Ông Blinken tìm cách quản lý căng thẳng với Trung Quốc

23:40 14/06/2023

Bộ Ngoại giao Mỹ nói chuyến thăm Trung Quốc vào cuối tuần này của Ngoại trưởng Antony Blinken nhằm giảm nguy cơ tính toán sai lầm giữa hai nước, tuy nhiên khó có khả năng đạt được sự đột phá nào.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thăm Trung Quốc vào cuối tuần này - Ảnh: REUTERS

"Chúng tôi không đến Bắc Kinh với ý định tạo ra một bước đột phá hoặc chuyển đổi nào đó trong cách chúng tôi đối xử với nhau. Chúng tôi đến Bắc Kinh với cách tiếp cận thực tế, tự tin và mong muốn chân thành để quản lý sự cạnh tranh theo cách có trách nhiệm nhất có thể", Hãng tin Reuters dẫn lời Trợ lý ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink nói ngày 14-6 về chuyến thăm Trung Quốc của ông Bliken.

Ngoại trưởng Mỹ sẽ đến Trung Quốc vào ngày 18 và 19-6. Chuyến thăm vốn bị hoãn từ hồi tháng 2 do căng thẳng liên quan đến vụ khinh khí cầu Trung Quốc bị bắn hạ ở Mỹ.

Như vậy, ông Blinken sẽ là quan chức ngoại giao cấp cao đầu tiên đến Trung Quốc trong 5 năm qua và là quan chức Mỹ cao cấp nhất thăm đại lục kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức.

Trước chuyến đi, ông Blinken đã điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết ông Blinken nhấn mạnh "tầm quan trọng của việc duy trì các đường dây liên lạc cởi mở để quản lý một cách có trách nhiệm" mối quan hệ Mỹ - Trung.

  • Ngoại trưởng Mỹ sắp thăm Trung Quốc, lại rộ tin căng thẳng vì do thámĐỌC NGAY

Đáp lại, ông Tần Cương kêu gọi Mỹ "thể hiện sự tôn trọng" và ngừng cố gắng làm suy yếu chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển của Trung Quốc.

Theo ông Kritenbrink, hai bên dự kiến có sẽ thảo luận mang tính xây dựng và thẳng thắn, tập trung vào các mục tiêu quan trọng.

Mỹ hy vọng chuyến thăm của ông Blinken sẽ "giảm thiểu nguy cơ tính toán sai lầm" để tránh xảy ra xung đột.

Trong khi đó, ông Kurt Campbell, điều phối viên Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Nhà Trắng, cho biết Washington muốn thiết lập các cơ chế liên lạc trong khủng hoảng để giảm thiểu rủi ro xung đột.

"Tôi tin rằng Ngoại trưởng Blinken sẽ ủng hộ mạnh mẽ những đường dây liên lạc này là cần thiết", ông Campbell nói.

Quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã rạn nứt trong những năm gần đây liên quan đến vấn đề Đài Loan, thương mại và nhân quyền, cùng hàng loạt vấn đề khác.

Có thể bạn quan tâm
Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND chỉ ra hạn chế vụ trực thăng rơi ở Quảng Ninh

Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND chỉ ra hạn chế vụ trực thăng rơi ở Quảng Ninh

12:00 08/04/2023

Ngày 7/4, tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ninh, các đơn vị đã họp rút kinh nghiệm công tác cứu hộ - cứu nạn vụ tai nạn máy bay trực thăng mang số hiệu VN-8650 tại vùng biển giáp ranh Quảng Ninh - Hải Phòng ngày 5/4 vừa qua. Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn chủ trì cuộc họp. Tại cuộc họp, lãnh đạo hai địa...

Vật vã đăng kí thi đánh giá năng lực

Vật vã đăng kí thi đánh giá năng lực

08:40 19/02/2024

TP - Chỉ có 52.000 chỗ thi trong 3 đợt đầu kì thi đánh giá năng lực năm 2024 nhưng có thời điểm gần 100.000 người vào hệ thống. Do đó hôm qua, hàng nghìn phụ huynh, thí sinh chớp cơ hội giành suất dự kỳ thi đánh giá năng lực (HSA) của Đại học (ĐH) Quốc gia Hà Nội.

TP.HCM sẽ kết nối vé thông minh tuyến metro và xe buýt

TP.HCM sẽ kết nối vé thông minh tuyến metro và xe buýt

07:50 26/07/2023

UBND TP.HCM vừa yêu cầu các sở ngành liên quan nghiên cứu, vận dụng hệ thống thu soát vé thông minh, tự động trong vận tải hành khách công cộng (vé tuyến metro, xe buýt và các tuyến khác).

Trung Quốc, NATO đối thoại về xung đột Nga - Ukraine

Trung Quốc, NATO đối thoại về xung đột Nga - Ukraine

14:30 14/03/2024

Xung đột Nga - Ukraine, an ninh hàng hải... nằm trong số các vấn đề được thảo luận tại Đối thoại chính sách an ninh Trung Quốc - NATO ở Bắc Kinh.

Tin tức thế giới 5-5: Nhiều tín hiệu phản công của Ukraine

Tin tức thế giới 5-5: Nhiều tín hiệu phản công của Ukraine

08:00 05/05/2023

Drone nghi của Ukraine bị bắn rơi gần căn cứ không quân Nga; Mỹ đánh giá Nga 'rất khó' sử dụng vũ khí hạt nhân.

Bộ Y tế đề nghị cung cấp thông tin bệnh đường hô hấp tăng bất thường tại Trung Quốc

Bộ Y tế đề nghị cung cấp thông tin bệnh đường hô hấp tăng bất thường tại Trung Quốc

09:50 24/11/2023

Cục Y tế dự phòng đề nghị cung cấp thông tin chính thức liên quan việc gia tăng các trường hợp mắc bệnh đường hô hấp tại Trung Quốc.

Trung tâm đăng kiểm ở Khánh Hòa bị khám xét

Trung tâm đăng kiểm ở Khánh Hòa bị khám xét

21:00 02/03/2023

Chiều 2/3, hàng chục cảnh sát trên các ô tô tới Trung tâm đăng kiểm 79-01S ở phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang. Khi cửa cổng mở ra, họ vào bên trong làm việc. Trung tâm này cũng tạm đóng cửa, chỉ bảo vệ đứng phía ngoài không cho những người không phân sự vào. Các đăng kiểm viên được yêu cầu ra về tại thời điểm cảnh sát thực hiện khám xét. Lệnh khám Trung tâm đăng kiểm 79-01S được VKSND tỉnh thông qua, có sự chứng kiến của chính quyền địa phương. Đại...

Mưa lớn kéo dài, đường sắt Bắc Nam bị sạt lở, ngập lụt nhiều đoạn

Mưa lớn kéo dài, đường sắt Bắc Nam bị sạt lở, ngập lụt nhiều đoạn

15:10 30/10/2023

Mưa lớn đã gây sạt lở tuyến đường sắt Bắc Nam qua địa bàn xã Đức Liên, huyện Vũ Quang, sạt lở đất và ngập úng tại một số địa phương.

Thông tin mới nhất vụ Chủ tịch xã gửi đơn xin nghỉ việc qua bưu điện

Thông tin mới nhất vụ Chủ tịch xã gửi đơn xin nghỉ việc qua bưu điện

00:10 10/06/2023

Chiều 9/6, ông Võ Văn Sáu, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Vĩnh Lợi cho biết, Ban Thường vụ huyện vừa họp xong về vụ ông Dương Chí Hiếu, Chủ tịch UBND xã Hưng Thành xin nghỉ việc nhưng gửi đơn qua đường bưu điện. Theo ông Võ Văn Sáu, tại cuộc họp, Ban Thường vụ Huyện ủy Vĩnh Lợi đã lắng nghe báo cáo và xem xét, có hướng xử lý đối với trường hợp đơn xin nghỉ việc của ông Dương Chí Hiếu. Qua xem xét đơn và trình bày của ông Hiếu, Ban Thường vụ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra