Ông Biden bị chỉ trích đưa nước Mỹ đến ranh giới chiến tranh với Nga

10:10 16/07/2023

Hôm 13-7, Tổng thống Joe Biden đã ban hành sắc lệnh cho phép Lầu Năm Góc huy động 3.000 quân dự bị hỗ trợ Chiến dịch Quyết tâm Đại Tây Dương ở châu Âu. Ông Biden bị phe Cộng hòa chỉ trích mạnh mẽ vì sắc lệnh này.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký sắc lệnh yêu cầu 3.000 quân dự bị sẵn sàng đến châu Âu - Ảnh: REUTERS

Theo sắc lệnh của ông Biden, trong số 3.000 quân dự bị được lệnh sẵn sàng triển khai, có 450 người thuộc Lực lượng Dự bị sẵn sàng cá nhân (IRR). Đây là lực lượng đã giải ngũ, trở về cuộc sống bình thường nhưng vẫn có cam kết với quân đội.

Ông Biden ký sắc lệnh này trong khi ông đang ở nước ngoài dự Hội nghị Thượng đỉnh NATO.

"Đây là động thái liều lĩnh và nguy hiểm", Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz viết trên Twitter. "Tôi muốn thấy Putin bị đánh bại nhưng trong bất kỳ trường hợp nào, không nên gửi binh sĩ Mỹ tới chiến đấu ở Ukraine".

"Sự yếu kém của Biden đã khơi mào cho cuộc chiến này và giờ ông ta đang đặt ra rủi ro đưa quân đội vào cuộc chiến với Nga", ông Ted Cruz chỉ trích.

Thượng nghị sĩ bang Utah, ông Mike Lee, cho rằng động thái của ông Biden là hành động "thách Nga nổ súng trước".

"Tôi đã cố gắng tìm hiểu điều này có nghĩa là gì. Đó là Tổng thống Biden đang đưa nước Mỹ đến ranh giới chiến tranh và thách thức Nga nổ súng trước", ông Mike Lee viết trên Twitter.

  • Phe Cộng hòa tìm lời khai của quan chức về con trai ông BidenĐỌC NGAY

Thượng nghị sĩ Rand Paul của bang Kentucky cảnh báo: "Việc huy động quân đội đôi khi là điềm báo trước cho chiến tranh. Hy vọng lần này không phải".

Trong thông cáo báo chí công bố ngày 14-7, ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa, ông Vivek Ramaswamy nhấn mạnh: "Thật đáng lo ngại khi truyền thông Mỹ phớt lờ việc Joe Biden đang ra lệnh cho 3.000 quân dự bị tới châu Âu để tiến hành Chiến dịch Quyết tâm Đại Tây Dương (Operation Atlantic Resolve)".

"Lần gần nhất diễn ra động thái này là trong Chiến tranh Iraq. Sau đó Chính quyền công bố không tồn tại 'vũ khí hủy diệt hàng loạt' do Saddam Hussein nắm giữ. Bây giờ lời biện minh là gì đây? Họ sẽ đi đâu, làm gì? Chúng tôi cần câu trả lời", ông Ramaswamy chất vấn.

Trước đó, trong cuộc họp báo ngày 13-7 ở Vilnius, Lithuania, Tổng thống Joe Biden đã tái khẳng định cam kết của Mỹ trong việc bảo vệ các đồng minh NATO. "Hòa bình và an ninh ở châu Âu là cần thiết đối với an ninh và hòa bình của Mỹ", ông Biden nói.

Có thể bạn quan tâm
Người Mỹ gặp các vấn đề sức khỏe sau sự cố tàu hóa chất trật bánh

Người Mỹ gặp các vấn đề sức khỏe sau sự cố tàu hóa chất trật bánh

17:30 09/03/2023

Gần 74% số người tham gia khảo sát sau vụ tàu chở hóa chất trật bánh cho biết đã bị đau đầu kể từ sau sự cố, 60% bị ho, trong đó hơn 50% ghi nhận triệu chứng kích ứng, đau hoặc bỏng da.

Trường học đề nghị phụ huynh không tặng quà giáo viên dịp 20/11

Trường học đề nghị phụ huynh không tặng quà giáo viên dịp 20/11

20:30 10/11/2023

Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai quán triệt học sinh, phụ huynh không tặng quà giáo viên, lãnh đạo trường nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Xí xóa cho người

Xí xóa cho người

00:30 25/01/2024

Như một ước hẹn, 16 năm qua, năm nào tôi cũng cùng với địa phương tổ chức tặng quà Tết cho người nghèo ở quê hương.

Những lưu ý khi đăng ký nguyện vọng lớp 10 ở Hà Nội

Những lưu ý khi đăng ký nguyện vọng lớp 10 ở Hà Nội

11:20 09/04/2024

Nếu chỉ dùng một nguyện vọng lớp 10 công lập, thí sinh được nộp vào trường bất kỳ; nhưng từ hai nguyện vọng trở lên sẽ bị ràng buộc theo khu vực tuyển sinh.

Quận 6 nói về việc bảo quản sơ sài tượng Trần Nguyên Hãn và Lê Lợi

Quận 6 nói về việc bảo quản sơ sài tượng Trần Nguyên Hãn và Lê Lợi

15:20 09/06/2023

UBND quận 6 cho biết sẽ tăng cường giám sát, lắp đặt mái che để bảo quản tượng Trần Nguyên Hãn, vua Lê Lợi đang được đặt tạm tại công viên Phú Lâm. Quận cũng bày tỏ mong muốn TP.HCM sớm có phương án sửa chữa, vị trí đặt tượng.

ĐH Sư phạm Hà Nội công bố phương thức tuyển sinh

ĐH Sư phạm Hà Nội công bố phương thức tuyển sinh

12:00 27/01/2024

Đại học Sư phạm Hà Nội (HNUE) giữ ổn định 5 phương thức tuyển sinh như năm ngoái, yêu cầu thí sinh đạt các điều kiện về hạnh kiểm, học lực với tất cả ngành.

Hơn 8.000 thí sinh ở Quảng Trị đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Hơn 8.000 thí sinh ở Quảng Trị đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

11:30 17/06/2023

Trước kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, tỉnh Quảng Trị đã lập đoàn kiểm tra các điểm tổ chức thi.

Nam sinh trường huyện dẫn đầu kỳ thi đánh giá tư duy Bách khoa

Nam sinh trường huyện dẫn đầu kỳ thi đánh giá tư duy Bách khoa

08:10 02/02/2024

Trong gần 8.000 thí sinh thi đánh giá tư duy, Minh Dũng ở Thanh Hóa là một trong 4 người đạt trên 90/100 điểm, cũng là thủ khoa kỳ thi đợt hai của Đại học Bách khoa Hà Nội.

Tuyển sinh lớp 6 chuyên Amsterdam: Tồn tại 15 năm sao không ai tuýt còi?

Tuyển sinh lớp 6 chuyên Amsterdam: Tồn tại 15 năm sao không ai tuýt còi?

14:30 08/03/2024

Dẫn lại Nghị quyết số 02-NQ/HNTW ngày 24/12/1996 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VIII yêu cầu: 'Không tổ chức trường chuyên ở tiểu học và THCS', đồng thời Luật Giáo dục 2019 cũng chỉ cho phép có trường chuyên ở duy nhất cấp THPT, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT chỉ ra khối THCS nằm trong trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam vẫn tồn tại qua hàng chục năm, phụ huynh cũng mặc định đó là 'trường chuyên', năm nào việc tuyển...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới