Khởi tố, bắt giam nhóm đối tượng bắt giữ người trái pháp luật

Khởi tố, bắt giam nhóm đối tượng bắt giữ người trái pháp luật

10:20 14/08/2023

Cơ quan Công an đã khởi tố, bắt giam nhóm đối tượng bắt giữ người trái pháp luật xảy ra tại huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang ).

Cứu sống sản phụ sốc mất máu do rau cài răng lược, vỡ tử cung

Cứu sống sản phụ sốc mất máu do rau cài răng lược, vỡ tử cung

02:10 30/06/2024

Chiều 29/6, đại diện Bệnh viện Kiến An (Hải Phòng) cho biết, các bác sỹ vừa cấp cứu thành công sản phụ sốc mất máu do rau cài răng lược, vỡ tử cung và cứu sống bé gái nặng 3,1 kg. Trước đó, khoảng 23h15, ngày 26/6, khoa Sản – Bệnh viện Kiến An (Hải Phòng) tiếp nhận sản phụ Đ.T.T (38 tuổi, ở Bảo Yên, Lào Cai), tiền sử mổ đẻ 3 lần. Lần này mang thai 36 tuần vào viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, kèm theo ra máu âm đạo, biểu hiện shock mất máu,...

Cận cảnh 14 căn biệt thự trái phép ở Phú Quốc đang bị cưỡng chế, tháo dỡ

Cận cảnh 14 căn biệt thự trái phép ở Phú Quốc đang bị cưỡng chế, tháo dỡ

12:20 18/09/2023

Lực lượng chức năng của TP Phú Quốc đã đưa phương tiện, thiết bị và nhân lực vào thực hiện tháo dỡ 14 căn biệt thự trái phép ở ấp...

Thông báo kết quả kiểm tra Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long

Thông báo kết quả kiểm tra Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long

09:10 20/11/2023

Bí thư T.Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái - Trưởng Đoàn kiểm tra số 892 của Ban Bí thư T.Ư Đảng vừa chủ trì Hội nghị thông báo kết quả kiểm tra đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long.

Nhiều bãi rác ngổn ngang dưới lòng đường Trường Sa

Nhiều bãi rác ngổn ngang dưới lòng đường Trường Sa

14:10 02/07/2024

Đường Trường Sa (đoạn từ dạ cầu Bông đến cầu Hoàng Hoa Thám), phường 3, quận Bình Thạnh, TP.HCM xuất hiện hàng loạt bãi rác ngổn ngang dưới lòng đường xe cộ qua lại.

Co loi xay ra
Co loi xay ra