Ô nhiễm bủa vây làng nghề cây cảnh nổi tiếng ở Thái Bình

22:10 08/08/2024

Tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ hoạt động chăn nuôi lợn ở xã Bách Thuận (huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) ngày càng trở nên nhức nhối.

Canh ngày canh đêm để ngăn trại lợn xả thải trực tiếp ra kênh mương

Xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư được biết đến là địa phương nổi tiếng có nghề trồng cây cảnh và các loại hoa, dược liệu ở tỉnh Thái Bình. Nơi đây cũng từng là địa phương điển hình, điểm sáng trong phát triển chăn nuôi, đặc biệt là chăn nuôi lợn.

Thời gian qua, tình trạng ô nhiễm môi trường từ hoạt động xả thải trong quá trình chăn nuôi lợn của các hộ, gia trại, trang trại trong xã Bách Thuận mỗi ngày một nhức nhối khiến các hộ dân trong xã vô cùng bức xúc.

Đến xã Bách Thuận bây giờ, bên cạnh những vườn cây xanh tốt là những dòng kênh, ngòi nước đen kịt, ô nhiễm do hoạt động xả thải từ nuôi lợn. Ảnh: Trung Du

Ngày 7.8, có mặt tại khu vực xóm 6 (thôn Bình Minh, xã Bách Thuận) chúng tôi có thể cảm nhận được rõ rệt sự bức xúc, mệt mỏi của bà con nhân dân có nhà cửa, vườn tược trồng cây cối quanh đây do không còn chịu đựng được mùi hôi thối, ô nhiễm từ hoạt động xả thải của một trang trại chăn nuôi lợn gần kề.

Trên đoạn đường bê tông dài hơn trăm mét, hàng chục người dân ở thôn Bình Minh và một số thôn lân cận từ đàn ông đến phụ nữ tập trung lại để phản đối trang trại lợn và canh ngăn không cho những người bên trong trang trại xả thải trực tiếp ra con mương cạnh đường.

Người dân túc trực, ngăn không cho trang trại lợn xả thải ra môi trường. Ảnh: Trung Du

Bà Nguyễn Thị Huệ (sinh năm 1972, trú thôn Bình Minh) bức xúc nói: “Khoảng nửa tháng nay chúng tôi mất ăn mất ngủ, không tập trung được vào công việc vì ngày cũng như đêm phải tập trung canh coi ở đây. Sức chịu đựng của chúng tôi có giới hạn, giờ cây cối thì chết, chậm phát triển, người thì bị ung thư, bệnh tật do ô nhiễm đến mức báo động từ cái trang trại lợn này và nhiều trang trại khác bủa vây. Hôm trước mưa to, phía xã Tân Lập bên cạnh không cho mở cống để tháo nước, nước mưa lẫn nước phân lợn ứ đọng lại dềnh lên ngập hơn mắt cá chân ảnh hưởng đến cây cối, sức khỏe con người”.

Trang trại nuôi lợn này đã bị xã Bách Thuận lập biên bản làm việc sau khi người dân liên tục bất bình, phản đối. Ảnh: Trung Du

“Chúng tôi đã làm đơn gửi các cấp, ngành từ tỉnh đến huyện về việc trong xã hiện nay có khoảng 8 trang trại chăn nuôi lợn với quy mô lớn, trang trại lớn nhất nuôi đến 5.000 con và hàng loạt trang trại, gia trại, hộ chăn nuôi nhỏ lẻ khác. Các hộ này chăn nuôi trong khu dân cư, vườn tược canh tác nhưng không có biện pháp xử lý chất thải mà xả trực tiếp phân lợn ra môi trường, kênh ngòi. Nguồn nước cũng như môi trường sống của nhân dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng do mùi hôi thối từ phân lợn tích tụ lại trong thời gian dài, tạo điều kiện cho sinh vật lây bệnh phát triển”, anh Trịnh Đăng Anh (trú thôn Tiền Phong, xã Bách Thuận) cho biết thêm.

