Ông Chu Ngọc Anh nhận trách nhiệm trước Đảng, nhân dân

13:00 05/01/2024

Sáng nay trước tòa, ba lần nói "rất đau xót", ông Chu Ngọc Anh cho hay đã nhận ra trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Cựu chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh nói cả tinh thần, sức khỏe đều phong độ khi VKS hỏi có bị bức cung, nhục hình trong giai đoạn điều tra hay không.

"Phong độ như vậy thì trả lời rõ các câu hỏi của kiểm sát viên cho HĐXX nghe nhé", đại diện VKSND Hà Nội mở đầu phần xét hỏi với ông Ngọc Anh, sáng 5/1.

Trình bày trước tòa, ông Ngọc Anh cho hay theo Luật Khoa học công nghệ và Luật Quản lý tài sản công, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ là người đại diện cho kết quả nghiên cứu khoa học. Bộ phân công thứ trưởng Phạm Công Tạc giúp bộ trưởng phụ trách lĩnh vực này.

Thế nhưng với đề tài nghiên cứu kit xét nghiệm, ông Ngọc Anh cho rằng trong bối cảnh "rất cấp bách, khẩn trương", ông với cương vị bộ trưởng đã trực tiếp đại diện. Sau khi được Vụ Khoa học và Công nghệ báo cáo bằng văn bản, ông dựa vào đó để quyết định lựa chọn đơn vị chủ trì nghiên cứu là Học viện Quân y và Việt Á phối hợp tham gia.

"Bị cáo có chỉ đạo gì là trong một tháng phải có được kit xét nghiệm không?", nữ kiểm sát viên hỏi. Ông Ngọc Anh đáp, hồi đó, dịch bệnh "rất căng thẳng" nên nhiều yêu cầu cấp bách được đặt ra, trong đó có vấn đề nghiên cứu, sản xuất kit xét nghiệm. Chính phủ yêu cầu trong một tháng có sản phẩm.

Hiểu rằng điều đó khó thực hiện, ông cho rằng trong một tháng chỉ có thể ra được sản phẩm kit xét nghiệm chứ "không thể thương mại hóa được trong thời gian ngắn như vậy".

Theo cáo buộc, ông Ngọc Anh cùng thứ trưởng Tạc có trách nhiệm theo dõi, quản lý, tổ chức thực hiện đề tài nghiên cứu kit test. Biết rõ quyền sở hữu kết quả nghiên cứu thuộc về Nhà nước, các bị cáo vẫn thực hiện các hành vi trái pháp luật để giúp Công ty Việt Á biến kết quả nghiên cứu thành tài sản riêng.

Hai ông bị xét xử về tội Vi phạm quy định về quản lý sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí, gây thất thoát 18,9 tỷ đồng.

6 tháng sau khi kit xét nghiệm được đưa vào sử dụng, ngày 27/8/2020 ông Ngọc Anh được Việt mang đến phòng làm việc "cảm ơn" 200.000 USD (4,6 tỷ đồng). Ông Ngọc Anh khai lúc đó bẵng đi một thời gian sau Việt mới đến "báo cáo, cảm ơn" nên ông chỉ nghỉ có vài bộ sinh phẩm xét nghiệm, bởi thế "vứt bừa ở phòng ngủ phía trong".

"Tại sao khi biết có tiền bỏ quên, bị cáo không nộp cơ quan điều tra luôn?", kiểm sát viên truy vấn.

"Dù dưới bất kỳ hình thức nào thì cũng sai rồi, nhận tiền của doanh nghiệp là sai. Bởi thế bị cáo mới có dự định, mà thậm chí đặt ra kế hoạch phải tìm cách trả lại cho Phan Quốc Việt", ông Ngọc Anh trầm giọng nói.

"Có đúng vậy không? Sao nhận tiền bằng USD nhưng khi nộp khắc phục lại bằng tiền Việt? Vậy cọc tiền USD giờ đang ở đâu?", VKS hỏi. Ông Ngọc Anh giải thích, cuối tháng 9/2020, khi dọn phòng làm việc để chuyển về UBND Hà Nội nhậm chức Chủ tịch Hà Nội, ông mới kiểm tra và thấy túi quà có tiền.

Sau đó, ông dọn dẹp, cho tiền vào một chiếc cặp rồi cất vào vali để khi nào đi công tác sẽ trả lại cho Việt. Nhưng khi đến trụ sở UBND Hà Nội, ông chưa có phòng làm việc ngay nên "nhờ anh em mang vali về nhà", cất ở gara ôtô.

Những ngày tiếp sau, dịch bệnh kéo dài nên ông chưa có dịp đi công tác hay gặp lại Việt. "Bẵng đi một thời gian rồi bị cáo lại phải lên đường thực hiện trách nhiệm hình sự. Giờ nhờ người thân, gia đình tìm lại nhưng không biết chiếc cặp đựng số tiền đó đang ở đâu", ông Ngọc Anh giải thích.

Ba lần nói "rất đau xót", ông Ngọc Anh đã nhận ra trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân. Cựu chủ tịch Hà Nội đang định trình bày thêm thì kiểm sát viên ngắt lời vì lý do "các vấn đề đã rõ ràng".

