Ông David Dương và Thị trưởng Oakland kín tiếng sau khi bị khám nhà

15:20 22/06/2024

Hơn một ngày sau khi bị FBI khám nhà, Thị trưởng Oakland và ông David Dương vẫn chưa lên tiếng công khai, trong khi nhiều tờ báo đồn đoán cả hai bị điều tra vì sai phạm trong việc đóng góp bầu cử.

Lực lượng chức năng kéo các thùng chứa bằng chứng ra khỏi trụ sở công ty CWS của ông David Dương - Ảnh: SAN FRANCISCO CHRONICLE

Theo trang tin San Francisco Chronicle, Thị trưởng Oakland (bang California, Mỹ) Sheng Thao vẫn "bặt vô âm tín" kể từ khi bị Cơ quan điều tra liên bang (FBI) khám nhà.

Trước đó, sáng 20-6, FBI đã thực hiện lệnh khám xét bốn địa điểm bao gồm: nhà riêng bà Thao, hai căn nhà khác nhau thuộc sở hữu của các thành viên trong gia đình ông David Dương - người có ảnh hưởng chính trị và sở hữu công ty tái chế California Waste Solutions (CWS) - và trụ sở công ty CWS.

Không thể liên hệ thị trưởng Oakland

Hơn một ngày sau khi bị khám nhà, bà Thao vẫn chưa hề xuất hiện trước công chúng hay đưa ra thông báo công khai. Người phát ngôn của bà cũng từ chối cung cấp thông tin về địa điểm chính khách này đang lưu trú.

Phóng viên trang San Francisco Chronicle cho biết sau khi vụ khám nhà kết thúc, gần như không có ai ra vào ngôi nhà của bà Thao. Khi phóng viên tìm cách gõ cửa trước để xin phỏng vấn thông tin, chỉ có một giọng đàn ông yêu cầu họ rời đi.

Trong khi đó, ngày 21-6 (giờ địa phương), ông Anthony Brass - luật sư của bà Thao - cho biết đã trao đổi với những cán bộ thuộc văn phòng công tố. Phía công tố không cung cấp thông tin khẳng định rõ vụ khám nhà trên nằm trong cuộc điều tra nhắm vào chính bà, hay một cá nhân khác.

Ông Brass thông tin: "Thật không may vì bà thị trưởng đã không nhận bất kỳ yêu cầu cung cấp thông tin nào từ phía chính quyền. Nếu đã có thì bà ấy đã phản hồi và hợp tác rồi. Giờ đây, góc nhìn về một cán bộ dân cử bị khám nhà riêng ngầm khiến người đọc liên tưởng đến sai phạm. Tôi hy vọng mọi người sẽ không đưa ra đánh giá riêng cho đến khi mọi việc đã được giải quyết".

Ông Brass cũng khẳng định bà Thao sẽ phối hợp với cuộc điều tra và dự định sẽ tung tuyên bố công khai trong tuần tới.

Ông David Dương từng ứng tiền bà Thao thăm Việt Nam

Ngày 21-6, giới truyền thông đợi trước nhà bà Sheng Thao nhưng không thể tìm thấy bà - Ảnh: SAN FRANCISCO CHRONICLE

Giống như bà Thao, ông Dương cũng kín tiếng quanh việc bị khám nhà.

Tuy phía cơ quan chức năng chưa công khai lý do bà Thao và ông Dương bị khám nhà, một số trang báo Mỹ cho rằng nhiều khả năng vụ việc liên quan đến các khoản tài trợ của ông đối với giới chính khách địa phương.

Đài NBC Bay Area khẳng định trong nhiều năm qua, ông David Dương và gia đình đã đóng góp hàng trăm ngàn USD cho các ứng viên chính trị thuộc cả Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa. Trong số những người được ủng hộ có bà Sheng Thao.

Trang mạng xã hội của những thành viên gia đình được mô tả là "chứa nhiều hình ảnh chụp vui vẻ cùng các chính trị gia và lãnh đạo doanh nghiệp".

  • Bác kháng cáo của người tố bãi rác Đa Phước và ông David Dương trên FacebookĐỌC NGAY

Cụ thể như hồi tháng 8-2023, bà Thao đã cùng ông Dương dẫn một đoàn công tác đến thăm Việt Nam để tìm kiếm cơ hội nâng cao quan hệ làm ăn giữa thành phố Oakland và Việt Nam.

Trên danh nghĩa, chuyến đi này được tổ chức bởi Hiệp hội doanh nhân người Mỹ gốc Việt - tổ chức mà ông Dương làm chủ tịch.

Hiệp hội đã chi cho bà Thao và bốn thành viên là quan chức Cảng Oakland mỗi người 12.000 USD tiền công tác phí, bao gồm phòng khách sạn 5 sao, vé máy bay hạng thương gia, tiền ăn uống...

Báo cáo tài chính của Cảng Portland sau đó cho thấy cảng này đã hoàn trả số tiền trên lại cho Hiệp hội doanh nhân người Mỹ gốc Việt.

Ông Jim Ross, một cố vấn chính trị ở khu vực Bay Area (khu vực địa lý bao gồm thành phố Oakland) chưa từng làm việc với gia đình ông Dương, cho biết: "Họ là bên vận hành (việc xử lý rác thải). Họ khá nổi tiếng. Họ làm trong lĩnh vực thực sự phụ thuộc vào mối quan hệ với quan chức dân cử. Họ đã liên kết với bất kỳ ai mà họ nghĩ có thể trao cho họ hợp đồng".

Hồi tháng 7-2019, Ủy ban đạo đức công Oakland (PEC), đã mở cuộc điều tra cáo buộc CWS của ông Dương thực hiện các khoản đóng góp chiến dịch tranh cử cho ít nhất năm ứng viên Hội đồng thành phố Oakland sai quy định, trong đó có bà Thao, trong khoảng năm 2013 - 2018.

Đến nay, cuộc điều tra này vẫn chưa có kết quả.

Có thể bạn quan tâm
Bắt giữ nhóm đối tượng liên quan đến vụ mua bán súng đạn qua mạng

Bắt giữ nhóm đối tượng liên quan đến vụ mua bán súng đạn qua mạng

10:30 15/09/2023

Ngày 15.9, Công an tỉnh Gia Lai cho biết, vừa triệt phá một đường dây mua bán, tàng trữ súng đạn trái phép và bắt giữ 7 đối tượng liên...

Chủ tịch TP Cần Thơ động viên thanh niên, chiến sĩ hiến máu tại Chủ nhật Đỏ

Chủ tịch TP Cần Thơ động viên thanh niên, chiến sĩ hiến máu tại Chủ nhật Đỏ

14:30 26/02/2023

Sáng 26/2, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã tới tham dự, động viên và đánh giá cao Chủ nhật Đỏ do Báo Tiền Phong phối hợp với Thành Đoàn TP Cần Thơ và Trung đoàn CSCĐ Tây Nam Bộ tổ chức.

Những người làm báo tay ngang của Công đoàn

Những người làm báo tay ngang của Công đoàn

10:30 19/06/2023

Là tờ báo chủ chốt trong hệ thống báo chí Công đoàn, Báo Lao Động nhận được sự cộng tác của đông đảo cán bộ Công đoàn các cấp. Các...

Bộ Quốc phòng trả lời kiến nghị 'hình sự hóa' việc trốn gọi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự

Bộ Quốc phòng trả lời kiến nghị 'hình sự hóa' việc trốn gọi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự

09:30 27/08/2023

Theo Bộ Quốc phòng, hành vi vi phạm, không chấp hành lệnh gọi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự chưa được quy định trong Bộ luật Hình sự.

Công an Hải Dương bắt đối tượng có 2 lệnh truy nã sau 3 năm lẩn trốn

Công an Hải Dương bắt đối tượng có 2 lệnh truy nã sau 3 năm lẩn trốn

17:10 01/11/2023

Chiều 1.11, Công an tỉnh Hải Dương cho biết, Công an huyện Cẩm Giàng bắt giữ đối tượng truy nã sau gần 3 năm gây án.

Tai nạn liên hoàn giữa 4 ôtô khiến cao tốc Nội Bài - Lào Cai ùn tắc kéo dài

Tai nạn liên hoàn giữa 4 ôtô khiến cao tốc Nội Bài - Lào Cai ùn tắc kéo dài

17:00 30/12/2023

Lực lượng chức năng đang tổ chức khám nghiệm hiện trường, phân luồng giao thông và điều tra nguyên nhân vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Nội Bài...

Nhờ cộng đồng mạng tìm con, gặp ngay kẻ lừa đảo đòi 6.000 USD để chuộc người

Nhờ cộng đồng mạng tìm con, gặp ngay kẻ lừa đảo đòi 6.000 USD để chuộc người

09:50 30/03/2024

Người phụ nữ có con trai mất tích nên nhờ cộng đồng mạng hỗ trợ tìm kiếm. Một nam thanh niên liên hệ với chị này và đề nghị đưa 6.000 USD để nhận người ở Campuchia. Khi đối tượng nhận tiền thì “hiệp sĩ” và công an ập đến.

Quà 20-10 đặc biệt ở trại giam nữ tù nhân

Quà 20-10 đặc biệt ở trại giam nữ tù nhân

22:40 19/10/2023

Gần 800 nữ phạm nhân ở Trại giam Ngọc Lý (huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) đã nhận được những món quà 20-10 thật đặc biệt.

Báo động tình trạng học sinh lên mạng mua tiền chất tự chế pháo nổ

Báo động tình trạng học sinh lên mạng mua tiền chất tự chế pháo nổ

17:50 18/12/2023

Tại Hà Tĩnh , những ngày gần đây, cơ quan công an các địa phương liên tục phát hiện các vụ việc học sinh lên mạng mua tiền chất rồi...

Co loi xay ra
Co loi xay ra