Nước thải từ phân lợn ngập lên phía trước cổng trang trại. Ảnh: Người dân cung cấp

Cả xã có 300 hộ, gia trại, trang trại lớn bé nuôi lợn

Liên quan sự việc nói trên, tại buổi làm việc với PV Lao Động, ông Nguyễn Kim Sáu - Chủ tịch UBND xã Bách Thuận chia sẻ, vấn đề ô nhiễm môi trường từ hoạt động chăn nuôi lợn trên địa bàn xã đã xuất hiện từ lâu và ngày một nan giải, phức tạp hơn.

“Từ những năm 2000 địa phương đã tập trung phát triển chăn nuôi, đặc biệt là chăn nuôi lợn. Có thời điểm tổng đàn lợn toàn xã lên đến 30.000 con, chiếm 10% tổng đàn lợn của cả huyện và trở thành địa phương điển hình, điểm sáng trong phong trào chăn nuôi trên toàn tỉnh. Sau đó, do dịch bệnh, lợn mất giá nên lượng đàn lợn đã giảm đi nhiều, hiện nay trên toàn xã có đến 300 hộ, gia trại, trang trại vẫn tiếp tục chăn nuôi lợn sau khi dịch tả Phi được kiểm soát với tổng đàn khoảng 7000-8000 con. Trong đó, có khoảng 23 trang trại, gia trại chăn nuôi với số lượng lớn từ 200 - 700 con/1 cơ sở”, ông Sáu thông tin.

Một người đàn ông chỉ cho chúng tôi xem đoạn đầu ống xả thải từ trang trại lợn ra thẳng mương máng. Ảnh: Trung Du
Cả vườn trồng cây hòe của người dân bị chết héo khô sau khi ngập trong nước lẫn phân lợn. Ảnh: Trung Du

Vẫn theo Chủ tịch UBND xã Bách Thuận, trước đây những hộ chăn nuôi được khuyến khích, tạo điều kiện để chăn nuôi nhưng hầu như không có cơ chế, chính sách hỗ trợ các hộ này để xây dựng hệ thống xử lý chất thải theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại mà hầu như mạnh ai nấy nuôi.

Gần ngay trang trại lợn bị phản ứng gay gắt nhất thời gian qua là một trang trại khác. Ảnh: Trung Du

Và câu chuyện ô nhiễm môi trường hôm nay chính là hệ quả của cả quá trình phát triển chăn nuôi ồ ạt trước đó, địa phương cũng đang “đau đầu” phối hợp với các cơ quan chức năng tìm cách tháo gỡ, giải bài toán này.

“Nguyên một kỳ họp HĐND xã vừa rồi hầu như chúng tôi chỉ tập trung bàn bạc, thảo luận các vấn đề liên quan đến ô nhiễm môi trường trên địa bàn khiến cử tri, nhân dân bức xúc, nhiều lần có ý kiến kiến nghị. Hiện nay, xã đã đang phân công một tổ công tác tiến hành tổng kiểm tra, rà soát hiện trạng hoạt động chăn nuôi lợn trên toàn xã để tổng hợp báo cáo về UBND huyện từ đó đề xuất phương án xử lý, giải quyết trong thời gian tới. Chắc chắn sẽ cần phải có cả một lộ trình, thời gian dài hơi để có thể giải được bài toán này”, ông Nguyễn Kim Sáu nói.

Có thể bạn quan tâm
Thừa Thiên - Huế: Xe giường nằm cháy trơ khung trên cao tốc

Thừa Thiên - Huế: Xe giường nằm cháy trơ khung trên cao tốc

11:10 13/08/2023

Sáng 13/8, lãnh đạo UBND huyện Nam Đông (tỉnh Thừa Thiên - Huế) xác nhận, địa phương vừa xảy ra vụ cháy xe khách giường nằm, rất may hành khách trên xe đều thoát nạn. Trước đó, khoảng 2h sáng cùng ngày, tại Km30+100 cao tốc La Sơn – Túy Loan đoạn qua địa phận xã Hương Lộc (huyện Nam Đông), xe ô tô khách BKS 11B – 00363 do tài xế Nông Văn Trực (trú tại tỉnh Cao Bằng) điều khiển đang lưu thông hướng Bắc – Nam thì lái xe phát hiện trên xe có mùi...