Trình bày sau đó, cựu Vụ phó Trịnh Thanh Hùng cũng thừa nhận các cáo buộc và lời khai của cựu bộ trưởng. Ông Hùng bị truy tố vì nhận 350.000 USD của Việt Á.

Chiều nay, phiên tòa tiếp tục.

>>Danh sách 38 bị cáo

Thanh Lam - Phạm Dự

Có thể bạn quan tâm
Xác định vụ tay chân bị đốt cháy là án mạng, thay đổi đặc điểm nhận dạng

Xác định vụ tay chân bị đốt cháy là án mạng, thay đổi đặc điểm nhận dạng

16:00 28/05/2023

Bình Dương - Liên quan đến vụ việc phát hiện tay chân bị đốt cháy ở bãi đất trống, công an xác định là án giết người. Hiện tiếp tục...

Xây dựng lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý lớn mạnh, tinh nhuệ

Xây dựng lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý lớn mạnh, tinh nhuệ

16:00 14/06/2023

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng lưu ý cần phải xây dựng lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy ngày càng lớn mạnh, chính quy, tinh...

Hơn 2.000m2 chợ lớn nhất huyện miền núi Thừa Thiên - Huế bị thiêu rụi

Hơn 2.000m2 chợ lớn nhất huyện miền núi Thừa Thiên - Huế bị thiêu rụi

11:00 03/12/2023

Sáng 3/12, theo thông tin PV VTC News có được, UBND huyện Nam Đông (Thừa Thiên - Huế) vừa báo cáo gửi UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế tình hình sơ bộ thiệt hại vụ cháy chợ Khe Tre (huyện Nam Đông). Được biết, đây là khu chợ lớn nhất của huyện miền núi Nam Đông (Thừa Thiên - Huế). Theo đó, đám cháy bùng phát khoảng 3h40. Nhận được tin báo, lực lượng chức năng huy động 9 xe chuyên dụng và 70 cán bộ, chiến sỹ chữa cháy. Lực lượng công an huyện, xã, công...

Cần Thơ sẽ diễu hành xe hoa mừng kỉ niệm 20 năm TP trực thuộc Trung ương

Cần Thơ sẽ diễu hành xe hoa mừng kỉ niệm 20 năm TP trực thuộc Trung ương

07:30 26/09/2023

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Thực Hiện vừa kí ban hành kế hoạch Tổ chức diễu hành xe hoa nhân kỉ niệm 20 năm thành lập thành...

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội: 'Báo chí cần khẳng định vai trò cầu nối ý Đảng - lòng dân'

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội: 'Báo chí cần khẳng định vai trò cầu nối ý Đảng - lòng dân'

07:10 06/01/2024

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, báo chí cần tiếp tục khẳng định vai trò là cầu nối giữa “ý Đảng” với “lòng dân”, là diễn đàn để các tầng lớp Nhân dân đóng góp tâm huyết, trí tuệ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Vụ kiện 37 triệu USD vì đường không vỉa hè khiến tài xế tông chết người

Vụ kiện 37 triệu USD vì đường không vỉa hè khiến tài xế tông chết người

21:40 19/02/2024

Yader Castro, 15 tuổi, khi lái ôtô qua cổng trường đã tông chết một nữ sinh trên đại lộ không có vỉa hè, song theo tòa án Yader chỉ có 25% lỗi, 75% lỗi do thành phố.

TP.HCM cấm dừng, đỗ xe thêm một tuyến đường để chặn 'xe dù, bến cóc' phát sinh

TP.HCM cấm dừng, đỗ xe thêm một tuyến đường để chặn 'xe dù, bến cóc' phát sinh

18:30 23/02/2023

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa có văn bản cấm dừng và đỗ xe trên đường trục chính vào khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc (phường An Phú, TP Thủ Đức), vì tại đây đang xảy ra tình trạng “xe dù, bến cóc”.

Công an có được kiểm tra điện thoại của người dân?

Công an có được kiểm tra điện thoại của người dân?

10:50 07/07/2023

Nhiều người dân thường thắc mắc về việc công an có được kiểm tra điện thoại của mình hay không. Chúng tôi xin giải đáp thắc mắc của bạn đọc. Khoản 1, khoản 2 Điều 38 Bộ luật Dân sự 2015 nêu rõ: - Đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ. - Việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến đời sống riêng tư, bí mật cá nhân phải được người đó đồng ý, việc thu thập, lưu giữ, sử...

ĐHQGHN: 9 thí sinh vi phạm quy chế trong đợt thi Đánh giá năng lực đầu tiên

ĐHQGHN: 9 thí sinh vi phạm quy chế trong đợt thi Đánh giá năng lực đầu tiên

12:50 25/03/2024

Trung tâm Khảo thí - ĐH Quốc gia Hà Nội vừa thông tin về đợt thi đầu tiên của kỳ thi Đánh giá năng lực năm 2024. Theo đó, đã có 9 thí sinh bị đình chỉ vì vi phạm quy chế thi.

Co loi xay ra
Co loi xay ra