Ông Biden thừa nhận sai lầm khi nói 'đưa Trump vào hồng tâm'

12:50 16/07/2024

Tổng thống Mỹ thừa nhận đã phạm sai lầm khi phát biểu ẩn dụ "đưa Trump vào hồng tâm", cho hay tuyên bố này chỉ nhắm vào thông tin sai lệch của cựu tổng thống.

"Tôi đã phạm sai lầm khi dùng những từ ngữ đó", Tổng thống Joe Biden thừa nhận trong cuộc phỏng vấn với nhà báo Lester Holt của đài NBC, được công bố một trích đoạn vào tối 15/7, hai ngày sau khi đối thủ Donald Trump bị ám sát hụt ở Pennsylvania.

Tổng thống Biden đề cập đến phát biểu gây tranh cãi về Trump mà ông đưa ra trong cuộc gặp các nhà tài trợ chủ chốt của đảng Dân chủ hôm 8/7, khi ông nỗ lực thuyết phục họ duy trì ủng hộ sau cuộc tranh luận tổng thống cuối tháng trước.

"Nhiệm vụ duy nhất của tôi là đánh bại Donald Trump. Chúng ta không nói về cuộc tranh luận nữa. Đã đến lúc đưa Trump vào hồng tâm", các nhân chứng thuật lại phát biểu của ông Biden tại cuộc gặp.

Sau khi Trump bị ám sát hụt, nhiều thành viên đảng Cộng hòa đã tăng cường chỉ trích Tổng thống Biden, cho rằng tuyên bố "đưa Trump vào hồng tâm" là một trong những phát biểu góp phần gây ra sự việc.

"Ý tôi là cử tri cần tập trung vào ông ấy, tập trung vào những hành động của ông ấy, chính sách và những phát biểu sai sự thật mà ông ấy đưa ra trong buổi tranh luận vừa qua", Tổng thống Biden giải thích về phát biểu này.

Ông Biden cho biết cá nhân trong những ngày qua dành quan tâm chủ yếu đến sức khỏe của ông Trump, không suy đoán liệu vụ ám sát hụt ở Pennsylvania có tác động đến cục diện cuộc bầu cử năm nay hay không.

Cựu tổng thống Donald Trump, ứng viên 78 tuổi của đảng Cộng hòa, thoát chết trong gang tấc vào chiều 13/7 tại Pennsylvania, khi nghi phạm 20 tuổi Thomas Matthew Crooks nhắm bắn ông từ khoảng cách gần 120 m bằng một khẩu súng trường kiểu AR-15. Vụ ám sát hụt khiến một người trên khán đài thiệt mạng và hai người trọng thương.

Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy Crooks hành động đơn độc, giới chức Mỹ chưa thể làm rõ động cơ của nghi phạm. Tuy nhiên, sự việc đã làm gia tăng làn sóng phẫn nộ của đảng Cộng hòa nhắm vào phe Dân chủ cũng như Tổng thống Biden.

Donald Trump Jr., con trai lớn của ông Trump, hôm 14/7 nhắc lại dự luật do nghị sĩ Dân chủ Bennie Thompson, thành viên Ủy ban An ninh Nội địa tại Hạ viện, đề xuất, trong đó yêu cầu chấm dứt cơ chế bảo vệ đặc biệt cho mọi cựu quan chức Mỹ bị tuyên án có tội. Phía Cộng hòa chỉ trích dự luật này là âm mưu ngăn mật vụ Mỹ tiếp tục bảo vệ ông Trump trong giai đoạn tranh cử căng thẳng.

"Hãy nhớ rằng, nếu Bennie Thompson và đảng Dân chủ làm được điều họ muốn, có lẽ bố tôi lúc này đã chết", Trump Jr. viết.

Trong cuộc phỏng vấn với NBC, dù thừa nhận phát biểu "hồng tâm" là sai lầm, ông Biden vẫn tin rằng mình chỉ nói sự thật khi chỉ trích đối thủ là "mối đe dọa với nền dân chủ" Mỹ và phủ nhận cáo buộc kích động bạo lực chính trị.

"Tôi không có kiểu phát ngôn cực đoan như thế. Đối thủ của tôi mới là người sử dụng chiến thuật này", ông Biden khẳng định, đồng thời nhắc lại những tuyên bố gây tranh cãi trước đây từ ông Trump như sẽ không mặc nhiên chấp nhận kết quả bầu cử hay mỉa mai vụ chồng của cựu chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi bị đập búa vào đầu.

Trong một trích đoạn khác của cuộc phỏng vấn với NBC, Tổng thống Mỹ cho biết đã có cuộc gọi "thân tình" với ông Trump vào cuối tuần qua. Ông đã gửi lời chúc bình an từ gia đình mình đến ông Trump và "hy vọng gia đình ông ấy vượt qua sóng gió".