Bất ngờ những hình ảnh nhếch nhác ở TPHCM

Bất ngờ những hình ảnh nhếch nhác ở TPHCM

12:30 20/03/2023

TPHCM đang xây dựng và hướng đến mô hình đô thị văn minh, hiện đại nhưng ngay trong khu vực nội thành, khu trung tâm vẫn còn nhiều hình ảnh chưa đẹp mắt.

Cựu cảnh sát ở An Giang tiếp tay cho 'trùm buôn lậu' Mười Tường

Cựu cảnh sát ở An Giang tiếp tay cho 'trùm buôn lậu' Mười Tường

19:00 24/10/2023

Cựu cán bộ cảnh sát ở An Giang hầu tòa vì tiếp tay cho ‘trùm buôn lậu’ Mười Tường trong vụ buôn lậu 80 tấn đường cát.

Hà Nội ghi nhận thêm 11 ổ dịch sốt xuất huyết trong một tuần

Hà Nội ghi nhận thêm 11 ổ dịch sốt xuất huyết trong một tuần

17:30 15/07/2024

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, tính từ ngày 5/7 đến ngày 12/7, thành phố ghi nhận 109 ca sốt xuất huyết tại 20 quận, huyện trong tuần qua. Huyện Đan Phượng có số ca mắc cao nhất với 43 trường hợp. Như vậy, từ đầu năm đến nay, Hà Nội ghi nhận 1.166 ca, tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Trong tuần, 11 ổ dịch sốt xuất huyết mới được ghi nhận tại các quận, huyện Đan Phượng, Hà Đông, Hoài Đức, Phúc Thọ, Quốc Oai, Nam Từ...

10 phát thanh viên thi tuyên truyền về cải cách hành chính TP.Hải Phòng

10 phát thanh viên thi tuyên truyền về cải cách hành chính TP.Hải Phòng

12:30 17/11/2023

Sở Thông tin và Truyền thông TP.Hải Phòng vừa tổ chức chung kết cuộc thi “Phát thanh viên tuyên truyền về cải cách hành chính nhà nước thành phố năm...

Bến xe Miền Tây chật kín người, có chặng đã hết vé

Bến xe Miền Tây chật kín người, có chặng đã hết vé

20:00 28/04/2023

TP Hồ Chí Minh - Hàng nghìn người dân đổ về Bến xe Miền Tây (quận Bình Tân) để lên xe về quê (các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long),...

Bắt 2 đối tượng lợi dụng trời mưa trộm cắp tài sản

Bắt 2 đối tượng lợi dụng trời mưa trộm cắp tài sản

19:40 17/10/2023

Huế - Công an TP Huế vừa truy xét, bắt giữ hai đối tượng có hành vi trộm cắp tài sản.

Cán bộ quản lý giao thông trộm 20 biển báo đem bán

Cán bộ quản lý giao thông trộm 20 biển báo đem bán

00:30 08/08/2024

Nguyễn Thế Hải, Hạt phó Quản lý đường bộ 8, bị cáo buộc trộm hơn 20 biển báo giao thông trên đường, đem bán lấy tiền tiêu xài.

Cá suối chết hàng loạt ở Nghệ An: Các chỉ số nước thải vượt ngưỡng quy định

Cá suối chết hàng loạt ở Nghệ An: Các chỉ số nước thải vượt ngưỡng quy định

15:20 27/07/2024

Sáng 27/7, Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An cho biết, cơ quan này đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Nghệ An về việc kiểm tra, xử lý hiện tượng cá chết bất thường tại xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp. Trước đó, ngày 8/7, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường Nghệ An lấy mẫu nước thải tại hai khu vực ở Công ty TNHH thiếc Hà An. Kết quả, mẫu nước tại bể lắng trước khi bơm xả thải vào hang caster có...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới