Ô nhiễm kênh mương nghiêm trọng tại làng nghề ở Nam Định

08:40 15/01/2024

Nhiều năm qua, hệ thống kênh, mương thủy lợi ở khu vực xã Yên Tiến (huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định) trở thành nỗi ám ảnh của người dân vì dòng nước đen ngòm, thường xuyên bốc mùi hôi thối.

Nín thở vì hôi thối

Từ việc làm nghề thủ công mỹ nghệ tre, nứa chắp và nghề làm đồ thờ, đời sống kinh tế của người dân xã Yên Tiến (huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định) đã có những bước phát triển đột phá. Tuy nhiên, bên cạnh lợi thế phát triển kinh tế, người dân xã Yên Tiến đang phải trả giá đắt về môi trường, nhất là hệ thống kênh, mương thủy lợi đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, nước đen ngòm, thường xuyên bốc mùi hôi thối.

Bà Ngô Thị Nga (xã Yên Tiến, huyện Ý Yên) cho biết: "Đến xã tôi, bất kể ngày mưa hay nắng đều cảm nhận được mùi hôi thối rất khó chịu, nhất là khu vực ngâm tre, nứa (những nguyên liệu chính dùng để phục vụ công việc đan lát của bà con nơi đây). Trước đây, hầu hết tất cả các ao hồ, kênh, mương trên địa bàn đều được bà con tận dụng để ngâm tre, nứa. Những năm trở lại đây, việc ngâm hạn chế đi nhưng vẫn không triệt để được tình trạng ô nhiễm kênh, mương trên địa bàn".

Ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động sáng và chiều 9.1, ở khu vực thôn Thượng Thôn (xã Yên Tiến, huyện Ý Yên), không chỉ có mùi hôi thối từ kênh, mương bốc lên nồng nặc mà còn là mùi của tre, nứa đã ngâm được vớt lên để ngay bên bờ mương.

Ngoài ra, bằng mắt thường cũng có thể thấy, dưới lớp bèo là dòng nước đen kịt, có đoạn nổi váng bọt.

Để giảm thiểu mùi hôi thối bốc lên từ kênh, mương, nhiều hộ dân sống gần đó đã tiến hành trồng hoa sen, thả bèo...

"Mỗi lần có việc phải di chuyển về quê, đi qua khu vực này, tôi phải nín thở và đi thật nhanh. Mùi tre, nứa ngâm vài tháng mới vớt lên hơi nồng nặc, xộc thẳng vào mũi vô cùng khó chịu" - anh Bùi Văn Hùng (thành phố Nam Định) chia sẻ.

Nhiều khu vực tre, nứa được người dân vớt lên từ kênh mương để bên đường bốc mùi hôi thối nồng nặc. Ảnh: Hà Vi

Ô nhiễm suốt 20 năm

Liên quan đến phản ánh của người dân, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Lã Anh Linh - Phó Chủ tịch UBND xã Yên Tiến (huyện Ý Yên) cho hay, UBND xã đã nhiều lần nhận được phản ánh của người dân trên địa bàn về việc kênh, mương thủy lợi bị ô nhiễm. Địa phương cũng đã rà soát, đề xuất Công ty khai thác Công trình thủy lợi huyện Ý Yên (đơn vị quản lý) khắc phục tình trạng trên. Đợt đầu tháng 12.2023 vừa qua, công ty và chính quyền địa phương đã tiến hành nạo vét kênh, mương trên địa bàn.

"Trước đây, từ năm 2003, tình trạng ô nhiễm nặng nề vì phát triển làng nghề thủ công mây tre đan mỹ nghệ, quanh xã hầu hết các hộ dân đều làm nghề. Nhưng từ năm 2010 trở lại đây, nghề mây tre đan không đảm bảo thu nhập nên dần bà con cũng bỏ nghề rất nhiều. Hiện nay, cả xã có khoảng 4 doanh nghiệp lớn chuyên sản xuất theo dây chuyền" - ông Linh nói.

Bên cạnh đó, UBND xã Yên Tiến đã tiến hành đi kiểm tra thực địa, vận động người dân làm nghề khi ngâm tre, nứa phải cho vào khu vực riêng và ký cam kết thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường (BVMT).

Phó Chủ tịch UBND xã Yên Tiến cũng cho biết thêm, trong thời gian qua, công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, nhân dân trong việc tuân thủ pháp luật về BVMT, đặc biệt là các quy định về phân loại chất thải rắn tại nguồn, BVMT làng nghề được nâng cao và có chuyển biến. Tuy nhiên, hiện tại vẫn còn một số tồn đọng, hạn chế chưa khắc phục tại các làng nghề sơn dầu Thượng Thôn, sơn mài Cát Đằng nên việc xử lý ô nhiễm chưa được triệt để.

Có thể bạn quan tâm
Đồng Tháp: Trả hồ sơ, điều tra bổ sung vụ chống người thi hành công vụ

Đồng Tháp: Trả hồ sơ, điều tra bổ sung vụ chống người thi hành công vụ

14:40 15/09/2023

Xét xử Sơ thẩm vụ 2 bị cáo Ngô Hoàng Thọ và Phạm Hồng Qui chống người thi hành công vụ làm một cảnh sát giao thông hy sinh, Tòa án tỉnh Đồng Tháp quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Chiêu lừa đảo ‘con cấp cứu’: Tăng cường kết nối nhà trường và gia đình

Chiêu lừa đảo ‘con cấp cứu’: Tăng cường kết nối nhà trường và gia đình

05:30 09/03/2023

Ngành giáo dục TP.HCM đã rà soát, chấn chỉnh công tác liên lạc giữa nhà trường và gia đình học sinh để tránh tái diễn tình trạng phụ huynh bị lừa vì chiêu thức yêu cầu chuyển tiền vì con đang cấp cứu.

Bắc Giang: Danh tính kẻ dùng bánh kẹo, mỹ phẩm ngụy trang gần 30.000 viên ma túy

Bắc Giang: Danh tính kẻ dùng bánh kẹo, mỹ phẩm ngụy trang gần 30.000 viên ma túy

18:00 18/05/2023

Ngày 18/5, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý đang tạm giữ hình sự Phạm Văn Long để điều tra về hành vi buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Trước đó, hồi 9h ngày 17/5, tại khu vực đường Quốc lộ 31, thuộc tổ dân phố Thanh Xuân, thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam (Bắc Giang), lực lượng chức năng phát hiện xe ô tô nhãn hiệu Hyundai Accent màu trắng mang BKS 98A-592.xx có nhiều biểu hiện nghi vấn nên đã...

Triển lãm 120 tác phẩm về Bộ đội Biên phòng

Triển lãm 120 tác phẩm về Bộ đội Biên phòng

06:30 03/03/2024

120 tác phẩm tiêu biểu, phản ánh quá trình 65 xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Bộ đội Biên phòng Việt Nam nói chung và Bộ đội Biên phòng Đắk Lắk nói riêng, được trưng bày triển lãm tại Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk.

Bắt nhiều nhân viên công ty giao hàng nhanh

Bắt nhiều nhân viên công ty giao hàng nhanh

11:20 12/03/2024

Công an TP Long Xuyên, tỉnh An Giang khởi tố, bắt giam nhiều nhân viên Công ty Giao hàng nhanh về tội tham ô và trộm cắp tài sản.

Mâu thuẫn tình cảm, nam sinh 15 tuổi dùng dao tự chế đâm bạn

Mâu thuẫn tình cảm, nam sinh 15 tuổi dùng dao tự chế đâm bạn

16:30 17/05/2023

Ngày 17.5, Đảng uỷ xã Tịnh Thới, TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp cho biết, vào ngày 15.5, trên địa bàn xã đã xảy ra một vụ cố ý gây...

Cận cảnh 3 bất động sản trong vụ tranh chấp lớn nhất miền Trung, ngàn người bị vạ

Cận cảnh 3 bất động sản trong vụ tranh chấp lớn nhất miền Trung, ngàn người bị vạ

10:20 19/11/2023

Thật khó tin hình ảnh xót xa về ba bất động sản trong vụ tranh chấp lớn nhất miền Trung, chỗ thì nước đọng như ao, nơi lại thành bãi chăn thả bò.

Mới đi tù 16 năm vì ma túy, người đàn ông tiếp tục bị bắt vì buôn 1,5 bánh heroin

Mới đi tù 16 năm vì ma túy, người đàn ông tiếp tục bị bắt vì buôn 1,5 bánh heroin

21:30 20/12/2023

Sau khi ra tù về tội vận chuyển trái phép chất ma túy, Vinh không có việc làm nên cấu kết với các đối tượng xấu trên địa bàn huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) để buôn bán ma túy.

Thành phố Hồ Chí Minh thúc đẩy hợp tác với thành phố Turin của Italy

Thành phố Hồ Chí Minh thúc đẩy hợp tác với thành phố Turin của Italy

08:50 28/10/2023

Phó Thị trưởng thành phố Turin, bà Michela Favaro, mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Thành phố Hồ Chí Minh trong các lĩnh vực bảo tồn di sản, văn hóa và du lịch.

Co loi xay ra
Co loi xay ra