Ứng viên 81 tuổi của đảng Dân chủ cam kết giữ nguyên kế hoạch tranh luận với đối thủ trên sóng truyền hình trực tiếp vào tháng 9, khẳng định sẽ "có màn thể hiện khác với lần trước".

Thanh Danh (Theo Reuters, NBC, Politico)

Có thể bạn quan tâm
Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock không có kế hoạch tranh cử thủ tướng

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock không có kế hoạch tranh cử thủ tướng

20:30 12/07/2024

Mới đây, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock tuyên bố, bà sẽ không đại diện cho đảng Xanh với tư cách là ứng cử viên hàng đầu trong cuộc bầu cử liên bang để cạnh tranh vị trí Thủ tướng vào năm 2025.

Người bị cáo buộc hỗ trợ tình báo Hong Kong chết trong công viên Anh

Người bị cáo buộc hỗ trợ tình báo Hong Kong chết trong công viên Anh

12:10 22/05/2024

Matthew Trickett, công dân Anh bị cáo buộc do thám cho tình báo Hong Kong, được phát hiện chết 'không rõ nguyên nhân' trong công viên gần thủ đô London.

Danh sách 10 Phó Thủ tướng được đề xuất trong chính phủ mới của Nga

Danh sách 10 Phó Thủ tướng được đề xuất trong chính phủ mới của Nga

08:40 12/05/2024

Ngày 11/5, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã đệ trình lên Duma Quốc gia (Hạ viện) các ứng cử viên cho các vị trí Phó Thủ tướng và các Bộ trưởng Liên bang, ngoại trừ một số vị trí đích thân do Tổng thống Nga đề xuất ứng cử viên.

Loạt vụ nổ tại các thành phố miền tây Ukraine

Loạt vụ nổ tại các thành phố miền tây Ukraine

11:00 19/08/2023

Nhiều tiếng nổ lớn vang lên ở các thành phố miền tây Ukraine, báo động phòng không cũng được kích hoạt ở thủ đô Kiev và nhiều tỉnh lân cận.

Nga khẳng định quan hệ đối tác cấp cao với Trung Quốc, tăng cường hợp tác với một quốc gia dầu mỏ

Nga khẳng định quan hệ đối tác cấp cao với Trung Quốc, tăng cường hợp tác với một quốc gia dầu mỏ

06:00 12/03/2023

Ngày 11/3, Nga có động thái nhấn mạnh quan hệ đối tác cấp cao giữa nước này với Trung Quốc và mở rộng quan hệ song phương với quốc gia dầu mỏ Kuwait.

Drone Nga đánh chặn xuồng tự sát Ukraine

Drone Nga đánh chặn xuồng tự sát Ukraine

15:50 31/05/2024

Lực lượng Nga dùng drone tấn công xuồng tự sát Ukraine, dấu hiệu về giai đoạn mới trong cuộc chiến 'không người lái' trên biển giữa hai bên.

'Mắt thần' có thể giúp Nga bảo vệ S-400 ở Ukraine

'Mắt thần' có thể giúp Nga bảo vệ S-400 ở Ukraine

18:30 18/11/2023

Tình báo Anh nói Nga có thể đang triển khai máy bay cảnh báo sớm A-50U tại Ukraine, nhằm bảo vệ tên lửa S-400 trước các mối đe dọa.

Cảnh sát bắt hơn 100 người biểu tình chống Israel tại đại học Mỹ

Cảnh sát bắt hơn 100 người biểu tình chống Israel tại đại học Mỹ

15:20 23/04/2024

Cảnh sát bắt hơn 100 người biểu tình phản đối Israel tại Đại học New York, trong đó có sinh viên và giảng viên.

Cận cảnh đặc vụ Nga bắt nghi phạm âm mưu đánh bom nhằm vào thống đốc Crimea

Cận cảnh đặc vụ Nga bắt nghi phạm âm mưu đánh bom nhằm vào thống đốc Crimea

23:30 03/07/2023

FSB cáo buộc nghi phạm làm việc cho Cơ quan An ninh Ukraine (SBU). Theo FSB, nghi phạm được SBU tuyển dụng vào tháng 12/2022 và đã tới Ukraine để tham gia khóa huấn luyện về kỹ thuật phá hoại ngầm. Cơ quan an ninh của Nga cho biết, anh này (tầm 35 tuổi) đến thủ phủ Simferopol của Crimea vào tháng 6 vừa qua. Clip an ninh Nga bắt nghi phạm định đánh bom nhằm vào thống đốc Crimea Kế hoạch của nghi phạm, theo cáo buộc của FSB, là gắn vào một chiếc ô...

Co loi xay ra
Co loi xay ra