Ông cựu Bí thư Nguyễn Văn Vịnh đã không hạ cánh an toàn

14:30 19/05/2023
Tối 18.5, khu vực nhà riêng của ông Nguyễn Văn Vịnh, cựu Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai đã bị cảnh sát phong toả. Ảnh: Tân Văn.

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh và cựu Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Doãn Văn Hưởng bị khởi tố, bắt tạm giam về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Cùng bị bắt trong vụ này một chuyên viên phòng Kế hoạch - Tài chính Cục Địa chất Việt Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường).

Thêm một lần nữa, những tuyên bố của các vị lãnh đạo rằng không có vùng cấm, không ai hạ cánh an toàn được khẳng định. Với người dân, niềm tin vào công lý, vào sự bình đẳng trước pháp luật bằng chính hiện thực, không phải là những câu khẩu hiệu.

Không phải một vài trường hợp, mà đã có không ít cựu Bí thư, cựu Chủ tịch, cựu Bộ trưởng, Thứ trưởng bị sa lưới pháp luật. Khi có quyền lực trong tay, những người đó đã không kiểm soát được lòng tham, dính vào những nhóm lợi ích, thậm chí tạo ra các nhóm lợi ích để chia chác lợi ích nhóm. Pháp luật nghiêm minh đã không cho ai lọt lưới, đến khi đứng trước vành móng ngựa thì mọi lời nói ăn năn hối lỗi đã quá muộn màng.

Chính những con người này là bài học sinh động nhất cho những người đang có quyền lực trong tay. Nếu không kiểm soát được lòng tham, thì cái đích đến là nhà tù.

Tại buổi tiếp xúc cử tri 3 quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng ngày 13.5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói rằng: "Nếu đã vi phạm rồi, thấy "tay nhúng chàm" rồi tốt nhất là xin thôi. Thế là nhẹ nhàng, nhân văn nhất. Đó là nhân văn, nhân ái, nhân tình, mở đường cho mà tiến bộ, đâu phải cứ cốt xử cho thật nặng".

Hãy tự nhận thức rằng, lỡ "nhúng chàm" thì "xin thôi" ngay may ra còn kịp, đừng quá tham mà dấn sâu thêm vào con đường tham ô, tham nhũng, lúc đó thì không nói chuyện "nhân văn" được nữa, mà ứng xử bằng các quy định của pháp luật.

Trở lại vụ án ở Lào Cai, theo tài liệu điều tra, ông Nguyễn Văn Vịnh và một số cựu quan chức tỉnh Lào Cai bị xác định có vi phạm và để xảy ra vi phạm liên quan Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Lilama (Công ty Lilama), Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam (Công ty Apatit) trong việc khai thác khoáng sản trái phép tại xã Đồng Tuyển, thành phố Lào Cai.

Đây rõ ràng có dấu hiệu nhóm lợi ích, lợi ích nhóm, cho nên cần làm rõ tài nguyên bị thất thoát như thế nào và phải thu hồi, không để cho tài sản đó "hạ cánh an toàn".

Bắt cựu quan chức có hành vi vi phạm chỉ là một phần của công cuộc chống tham nhũng, thu hồi đầy đủ tài sản tham nhũng mới chống tham nhũng thực sự hiệu quả.

Những người đương chức, đương quyền nhìn những quan chức "mất hết", không "hạ cánh an toàn" cả con người và tài sản để làm gương.

Có thể bạn quan tâm
Bắt quả tang 17 nam nữ bay lắc trong biệt thự có 4 lớp cửa

Bắt quả tang 17 nam nữ bay lắc trong biệt thự có 4 lớp cửa

16:30 25/10/2023

Ngày 25/10, Công an thành phố Từ Sơn (Bắc Ninh) đã ra quyết định tạm giữ hình sự 4 đối tượng về hành vi “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Ngôi chùa Việt ở Myanmar tổ chức đêm hội Trung Thu cho trẻ em

Ngôi chùa Việt ở Myanmar tổ chức đêm hội Trung Thu cho trẻ em

16:10 02/10/2023

Trung Thu năm nay là lần thứ ba Chùa Đại Phước ở Myanmar tổ chức Đêm “Vui hội Trăng Rằm” nhằm mang lại cho các em thiếu nhi niềm vui cùng ký ức hồn nhiên, tươi đẹp về tuổi thơ “trông Trăng, phá cỗ.'

Nhiều nhà vệ sinh công cộng 5 sao tại TPHCM được đưa vào hoạt động

Nhiều nhà vệ sinh công cộng 5 sao tại TPHCM được đưa vào hoạt động

15:00 10/06/2023

TP Hồ Chí Minh đang nỗ lực cải thiện tình trạng thiếu nhà vệ sinh công cộng và dần nâng cao chất lượng nhà vệ sinh. Mới đây, một số...

Chặn đường diễn tập PCCC Nhà ga Bến Thành, giao thông đã hết rối

Chặn đường diễn tập PCCC Nhà ga Bến Thành, giao thông đã hết rối

11:50 05/12/2023

TPHCM - Trong ngày thứ 2 thực hiện cấm đường theo khung giờ để phục vụ công tác diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại...

Đảng ủy Khối các cơ quan TW tổ chức hoạt động về nguồn tại Tuyên Quang

Đảng ủy Khối các cơ quan TW tổ chức hoạt động về nguồn tại Tuyên Quang

20:10 03/11/2023

Đảng ủy Khối trao tặng khu dân cư thôn Mới 5 triệu đồng để xây dựng Quỹ của thôn; tặng Trường Tiểu học 19/8 kinh phí làm mái che tổ chức các hoạt động ngoài trời cho học sinh.

Nguyên nhân nữ nhân viên chuyển phát nhanh bị đồng nghiệp sát hại ở Hải Dương

Nguyên nhân nữ nhân viên chuyển phát nhanh bị đồng nghiệp sát hại ở Hải Dương

10:00 24/07/2023

Sáng 24/7, Công an tỉnh Hải Dương cho biết, hung thủ sát hại nữ nhân viên chuyển phát nhanh được xác định là Trần Văn Đức. Kẻ này đã bị bắt sau 5 giờ gây án. Trước đó, trưa 23/7, người dân phát hiện một thi thể nữ giới ở cánh đồng Cầu, thuộc khu dân cư Phượng Hoàng Hạ (thị trấn Thanh Miện, huyện Thanh Miện, Hải Dương). Nạn nhân là chị Bùi Thị Thuý H. (SN 1994, trú tại xã Nghĩa An, Ninh Giang, Hải Dương). Cơ quan chức năng xác định, nguyên nhân...

Điều động, bổ nhiệm cán bộ ở công an 4 tỉnh

Điều động, bổ nhiệm cán bộ ở công an 4 tỉnh

07:30 13/07/2024

Trong tuần (từ ngày 8 đến 12/7), Công an tỉnh Tây Ninh, Đồng Nai, Hà Tĩnh và Quảng Ninh đã triển khai các quyết định về công tác cán bộ.

Bác thông tin học sinh ở Trà Vinh bị 'bỏ bùa' bắt cóc

Bác thông tin học sinh ở Trà Vinh bị 'bỏ bùa' bắt cóc

20:10 23/12/2023

Ngày 23/12, công an tỉnh Trà Vinh cho biết, gần đây dư luận trên địa bàn tỉnh Trà Vinh và trên không gian mạng lan truyền thông tin học sinh Trường Tiểu học Ngũ Lạc B (xã Ngũ Lạc, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh) bị 2 thanh niên “bỏ bùa” bắt cóc gây hoang mang dư luận. Theo cơ quan chức năng, thông tin này xuất phát từ việc Ban Giám hiệu trường Tiểu học Ngũ lạc B có tờ trình báo cáo sự việc với lãnh đạo phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Duyên Hải,...

Khởi công dự án tái định cư Văn Khê 7,74 ha

Khởi công dự án tái định cư Văn Khê 7,74 ha

19:00 24/08/2023

Khu tái định cư tại xã Văn Khê (huyện Mê Linh) nằm ở vị trí đắc địa, gần chợ dân sinh và các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở xã Văn Khê. Dự án có diện tích 7,74ha với tổng mức đầu tư khoảng 179,2 tỷ đồng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra